Vì sao Mona Lisa trở thành bức họa nổi tiếng hàng đầu thế giới?

Bức chân dung Mona Lisa treo trong bảo tàng Louvre, được bảo vệ bởi lớp kính chống đạn và thu hút hàng nghìn có khi lên đến hàng chục nghìn du khách tới xem mỗi ngày. Câu hỏi "Vì sao Mona Lisa trở thành bức họa nổi tiếng hàng đầu thế giới?" được rất nhiều người quan tâm.


Giả thuyết trước đó đưa ra rằng, bức tranh Mona Lisa nổi tiếng vì là sản phẩm của một họa sĩ nổi tiếng, nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa hay những điều huyền bí xảy ra quanh bức tranh... Tuy nhiên, những câu trả lời này không làm hài lòng đám đông.


Cuối cùng, theo Britannica thì đáp án: "chẳng có lý do nào" lại được nhiều người chấp nhận nhất. Theo đó, sự nổi tiếng của bức tranh không phụ thuộc vào một lý do cụ thể, mà nó là sự kết hợp của nhiều lý do, bối cảnh khác nhau. Còn theo CNN, bức tranh Mona Lisa trở nên nổi tiếng khắp thế giới là nhờ một vụ trộm táo bạo, diễn ra từ hơn 100 năm trước.


Năm 1911, một nhân viên mẫn cán của bảo tàng Louvre, Pháp là Vincenzo Peruggia đã trộm bức tranh này. Vụ trộm diễn ra rất đơn giản. Khi đó, Vincenzo được thuê để lắp kính bảo vệ cho các bức tranh quý ở bảo tàng, trong số đó có bức Mona Lisa. Người đàn ông này đã trốn trong một chiếc tủ ở bảo tàng suốt đêm và đem bức tranh cất vào trong áo khoác rồi đi ra khỏi tòa nhà. Tuy nhiên, tòa nhà đã bị khóa. Đúng lúc đó, một thợ ống nước đi qua và có chìa khóa mở cửa cho tên trộm. 24h sau, người ta mới phát hiện ra sự biến mất của bức tranh. Vào thời điểm đó, Louvre có hơn 400 phòng triển lãm, với 200 bảo vệ. Thậm chí vào ban đêm, số bảo vệ còn ít hơn và không có hệ thống báo động.


Khi đánh cắp bức tranh, chính Vincenzo cũng không bao giờ nghĩ rằng vô tình hành động này giúp Mona Lisa nổi tiếng. Báo chí Pháp lúc đó đã có một ngày khó quên, tin tức về vụ trộm xuất hiện trên mọi trang báo khắp thế giới.


Tới tháng 12/1913, cảnh sát mới bắt được Vincezo và Mona Lisa được tìm thấy. Tên trộm 32 tuổi bị kết án tù 7 tháng. Vincezo đã nói lý do của hành động này là muốn trả bức tranh Mona Lisa trở về quê hương Italy.

Hình ảnh báo chí lúc bấy giờ minh họa lại quá trình Vincezo trộm tranh
Hình ảnh báo chí lúc bấy giờ minh họa lại quá trình Vincezo trộm tranh
Bức tranh mô tả cảnh danh họa Leonardo da Vinci vẽ bức tranh nàng Mona Lisa
Bức tranh mô tả cảnh danh họa Leonardo da Vinci vẽ bức tranh nàng Mona Lisa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy