Top 12 Nhà thờ lớn nhất thế giới có thể bạn muốn biết

Nguyễn Daisy 5427 0 Báo lỗi

Các nhà thờ lớn được xây dựng trên thế giới đại diện cho phong cách kiến trúc ấn tượng và mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng. Giống như một thử thách về đức tin ... xem thêm...

  1. Vào mùa hè năm 1505 Thượng Phụ Julius II quyết định phá hủy công trình tưởng niệm thiêng liêng nhất ở nước theo đạo Cơ Đốc - nhà thờ Constantine xây dựng hơn 1.000 trước và xây dựng lại một nhà thờ khác. Với tham vọng to lớn, đại thánh đường mới ra đời trên một quy mô lớn xưa nay chưa từng có, cũng là một trong những kỳ quan thế giới. Sau 1 thế kỷ xây dựng, kết quả cuối cùng cũng thỏa mãn tham vọng của Julius. Đại thánh đường St Peter tại Vatican hoàn thành chính là sự xác nhận của sự tự tin, vẻ hùng vĩ và uy quyền.

    Đại thánh đường St Peter hay còn gọi Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, tiếng Latinh: Basilica Sancti Petri, tiếng Ý: Basilica di San Pietro in Vaticano là một trong bốn nhà thờ lớn nhất ở Vatican. Tên đầy đủ của công trình này là Vương cung Thánh đường Tông Tòa Thánh Phêrô, nhưng đôi khi được gọi tắt là Đền thờ Thánh Phêrô hoặc Nhà thờ Thánh Phêrô. Chính thức khai trương vào ngày 18 Tháng Mười Một, 1626, Nhà thờ St. Peter của Vatican đã trở thành một trong những địa điểm linh thiêng nhất của đạo Công giáo và một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch hàng đầu thế giới trong 400 năm qua.

    Vương cung thánh đường St Peter được xây dựng theo lối kiến trúc phục hưng, có diện tích 15.160 m2, so với công trình tôn giáo nổi tiếng khác thì lớn hơn hẳn. Chẳng hạn, tổng diện tích của Nhà thờ Đức bà Paris là 5.966 m2, thánh đường St.Paul London là 7.875 m2 hay nhà thờ Milano có diện tích là 11.700 m2.


    Nhà thờ có vẻ ngoài tuyệt đẹp, có một gian giữa lớn và mái vòm cao huyền thoại. Mái vòm sừng sững của Nhà thờ St. Peter là biểu tượng cao ngất của nhà nước Vatican nhỏ bé và một nét tiêu biểu nghệ thuật xuất chúng của thời Hậu Phục hưng và Baroque. Tuy nhiên, khung cảnh bên trong thực sự gây ấn tượng. Khi đã vào trong, du khách sẽ thấy các bức bích họa và các bức tranh ghép của Bernini và Giotto và rất nhiều vật quý giá khác. Các tác phẩm điêu khắc Pietà của Michelangelo và Thánh Peter của Arnolfo di Cambio, Cửa Thánh Vico Consorti's và bàn thờ nổi tiếng của Bernini cùng với những kho tàng được chôn vùi dưới mặt đất, như những ngôi mộ đẹp đẽ của các nhân vật Vatican quan trọng, từ Thánh Peter cho tới Giáo Hoàng John Paul II. Cho dù du khách là một người Công giáo, một người đam mê nghệ thuật hay chỉ là một người yêu cái đẹp, Nhà thờ St. Peter là địa điểm không thể bỏ qua.


    Vị trí Nhà thờ St. Peter nằm ở trung tâm thủ đô Rome và mở cửa hàng ngày, mặc dù thời gian mở cửa thay đổi theo mùa. Nếu du khách dự định ghé thăm Bảo tàng Vatican cùng lúc, cần nhớ rằng bảo tàng đóng cửa vào Chủ Nhật, ngoại trừ Chủ Nhật cuối cùng của tháng. Theo ước tính, mỗi năm, có khoảng 15.000 đến 80.000 tín đồ công giáo từ khắp nơi trên thế giới hành hương về đây. Số lượng khách du lịch đến Ý để tham quan công trình này cũng lên đến vài triệu người. Nhờ vào lối kiến trúc độc đáo và những truyền thuyết được truyền lại, nhà thờ St. Peter tại Vaticangiờ đã trở thành điểm du lịch và di tích lịch sử tôn giáo thú vị thu hút khách du lịch quốc tế.

    Nhà thờ St.Peter, thành phố Vatican
    Nhà thờ St.Peter, thành phố Vatican
    Nhà thờ St.Peter
    Nhà thờ St.Peter

  2. Nhà thờ Chính tòa của Đền thờ Quốc gia Đức Mẹ Aparecida (tiếng Bồ Đào Nha: Catedral Basílica do Santuário Nacional de Nossa Senhora Aparecida) là một nhà thờ Công giáo La Mã nổi bật ở Aparecida, Brazil. Nó được dành riêng cho Đức Mẹ Aparecida với tư cách là Người bảo trợ chính của Brazil. Nossa Senhora Aparecida tạm dịch là Đức Mẹ Hiện Ra. Đây là nhà thờ lớn nhất và là nhà thờ Công giáo lớn thứ hai trên thế giới tính theo khu vực bên trong sau Vương cung thánh đường Thánh Peter ở Thành phố Vatican.


    Benedito Calixto Neto là kiến trúc sư đã ký hợp đồng thiết kế dự án và vào năm 1955, việc xây dựng vương cung thánh đường mới bắt đầu. Vương cung thánh đường cấu trúc theo phong cách Romanesque Revival và có hình dạng Thánh giá Hy Lạp với các cánh tay dài 188 m (617 ft) và rộng 183 m (600 ft). Mái vòm cao 70 m (230 ft) và tháp đạt chiều cao 109 m (358 ft). Vương cung thánh đường có diện tích 23.226 m2 (250.000 sq ft). Nhà thờ chính có thể chứa 100.000 người, có thể mở rộng lên 100.000 trong các lễ kỷ niệm bên ngoài. Khu đất có một trung tâm mua sắm, phòng khám y tế, nhà hàng và một bãi đậu xe rộng 272.000 m2 (2.930.000 sq ft) có thể chứa 4.000 xe buýt và 6.000 ô tô.

    Vào ngày 4 tháng 7 năm 1980, Giáo hoàng John Paul II đã thánh hiến thánh địa dưới tên Đức Mẹ Aparecida trong khi tòa nhà vẫn đang được xây dựng.Ngày lễ kính Đức Mẹ Aparecida là ngày 12 tháng 10. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến thăm Vương cung thánh đường Đền thờ Aparecida vào ngày 12 tháng 5 năm 2007, trong chuyến Tông du của ngài đến Brazil nhân dịp Đại hội lần thứ năm của các Giám mục Châu Mỹ Latinh và Caribe. Trong chuyến thăm của mình, Giáo hoàng đã trao tặng Ngôi đền một Bông hồng vàng. Nhân Ngày Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm vương cung thánh đường vào ngày 24 tháng 7 năm 2013, cử hành thánh lễ tại đó.

    Trung tâm hành hương chính của Giáo hội Công giáo ở Brazil, Đền thờ Quốc gia Aparecida đã được Vatican công nhận là Nhà thờ lớn của Tổng giáo phận Aparecida vào ngày 12 tháng 11 năm 2016, kể từ đó trở thành một nhà thờ Giám mục chính thức.

    Basilica Of The National Shrine Of Our Lady Of Aparecida
    Basilica Of The National Shrine Of Our Lady Of Aparecida
    Nhà thờ Basilica Of The National Shrine Of Our Lady Of Aparecida, Aparecida, Brazil
    Nhà thờ Basilica Of The National Shrine Of Our Lady Of Aparecida, Aparecida, Brazil
  3. Nhà thờ chính tòa Sevilla, cũng gọi là Catedral de Santa María de la Sede (Nhà thờ chính tòa Ngai Tòa Đức Mẹ Maria) là nhà thờ chính tòa tại thành phố Sevilla, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Đây là nhà thờ chính tòa theo lối kiến trúc Gothic lớn nhất và là nhà thờ chính tòa lớn thứ tư trên thế giới.


    Việc xây dựng nhà thờ chính tòa này bắt đầu từ năm 1402 và tiếp tục cho tới thế kỷ thứ 16. Nhà thờ này có chiều dài 115 m, chiều rộng 76 m và chiều cao của mái vòm ở gian giữa là 42 m.


    Bên trong được trang trí quá xa xỉ, với lượng vàng khá lớn. Sau bàn thờ chính, là bức điêu khắc trang trí theo lối gothic, mô tả các cảnh cuộc đời của Chúa Giêsu. Đây là công trình suốt đời của một thợ thủ công tên là Pierre Dancart.


    Các người xây dựng đã sử dụng một số cột và thành phần kiến trúc khác từ đền thờ Hồi giáo cũ, và nhất là tháp từ đền thờ Hồi giáo cũ này được cải tạo lại thành tháp chuông Giralda. Tháp chuông này cũng là biểu tượng nổi tiếng nhất của thành phố.


    Nhà thờ chính tòa này được xây để biểu lộ sự thịnh vượng của thành phố Sevilla thời đó vì là một trung tâm thương mại phồn thịnh, sau cuộc Reconquista (người Kitô giáo tái chiếm bán đảo Iberia từ tay người Hồi giáo).

    Nhà thờ Seville, Seville, Tây Ban Nha
    Nhà thờ Seville, Seville, Tây Ban Nha
    Nhà thờ Seville
    Nhà thờ Seville
  4. Nhà thờ chính tòa St. John the Divine là một trong những nhà thờ lớn nhất trên thế giới và Giáo phận New York. Mặc dù nhà thờ trực thuộc Giáo phận Tân giáo, nhưng nhà thờ chào đón tất cả các giáo phái và những người thờ phượng của nhiều tín ngưỡng liên tục tham gia cùng nhau để tham gia một trong 30 buổi lễ hàng tuần.

    Mục đích của nhà thờ là giúp cộng đồng thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm giáo dục, chương trình thực phẩm và các chương trình khác để cung cấp cho người dân. Hoạt động tiếp cận xã hội của họ có một số chương trình khác nhau, chẳng hạn cung cấp 25.000 bữa ăn hàng năm. Mặc dù việc xây dựng nhà thờ bắt đầu vào năm 1892 nhưng nó vẫn chưa được hoàn thành vì họ ưu tiên nhu cầu của cộng đồng trước.


    Kiến trúc của nhà thờ tuyệt đẹp và có nhiều chi tiết kiến trúc phục hưng kiểu baroque và kiểu La Mã độc đáo. Một số điểm nổi bật về kiến trúc bao gồm các bức chạm khắc về sự biến hình của Chúa Giêsu, Thánh John và 32 nhân vật trong Kinh thánh. Bạn cũng sẽ thấy một cửa sổ hoa hồng bằng kính màu tuyệt đẹp của nghệ sĩ nổi tiếng Charles Connick, người đã sử dụng hơn 10.000 mảnh kính trong thiết kế của mình.

    Để xem xét mọi thứ, nhà thờ cung cấp cả các chuyến tham quan tự hướng dẫn và có hướng dẫn. Với chuyến tham quan có hướng dẫn, bạn sẽ khám phá tất cả những điểm nổi bật của nhà thờ và bạn sẽ được xem thông tin cơ bản và những câu chuyện từ hướng dẫn viên của mình. Nếu bạn muốn dành thời gian và trải nghiệm tất cả theo tốc độ của riêng mình, thì một chuyến tham quan tự hướng dẫn là lựa chọn tốt nhất.


    Việc xây dựng Nhà thờ chính tòa St. John the Divine bắt đầu vào năm 1892, nhưng các kế hoạch xây dựng nhà thờ đã bắt đầu từ nhiều năm trước đó vào năm 1828. Các nghi lễ đầu tiên được tổ chức tại một phần của hầm mộ vào năm 1899, và vào năm 1939, các nghi lễ được tiến hành tại gian giữa. Nhà thờ đã tiếp đón nhiều nhân vật lịch sử và nổi tiếng trong nhiều năm, bao gồm Tiến sĩ Martin Luther King, Jr., Desmond Tutu, Đức Đạt Lai Lạt Ma và Franklin D. Roosevelt. Vào năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Quỹ phòng chống AIDS của Elton John, Aretha Franklin đã có buổi biểu diễn cuối cùng trước công chúng.

    Năm 1982, nhà thờ bổ sung thêm bếp nấu súp và nơi nghỉ ngơi qua đêm cho các thành viên cộng đồng có nhu cầu. Cả nhà thờ và khu vực gần nhà thờ, khu vực xung quanh nhà thờ, đã được Ủy ban Bảo tồn Địa danh Thành phố New York cắm mốc vào năm 2017.

    Nhà thờ Saint John The Divine, New York, Mỹ
    Nhà thờ Saint John The Divine, New York, Mỹ
    Nhà thờ Saint John The Divine, New York, Mỹ
    Nhà thờ Saint John The Divine, New York, Mỹ
  5. Du lịch châu Âu đến với nước Ý xinh đẹp, du khách có thể lạc vào những thánh đường nguy nga, tráng lệ. Một trong những công trình nổi tiếng nhất miền Bắc Italya chính là thánh đường Duomo - Milan. Đối với những người yêu thích kiến trúc độc đáo của thế giới thì nhất định không thể bỏ qua địa điểm này. Nhà thờ lớn Duomo là kiến trúc công giáo lớn thứ 5 trên thế giới và là một trong những điểm đến hấp dẫn để trải nghiệm văn hóa, tôn giáo và con người Châu Âu.


    Nhà thờ Duomo tại Milan được thiết kế theo kiến trúc cuối thời Gothic, xây dựng từ năm 1386 và gần 3 thế kỷ sau đó công trình mới hoàn thiện, nằm ở Lombardia của Ý. Với bề dầy lịch sử của mình nhà thờ vẫn đứng vững và uy nga trước thử thách của thiên nhiên và sống gió những cuộc chiến tranh trên thế giới. Lúc đầu nhà thờ Duomo Milan tính xây dựng theo phong cách Gothic Lombard bằng nguyên liệu gạch. Tuy nhiên lúc này, nó cũng chịu ảnh hưởng xu hướng kiến trúc mới nhất ở Châu Âu, nên công trình đã thay đổi xây dựng bằng nguyên liệu đá cẩm thạch và người đảm nhiệm thay đổi này là ông Nicolas de Bonaventure, ông làm theo kiến trúc Gothic Rayonnat. Đến năm 1402 khi Galeazzo qua đời thì Duomo Milan mới hoàn thành một nửa. Nhà thờ tiếp tục xây dựng đến 1480 mới gần như hoàn thành. Từ 1950 thì công trình thêm ý tưởng mới là mái vòm hình bát giác.


    Diện tích nhà thờ gần 12.000m vuông, dài 157m, rộng 93m và có sức chứa làm 40.000 người. Kiến trúc nhà thờ Duomo Milan khi nhìn tổng thể có hình dáng giống cây thánh giá. Công trình kiến trúc ban đầu được thiết kế với 3 gian chính, sau đó được mở rộng ra thành 5 gian. Mặt tiền của nhà thờ được thiết kế thành những cạnh nhỏ, chồng chéo lên nhau như một tấm mạng nhện mỏng manh, mềm mại, được xây dựng trong vòng 5 thế kỷ. Gian lớn nhất ở giữa cao khoảng 45m và có 4 lối đi, được 40 cây trụ chống đỡ. Duomo Milan được xây dựng bằng đá cẩm thách trắng, do chất liệu là đá nên việc trùng tu là rất khó khăn.

    Ngoài vẻ đẹp kiến trúc trên, nhà thờ Duomo Milan còn thu hút du khách bởi vô số những bức tượng được điêu khắc tinh tế, trang trí bên trong. Xung quanh nó có tới 3.400 tượng được, trong đó có 96 bức tượng hình đầu thú to, trên chóp của nhà thờ có 135 chóp kim trông như một vương miện, đặc biệt nhất là chóp Madonnina có chiều cao 108,5m.

    Nhà thờ Milan, Milan, Ý
    Nhà thờ Milan, Milan, Ý
    Nhà thờ Milan
    Nhà thờ Milan
  6. Vương cung thánh đường Đức Mẹ Licheń [ˈlixɛɲ] là một nhà thờ Công giáo La Mã tọa lạc tại Đền thờ Đức Mẹ Sầu Bi, Nữ hoàng Ba Lan, tại ngôi làng Licheń Stary gần Konin trong Đại giáo đường Ba Lan ở Ba Lan. Nó được thiết kế bởi Barbara Bielecka và được xây dựng từ năm 1994 đến 2004. Việc xây dựng được tài trợ bởi sự đóng góp của khách hành hương. Với một tòa tháp có chiều cao 141,5 mét, và nhà thờ có diện tích hơn 10.000 m², đây là nhà thờ lớn nhất ở Ba Lan.

    Lịch sử của nền tảng của nhà thờ bắt đầu từ năm 1813, khi Tomasz Kłossowski, một người lính Ba Lan chiến đấu dưới thời Napoléon ở Leipzig bị thương nặng. Ông cầu khẩn Đức Mẹ, cầu xin bà đừng để ông chết ở một vùng đất xa lạ. Theo truyền thuyết, Đức mẹ xuất hiện với vương miện vàng, áo choàng màu đỏ sẫm, với áo choàng vàng và cầm một con đại bàng trắng trong tay phải. Bà an ủi người lính và hứa rằng anh sẽ bình phục và trở về Ba Lan. Tomasz được hướng dẫn đem bức ảnh của bà, và đặt bức ảnh ấy ở nơi công cộng để "Người của tôi sẽ cầu nguyện trước bức ảnh này và sẽ đạt được nhiều ân sủng từ tay tôi tại những thời điểm khó khăn nhất của thử thách."

    Với gian giữa dài 120 mét và rộng 77 mét, với mái vòm trung tâm cao 98 mét và với một tòa tháp cao 141,5 mét, đây là nhà thờ lớn nhất của Ba Lan và là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới. Nhà thờ dành riêng cho Đức Mẹ Sầu Bi, Nữ hoàng Ba Lan, có lẽ có từ thế kỷ 18, có biểu tượng được trưng bày trong thánh đường chính của vương cung. Đây là một trong những địa điểm hành hương chính của Ba Lan.

    Từ năm 2002 đến 2007, nhà tổ chức Ba Lan Zych - trên cơ sở dự án được thực hiện bởi GS. Andrzej Chorosiński - đã tạo ra một cây đàn organ với 157 phim (6 quãng và bàn đạp). Đây là cây đàn organ lớn nhất ở Ba Lan, thứ 4 ở châu Âu và thứ 13 trên toàn thế giới.

    Giáo hoàng John Paul II ban phước cho Vương cung thánh đường năm 1999. Vào năm 2007, một phần của bảo tàng Ba Lan tại Tòa án Fawley đã được chuyển đến đền thờ bởi các Cha xứ.

    Basilica Of Our Lady Of Lichen, Konin, Ba Lan
    Basilica Of Our Lady Of Lichen, Konin, Ba Lan
    Vương cung thánh đường Đức Mẹ Licheń
    Vương cung thánh đường Đức Mẹ Licheń
  7. Nhà thờ Liverpool tọa lạc ở trung tâm thành phố Liverpool, nước Anh. nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc, uy nghiêm nhưng cũng không kém phần lộng lẫy. Đây là điểm đến ấn tượng, lôi cuốn khách du lịch bậc nhất ở nước Anh vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhà thờ Liverpool là nơi cất giữ các tác phẩm nghệ thuật lớn của nhân loại. Bên cạnh đó, đây còn là một công trình kiến trúc hoành tráng, với được xây dựng rất đặc biệt và tinh tế. Khi đặt chân tới đây, bạn sẽ được ngắm nhìn những ô cửa sổ nhiều màu sắc cùng tháp chuông khổng lồ phía trên nhà thờ. Tại đây, điểm nổi bật kích thích trí tò mò và lòng khao khát khám phá của nhiều du khách bao lấy toàn bộ nhà thờ.


    Nhà thờ Anh giáo Liverpool do Giles Gilbert Scott thiết kế từ năm 1903, nhưng mãi đến năm 1978 mới chính thức được xây dựng. Nhà thờ là trung tâm tôn giáo và là một trong những danh thắng thu hút đông đảo khách du lịch nhất tại Liverpool.

    Bước vào nhà thờ, tìm xem tác phẩm của nghệ sĩ nhiều tranh cãi Tracey Emin. Tác phẩm đèn neon hồng For You của cô được đặt ngay cạnh Cửa sổ Lớn Phía Tây. Vào Nhà nguyện Đức Mẹ ở góc đông nam nhà thờ, viếng pho tượng Đức Mẹ Đồng Trinh từ thế kỷ 15. Trong nhà nguyện, những cửa sổ ở bức tường phía tây có ảnh chân dung những người phụ nữ cao quý từ nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội từ coi Liverpool là nhà. Theo những bậc thang leo lên đỉnh tháp để ngắm toàn cảnh Liverpool. Cao 101m, du khách có thể lên tháp bằng hai thang máy và 108 bậc thang, không phù hợp cho trẻ em và người cao tuổi.

    Tiếp tục vào nhà nguyện Holy Spirit để ngắm nhiều tác phẩm nghệ thuật tinh tế khác. Nhà nguyện lẫn bức bình phong Chúa cầu nguyện đều không có trong bản vẽ gốc của Scott. Nhớ để ý pho tượng Cứu chuộc, mô tả cảnh Chúa dang tay chào đón những người bước vào. Lên tầng 3, tham quan Phòng triển lãm Elizabeth Hoare với bộ sưu tập tranh thêu tuyệt đẹp từ thời Victoria và Edward. Nhà thờ còn sở hữu nhiều bức họa hàng dầu và thường tổ chức các chương trình trưng bày quanh năm. Nhà thờ mở cửa cho công chúng tham quan cả ngày từ Thứ Hai đến Thứ Bảy và gần giờ lễ các ngày Chủ Nhật hàng tuần. Du khách có thể tham quan miễn phí nhà thờ, nhưng cần mua vé vào tháp và phòng triển lãm. Nhà thờ các trung tâm thành phố khoảng 30 phút đi bộ. Có khu đậu xe rộng lớn cho du khách tự lái xe.


    Thời điểm đẹp nhất để đến thăm nhà thờ Liverpool cũng như thành phố Liverpool là vào mùa hè. Vào khoảng thời gian này, cả thành phố sở hữu một nền nhiệt lí tưởng, trời nắng nhẹ, ít mây có gió thổi nhẹ. phù hợp với những người mê sự lãng mạn. Đến tối, bạn có thể đi dạo ở Liverpool với tiết trời hơi se se lạnh, những cơn gió thổi nhè nhẹ hứa hẹn sẽ là những trải nghiệm rất tuyệt vời và lý thú tại đây. Mặc dù vậy, nếu bạn không thu xếp được lịch trình đến đây vào mùa hè, thì bạn cũng có thể đến đây vào các mùa khác trong năm, nơi đây cũng sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc khác biệt đến bất ngờ.

    Nhà thờ Liverpool, Liverpool, Vương quốc Anh
    Nhà thờ Liverpool, Liverpool, Vương quốc Anh
    Nhà thờ chính tòa Liverpool
    Nhà thờ chính tòa Liverpool
  8. Đại giáo đường “Our Lady Of Pillar” thuộc Argon của Tây Ban Nha là nhà thờ đầu tiên dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria. Giả thuyết cho rằng, Đức Trinh Nữ Maria hiện ra trước Thánh Tông Đồ Saint James khi ông đang cầu nguyện trên bờ sông Ebro ở bán đảo Iberia của Tây Ban Nha. Đức Trinh Nữ Maria đã đưa một bức tượng của mình làm bằng gỗ và một cây cột. Sau đó, bà bảo ông xây dựng lên một nhà thờ. Theo hướng dẫn của bà, Saint James xây dựng một nhà thờ nhỏ ở tỉnh Zaragoza trong thế kỷ 1 sau Công nguyên.


    Trải qua nhiều sự thay đổi theo thời gian, Basilica Of Our Lady Of Pillar của ngày nay được xây dựng vào thế kỷ 17 và được trùng tu do kiến trúc sư người Tây Ban Nha Ventura Rodriguez trong thế kỷ 18. Những phần cuối cùng của trụ cột nhà thờ hoàn thành vào thế kỷ 20. Nhà thờ có diện tích bên trong là 8.318 mét vuông, có bốn tháp và mười một vòm trong nhà thờ. Ngày nay, nó là một trong những trung tâm hành hương viếng thăm nhiều nhất ở Tây Ban Nha. Mỗi năm, các lễ hội ở đây cũng thu hút hàng ngàn du khách tham gia.

    Basilica Of Our Lady Of Pillar, Aragon, Tây Ban Nha
    Basilica Of Our Lady Of Pillar, Aragon, Tây Ban Nha
    Basilica Of Our Lady Of Pillar, Aragon, Tây Ban Nha
    Basilica Of Our Lady Of Pillar, Aragon, Tây Ban Nha
  9. Đại giáo đường Ulm nằm ở thành phố Ulm của Đức là nhà thờ cao nhất thế giới, là một trong những nhà thờ đẹp nhất mang phong cách kiến trúc Gothic và có diện tích bên trong là 8.260 mét vuông. Để đạt đến đỉnh của nhà thờ, bạn sẽ phải bước 768 bước. Khi đã ở trên đỉnh nhà thờ, bạn chắc chắn sẽ choáng ngợp trước khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố Ulm.


    Ulm Minster là một ví dụ nổi tiếng của kiến trúc nhà thờ kiểu Gothic. Cũng giống như nhà thờ Kölner, cũng bắt đầu trong thời kỳ kiến trúc Gothic, Ulm Minster đã không hoàn thành cho đến thế kỷ 19. Đây là nhà thờ cao nhất thế giới, và là cấu trúc cao nhất được xây dựng trước thế kỷ 20, với một tháp chuông đo 160,9 mét (528 ft).


    Năm 1377, nhà thờ này bắt đầu được xây dựng. Tuy bị tạm ngừng trong một thời gian dài nhưng cuối cùng nó cũng được hoàn thành vào ngày 31 tháng 5 năm 1890. Ngày nay, nhà thờ Ulm là một nhà thờ của đạo Tin Lành, được chuyển đổi trong thế kỷ XVI. Các ngọn tháp cao của nhà thờ tượng trưng cho con đường lên trời. Sảnh chính của nhà thờ Ulm nổi bật bức tượng của một con chim sẻ - một biểu tượng kí hiệu của thành phố Ulm.

    Ulm Minster, Ulm, Đức
    Ulm Minster, Ulm, Đức
    Ulm Minster, Ulm, Đức
    Ulm Minster, Ulm, Đức
  10. Vương cung thánh đường Đức Mẹ Hòa Bình với diện tích 30.000 m2, vương cung thánh đường ở Bờ Biển Ngà được sách kỷ lục Guinness xác nhận là nhà thờ lớn nhất thế giới, riêng khu vực bên trong rộng gần 8.000 m². Công trình tráng lệ này được xây dựng bởi một kiến trúc sư người Li Băng, vương cung được xây bằng đá cẩm thạch nhập khẩu từ Ý và kính màu đương đại của Pháp với lối kiến trúc mang phong cách phục hưng và Baroque.


    Đây vốn là một tiểu vương cung thánh đường Công giáo La Mã nằm tại Yamoussoukro – thủ phủ của Bờ Biển Ngà được xây dựng năm 1985. Có rất nhiều thông tin về chi phí xây dựng và chưa được kiểm chứng cụ thể. Nhà thờ này dành cho Đức Mẹ Hòa Bình tuy nhiên lại không phải là nhà thờ chính tòa.

    Vương cung thánh đường Đức Mẹ Hòa Bình, Yamoussoukro, Bờ Biển Ngà
    Vương cung thánh đường Đức Mẹ Hòa Bình, Yamoussoukro, Bờ Biển Ngà
    Vương cung thánh đường Đức Mẹ Hòa Bình
    Vương cung thánh đường Đức Mẹ Hòa Bình
  11. Nhà thờ Thánh Sava được xây dựng theo phong cách Serbia-Byzantine. Đây là công trình kiến trúc nổi bật nhất của thành phố Belgade. 4 gác chuông cao 44m, mái vòm cao nhất tới 70m, thánh giá mạ vàng trung tâm nhà thờ cao 12m. Tổng chiều cao so với mực nước biển là 134m, vì vậy nhà thờ có vị trí nổi bật trên đường chân trời, có thể nhìn thấy từ mọi phía ở thành phố.


    Diện tích nhà thờ khoảng 3500 mét vuông mỗi tầng, ở tầng trệt có thêm 3 phòng trưng bày rộng 1500 mét vuông. 18 cây thánh giá mạ vàng được gắn trên các mái vòm nhỏ, các tháp chuông có tổng cộng 49 quả chuông. Thử thách lớn nhất trong thi công là nâng mái vòm trung tâm nặng tới 4.000 tấn đã lắp ráp từ mặt đất. Nhà thờ chứa được tới 10000 tín đồ cùng lúc, phòng hợp xướng phía tây chứa được 800 người hát. Mặt tiền và đá cẩm thạch trắng, đá granit. Bên trong là hoa văn trang trí. Bức tranh khảm lớn nhất được đặt trong trung tâm của tòa thánh, được 70 nghệ sĩ đến từ Nga và Serbia cùng chế tác; diện tích lên tới 1230 mét vuông, nặng khoảng 40 tấn, để hình dung dễ hơn thì mắt của chúa Jesus có độ rộng tới 3 mét!


    Việc xây dựng nhà thờ đã bị chậm tới hàng thế kỷ, trì hoãn nhiều lần bởi các sự kiện diễn ra tại Serbia. Hội xây dựng Nhà thờ Thánh Sava được thành lập vào năm 1895 sau 300 năm sự kiện thiêu xác Thánh Sava, trên cao nguyên Vračar ở Belgrade. Ban đầu, nhà thờ nhỏ được xây dựng, nhà thờ này sau đó đã được di chuyển để việc xây dựng nhà thờ lớn ngay trên phần đất đó được bắt đầu. Năm 1905, một cuộc thi công khai mới được tổ chức để chọn ra một thiết kế cho nhà thờ, nhưng 5 bản thiết kế không được chấp nhận. Sau nỗ lực đầu tiên cho việc thiết kế nhà thờ, chiến tranh Balkan bùng nổ năm 1912. Đến chiến tranh thế giới lần thứ nhất, mọi hoạt động liên quan việc xây dựng nhà thờ đều bị dừng lại. Khi chiến tranh kết thúc năm 1919, hội này được tái lập, các lời mời tham gia thiết kế nhà thờ được gửi đi năm 1926. Không có giải nhất và giải ba trong 22 thiết kế được đề xuất, giải nhì của kiến trúc sư Aleksandar Deroko đã được chọn để xây dựng.


    Năm 1941 việc xây dựng nhà thờ bị dừng bởi ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ 2. Lúc đó nhà thờ chỉ hoàn thành phần nền móng, 2 bức tường cao 7m và 11m mới được dựng lên sau dó dừng hết việc xây dựng. Quân đội phát xít Đức chiếm đóng và dùng nhà thờ làm bãi giữ xe, năm 1944 Hồng quân Liên Xô tiếp quản và mở làm kho hàng. Đội xây dựng đền thờ trước chiến tranh không còn tồn tại. Năm 1958, ý tưởng hoàn thành việc xây dựng nhà thờ được giáo trưởng Germanius đề xuất, ròng rã 26 năm, 88 đơn thưa bị từ chối, tới năm 1984 giấy phép hoàn thiện nhà thờ mới được cấp. Kiến trúc sư Branko Pešić là người được chọn là kiến trúc sư đã điều chỉnh lại thiết kế để phù hợp với kỹ thuật xây dựng và các vật liệu mới. Năm 1985 các bức tường cao 40 mét được hoàn thành, tiếp đến việc làm mái vòm trung tâm được tiến hành thời gian dài, hoàn tất việc nâng mái vòm từ dưới lên mất đến 40 ngày, hoàn thành vào ngày 26/6/1989. Sau vụ thả bom củ NATO vào Serbia năm 1999, việc xây dựng đã bị dừng 1 lần nữa, giáo trưởng Pavle khi đó cho rằng một công trình tốn kém như vậy không thích hợp tiếp tục khi người dân còn nghèo khổ.


    Năm 2004, cấu trúc chính cơ bản được hoàn thành, chuông và cửa sổ được lắp, mặt tiền xong. Tới năm 2017 ngoại thất nhà thờ được hoàn thành. Bức tranh khảm khổng lồ chỉ mới được hoàn thanh năm 2018, tượng trưng cho Chúa Jesus lên thiên đàng, ngài giơ tay ban phước lành, bao quanh bởi 4 thiên thần. Bức tranh được chế tác ở Moscow trong 1 năm trước khi vận chuyển tới Belgrade.

    Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia
    Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia
    Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia
    Nhà thờ giáo hội chính thống Thánh Sava - Belgrade, Serbia
  12. Tôn giáo luôn được xem là một thứ gì đó rất đặc biết đối với con người, và ở Iceland cũng không phải là ngoại lệ, vì vậy những công trình kiến trúc mang âm hưởng tôn giáo xuất hiện từ rất sớm. Được xây dựng và hoàn thiện trong hơn 40 năm (1945-1986), nhà thờ Hallgrimskirkja là nhà thờ lớn nhất và là một trong 6 công trình lớn nhất ở Iceland, với chiều cao 73 mét.


    Nhà thờ Tin Lành Hallgrimur hay Hallgrímskirkja, công trình được đặt theo tên của vị mục sư, nhà thơ vĩ đại người Iceland Hallgrimur Petersson, với tác phẩm nổi tiếng Hymns of the Passion, và được thiết kế bởi kiến trúc sư Gudjon Samuelsson, cũng là cha đẻ của những công trình nổi tiếng khác ở Iceland như toà nhà chính của trường đại học, the National Theatre, công trình Roman Catholic Cathedral in Reykjavik and nhà thờ Akureyri, là một sản phẩm từ chính trái tim, khối óc của người Iceland, trải qua năm tháng, công trình được tu sửa vào năm 2009, nhưng nét kiến trúc cổ điển đặc trưng của công trình vẫn không thay đổi.


    Đường lối kiến trúc của Hallgrimskirkja gợi lại hình ảnh của một đất nước Iceland với phong cảnh là những tảng đá và tảng băng gồ ghề, to lớn và hình ảnh dung nham phun trào, những nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên ở Iceland, trong quá trình xây dựng, Hallgrimskirkja đã vấp phải không ít sự tranh cãi về kích cỡ quá lớn so với kích cỡ chuẩn của một nhà thờ, nhưng vượt qua những khó khăn, nó vẫn được xây dựng và hoàn thành, và là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng cho đến ngày nay.


    Với kiến trúc đặc trưng của nhà thờ, tháp chuông và cánh của nhà là một khối độc lập, kết hợp với giáo đường chính và giáo đường phụ, với các cột kiến trúc bazan được lấy cảm hứng từ những khối đá bazan hình thành bởi dung nham núi lửa. Giáo đường chính được thiết kế theo phong cách đặc trưng của kiến trúc nhà thờ, với trục chính hướng về bục đứng của mục sư.


    Hệ thống ánh sáng cũng được người thiết kế tính toán rất kỹ lưỡng, với hệ thống cửa hình oval cao phù hợp với dạng kiến trúc cần sự khuyếch đại âm thanh như nhà thờ, đồng thời lấy đủ ánh sáng để không cần sử dụng đèn điện vào ban ngày. Vào buổi tối, hệ thống đèn màu vàng kết hợp màu vàng nâu-ghế ngồi của con chiên tạo nên không khí trang nghiêm cần thiết cho một buổi lễ. Nhưng điều đặc biệt ở nhà thờ Hallgrimskirkja là phía sau bục đứng có một hệ thống âm thanh rất đặc biệt, đó là chiếc đàn organ lớn nhất ở Iceland với hàng ngàn ống tuýp sắp xếp theo hình tractric, cao 15 mét và nặng 25 tấn, vẫn đang được sử dụng trong các buổi lễ.

    Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland
    Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland
    Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland
    Nhà thờ Hallgrimur ở Iceland




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy