Lễ hội đánh nhau chào năm mới ở Peru

Takanakuy kết hợp từ các từ địa phương, trong đó “Takay” nghĩa là chiến đấu và “nakuy” là lẫn nhau. Lễ hội tổ chức tại thị trấn Santo Tomas, tỉnh Chumbivilcas, vào ngày 25/12 hàng năm. Đây là lễ hội đặc biệt của người Peru để tiễn những sự đen đủi năm cũ, chào đón năm mới. Khắp nơi diễn ra các cuộc hát hò, nhảy múa, ăn uống suốt ngày đêm. Kịch tính nhất là màn đánh nhau quyết liệt, thường diễn ra vào thời điểm kết thúc lễ hội.


Truyền thống này có từ lâu đời, liên quan rất nhiều đến danh dự của gia đình. Đây cũng là dịp để người dân giải quyết những hiềm khích cá nhân trong cộng đồng theo cách rất xưa - sử dụng bạo lực. Takanakuy được mọi người ủng hộ, coi đó như cách duy nhất để giải quyết và để lại những rắc rối phía sau trước thềm năm mới. Tuy nhiên, điều thú vị thể hiện tinh thần của Takanakuy là khi cuộc đấm đá chấm dứt, hai bên bắt tay, ôm nhau và giảng hòa và cùng nhau đón một năm mới trong hòa bình. Hiềm khích cá nhân không phải là lý do duy nhất khiến mọi người tham gia vào các cuộc chiến trong lễ hội Takanakuy.


Một số người muốn chứng minh sự can đảm và khả năng chiến đấu, trong khi những người khác mong nhận được sự tôn trọng của cộng đồng, hoặc đơn giản làm cho gia đình tự hào. Nhiều người mang theo mặt nạ truyền thống đầy màu sắc, và mặc đồ thú nhồi bông nhằm dọa nạt đối thủ. Một số rời khỏi trường đấu với thương tích nhẹ nhưng không ai thấy tức tối vì biết rằng sẽ có cơ hội cho một trận tái đấu năm sau.

Lễ hội đánh nhau chào năm mới ở Peru
Lễ hội đánh nhau chào năm mới ở Peru
Lễ hội đánh nhau chào năm mới ở Peru
Lễ hội đánh nhau chào năm mới ở Peru

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy