Giá bể (Giá biển)

Không phải người con đất Cảng nào cũng biết về món ăn vừa lạ vừa ngon này. Giá bể sống ở bãi bồi ven biển, thường có quanh năm, hình thù như con móng tay nhưng mỏng hơn và có chân giống như giá đỗ. Giá bể thường được xào chua ngọt, hoặc làm nộm vừa hấp dẫn lại dễ ăn.


Dẫu là món ăn bình dân, cách ăn cũng không cầu kì nhưng chỉ nhìn chậu giá bể được hấp cách thủy trên lò lửa đã thấy thật bắt mắt, hấp dẫn: Màu nâu xanh của vỏ con giá bể, màu trắng của chân giá, màu vàng của nghệ, màu đỏ của điều hòa quyện trong nước xốt sền sệt. Gọi là chậu bởi thường người bán không hấp bằng nồi mà bằng chiếc chậu nhôm miệng rộng như để khoe hết vẻ hấp dẫn của món giá bể.

Khách sà xuống, ngồi xung quanh quanh chậu giá đang bốc khói. Khi ấy, người bán hàng sẽ múc giá trong chậu vào chiếc bát ăn cơm rồi rắc rau mùi ta thái rối lên trên, thế là thưởng thức được rồi. Ai thích ăn cay có thể thêm ít chí chương (tương ớt). Nhón nhén một con giá biển đưa vào miệng đã thấy vị béo ngậy, chua chua, ngọt ngọt, thơm nồng; nhằn cho chiếc vỏ bung ra, lại là vị ngọt đậm đà hương vị biển và cái dai dai của con giá… Rồi gắp một cọng chân giá, vẫn vị ngọt béo ấy nhưng lại giòn sật. Thế là đủ vị ngọt, béo, cay, giòn, dai và cả thơm ngái của cọng rau mùi, đánh thức mọi khứu giác, vị giác. Cứ như thế, người ăn từ tốn tận hưởng từng con một.


Tuy nhiên, với những người không kiên trì thì sẽ cảm thấy món ăn này thật sự mất thời gian khi bạn phải tách vỏ từng con một. Nhưng về hương vị thì không thể phủ nhận một điều: Giá bể ngon. Giá dao động từ 20.000 đồng/bát.

Giá bể xào chua ngọt
Giá bể xào chua ngọt
Giá bể (Giá biển)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy