Top 12 Đặc sản Hải Phòng

Green Apple 4981 1 Báo lỗi

Hải Phòng không chỉ nổi tiếng là thành phố Cảng, thành phố hoa phượng đỏ mà còn nổi tiếng bởi các món ăn không thể không thử một lần. Nếu có cơ hội ghé thăm ... xem thêm...

  1. Không ai là không biết Hải Phòng chính là xứ sở của bánh đa cua - món ăn bình dân nhưng lại làm say mê lòng người. Bánh đa đỏ được trần nước sôi cho vào bát, thêm rau muống đã luộc tái, rau rút, chả cá, chả lá lốt, hành lá thái nhỏ cùng chút gạch cua chưng, sau đó là nước dùng ngon ngọt cùng ít hành khô phía trên góp phần tạo nên sức quyến rũ không thể chối từ. Chính hương vị đặc trưng đã khiến cho nhiều người vì trót tương tư mà lâu lâu lại muốn ghé Hải Phòng một lần để thưởng thức.

    Bánh đa cua Hải Phòng
    từ lâu đã trở thành một đặc sản trứ danh rất được mọi người yêu thích ở đất Cảng. Được chế biến một cách cầu kỳ, tinh tế với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, bánh đa cua đem đến một hương vị đặc trưng chỉ có tại vùng biển du lịch Hải Phòng. Đến với mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió, thưởng thức những món ăn đặc sắc của miền biển trong tiết trời mùa hè oi bức thì còn gì tuyệt vời hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm và thưởng thức bánh đa của ở nhiều địa chỉ tại Hải Phòng, tiêu biểu như trên đường Trần Phú, Minh Khai, Phạm Ngũ Lão, Cầu Đất, lối rẽ vào chợ Tam Bạc (chợ Đổ),...Giá dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/bát.

    Bánh đa cua
    Bánh đa cua
    Bánh đa cua

  2. Nếu đã từng đến Hải Phòng, chắc hẳn bạn phải biết hầu hết những món ăn ngon đều được mở bán vào thời gian chiều tối. Một trong số đó, bánh mỳ cay luôn là món ăn không thể bỏ qua. Chiếc bánh mỳ nhỏ bằng hai ngón tay nướng giòn, bên trong là lớp patê thơm ngon cùng một ít mỡ béo ngậy thực sự khiến bạn phải nao lòng. Người Hải Phòng sẽ không cho chí chương (tương ớt) vào từng chiếc bánh mỳ rồi thưởng thức mà dùng chính chiếc bánh mỳ đó chấm vào bát chí chương, đây cũng chính là một điều tạo nên nét đặc trưng của bánh mỳ cay Hải Phòng.


    Đến Hải Phòng bạn có thể thưởng thức món ăn vặt này trên phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Lợi, Hàng Kênh,...Ngày nay, bạn có thể thưởng thức bánh mỳ cay ngay cả khi bạn đang ở Hà Nội hay Sài Gòn. Tuy nhiên, dù ở bất cứ đâu bánh mỳ cay ở Hải Phòng vẫn luôn là số 1, có lẽ món ăn đặc trưng này cần phải thưởng thức tại nơi nó sinh ra, với cái không khí mang đôi chút gió biển này. Giá dao động từ 2.000 đồng/chiếc.

    Bánh mỳ cay
    Bánh mỳ cay
    Bánh mỳ cay
  3. Nếu đã nhắc tới bánh mì cay thì không thể nào bỏ qua chè Thái hay còn được nhiều người Hải Phòng gọi là chè “giun”. Đây chính là “bộ đôi hoàn hảo” làm tăng độ ngon của bánh mì cay lên gấp bội. Chè giun có vị thơm ngon, ngậy bùi của cốt dừa cùng vị thanh, sần sật, dai của sợi bánh bột lọc và lá nếp. Loại chè này có vị thanh mát, thơm mùi lá dứa, nước cốt dừa, rất thích hợp làm món ăn giải nhiệt mùa hè. Một món ăn chỉ cần nhìn thôi là bạn cũng bị hấp dẫn bởi màu sắc tươi mới của nó. Giữa trưa hè nóng bức, thưởng thức ly chè thanh mát, mọi giác quan như được thức tỉnh, sảng khoái vô cùng. Từng miếng bột màu xanh dẻo dai, hơi sần sật, lại thơm mùi lá nếp cộng với cái bùi béo, mát lạnh của nước cốt dừa và đá bào, ăn hoài không biết chán.


    Bởi vì luôn sánh đôi cùng bánh mỳ cay nên bất cứ nơi nào bán bánh mỳ cay bạn đều có thể thưởng thức món chè giun thanh mát này. Bạn hãy đến phố Hàng Kênh, Đinh Tiên Hoàng, Chợ Cát Bi… để thưởng thức món chè thơm mát này nhé. Giá dao động từ 10.000 đồng/cốc.

    Chè giun
    Chè giun
    Chè giun (chè Thái)
    Chè giun (chè Thái)
  4. Top 4

    Ốc

    Ốc Hải Phòng là một trong những đặc sản bạn không thể bỏ lỡ khi đến với đất cảng. Bên cạnh dừa dầm, bánh mì cay, bánh đa cua thì ốc chính là món ăn vặt được ưa thích nhất tại thành phố hoa phượng đỏ. Với các tín đồ yêu thích món ăn vặt, thì ốc ở Hải Phòng thực sự khiến bạn không thể quên. Không hề ngoa khi nói rằng ốc ở Hải Phòng đa dạng và ngon nhất miền Bắc. Kèm theo các loại ốc như: ốc khều, ốc ngố, ốc đỏ môi, ốc mít,... thì thứ gia vị đặc trưng như ớt, sả, gừng, dừa, lá chanh, lá mùi tạo nên nét đặc trưng của ốc. Cách chế biến cũng thực sự khiến bạn cảm thấy thèm thuồng khi có cả: ốc luộc, ốc nướng, ốc xào me, ốc xào dừa, ốc luộc mắm.


    Ốc thực sự là món ăn phổ biến hơn bánh đa cua và bánh mỳ cay khi hầu hết phố nào cũng có quán ốc và luôn đông khách. Ghé thăm Hải Phòng bạn không thể không dừng chân ở quán ốc trên phố Lê Lợi, chợ Lương Văn Can, Đình Đông, Hàng Kênh. Giá sẽ tùy từng loại ốc và cách chế biến.

    Các loại ốc ở Hải Phòng
    Các loại ốc ở Hải Phòng
    Các loại ốc ở Hải Phòng
  5. Bánh bèo Hải Phòng thực sự khác biệt kể cả hình thức lẫn hương vị so với bánh bèo thường thấy. Bánh hấp dẫn không chỉ với người Hải Phòng mà ngay cả với du khách ghé thăm nơi đây. Trái ngược với bánh bèo Huế, thì tại Hải Phòng, món ăn này lại có phần khác biệt hơn cả. Thay vì đổ trong chén nhỏ, thì tại vùng đất hoa phượng đỏ, bánh bèo Hải Phòng được đổ trong lá chuối, sau đó mang đi hấp trong xửng.


    Khác với bánh bèo Nghệ An và bánh bèo Huế, bánh bèo Hải Phòng lại mang sức hút riêng đến từ lớp bánh dẻo dai, phần nhân đẫm thịt cùng bát nước chấm làm từ nước xương ninh nhừ. Bánh được đặt trong từng khuôn lá chuối khum khum hệt như chiếc thuyền. Phần bột được khéo léo rót vào trước rồi mới đặt phần nhân lên để sau khi hấp phần nhân bánh phủ trên bánh trông đẹp mắt. Nhân bánh được làm từ thịt nạc băm nhuyễn, xào với mộc nhĩ băm nhỏ. Món này ăn kèm nước chấm làm từ nước ninh xương, lúc ăn đun nóng nước chấm với ớt bột, hạt tiêu, vài miếng thịt viên…


    Bạn có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này tại Lê Đại Hành, chợ An Đồng, chợ Cát Bi,...Giá dao động từ 7.000 - 10.000 đồng/cặp bánh chưa kể phần thịt viên hay chả lụa trong nước chấm.

    Bánh bèo
    Bánh bèo
    Bánh bèo
  6. Bán cuốn ở Hải Phòng được tráng mỏng bằng tay, cắt vừa miếng cho vào đĩa kèm theo chút hành khô phía trên. Khi ăn sẽ ăn kèm với nước mắm chấm ninh từ xương cho thêm chút hạt tiêu, dấm ớt, tỏi. Ngoài bánh chay ra bạn có thể thưởng thức bánh cuốn nhân thịt ăn kèm với thịt viên hoặc chả lụa.


    Ghé thăm Hành Kênh, Cát Cụt, chợ Cát Bi,... bạn có thể thưởng thức được món bánh cuốn đậm đà, thơm ngon này. Giá món ăn này giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/đĩa tùy vào bánh chay hay có nhân, chưa kể phần thịt viên và chả lụa.


    Nhắc tới bánh cuốn ngon tại Hải Phòng, không thể không nhắc đến địa chỉ 44 Nguyễn Đức Cảnh. Nằm ở gần trung tâm thành phố Hải Phòng, đối diện vườn hoa, tượng đài Lý Thái Tổ nên khá dễ tìm. Có thể nói, đây là thương hiệu khá lâu đời tại Hải Phòng, do dó quán luôn trong tình trạng hết chỗ ngồi nhất là vào những ngày cuối tuần. Khách đến ăn không những là người địa phương mà còn có khách du lịch trong và ngoài nước.

    Quán bánh cuốn này có đặc điểm đó là bán đa dạng các loại nhân. Bạn có thể gọi cho mình một đĩa bánh cuốn ruốc hay với nhân thịt hay thậm chí cả bánh cuốn hải sản. Ở đây bánh được tráng tay nên khá mỏng, bột mềm và mịn. Nước chấm được cô chủ pha khá đậm đà vị mắm cùng nước dùng xương. Đi kèm với đó là chả quế cùng hành khô, rau thơm được rắc đều lên trên khá bắt mắt.

    Bánh cuốn
    Bánh cuốn
    Bánh cuốn
  7. Không phải người con đất Cảng nào cũng biết về món ăn vừa lạ vừa ngon này. Giá bể sống ở bãi bồi ven biển, thường có quanh năm, hình thù như con móng tay nhưng mỏng hơn và có chân giống như giá đỗ. Giá bể thường được xào chua ngọt, hoặc làm nộm vừa hấp dẫn lại dễ ăn.


    Dẫu là món ăn bình dân, cách ăn cũng không cầu kì nhưng chỉ nhìn chậu giá bể được hấp cách thủy trên lò lửa đã thấy thật bắt mắt, hấp dẫn: Màu nâu xanh của vỏ con giá bể, màu trắng của chân giá, màu vàng của nghệ, màu đỏ của điều hòa quyện trong nước xốt sền sệt. Gọi là chậu bởi thường người bán không hấp bằng nồi mà bằng chiếc chậu nhôm miệng rộng như để khoe hết vẻ hấp dẫn của món giá bể.

    Khách sà xuống, ngồi xung quanh quanh chậu giá đang bốc khói. Khi ấy, người bán hàng sẽ múc giá trong chậu vào chiếc bát ăn cơm rồi rắc rau mùi ta thái rối lên trên, thế là thưởng thức được rồi. Ai thích ăn cay có thể thêm ít chí chương (tương ớt). Nhón nhén một con giá biển đưa vào miệng đã thấy vị béo ngậy, chua chua, ngọt ngọt, thơm nồng; nhằn cho chiếc vỏ bung ra, lại là vị ngọt đậm đà hương vị biển và cái dai dai của con giá… Rồi gắp một cọng chân giá, vẫn vị ngọt béo ấy nhưng lại giòn sật. Thế là đủ vị ngọt, béo, cay, giòn, dai và cả thơm ngái của cọng rau mùi, đánh thức mọi khứu giác, vị giác. Cứ như thế, người ăn từ tốn tận hưởng từng con một.


    Tuy nhiên, với những người không kiên trì thì sẽ cảm thấy món ăn này thật sự mất thời gian khi bạn phải tách vỏ từng con một. Nhưng về hương vị thì không thể phủ nhận một điều: Giá bể ngon. Giá dao động từ 20.000 đồng/bát.

    Giá bể xào chua ngọt
    Giá bể xào chua ngọt
    Giá bể (Giá biển)
  8. Đối với người dân Hải Phòng, sủi dìn không đơn thuần là một món ăn mà còn là một thức quà chứa đựng tuổi thơ của họ. Món ăn này ngoài mang đến những hương vị thơm ngon độc đáo của nó mà còn là nét đẹp trong tinh thần. Được mệnh danh là đặc sản của Hải Phòng, sủi dìn được rất nhiều người yêu thích và trở thành một món ngon không nên bỏ lỡ nếu đặt chân đến vùng đất cảng. Sủi dìn sẽ càng thích hợp để ăn khi tiết trời se se lạnh, một phần vì lí do này mà vào thời điểm khí hậu trở lạnh, hàng quán bán Sủi dìn lại vô cùng tấp nập.


    Sủi dìn là món ăn có xuất xứ từ người Hoa sống tại Hải Phòng trước đây. Về hình thức, sủi dìn dễ bị nhầm lẫn là bánh trôi tàu, tuy nhiên, ở Hải Phòng ngoài nhân đậu xanh, nhân đường, thì vừng đen còn là một loại nhân đặc trung của món này.


    Vị gừng cay ấm hòa quyện với món bánh ngon ngọt tạo nên sự ấm áp của tiết trời se lạnh. Món ăn này thường xuất hiện vào cuối thu đầu đông tại Hải Phòng. Bạn có thể tìm ăn sủi dìn ở cổng chợ Ga, cửa đền Nghè, Cát Dài, Trần Phú,...Giá dao động từ 10.000 đồng/bát.

    Sủi dìn
    Sủi dìn
    Sủi dìn
  9. Hải Phòng có biển, có rừng và đặc biệt có những món ăn ngon khó cưỡng đối với du khách đặt chân đến nơi đây. Nhắc đến ẩm thực Hải Phòng, người ta phải nhắc đến ẩm thực đường phố với những bún cá cay, bánh đa cua, nem cua bể, lẩu cua đồng và rất nhiều món ăn đặc sắc khác được chế biến từ ốc. Tất nhiên cũng không thể không nhắc đến bún tôm - một trong những món ăn làm nên nét đặc trưng cho thành phố hoa phượng đỏ.


    Bún tôm mang đậm hương vị miền biển này cũng là một trong những cái tên được nhiều du khách săn lùng để nếm thử khi đến Hải Phòng. Hương vị chua chua, ngọt ngọt vừa lạ lại vừa quen, vô cùng dễ ăn ở bún tôm đã chinh phục thực khách ngay từ những đũa đầu tiên.


    Nguyên liệu để làm nên món ăn hấp dẫn này đó chính là bún và tôm. Bún được trần nước sôi cho vào bát, sau đó thêm tôm đã được bóc vỏ vào xào với mục nhĩ, một chút hành lá và sau cùng là thứ nước dùng thơm ngon tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn. Bạn nên thưởng thức bún tôm ở trên đường Cát Dài, Hàng Kênh,...Giá dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/bát.

    Bún tôm
    Bún tôm
    Bún tôm
  10. Bánh đúc tàu - món ăn vặt có cái tên nghe khá lạ lẫm, nhưng với người dân, đặc biệt là các bạn trẻ ở Hải Phòng thì đây lại là món ăn vô cùng quen thuộc. Đến Hải Phòng, ngoài rất nhiều món ăn trứ danh như bánh đa cua, các loại ốc hay bánh mì cay, các bạn nhất định nên ăn thử món bánh đúc đặc biệt này, đảm bảo sẽ không bao giờ phải hối tiếc đâu. Bánh đúc tàu Hải Phòng là món ăn đường phố có nguồn gốc từ Trung Hoa. Khoảng 50 năm trước, khi người Hoa di cư đến Hải Phòng, họ đã làm và bán món bánh đúc ở đây. Đến ngày nay, bánh đúc tàu đã trở thành một trong những đặc sản Hải Phòng hot nhất thành phố Cảng.


    Bánh đúc được cắt nhỏ, ăn cùng tôm, thịt, đu dủ và nước mắm giấm thêm vào trong bát tạo nên món bánh đúc Tàu với hương vị hấp dẫn. Đây cũng chính là một trong những món ăn tạo nên sức hấp dẫn của Hải Phòng. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại đường Cát Dài, chợ An Dương,..Giá dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/bát.

    Bánh đúc Tàu
    Bánh đúc Tàu
    Bánh đúc Tàu
  11. Khác với nem thông thưởng, nem cua bể hình vuông với phần nhân gồm mộc nhĩ, nấm hương, thịt, hành lá, miến, lòng đỏ trứng gà, giá đỗ,... và đặc biệt thành phần không thể thiếu đó chính là thịt cua. Đây cũng chính là món ăn tạo nên nét đặc trưng của thành phố Cảng. Nem cua bể Hải Phòng từ lâu đã trở thành một đặc sản ngon nức tiếng của đất Cảng. Một dĩa nem cua bể vàng ruộm, lớp vỏ giòn tan cùng nhân thịt đầy ắp bên trong chính là thức quà quý của vùng biển du lịch Hải Phòng. Thưởng thức một dĩa nem cua bể giữa mùa hè nắng nóng, chấm cùng chén nước mắm chua ngọt, cay nồng sẽ khiến cho hành trình của bạn càng thêm ý nghĩa.


    Khác với nhiều món nem của nhiều vùng trên dải đất hình chữ S, nem của bể của Hải Phòng được gói lại theo hình vuông độc đáo, dày mình tạo nên lớp vỏ nem giòn tan. Nguyên liệu chính để làm món nem này chính là cua bể, tôm cùng nhiều loại nguyên liệu quen thuộc khác. Không chỉ là một món ăn ngon, nem cua bể còn thể hiện rõ nét được phong cách của nền ẩm thực đất Cảng, đem hương vị đặc trưng của miền biển Hải Phòng vang danh tứ xứ.


    Nem cua bể thưởng được cắt ra, ăn cùng với bún và rau sống, thứ không thể thiếu đó chính là nước chấm chua ngọt đặc trưng. Bạn có thể tìm đến địa chỉ sau để thưởng thức món ăn hấp dẫn này: Cát Cụt, chợ Cố Đạo, Tô Hiệu, Trần Nhật Duật,..Giá dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/chiếc.

    Nem cua bể
    Nem cua bể
    Nem cua bể
  12. Cháo cay Hải Phòng được biết đến là món ăn được chế biến từ trai và nước sườn ninh nhừ. Chỉ một lần thưởng thức sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên, nhất là vào những ngày trời se lạnh.


    Khi nhắc đến món cháo ai chắc chắn cũng nghĩ đến đây là món ăn được nấu từ hạt gạo vừa dễ ăn lại bổ dưỡng. Cháo cay này cũng không phải là một ngoại lệ. Món cháo này hấp dẫn người ăn một cách kỳ lạ. Có người đã từng thốt lên rằng “nếu 10 người từng thưởng thức món cháo cay thì chắc chắn tất cả đều khen ngon”. Đây không phải là cách nói quá để khen ngợi một món ăn, mà thực sự nó ngon một cách rất dân dã. Tuy không phải cầu kỳ như những món ăn khác. Nhưng không ngoa nếu có thể nói rằng nó có thể sánh ngang với những thứ cao lương mỹ vị trên đời.


    Cháo cay ở Hải Phòng có nét rất riêng. Cháo được làm bằng gạo đã xay nhuyễn rồi nấu với nước xương ninh, thêm chút rau thơm, thịt trai xào, cá, hay lươn xào và đặc biệt là không thể thiếu thứ gia vị bột ớt và ớt chưng. Bạn có thể thưởng thức món cháo cay hấp dẫn tại đường Trần Bình Trọng, Hàng Kênh, chợ Cột Đèn,...Giá dao động 15.000 – 20.000 đồng/bát.

    Cháo cay
    Cháo cay
    Cháo cay




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy