Mục tiêu đặt ra phải đo đếm được (Measurable)
Để cho rõ ràng, cụ thể, mục tiêu cần phải đo đếm được. Lấy ví dụ cho mục tiêu "Đạt học sinh giỏi" ở bên trên, mới nhìn ta tưởng chừng như không thể đo đếm, định lượng nhưng thực ra là có, bởi để đạt học sinh giỏi, bạn phải đạt được điểm số trong quy định, và chính con số đó là đơn vị định lượng cho mục tiêu. Nếu bạn là một marketer hay saler, hãy đưa ra một con số cụ thể cho doanh số của mình. Đó có thể là con số như 100, 1.000, 1.000.000... hay tỉ số phần trăm như 50%, 75%, 90%...
Nếu bạn đặt mục tiêu là dậy sớm, đừng chỉ đơn giản nói "Tôi sẽ dậy sớm" mà hãy rõ ràng ra rằng "Tôi sẽ dậy từ 5 giờ" hay "Tôi sẽ dậy từ 6 giờ", tùy vào khái niệm "sớm" của bạn. Hãy nhớ, định lượng là một điều rất quan trọng khi đặt ra mục tiêu. Những con số ấy sẽ cho bạn một cột mốc rõ ràng để bạn biết mình nên vượt qua cột mốc nào và phải làm gì để vượt qua cột mốc ấy.