Top 12 Thực phẩm phổ biến dễ gây sâu răng cho bạn nhất

Vô Vi 146 0 Báo lỗi

Sâu răng là tình trạng răng bị tổn thương, mất mô cứng. Đây là kết quả của quá trình hủy khoáng, xảy ra bởi vi khuẩn ở mảng bám răng và hình thành các lỗ nhỏ ... xem thêm...

  1. Quả chanh nói riêng và các loại trái cây có tính axit nói chung sẽ khiến răng bị mất đi các chất khoáng. Khi chúng ta ăn nước bọt trong miệng giúp rửa trôi axít, tuy nhiên nếu axít tiếp xúc với răng quá nhiều sẽ dẫn đến bị bào mòn. Răng chúng ta có thể bị vàng và xỉn vì lớp men đã bị phá hủy. Nếu nước chanh là thức uống yêu thích của bạn, thì cũng nên cẩn thận, vốn là hỗn hợp của axit và đường nước chanh có thể gây sâu răng nếu chúng ta không đánh răng và súc miệng sau khi uống xong.


    Các loại thực phẩm khác như cam, cà chua và bưởi... chứa hàm lượng axit cao nên rất hại cho men răng của bạn. Do đó, sau khi ăn những loại trái cây này thì bạn bạn cũng cần vệ sinh răng miệng thật kỹ lưỡng để giảm lượng axit tồn đọng lại trên răng, gây hủy hoại men răng khiến răng trở nên nhạy cảm. Việc sử dụng nhiều những loại thực phẩm này không chỉ gây mòn răng mà còn gây ra nhiều vấn đề răng miệng khác như bệnh viêm nướu, răng vàng ố, viêm nha chu, sâu răng. Do đó, để có hàm răng chắc khỏe hãy lưu ý hạn chế sử dụng những thực phẩm gây mòn răn này. Ngoài ra, bạn cũng lên đến trung tâm nha khoa để khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để vệ sinh răng và kiểm tra tình trạng răng miệng.

    Chanh và các loại quả có tính axit cao gây sâu răng
    Chanh và các loại quả có tính axit cao gây sâu răng
    Chanh và các loại quả có tính axit cao gây sâu răng, làm mòn men răng
    Chanh và các loại quả có tính axit cao gây sâu răng, làm mòn men răng

  2. Trà và cà phê là thức uống ưa thích của nhiều người, đặc biệt là với người Việt Nam vì có vị thơm ngon đặc biệt nó còn giúp giữ cho cơ thể tỉnh táo để tập trung vào học tập, làm việc. Tuy nhiên những món đồ uống này lại chính là kẻ thù của hàm răng trắng sáng khỏe mạnh. Bởi vì chúng rất dễ bám thậm chí bám rất lâu trên bề mặt răng làm cho hàm răng của chúng ta bị ố vàng, xỉn màu. Nếu để lâu dài, muốn loại bỏ các vết ố trên men răng, bạn cần phải dùng chất làm trắng, baking soda...


    Giống như bất kỳ thức uống nào không phải là nước, cà phê có thể khiến vi khuẩn phát triển trong miệng, dẫn đến mòn răng và phá hoại men răng. Điều này có thể làm cho răng của bạn trở nên mỏng và dễ gãy. Cà phê cũng có thể gây hôi miệng vì nó dính vào lưỡi. Để tránh những vấn đề này, hãy ăn thức ăn trước khi uống cà phê, và sử dụng dụng cụ cạo lưỡi và bàn chải đánh răng sau khi uống xong.

    Trà, cà phê gây sâu răng
    Trà, cà phê gây sâu răng
    Trà, cà phê gây sâu răng
    Trà, cà phê gây sâu răng
  3. Trong các loại thức uống này có chứa nhiều axit phosphoric và axit citric làm mòn men răng, tạo mảng bám và khiến răng bị xỉn màu. Các loại nước tăng lực hoặc nước uống thể thao có thể phá hủy men răng, làm gia tăng nguy cơ sâu răng. Nhiều người vẫn còn nhận thức sai lầm rằng nước tăng lực và nước uống thể thao lành mạnh hơn nước ngọt hay soda. Thật ra, tất cả các loại nước này sẽ làm mòn hoặc cà mỏng men răng, gây ra sâu răng và làm ê buôt răng. Các loại nước thể thao hầu hết có chứa thành phần axit nhẹ nhưng đủ để ảnh hưởng đến men răng. Còn các loại nước tăng lực thì có hại gấp đôi. Bạn cần phải lưu ý rằng men răng bị tổn thương sẽ không thể phục hồi.


    Nước tăng lực đặc biệt phổ biến trong giới trẻ. Gần như 50%người trẻ tuổi sử dụng nước tăng lực và hơn phân nửa trong số đó sử dụng nước uống thể thao mỗi ngày. Mức độ axit có trong các loại nước này là khác nhau, tùy vào nhãn hàng và hương vị. Các thí nghiệm về tác hại của các loại nước này lên men răng cho ra kết quả như: Nước uống thể thao làm mất khoảng 1.5% men răng trong 5 ngày sử dụng liên tục. Nước uống tăng lực làm mất khoảng 3% men răng trong 5 ngày sử dụng liên tục.Mặc dù một người không thể dùng các loại nước uống trên liên tục nhưng thí nghiệm đã cho thấy tác hại của chúng. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm hằng ngày và nhiều yếu tố khác cũng góp phần với nước tăng lực trong việc làm mòn răng và gây sâu răng.

    Các loại nước có gas, nước tăng lực gây sâu răng
    Các loại nước có gas, nước tăng lực gây sâu răng
    Các loại nước có gas, nước tăng lực gây sâu răng
    Các loại nước có gas, nước tăng lực gây sâu răng
  4. Top 4

    Sữa

    Ai cũng biết sữa là loại đồ uống bổ dưỡng cung cấp canxi, vitamin nhóm D riboflavin, carotene và retinol cùng nhiều nhóm chất bổ khác cho cơ thể. Tuy nhiên, uống nhiều sữa rất dễ gây hại đến hàm răng của chúng ta nếu không chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng. Do loại đường trong sữa là đường lactose, loại đường sẽ được chuyển hóa thành axit nhờ các loại vi khuẩn ở khoang miệng khi chúng ta uống. Do đó cần chú ý súc miệng sau khi uống sữa, tránh để sữa bám vào men răng và từ đó ăn mòn men răng, lâu dần sẽ mắc chứng sâu răng.


    Bên cạnh đó, trẻ có thói quen bú sữa mẹ vào ban đêm hay ngậm bình khi ngủ làm sữa bám lâu vào răng trẻ, tạo môi trường axit dễ phá hủy men răng, thuận lợi để cho các vi khuẩn trong khoang miệng xâm nhập vào và phá hủy răng của bé. Ngoài ra trong lúc ngủ, chỉ có một lượng nhỏ nước bọt được tiết ra, do đó các chất lỏng có đường từ trong sữa sẽ đọng lại trên răng nhiều hơn so với ngày. Sau nhiều đêm như vậy răng trẻ rất dễ bị sâu. Trẻ bú bình vào ban đêm với sữa công thức vào ban đêm có nguy cơ sâu răng cao hơn so với bú sữa mẹ. Do sữa công thức có hàm lượng đường cao kèm hoa quả chứa nhiều đường. Thức ăn chứa càng nhiều đường càng dễ chuyển hóa thành axit lactic dễ làm hư hại men răng của trẻ.

    Sữa gây sâu răng
    Sữa gây sâu răng
    Sữa gây sâu răng
    Sữa gây sâu răng
  5. Nước đá là loại thức uống không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, nước đá giúp chúng ta thổi bay cơn khát, xua đi cảm giác oi bức, nóng nực của thời tiết, khiến cho cơ thể cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Một cốc nước với đá lạnh sẽ giúp tỉnh táo hơn, xua tan căng thẳng, stress, từ đó tập trung hơn cho công việc. Ngoài tác dụng trên, nước đá còn được sử dụng cho rất nhiều mục đích như giảm đau, giảm sưng, cầm máu, làm đẹp da, trị ngứa do côn trùng đốt, giảm sốt…Tuy có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng việc uống nước đá không đúng cách có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho cơ thể.

    Nước đá làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, dẫn đến tình trạng khô, rát họng, viêm họng. Uống nước đá có thể làm hỏng men răng, gây nứt, sâu răng. Thậm chí, nếu có thói quen nhai đá, bạn còn phải đối mặt với nguy cơ mẻ răng, lung lay hoặc gãy răng. Nước đá thường dễ nhiễm bẩn do khi đá tan, vi khuẩn tấn công mạnh hơn, cùng với đó, cơ thể cũng tốn nhiều năng lượng để hóa giải chất lạnh, khiến sức đề kháng giảm sút. Nước đá lạnh sẽ làm mạch máu co lại, ảnh hưởng đến lưu thông máu, giảm máu đi nuôi niêm mạc, không tốt cho hệ tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy.

    Nước đá gây sâu răng, hỏng răng
    Nước đá gây sâu răng, hỏng răng
    Nước đá gây sâu răng, hỏng răng
    Nước đá gây sâu răng, hỏng răng
  6. Dưa chua là một thực phẩm rất được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi, nó còn được chế biến theo nhiều cách khác nhau cho hợp khẩu vị. Tuy nhiên dưa muối chứa quá ít calo. Nó có thể gây các vấn đề cho màu trắng ngọc trai trên những chiếc răng. Thực phẩm chua có hàm lượng axit rất cao vì có giấm. Điều đó có thể dẫn đến việc khử khoáng răng. Dưa chua, cải chua là thực phẩm có chứa nhiều hương vị nhưng có quá ít calo. Đặc biệt, nó cũng có thể gây các vấn đề cho màu trắng ngọc trai trên những chiếc răng.


    Thực phẩm chua có hàm lượng axit rất cao vì có giấm, điều đó có thể dẫn đến việc khử khoáng răng. Thêm vào đó, các loại thực phẩm dưa muối thường chứa đường, một nhân tố góp phần tạo các lỗ hổng trên răng. Để hạn chế ảnh hưởng của dưa chua đến sức khỏe răng miệng, sau khi nhai dưa chua, hãy lấy một miếng pho mát. Pho mát không có tính axit, chứa nhiều canxi. Điều đó có thể giúp trung hòa rất nhiều các axit có trong dưa muối. Hoặc đơn giản là mở một miếng kẹo cao su không đường có chứa xylitol, nó sẽ giúp loại bỏ ra axit khi mà giúp cho việc sản xuất nước bọt tráng miệng.

    Dưa chua gây sâu răng
    Dưa chua gây sâu răng
    Dưa chua gây sâu răng
    Dưa chua gây sâu răng
  7. Đây là thực phẩm quen thuộc để chống đói. Chúng ta rất thường sử dụng bởi sự tiện lợi của nó. Bánh quy có thể dùng ăn sáng, ăn các bữa xế, ăn vặt hay ăn khuya. Tuy nhiên trong bánh quy có chứa nhiều Carbohydrate tinh chế sẽ được chuyển hóa thành đường trong miệng rất nhanh chóng, rất thuận lợi để vi khuẩn làm tổ. Bánh quy khi được nhai nhanh chóng mềm ra, tạo thành thứ chất dẻo quánh dính chặt vào giữa các răng, rất khó lấy ra. Do vậy, chỉ nên ăn chừng mực và nhớ kết hợp chải răng, dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng.


    Như chúng ta đã biết, bệnh sâu răng do nhiều nguyên nhân gây ra trong đó sự lên men các chất bột đường dính vào răng sau khi ăn bởi các vi khuẩn trong khoang miệng sinh ra axít phá hủy men răng đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, cùng với duy trì vệ sinh răng miệng tốt thì việc có một chế độ ăn uống hợp lý khoa học là chìa khóa cho việc phòng bệnh sâu răng. Việc các mẹ cần hạn chế cho con ăn những thực phẩm dễ gây sâu răng không chỉ làm cho răng miệng của bé khỏe mà còn đẹp nữa phải không nào?

    Bánh quy gây sâu răng
    Bánh quy gây sâu răng
    Bánh quy gây sâu răng
    Bánh quy gây sâu răng
  8. Trái cây khô đã trở thành những món ăn vặt yêu thích ở nhiều người vì sự đa dạng và tiện lợi của nó như quả nho, mận, chuối... Tuy nhiên, chúng ta không biết rằng trái cây khô có thể gây hại cho răng do chứa hàm lượng đường rất cao và dễ bám vào răng. Khi bám vào răng, nó có thể bẫy rất nhiều vi khuẩn và ẩn cư ở đó trong khoảng một thời gian dài. Vì vậy dễ gây sâu răng và các bệnh liên quan đến răng...


    Theo nghiên cứu của Học viện Nha khoa Nhi đồng Hoa Kỳ, thì các loại thực phẩm sấy khô như bim bim, trái cây.... thường chứa nhiều đường làm cho trẻ dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào răng miệng, gây sâu răng cho trẻ. Ngoài ra, do trong thực phẩm xây kho chứa khá nhiều chất bảo quản, chất phụ gia, muối, đường, dầu chiên… nên dễ gây béo phì thừa cân cho bé. Vì vậy, các bà nội trợ cần hạn chế món trái cây sấy khô cho cả gia đình nhé!

    Trái cây sấy khô gây sâu răng
    Trái cây sấy khô gây sâu răng
    Trái cây sấy khô gây sâu răng
    Trái cây sấy khô gây sâu răng
  9. Sâu răng là tình trạng răng bị tổn thương, mất mô cứng. Đây là kết quả của quá trình hủy khoáng, xảy ra bởi vi khuẩn ở mảng bám răng và hình thành các lỗ nhỏ trên răng. Đây là vấn đề sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt phổ biến là ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi. Nhưng bất cứ ai có răng đều có thể bị sâu răng, kể cả trẻ sơ sinh. Nếu sâu răng không được điều trị, tình trạng bệnh có thể phát triển nặng hơn và ảnh hưởng đến các lớp sâu hơn của răng.


    Sâu men răng được hiểu là tình trạng men răng bị mất khoáng do vi khuẩn sâu răng đã tạo ra một vùng tổn thương rõ rệt, bắt đầu ăn mòn bề mặt răng. Lúc này, răng có màu vàng nâu hoặc đen dễ nhìn thấy, khi ăn các thức ăn nóng, lạnh bệnh nhân sẽ có cảm giác ê buốt, gây đau nhức mức độ nhẹ. Các nguyên nhân gây sâu răng có thể kể đến đó là nước sốt - Đây đều là những loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn. Tuy nhiên xì dầu, sốt cà chua, sốt cà-ri và một số loại sốt có màu sắc đậm đà khác đều có khả năng đổi màu răng rất “tốt." Do vậy hãy chú ý vệ sinh răng miệng sau khi ăn chúng nhé.

    Nước sốt gây sâu răng
    Nước sốt gây sâu răng
    Nước sốt gây sâu răng
    Nước sốt gây sâu răng
  10. Các loại thực phẩm mang tính dẻo như các loại bánh nếp, trái cây sấy, kẹo gôm... sẽ làm tăng nguy cơ dính dắt kẽ răng, khó vệ sinh răng, dẫn đến tồn dư thức ăn là cơ hội để vi khuẩn đục phá răng của bạn. Ngoài ra, carbohydrat dễ lên men như các loại đường saccarose, glucose, fructose, maltose, lactose có trong mật ong, mật vàng, mật mía, trái cây tươi, khô hoặc đóng hộp, nước ngọt... đều là những thực phẩm dễ dàng gây sâu răng nhiều nhất. Mức tiêu thụ đường tự do trung bình khoảng 500g/người/tháng sẽ giảm rất đáng kể tỉ lệ sâu răng.


    Hiện nay, các chất ngọt không phải đường thay thế được dùng ngày càng nhiều đặc biệt trong công nghiệp bánh kẹo và thức uống giải khát, cả trong kẹo cao su. Các chất ngọt thay thế đường gần như hoặc không mang tính gây sâu răng. Các loại ngọt đậm và xylitol không gây sâu răng, trong khi các loại ngọt ít hơn có thể được vi khuẩn mảng bám chuyển hoá nhưng với tốc độ rất chậm, các loại này có thể xem như an toàn, vài chất ngọt đã được cho phép dùng. Xylitol ngày nay còn được dùng để làm kẹo cao su giúp dự phòng sâu răng. Thuốc dùng cho trẻ em cũng nên dùng các chất ngọt thay thế đường có khả năng gây bệnh sâu răng sẽ giảm tỉ lệ sâu răng cho trẻ.

    Thực phẩm có chất dính dễ gây sâu răng
    Thực phẩm có chất dính dễ gây sâu răng
    Thực phẩm có chất dính dễ gây sâu răng
    Thực phẩm có chất dính dễ gây sâu răng
  11. Ăn đồ ngọt nói chung, kẹo nói riêng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát nên thường xuyên được cảnh báo. Kẹo có thể có nhiều dạng, từ kẹo mút, kẹo cứng cho đến kẹo cao su, đều chứa một lượng đường đáng kể. Đường, mặc dù thường là một thành phần có thể gây sâu răng, nhưng không phải là gốc rễ thực sự của vấn đề. Thay vào đó, vi khuẩn mới là nguyên nhân thực sự cuối cùng hình thành các khoang trống trên bề mặt răng. Sau khi tiêu hóa đường, hay thành phần hóa học là carbohydrate, một mảng bám từ hỗn hợp vi khuẩn và nước bọt có thể hình thành trong miệng. Nếu mảng bám tích tụ theo thời gian, vi khuẩn và nước bọt sẽ gây sâu răng từ quá trình bào mòn men răng. Các lỗ nhỏ trên răng là giai đoạn đầu tiên của sâu răng.


    Những lỗ nhỏ trên men răng có thể gây ra thiệt hại rất lớn. Mảng bám răng là một hỗn hợp axit và vi khuẩn mạnh đến mức nó có thể ăn qua các lớp khác của răng. Tủy răng bao gồm các mạch máu và dây thần kinh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu tủy răng bị tổn thương, xương nâng đỡ răng có thể gây ê buốt. Nhiều loại thực phẩm được tiêu thụ hàng ngày có chứa carbohydrate nhưng quan điểm “kinh điển” vẫn là ăn kẹo gây sâu răng. Đường trong kẹo có thể giúp sản sinh vi khuẩn trong miệng nhưng cuối cùng chính khả năng ẩn náu của vi khuẩn mới có ý nghĩa tăng khả năng bị sâu răng. Chính vì mảnh kẹo thường nhỏ và có thể khó lấy nếu bị kẹt trong kẽ răng nên khả năng gây sâu răng do kẹo là nhiều hơn cả.


    Kẹo cứng gây sâu răng
    Kẹo cứng gây sâu răng
    Kẹo cứng gây sâu răng
    Kẹo cứng gây sâu răng
  12. Trong số chúng ta, ai mà không yêu thích các loại bánh khoai tây chiên giòn? Thật không may là khoai tây chiên chứa rất nhiều tinh bột. Các tinh bột sẽ có xu hướng mắc kẹt trong răng gây sâu răng. Bên cạnh đó, mặc dù nhiều người biết rằng khoai tây chiên có thể không mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng rất hạn chế dữ liệu khoa học chứng minh vấn đề này. Vì vậy, một nhóm nghiên cứu đã chia 4.440 người tham gia, độ tuổi từ 45 - 79, thành các nhóm nhỏ, dựa trên tần suất ăn khoai tây mỗi tuần. Trong 8 năm, tổng cộng 236 người đã tử vong. Phân tích dữ liệu cho từng nhóm, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những người ăn khoai tây chiên 2 - 3 lần mỗi tuần sẽ gấp đôi nguy cơ tử vong sớm so với những người không ăn.

    Tuổi tác hoặc giới tính của những người tham gia không ảnh hưởng đến kết quả, nhưng dữ liệu cho thấy nam giới và người trẻ tuổi có xu hướng dùng khoai tây chiên nhiều hơn phụ nữ và người lớn tuổi. Khoai tây chiên, bao gồm khoai tây que, khoai tây lát và bánh chiên làm từ khoai tây, chứa rất nhiều chất béo và muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tiêu thụ với số lượng lớn sẽ dẫn đến huyết áp cao, tiểu đường hoặc béo phì - những yếu tố nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe khác. Người dùng nhiều khoai tây chiên cũng yêu thích các loại thực phẩm giàu chất béo hoặc nhiều muối khác như nước ngọt, thức ăn nhanh và thịt đỏ.

    Khoai tây chiên giòn dễ gây sâu răng
    Khoai tây chiên giòn dễ gây sâu răng
    Khoai tây chiên giòn dễ gây sâu răng
    Khoai tây chiên giòn dễ gây sâu răng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy