Trương Liêu (Nước Ngụy)

Trương Liêu, tự Văn Viễn, là một trong "Ngũ hổ lương tướng" nước Ngụy, và có thể nói là vị đại tướng mưu võ song toàn nhất của Tào Tháo.


Ban đầu, Trương Liêu đi theo Lã Bố, cùng với Lưu Bị và Tào Tháo tranh đoạt Ích Châu. Sau khi Lã Bố chết, Trương Liêu bị bắt sống, Tào Tháo toan chém nhưng Lưu Bị và Quan Vũ can ngăn, Tháo mới cởi trói cho Trương Liêu, Trương Liêu cảm phục mà hàng Tào Tháo.


Sau này, Trương Liêu là vị đại tướng lập công đầu giúp Tào Tháo đánh bại Viên Thiệu, Viên Thuật, bình định Trung Nguyên. Trong trận Quan Độ nổi tiếng, quân Tháo bấy giờ binh ít, cạn lương còn quân Viên Thiệu lương nhiều binh mạnh, Tào Tháo được Hứa Du hiến kế, lập mưu đốt kho lương Viên Thiệu. Chính Trương Liêu là đại tướng dẫn đầu đi đốt kho lương rồi sau đó lại đi truy sát Viên Thiệu, lập công lớn trong trận Quan Độ.


Khi Tào Tháo thua trận Xích Bích phải rút quân về Hứa Xương, sau đó lại để mất Kinh Châu vào tay Lưu Bị, Tào Tháo sai Trương Liêu trấn giữ Hợp Phì, là trọng điểm trấn giữ phía Nam, nơi tiếp giáp với Giang Đông của Tôn Quyền và Kinh Châu của Lưu Bị. Khi Tào Tháo đánh Hán Trung, Tôn Quyền nhân cơ hội đánh Hợp Phì. Bấy giờ Trương Liêu chỉ có 7000 quân còn Tôn Quyền có đến 10 vạn. Trương Liêu theo kế của Tào Tháo ghi trong mật thư, cùng Lý Điển dẫn 800 quân cảm tử đánh thẳng vào đại quân Đông Ngô khiến Tôn Quyền cùng các tướng Đông Ngô phải tháo chạy. Trận đánh này người Giang Đông ai cũng khiếp, trẻ con nghe đến cái tên Trương Liêu không dám khóc đêm.


Trương Liêu là một trong số ít kẻ địch mà Quan Vũ phải nể phục. Trước đây Quan Vũ và Trương Liêu từng kết giao làm bằng hữu, sau này mỗi người theo một phe. Dù là bạn của Quan Vũ và từng được Lưu Bị xin cho thoát chết, Trương Liêu vẫn trung thành phục vụ nhà Ngụy.

Trương Liêu (Nước Ngụy)
Trương Liêu (Nước Ngụy)
Trương Liêu (Nước Ngụy)
Trương Liêu (Nước Ngụy)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy