Top 8 Cách cải thiện cảm xúc và tinh thần cho người hướng nội

Tâm Thanh 10 0 Báo lỗi

Người hướng nội là những người sống nội tâm và thích tận hưởng thế giới riêng của mình. Vì vậy, họ không thường xuyên bày tỏ cảm xúc hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ ... xem thêm...

  1. Khi căng thẳng hoặc trải qua những cảm xúc tiêu cực, người hướng nội thường chỉ giữ những xúc cảm ấy cho riêng mình mà ít khi tỏ bày cùng ai. Về lâu dài, điều này sẽ khiến họ càng thêm mệt mỏi và kiệt sức. Một trong những cách tốt nhất để giải tỏa căng thẳng chính là thực hành thiền.


    Khi có quá nhiều suy nghĩ bủa vây, thiền sẽ giúp tâm trí ổn định, giúp bạn dễ dàng tập trung về một mục tiêu, ý nghĩ duy nhất và điều hòa cảm xúc. Thiền là giải pháp hiệu quả để giải tỏa stress, căng thẳng và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Việc luyện tập thói quen thiền định sẽ giúp bạn từng bước phục hồi sức khỏe tinh thần, kiểm soát tốt cảm xúc và duy trì lối sống sống lành mạnh. Một lợi ích khác của thiền định đó là giúp tập trung vào hơi thở, giúp bạn lấy lại nhịp thở vốn có, từ đó giải phóng những căng thẳng.

    Thực hành thiền để giải tỏa căng thẳng
    Thực hành thiền để giải tỏa căng thẳng
    Thực hành thiền để giải tỏa căng thẳng
    Thực hành thiền để giải tỏa căng thẳng

  2. Nếu không phải mẫu người ưa thể thao và không muốn ra bên ngoài chạy bộ hay đến các phòng tập, bạn vẫn có thể vận động cơ thể mình bằng nhiều cách khác nhau. Là một người hướng nội, bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi ở cùng với những người xa lạ, vì thế, bạn có thể lựa chọn những nhóm bạn cùng sở thích để tập yoga, đến các lớp học nhảy để giải tỏa vào cuối tuần. Có chung sở thích, bạn sẽ dễ dàng kết nối và mở lòng với mọi người hơn.


    Làm những điều mình thích và bước ra khỏi vùng an toàn sẽ khiến cơ thể bạn được giải phóng năng lượng. Vận động giúp cải thiện sức khỏe, chống lại bệnh tật, cải thiện ý chí kiên cường, kiên trì, sự tự tin và biết kiểm soát cảm xúc từ đó cải thiện được cảm xúc tinh thần. Do đó, mỗi người cần tăng cường vận động để có một vóc dáng đẹp và một sức khỏe tốt hơn.

    Vận động cơ thể nhẹ nhàng
    Vận động cơ thể nhẹ nhàng
    Vận động cơ thể nhẹ nhàng
    Vận động cơ thể nhẹ nhàng
  3. Thông thường, người hướng nội không có nhiều bạn bè. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng cần có những người thân yêu, thật sự trân trọng, thấu hiểu mình ở bên cạnh. Hãy kết nối và trân trọng những ai thật sự trân quý bạn, những người luôn ủng hộ và động viên bạn trong cuộc sống. Bạn có thể thử mở lòng với họ, chia sẻ những điều khiến bạn bận tâm và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. Nếu được, hãy bước ra khỏi vùng an toàn của mình để gặp gỡ thêm những người bạn mới có cùng sở thích và phong cách sống của mình, học hỏi từ họ.

    Nếu bạn là một người cởi mở với mọi người xung quanh, thì họ sẽ cảm thấy thật dễ chịu khi ở gần bên bạn. Nếu bạn đang tiếp xúc với những người lần đầu tiên gặp mặt, thì bạn thể hiện sự vui mừng, sung sướng như những người bạn lâu ngày gặp lại. Vẻ mặt tươi cười sẽ luôn là sức mạnh để xây dựng mối quan hệ tốt. Truyền đạt sự thoải mái và lạc quan tới mọi người xung quanh, đem đến cho bạn một mối quan hệ bền vững sâu sắc.

    Kết nối với những mối quan hệ sâu sắc
    Kết nối với những mối quan hệ sâu sắc
    Kết nối với những mối quan hệ sâu sắc
    Kết nối với những mối quan hệ sâu sắc
  4. Đôi khi, việc kết thúc những mối quan hệ độc hại với ai đó không hề dễ dàng, đặc biệt nếu họ là người bạn yêu, người thân trong gia đình hay đồng nghiệp. Khi bạn chìm đắm trong quá khứ là vì bạn tiếc nuối, tức giận và cảm thấy khó chịu khi nghĩ đến hai chữ "giá như". Chính cảm xúc này khiến bạn không thể thoát ra khỏi sự tiêu cực mà quá khứ đem đến. Vì vậy, bạn cần có cái nhìn tỉnh táo hơn, chấp nhận thực tế tồi tệ trong quá khứ, cố gắng tốt hơn cho hiện tại và tương lai của bạn.


    Điều quan trọng là bạn hãy cho phép bản thân đau buồn và chấp nhận thực tế là chuyện đã xảy ra và bạn không thể làm gì để thay đổi cục diện đó. Nếu chưa thể hoàn toàn chấm dứt mối quan hệ hiện tại, hãy bảo vệ bản thân khỏi những nguồn năng lượng tiêu cực bằng cách hạn chế tiếp xúc với họ, dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và làm những điều mình yêu thích.

    Tách khỏi những người làm bạn tổn thương
    Tách khỏi những người làm bạn tổn thương
    Tách khỏi những người làm bạn tổn thương
    Tách khỏi những người làm bạn tổn thương
  5. Là một người hướng nội, hẳn bạn cảm thấy rất e dè mỗi khi có sự thay đổi nào đó xuất hiện trong cuộc sống, bởi lẽ bạn thích sự ổn định và những điều quen thuộc, bạn thấy hụt hẫng, bối rối khi sự thay đổi đó đến với mình. Tuy nhiên, khi mọi chuyện không diễn ra như mong đợi, điều đó có nghĩa rằng cuộc sống đang thử thách bạn để phát triển bản thân, để bạn thay đổi lại mọi thứ.


    Do đó, việc thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống cũng là một kỹ năng cần thiết mà bất cứ ai cũng nên trang bị cho mình để cuộc sống thêm thú vị. Nếu có thể ứng biến nhanh nhạy với mọi tình huống trong cuộc sống, bạn đã có một công cụ mạnh mẽ để có thể bước đi vững vàng hơn trong cuộc sống của mình.

    Chấp nhận sự thay đổi
    Chấp nhận sự thay đổi
    Chấp nhận sự thay đổi
    Chấp nhận sự thay đổi
  6. Người nhạy cảm và hướng nội sở hữu sức chịu đựng mạnh mẽ, cho dù bản thân chịu thiệt, bực dọc cũng không dám bày tỏ. Nhớ rằng, bạn có thể làm hài lòng một số người nhưng không thể luôn làm hài lòng tất cả mọi người. Một số người bị ám ảnh bởi điều này, cố gắng làm dù sâu trong thâm tâm biết rằng điều đó là không thể.

    Đối với người ít nhạy cảm, họ sẽ khó quan sát hay trải nghiệm được sự bực dọc và khó chịu của bạn. Nếu bạn cảm thấy môi trường xung quanh khiến bản thân không thoải mái, vậy thì hãy thử bày tỏ điều này với người khác. Hoặc nếu cảm thấy không thể mua vui cho thế giới này thì hãy thử tự tìm niềm vui cho bản thân. Điều quan trọng ở đây là bạn phải tôn trọng và yêu lấy chính mình.

    Dám bộc lộ sự bất mãn
    Dám bộc lộ sự bất mãn
    Dám bộc lộ sự bất mãn
    Dám bộc lộ sự bất mãn
  7. Người nhạy cảm dễ để ý đến cảm xúc, cách nghĩ và đánh giá của người khác. Thậm chí còn không dám "đáp trả" và nói lời từ chối, nhiều khi bạn có do dự trước khi đăng điều gì đó lên mạng xã hội vì sợ mọi người sẽ lời ra tiếng vào với hành động của bạn không? Bạn không dám để kiểu tóc, ăn mặc theo cách mình muốn vì sợ bạn bè, nửa kia hoặc cha mẹ chỉ trích vì lo sợ đối phương sẽ sinh lòng phản cảm. Tuy nhiên, như vậy đâu phải là cuộc sống thực sự.


    Nhưng nên hiểu rằng, chúng ta không có trách nhiệm phải để ý đến cảm nhận của người khác. Nếu bạn luôn sợ rằng ai đó trong cuộc sống của bạn sẽ ý kiến về những lựa chọn của bạn trong cuộc sống, tại sao bạn còn giữ họ lại bên mình. Ý nghĩa sự xuất hiện của họ là gì khi chỉ khiến bạn lo lắng và phải sống sao cho vừa lòng họ. Thay vì thế, hãy đối xử tốt với chính mình, với nhu cầu và cảm nhận của bản thân.

    Quan tâm đến cảm nhận của chính mình
    Quan tâm đến cảm nhận của chính mình
    Quan tâm đến cảm nhận của chính mình
    Quan tâm đến cảm nhận của chính mình
  8. Viết lách được xem là phương pháp giải phóng cảm xúc hiệu quả dành cho người hướng nội. Ngoài việc ghi lại những câu chuyện thường nhật, bạn có thể viết lại những cảm xúc, suy nghĩ của mình mà không giám bày tỏ với ai. Đây là một cách hữu hiệu để chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về cảm xúc, về những vấn đề mà bạn đang gặp phải và từ đó hiểu thêm về bản thân mình.

    Bạn có thể chuẩn bị một quyển nhật ký, ghi lại những sự kiện trong cuộc sống, những cảm xúc bạn có được từ sự kiện đó để có cái nhìn tổng quan hơn. Nhiều chuyên gia tâm lý đã dành lời khuyên cho người sống hướng nội nên viết nhật ký hàng ngày. Đây cũng là một phương pháp trị liệu hiệu quả, giúp giải tỏa, xoa dịu tinh thần và giúp cho mọi thứ xung quanh bạn tốt hơn.

    Ghi lại cảm xúc
    Ghi lại cảm xúc
    Ghi lại cảm xúc
    Ghi lại cảm xúc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy