Kiến lửa và trứng kiến lửa

Kiến lửa và trứng của chúng là nguyên liệu quý được dùng cho nhiều món ăn tại nước ta. Vị chua chua của kiến và vị bùi của trứng hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị đặc trưng khó có thể nào cưỡng lại được. Xôi trứng kiến là một đặc sản của vùng Ninh Bình, tuy nhiên bạn có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này ở khá nhiều tỉnh trong vùng trung du phía Bắc nước ta. Ngoài món trứng kiến nổi tiếng với vị béo ngậy, chua chua và giàu chất bổ dưỡng, bạn còn có thể thưởng thức kiến nấu canh hay nướng rất ngon và lạ miệng.


Kiến là một loài côn trùng đóng góp khá lớn trong độc đáo ẩm thực vùng miền với các món ăn dân dã nổi tiếng như: Bánh trứng kiến của người Tày, xôi trứng kiến, kiến chua nướng, dưa cải kho trứng kiến, gỏi cá kiến chua, canh trứng kiến….rất nhiều món ăn ngon độc đáo chúng ta nên thưởng thức. Không phải trứng kiến nào cũng ăn được. Phải là loài kiến đen, to trên tổ cây. Mùa của trứng kiến bắt đầu từ tháng 3 Âm lịch. Thời gian này chỉ kéo dài hơn một tháng. Từ những con kiến, con người có thể chế biến những món ăn vô cùng thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Tùy thuộc vào loài và phương pháp chế biến, kiến khá đa dạng về mùi vị và có tính acid cao. Ngay cả trứng kiến cũng là một món ăn rất ngon, mềm như kem, tương tự trứng cá muối. Trứng kiến là món đặc sản ở Mexico cũng như ở tỉnh Cao Bằng của Việt Nam.

Làm trứng kiến lắm công phu. Những hạt trứng nhỏ li ti trong suốt được đãi nhẹ với nước ấm, để ráo rồi ướp với bột canh, hành khô và phi với mỡ cho tới lúc tỏa hương thơm lừng làm háo hức những cái dạ dày tham lam. Sau đó mới dùng một chiếc lá chuối ngự gói trứng kiến vào để mùi thơm của trứng lẫn với hương lá chuối Món xôi trứng kiến béo của mỡ hành, bùi bùi của trứng kiến, thơm dẻo của xôi nếp. Ăn món này phải không sợ bẩn, dùng tay nắm nắm xôi, quệt nhẹ với trứng kiến.

Món Xôi trứng kiến
Món Xôi trứng kiến

Top 13 Món ăn từ côn trùng lạ nhất Việt Nam

  1. top 1 Dế Mèn
  2. top 2 Châu Chấu
  3. top 3 Nhộng
  4. top 4 Cà Cuống
  5. top 5 Kiến lửa và trứng kiến lửa
  6. top 6 Mối
  7. top 7 Bọ Xít
  8. top 8 Đuông
  9. top 9 Ve Sầu
  10. top 10 Sâu
  11. top 11 Ấu trùng ong
  12. top 12 Bọ hung
  13. top 13 Sùng đất

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy