Top 10 Vở cải lương cổ hay nhất mọi thời đại

Phương Nhi 41690 1 Báo lỗi

Đã từ lâu, loại hình nghệ thuật dân tộc cải lương đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống đáng quí của người Nam Bộ nói riêng cũng như người Việt Nam nói ... xem thêm...

  1. "Thà rằng ta chết đi để được nàng khóc tiễn đưa về bên kia thế giới
    Còn hơn là ta đứng đây mà nhìn người vợ mới chưa bước đến hôn nhân mà đã bạc trong lòng"


    Có lẽ câu vọng cổ ấy của nghệ sĩ Tấn Tài đã làm nao lòng biết bao người thưởng thức bởi những tâm tư, tình cảm sâu lắng qua từng câu, từng chữ. "Kiếp nào có yêu nhau" là một trong những vở cải lương cổ hay nhất từ trước đến nay, nhận được nhiều sự yêu mến từ khán giả, cũng như khẳng định được giá trị nghệ thuật mà tác phẩm mang lại qua từng lời ca, tiếng hát vượt không gian, thời gian của những người nghệ sĩ tài danh.


    "Kiếp nào có yêu nhau" là một câu chuyện tình buồn giữa Mộ Dung Thạch và tiểu thư Thiên Kim. Cuộc đời trái ngang chia hai lối rẽ, dẫu rằng yêu nhau, nhớ về nhau những họ mãi không đến được với nhau. Âu cũng đành đổ lỗi cho số mệnh. Song song đó, vở cải lương còn để lại dấu ấn cho người xem bởi mối tình si đầy đau khổ của nàng Quế Minh, dẫu thế nào vẫn một lòng sắt son, chung thủy với một người duy nhất.


    Trải qua bao nhiêu năm tháng, vở cải lương "Kiếp nào có yêu nhau" vẫn luôn nhận được sự yêu thích, mến mộ từ khán giả, cũng như có nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ sau này thể hiện lại. Qua đó cho thấy được giá trị to lớn, nhân văn của vở cải lương cũng như từng giọng ca huyền thoại ngày ấy mãi mãi trường tồn theo thời gian.


    Soạn giả: Nguyên Thảo, Hạnh Trung.
    Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Vương, Mỹ Châu,...

    Nghệ sĩ Lệ Thủy và nghệ sĩ Minh Vương
    Nghệ sĩ Lệ Thủy và nghệ sĩ Minh Vương
    Tuồng cổ cải lương "Kiếp nào có yêu nhau"

  2. "Phụng ơi nếu con được lớn khôn do hạt lúa dưỡng nuôi của người Mông Cổ
    Thì xác thân và tim móc được tạo ra là do công lao của cha mẹ sinh thành"


    Vở cải lương "Người tình trên chiến trận" từ lâu đã trở nên quen thuộc với các khán giả mộ điệu bởi giá trị nhân văn cũng như từng lời ca tiếng hát của những người nghệ sĩ. Không chỉ kể về một câu chuyện tình buồn, trái ngang của hai con người nơi chiến tuyến, mà "Người tình trên chiến trận" còn nói về tình phụ tử, mẫu tử cùng với sự hi sinh tất cả vì con cái của đấng sinh thành.

    Bên cạnh đó, vở cải lương cổ "Người tình trên chiến trận" cũng là bước đệm đưa tên tuổi của những nghệ sĩ tài danh đến gần với công chúng hơn như nghệ sĩ Lệ Thủy, nghệ sĩ Minh Phụng, nghệ sĩ Diệp Lang,...Vở cải lương này cũng đã được nhiều nghệ sĩ sau này thể hiện lại rất thành công. Chính vì sức ảnh hưởng cũng như giá trị sâu sắc mà vở cải lương mang lại, "Người tình trên chiến trận" quả là xứng đáng khi được xem như một trong những vở cải lương cổ hay nhất mọi thời đại.


    Soạn giả: Mộc Linh, Nguyên Thảo
    Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Phụng, Diệp Lan, Út Bạch Lan,...

    Tuồng cải lương
    Tuồng cải lương "Người tình trên chiến trận" với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng
    Trọn tuồng cải lương "Người tình trên chiến trận"
  3. "Thủy ơi, có lẽ Thượng Đế sanh ta ra và lập cuộc đời ta nhằm một ngôi sao xấu
    Thế cho nên đời ta cứ mãi lao đao khốn khổ, chỉ xin một lần yêu nhau mà không nói được bao giờ"


    Được xem như một trong những vở cải lương cổ kinh điển của Việt Nam, "Xin một lần yêu nhau" là những dòng tâm sự buồn của đôi tình nhân Âu Thiên Vũ và Hồ Như Thủy. Lấy đi biết bao nước mắt, sự đồng cảm cũng như sự yêu mến của khán giả, "Xin một lần yêu nhau" đã để lại cho nền cải lương nước nhà một tác phẩm đặc sắc và ý nghĩa vô cùng.

    Câu vọng cổ trên của Âu Thiên Vũ chắc có lẽ nhiều người chúng ta đã từng nghe qua và biết đến. Đó như những lời oán than số phận, tiếc nuối cho mối tình trắc trở, éo le vì định kiến xã hội, vì lòng tham của con người đã chia rẽ đôi tình nhân. Nhưng dẫu rằng kiếp này họ không đến được với nhau, thì cũng nguyện chết vì nhau để giữ lòng sắt son, chung thủy.


    Soạn Giả: Nguyên Thảo
    Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Phụng, Minh Vương,...

    Vở cải lương nổi tiếng
    Vở cải lương nổi tiếng "Xin một lần yêu nhau"
    Tuồng cải lương "Xin một lần yêu nhau" được sáng tác bởi soạn giả Nguyên Thảo
  4. "Đây là giấc ngủ thần tiên dìu em về bên kia miền hoa cỏ có trăm dải cô đơn, có giấc ngàn nức nở và có nỗi sầu tư vời vợi nhớ thương về"


    Thêm một câu chuyện tình buồn thảm lấy đi nước mắt người xem, "Đêm lạnh chùa hoang" là những trái ngang, trắc trở trong chuyện tình của Bảo Xuyên và Lĩnh Sơn. Đứng giữa nhiệm vụ đất nước và tình yêu sắt son của mình, họ nguyện chết vì nhau, hi sinh cả tính mạng để cầu mong cho người mình yêu được trọn vẹn, an toàn.


    Tình yêu đầy xúc động ấy đã khiến cho vở cải lương cổ "Đêm lạnh chùa hoang" trở thành một trong những vở cải lương kinh điển về chuyện tình ngang trái được nhiều khán giả mến mộ. Giữa không gian vắng lặng, cô liêu của ngôi chùa hoang phế, Lĩnh Sơn ôm xác người yêu mình trên tay bước đi trong vô định. Nghĩa vụ đã hoàn thành, nhưng người yêu thì vĩnh viễn không còn có thể bên cạnh...


    Soạn giả: Yên Lang
    Nghệ sĩ thể hiện: Minh Vương, Minh Cảnh, Lệ Thủy, Phượng Liên,...

    "Đêm lạnh chùa hoang" với sự tham gia của nhiều danh ca "vàng" nổi tiếng
    Vở cải lương "Đêm lạnh chùa hoang" nhận được nhiều sự yêu thích từ khán giả
  5. "Nắng chiều đã phai nhòa trên ngàn lá
    Gió hoàng hôn vừa vội đến chân đồi"


    Những lời hát trên được trích ra từ vở cải lương nổi tiếng "Tiếng hạc trong trăng" của soạn giả Loan Thảo, Yên Ba. Đây là vở cải lương kể về cuộc đời bất hạnh của cô gái trẻ Xuyên Lan. Xuyên Lan từ bé đã bị mù cả hai mắt, được cưu mang bởi một thầy lang y chuyên bốc thuốc, chữa bệnh cứu người. Mẹ của Xuyên Lan mất khi cô mới chào đời, còn cha của cô thì rong ruổi chốn giang hồ vì món nợ thâm thù chưa trả dứt. Để rồi sau này Xuyên Lan và cha cô gặp lại nhau trong tình cảnh trớ trêu, đầy éo le.


    "Tiếng hạc trong trăng" là những dòng tâm tình cất lên ca ngợi tình phụ tử. Hình ảnh người cha hiến dâng cả đôi mắt của mình để tìm lại ánh sáng cho đứa con gái thân yêu khiến cho người xem không khỏi bàng hoàng, xúc động. Bên cạnh nội dung đầy tính nhân văn ấy, sự diễn xuất cùng với giọng ca quá đỗi ngọt ngào của nữ nghệ sĩ Lệ Thủy và nghệ sĩ Thanh Sang đã đem từng câu, từng chữ của vở cải lương in đậm trong lòng khán giả. Có thể nói, dù cho thời gian có qua đi vội vã và khắc nghiệt đến thế nào thì vở cải lương "Tiếng hạc trong trăng" vẫn mãi còn đó, vẫn mãi là cái tên huyền thoại của những vở cải lương cổ Việt Nam.


    Soạn giả: Yên Ba, Loan Thảo
    Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Thanh Sang, Hoài Thanh, Bạch Long,...

    Vở cải lương
    Vở cải lương "Tiếng hạc trong trăng"
    "Tiếng hạc trong trăng" với nội dung cảm động, ý nghĩa đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả
  6. "Nếu anh ra đi để làm một cánh chim phiêu du giữa bến trời xa lạ
    Thì em còn lại đây như một pho tượng đá đứng giữa hoàng cung trống lạnh u buồn"


    Tình yêu đôi khi không phải là sự chiếm hữu, mà còn là sự hi sinh. Hi sinh thầm lặng cả cuộc đời quan tâm, lo lắng, chi mong nhìn người mình yêu hạnh phúc. Cũng như mối tình thủy chung của Áo Vũ Cơ Hàn hay sự si tình của gã cướp biển Thạch Vũ trong vở cải lương "Tâm sự loài chim biển", đều hi sinh vì người mình yêu, dâng hết trọn tình yêu cho một người duy nhất. Chính vì thế đã tạo nên chiều sâu trong mạch cảm xúc của vở cải lương, gây được sự xúc động, thiện cảm từ khán giả.

    Là một trong những vở cải lương trước năm 1975, "Tâm sự loài chim biển" được biết đến như một trong những vở cải lương cổ nổi tiếng và hay nhất. Cho đến tận hôm nay, nhắc đến tên của vở cải lương này, những người mộ điệu đều dành riêng tình cảm đặt trọn vào các vai diễn, cũng như những nhân vật trong "Tâm sự loài chim biển". Qua đó đã cho thấy được sự ảnh hưởng cũng như thành công của vở cải lương là rất lớn.


    Soạn giả: Yên Lang, Nguyên Thảo
    Nghệ sĩ thể hiện: Mỹ Châu, Phượng Liên, Minh Phụng, Minh Vương,...

    Vở cải lương
    Vở cải lương "Tâm sự loài chim biển" nổi tiếng một thời
    Bản audio của vở cải lương "Tâm sự loài chim biển"
  7. "Bà ơi tôi sẽ ra đi đưa tiễn mùa thu vào giấc mơ buồn bã
    Rồi một chiều nào có vầng trăng nơi quán lã xin dừng lại phút giây để hoài niệm kẻ đăng trình"


    "Nhân chi sơ, tánh bổn thiện", đó là lời Phật dạy, nói về bản chất của con người. Bản thân ai trong mỗi chúng ta sinh ra đều có thiện căn, như một tờ giấy trắng. Dòng đời xô đẩy, lòng người đa đoan đã khiến cho những hận thù cũng từ đó nảy sinh. Để giữ được chữ "Thiện" đó trong tâm, âu cũng do mỗi người chúng ta biết gạt bỏ hận thù, thanh thản mà sống.

    "Máu nhuộm sân chùa" nói về những ân oán, hận thù trong cuộc đời, để từ đó cái kết như hóa giải ra, khuyên con người nên gạt bỏ đi mà sống. Song song đó, vở cải lương còn nói về chuyện tình cảm động giữa Tự Tâm và Thiên Nga, khiến cho bao người xúc động. Trải qua bao nhiêu năm tháng, vở cải lương cổ "Máu nhuộm sân chùa" vẫn còn để lại dấu ấn trong lòng khán giả bởi chiều sâu trong triết lí nhân sinh mà tác phẩm mang lại.


    Soạn giả: Yên Lang
    Nghệ sĩ thể hiện: Minh Cảnh, Minh Vương, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ,...

    "Máu nhuộm sân chùa" với sự diễn xuất của kép và đào chính: nghệ sĩ Minh Vương và nghệ sĩ Lệ Thủy
    Cải lương "Máu nhuộm sân chùa"
  8. "Mùa thu trên Bạch Mã Sơn" kể về câu chuyện tình buồn giữa tay kiếm khách Hồ Vũ và cô gái có đôi mắt buồn Phùng Cẩm Loan. Định mệnh khiến họ gặp nhau, trao cho nhau kỉ vật làm kỉ niệm ngàn sau, nhưng lại chia cách nhau xa muôn trùng vạn dặm. Nàng dẫu có vấn vương thế nào, thì cũng sẽ là vợ người ta. Chàng có si tình đến mấy, thì cũng đành ngậm ngùi nhìn chiếc kiệu hoa khuất bóng.


    Có những thứ in đậm vào tâm hồn con người, chỉ là một ánh mắt, một cái nhìn đầy ẩn ý, vấn vương. Đôi mắt đượm buồn ấy của Phùng Cẩm Loan có lẽ sẽ mãi khắc ghi trong trái tim Hồ Vũ, dẫu rằng bọn ác nhân có khiến nàng mù lòa, dẫu rằng nàng vẫn không thể ở cạnh Hồ Vũ thêm được nữa.


    Bằng tất cả tình cảm, tâm tư trĩu nặng qua từng lời ca tiếng hát, "Mùa thu trên Bạch Mã Sơn" đã lấy đi bao nhiêu nước mắt khán giả, cũng như trở thành một trong những bản tình ca bất hủ của cải lương cổ đến mai sau.


    Soạn giả: Yên Lang
    Nghệ dĩ thể hiện: Mỹ Châu, Minh Cảnh, Phượng Liên, Thanh Thanh Hoa,...

    Tuồng cải lương
    Tuồng cải lương "Mùa thu trên Bạch Mã Sơn" với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng
    Tuồng cải lương cổ "Mùa thu trên Bạch Mã Sơn"
  9. Chuyện tình đầy ngang trái của An Lộc Sơn và nàng quý phi Thái Chân sẽ được kể lại qua giọng ca đầy tình cảm của các nghệ sĩ trong vở cải lương "Chuyện tình An Lộc Sơn". Tình yêu vốn dĩ không phải chỉ là những tháng ngày hạnh phúc, mộng mơ; sự nhẹ nhàng, êm đềm mà còn là những bão giông, khó nhọc cho những mối tình ngang trái. Vì yêu nên hận, vì yêu nên quyết tâm trả thù, cướp lại bóng hình người mình yêu quí. An Lộc Sơn cũng vì yêu nên mù quáng, cũng vì yêu nên đã dấy binh tạo phản. Để rồi sau tất cả, chỉ còn có thể ôm xác Thái Chân vào lòng trong đau đớn. Có lẽ do định mệnh trái ngang, do sự ngông cuồng, mù quáng.


    Tất cả những cung bậc cảm xúc ấy sẽ được cất lên qua giọng ca của những người nghệ sĩ tài danh trong vở cải lương "Chuyện tình An Lộc Sơn". Chắc chắn rằng, bằng tất cả sự tâm huyết của các nghệ sĩ cũng như nội dung đặc sắc mà vở diễn mang lại, "Chuyện tình An Lộc Sơn" sẽ chiếm được cảm tình của khán giả, cũng như trở thành một trong những vở cải lương cổ hay nhất bởi những giá trị nghệ thuật mà vở diễn đem lại.


    Soạn giả: Thế Châu
    Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Sang,...

    Tuồng cải lương
    Tuồng cải lương "Chuyện tình An Lộc Sơn"
    Tuồng cải lương "Chuyện tình An Lộc Sơn"
  10. Không những mang nội dung sâu sắc, truyền tải tinh thần yêu nước, bản lĩnh kiên cường của vị Thái hậu nổi tiếng của dân tộc Việt Nam: Thái hậu Dương Vân Nga, mà bên cạnh đó, vở cải lương còn làm nên tên tuổi cho nữ nghệ sĩ tài danh Bạch Tuyết.


    Suốt mấy mươi năm qua, những vở cải lương cổ không những đem đến cho người xem những câu chuyện đầy tính nhân văn, mà còn ca ngợi lịch sử, ca ngợi những người có công lao, xây dựng đất nước. Vở diễn "Thái hậu Dương Vân Nga" gây được tiếng vang lớn và được mọi người yêu thích bởi những giá trị nhân văn sâu sắc mà vở diễn chứa đựng.


    Bên cạnh đó, vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga còn được thể hiện bởi diễn xuất cực kì có hồn cùng với sự điêu luyện trong giọng hát của "cải lương chi bảo" Bạch Tuyết cũng góp phần tạo nên thành công cho vở cải lương. Vì lẽ đó, "Thái hậu Dương Vân Nga" xứng đáng được xem là một trong những vở cải lương cổ hay nhất mọi thời đại.


    Soạn giả: Hoa Phượng, Chi Lăng, Hoàng Việt, Thể Hà Vân (phỏng theo kịch bản chèo của Trúc Đường)
    Nghệ sĩ thể hiện: NSND Bạch Tuyết,...

    NSND, Tiến sĩ Bạch Tuyết - đào chính trong tuồng cổ cải lương
    NSND, Tiến sĩ Bạch Tuyết - đào chính trong tuồng cổ cải lương "Thái hậu Dương Vân Nga"
    Trích đoạn cải lương "Thái hậu Dương Vân Nga"




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy