Nộm rau dớn

Nộm rau dớn là món ăn đặc trưng của người Thái ở Lai Châu nói riêng, người dân vùng Tây Bắc nói chung và tất nhiên đây là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết của người Thái nơi đây. Người Thái gọi món này là “pắc cút”, loại cây thuộc họ quyết, giống như cây dương xỉ, thân to, tán lá rộng, mặt lá có màu xanh nhẵn. Loại cây này chỉ mọc ở bờ sông, suối và những nơi ẩm ướt.


Để tạo nên món nộm rau dớn mang hương vị đặc trưng của người Thái, người ta thường chỉ hái những ngọn rau dớn cong non, là bánh tẻ, sau đó rửa sạch, phơi nắng cho tái. Tiếp đó cho rau dớn vào chõ xôi bằng gỗ để đồ, sau khoảng thời gian 20 phút để rau chín và giữ được màu xanh. Sau khi rau chín, cho rau vào tô lớn, thêm rau thơm, ớt, gừng, tỏi, nước cốt chanh tươi, bột ngọt, muối trắng vào trộn đều. Để khoảng 5 phút cho hương vị hòa quyện thì cho đậu phộng rang giã nhuyễn vào là có thể ăn được. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của rau, vị đậm đà của rau dớn, vị chua ngọt và vị cay nhẹ của ớt.


Ngoài làm nộm, người Thái còn chế biến những món ăn độc đáo khác như rau dớn xào tỏi và rau dớn xào với măng chua. Cách chế biến rất đơn giản, rau dớn không chỉ là đặc sản của người Thái mà còn là đặc sản của các nhà hàng ở Lai Châu. Vì vậy khi đến với Lai Châu, thực khách không có dịp ăn món nộm rau dớn của chính bàn tay người Thái làm thì cũng có thể ghé qua các nhà hàng để tận hưởng vị ngon của món ăn đậm chất dân dã vùng cao này.

Nộm rau dớn
Nộm rau dớn
Nộm rau dớn
Nộm rau dớn

Top 10 Món ăn cổ truyền đặc sắc nhất trong mâm cỗ Tết của dân tộc Thái

  1. top 1 Xôi ngũ sắc
  2. top 2 Thịt trâu gác bếp
  3. top 3 Canh sét đánh
  4. top 4 Nem cá
  5. top 5 Cá nướng
  6. top 6 Nộm da trâu
  7. top 7 Lạp xưởng
  8. top 8 Thịt lợn băm gói lá dong nướng
  9. top 9 Gà mọ
  10. top 10 Nộm rau dớn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy