Làng cổ Đường Lâm

Nhắc đến những ngôi làng cổ tại Việt Nam thì ai cũng từng nghe danh đến Đường Lâm, ngôi làng nổi danh với những ngôi nhà mái đỏ có tường bằng đá ong. Không chỉ có thế, toàn bộ khuôn viên, đường làng và tất cả mọi ngõ ngách đề được xây dựng từ nguyên liệu đặc biệt này và một kiến trúc theo hình xương cá gồm một trục chính với nhiều ngõ nhỏ đã tạo nên một nét riêng chẳng nơi nào có được. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống, làng cổ Đường Lâm vẫn giữa được những khung cảnh như xưa với cổng làng, mái đình, cây đa, giếng nước, ao sen và những căn nhà gỗ hoa văn cổ kính tuyệt đẹp.

Điểm nổi bật của Đường Lâm là những ngôi nhà cổ. Trong làng hiện có tới 956 ngôi nhà cổ, tập trung nhiều nhất ở các thôn Đông Sàng, Mông Phụ và Cam Thịnh. Nhiều ngôi nhà được xác định xây dựng từ các năm 1649, 1703, 1850... Những ngôi nhà cổ nằm ẩn mình và phủ màu rêu phong trên bề mặt những viên ngói mũi ri, tạo nên hình thù võng lưng, gắn liền với nhà sàn, vườn, bếp, nhà ngang, giếng nước…Những ngôi nhà có cổng, tường rào quanh nhà xây bằng đá ong theo lối xưa bằng đất đá, bã trầu, bùn để tạo chất kết dính. Nhà cổ chủ yếu dựng bằng gỗ mít và gỗ lim với những nét chạm trổ tinh xảo. Nhà thường có 5 gian, hai chái. Gian giữa để thờ, trang trí cửa võng, có bàn ghế, sập gụ, các nét chạm trổ vẫn được giữ nguyên với các tích phong cảnh thể hiện nền nếp của các cụ ngày xưa.


Đến với Đường Lâm, du khách được thỏa mãn phần nào khi đắm mình trong không gian trong lành, thanh bình và thưởng thức những món ẩm thực đậm chất quê như gà mía, tương, chè lam, các loại bánh kẹo truyền thống.... Làng cổ Đường Lâm chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng thật khó quên cho du khách.

Làng cổ Đường Lâm
Làng cổ Đường Lâm
Làng cổ Đường Lâm
Làng cổ Đường Lâm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy