Nguyễn Văn Hiệu (1938 – 2022)

Nguyễn Văn Hiệu là giáo sư, chính trị gia, nhà vật lý xuất sắc của Việt Nam. Ông sinh ra tại Cầu Đơ nay thuộc phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội trong một gia đình viên chức nhỏ. Ông đã phải trải qua nhiều vất vả để theo đuổi con đường học vấn của mình.


Ngành Vật lý ở Việt Nam chưa được gọi là phát triển. Tuy nhiên, nhờ những đóng góp của giáo sư Nguyễn Văn Thiệu, không quá khoa trương khi phải nói rằng lĩnh vực Vật lý Việt Nam đã bước sang một trang mới.Từ năm 1960 đến năm 1963, ông đã nghiên cứu và công bố 12 công trình nghiên cứu về vật lý neutrino. sau đó Viện nghiên cứu hạt nhân Dupna quyết định thành lập một nhóm nghiên cứu mới và giao cho ông phụ trách, nhóm gồm các nhà vật lý thuộc nhiều quốc tịch: Liên Xô, Hungary, Romania và Việt Nam. Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu là tác giả của 130 công trình nghiên cứu khoa học, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ tương tác yếu và đối xứng của các hạt cơ bản, đến lý thuyết giải tích về tương tác mạnh và lý thuyết trường, rồi phương pháp lý thuyết trường lượng tử trong vật lý chất rắn, trong đó có nhiều công trình được công bố trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế có uy tín.


Ông là tác giả của hàng trăm công trình nghiên cứu thuộc hai lĩnh vực: Lý thuyết chất rắn và Lý thuyết trường lượng tử. Ngoài ra, ông đã có đóng góp to lớn trong việc thành lập Viện Khoa học Việt Nam và Viện Vật lý. Ông được nhà nước phong tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho những cống hiến của mình.

Nguyễn Văn Hiệu (1938 – 2022 )
Nguyễn Văn Hiệu (1938 – 2022 )
Giáo sư Nguyễn Văn Thiệu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy