Trần Đại Nghĩa (1913 – 1997)

Trần Đại Nghĩa là Giáo sư , Kỹ sư quân sự, Nhà bác học nổi tiếng của Việt Nam. Người đã xây dựng nền tảng vững chắc cho nền khoa học, kỹ thuật quân sự và quốc phòng của nước ta. Ông tên thật là Phạm Quang Lễ, quê ở Vĩnh Long. Đồng thời, ông còn là nhà quản lý khoa học kỹ thuật cấp cao. Các công trình nghiên cứu chế tạo vũ khí của ông được quốc tế đánh giá cao. Ông là cha đẻ của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam.


Kỹ sư Trần Đại Nghĩa cùng các cộng sự bắt tay nghiên cứu chế tạo súng và đạn chống tăng Bazooka để bộ đội Việt Nam có vũ khí chống xe tăng và lô cốt Pháp. Sau đó, ông tiếp tục nghiên cứu chế tạo súng không giật (SKZ) cỡ 60mm. Những phát minh sáng chế của ông được cho là vô cùng hữu dụng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc Việt Nam. Từ đó, đưa ngành công nghiệp chế tạo và quân sự quốc phòng lên một tầm cao mới. Do đó, để vinh danh công lao đóng góp to lớn này, tên của ông được đặt cho các con đường, trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội để con cháu đời đời ghi nhớ.


Ngoài ra, ngày 16 tháng 11 năm 2015, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ra quyết định về việc Ban hành Quy chế Giải thưởng Trần Đại Nghĩa nhằm tôn vinh tác giả của các công trình nghiên cứu có giá trị khoa học xuất sắc và đã trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng để đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước. Giải thưởng được trao lần đầu tiên vào năm 2016


Trần Đại Nghĩa (1913 – 1997)
Trần Đại Nghĩa (1913 – 1997)
Trần Đại Nghĩa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy