Lễ hội ném chuột chết tại Tây Ban Nha

Tây Ban Nha có rất nhiều lễ hội kỳ lạ có từ hàng trăm năm trước, đôi khi chỉ để tìm kiếm niềm vui mà không mang ý nghĩa tôn giáo nào. Trong lễ hội này, người dân thị trấn El Puig, phía Bắc Valencia ném những con chuột chết đông lạnh vào nhau để tìm kiếm niềm vui. Mỗi năm, lễ hội Batalla de Ratas hay “cuộc chiến chuột chết” được tổ chức vào ngày Chủ Nhật cuối cùng của tháng 1. Đây được xem là lễ hội kỳ quái bậc nhất Tây Ban Nha. Người dân địa phương và khách du lịch háo hức tập trung ở quảng trường trung tâm để tham gia lễ hội.


Trong lễ hội này, thay vì chạy trốn khi chứng kiến những xác chuột chết bị ném xuống đường, mọi người lại vội vàng tranh nhau nhặt chúng và ném vào đám đông. Nếu một người nào đó bị tấn công bởi một con chuột chết, họ sẽ nhặt nó lên và ném lại vào kẻ tấn công họ trước. Người dân địa phương cho biết, thời nay bệnh dịch hạch gần như đã bị tuyệt chủng nên họ không quá lo sợ trước những con chuột. Người El Puig chỉ sử dụng xác chuột đông lạnh để ném nhau. Bất kì ai bị trúng phải cũng đều phải nhặt nó lên và ném ngược trở lại người tấn công. Dù đã có nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng xác chuột chết có thể làm tăng nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch song người dân của El Puig trả lời rằng họ chỉ dùng những con chuột đã được chuẩn bị bằng cách giết và để đông lạnh từ trước đó.

Mặc dù vậy, xác chuột mới chỉ thực sự trở thành loại “đạn” phổ biến trong vài năm trở lại đây. Lễ hội có tuổi đời lên tới vài thế kỉ này trước đây chỉ dùng tới các loại hoa quả, hạt hay những thứ như kẹo gói chẳng hạn. Và sự xuất hiện của những con chuột chết đầu tiên đã gây nhiều sự ngạc nhiên, hào hứng cho người tham gia tới mức ban tổ chức dần cho phép và khuyến khích mọi người sử dụng chuột để ném vào nhau trong những năm về sau. Lễ hội này đã được tổ chức ở El Puig trong nhiều thế kỷ, rất thu hút đối với dân địa phương. Do đó bất chấp chính quyền địa phương đã cấm tổ chức lễ hội này từ năm 2012, người dân địa phương tuyên bố, đây là truyền thống đã kéo dài nhiều thế kỷ của họ và kiên quyết không chịu từ bỏ.

Lễ hội ném chuột chết tại Tây Ban Nha
Lễ hội ném chuột chết tại Tây Ban Nha
Lễ hội ném chuột chết tại Tây Ban Nha
Lễ hội ném chuột chết tại Tây Ban Nha

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy