Kinh doanh sản phẩm handmade
Tùy vào hình thức kinh doanh mà bạn lựa chọn, nguồn vốn cần thiết để mở cửa hàng đồ handmade sẽ khác nhau. Nếu có dưới 10 triệu đồng thì giải pháp tối ưu nhất là kinh doanh online. Trong đó bạn mất khoảng 3 đến 5 triệu cho việc thiết kế website bán hàng, đây sẽ là shop ảo để bạn trưng bày và quảng cáo sản phẩm của mình. Số tiền còn lại dành để nhập nguyên liệu, tiếp thị và vận chuyển hàng.
Thực tế bạn vẫn có thể kinh doanh trực tuyến mà không cần website, ví dụ lập fanpage trên Facebook để bán hàng chẳng hạn, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời, vì sau này rất khó xây dựng thương hiệu nếu bạn không có mảnh đất của riêng mình. Có website bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian trong việc tiếp cận khách hàng, lọc đơn hàng, thiết lập chính sách trước và sau khi bán.
Nếu có nhiều vốn hơn, khoảng trên dưới 40 triệu đồng thì bạn có thể mở hẳn một cửa hàng kinh doanh đồ handmade. Trong đó nặng nhất là phần thuê mặt bằng, mặc dù shop handmade không cần rộng nhưng cũng mất khoảng gần 20 triệu cho khoản này, vì chủ nhà thường bắt đặt cọc từ 3 đến 6 tháng. Ngoài ra còn tiền sắm sửa trang thiết bị trong cửa hàng cũng tốn không ít.
Không phải ai cũng thích đồ handmade và không phải mẫu đồ handmade nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Ví dụ cùng là vòng tay handmade, khách hàng nam sẽ thích đồ làm từ da, kim loại, màu tối, còn khách hàng nữ lại thích phụ kiện hoa lá, dễ thương, nhiều màu sắc. Mặc dù nói đồ handmade thường rất rẻ nhưng không ít đồ thủ công được làm tinh xảo từ nguyên liệu cao cấp, giá bán sẽ rất cao. Vì vậy trước khi bắt tay vào làm sản phẩm bạn phải biết mình sẽ bán cho ai để điều tra sở thích, khả năng chi tiêu của họ để liệu trước cách trang trí, chi phí và cả phương pháp tiếp cận.
Đồ handmade đề cao sự sáng tạo và hướng đến giới trẻ là chủ yếu, vì vậy phong cách trang trí của cửa hàng cũng phải tươi mới, độc đáo thì sẽ dễ thu hút được khách hàng hơn.
Bạn cần phải nhớ một số điều lưu ý sau khi bắt tay vào thực hiện:
- Chia khu vực rõ ràng, không để lẫn lộn các loại sản phẩm với nhau
- Đồ vật trang trí trong cửa hàng phải sắp xếp hợp lý, không quá dày đặc
- Không dùng ánh sáng mạnh
- Không gian thoáng để khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm