Top 7 cấp bậc đầu tư tài chính của Robert Kiyosaki

Huyền Trang 1273 0 Báo lỗi

Trong cuốn sách “Dạy con làm giàu” của Robert T. Kiyosaki. Người cha giàu đã nói với con trai: “Con không thể dạy cho ai đó trở thành một nhà đầu tư lão luyện. ... xem thêm...

  1. Những người này không có tiền để đầu tư hoặc là họ tiêu hết mọi thứ kiếm được hoặc là họ chi tiêu nhiều hơn thu nhập. Trong 7 cấp bậc đầu tư thì rất nhiều người giàu rơi vào cấp bậc này. vì họ tiêu xài quá mức mà họ kiếm được. Những người này thường không có một kế hoạch tài chính cho riêng mình cho nên việc tiêu xài với họ trở nên không kiểm soát. Họ không chịu đựng được việc chờ đợi và thường muốn hưởng thụ luôn. Không may là có đến 50% cấp bậc người lớn rơi vào cấp bậc 0 này. Bạn có rơi vào cấp bậc này không?

    Bậc 0: Những Người Không Có Gì Để Đầu Tư.
    Bậc 0: Những Người Không Có Gì Để Đầu Tư.

  2. Những người này thường giải quyết vấn đề bằng cách đi vay mượn. Thường thì họ đầu tư bằng số tiền mà họ vay được. Nếu họ có tiền thì sẽ tiêu xài ngay. Nếu họ không có tiền, họ cũng đi vay mượn để tiêu xài. Hầu như họ không có ý thức về tiền bạc và thói quen tiêu xài của mình. Hạng người đầu tư ở cấp bậc này trông có vẻ giàu có. Họ có thể sở hữu những chiếc xe đẹp bóng loáng, tài sản đắt tiền. Bất cứ thứ gì họ có được : nhà, xe, vvv đều có các khoản nợ đi kèm. Thực tế là mức nợ của họ quá nhiều. Họ thường dùng khoản nợ này để trả khoản nợ kia hoặc tự huyễn hoặc tài chính của mình vẫn ổn. Nếu những người đầu tư kiểu này không dám tự thay đổi mình. Lúc đó, tương lai tài chính của họ rất ảm đạm.

    Bậc 1: Người Đi Vay
    Bậc 1: Người Đi Vay
  3. Những người này thường để dành 1 khoản tiền nhỏ đều đặn. Họ thường bỏ tiền vào những công cụ mang lại lãi suất thấp. Ít rủi ro như là tài khoản tiết kiệm, tài khoản định kỳ. Những người ở bậc 2 trong 7 cấp bậc đầu tư thường tiết kiệm để tiêu dùng hơn. Chẳng hạn như họ cố gắng tiết kiệm dành tiền để mua 1 chiếc điện thoại mới, 1 chiếc xe mới hoặc để đi du lịch.


    Nhóm người này thích sự “An Toàn” của tiền bạc trong ngân hàng. Họ rất sợ nợ hay tín dụng. Khi bạn thuộc cấp bậc này, bạn sẽ có tư tưởng thoải mái và an tâm vì tiền tiết kiệm của bạn đã được cất giữ trong ngân hàng. Khi đó các chủ ngân hàng sẽ yêu thích bạn lắm! Tại sao mà họ lại yêu thích bạn như thế? Hãy nghĩ xem, cứ mỗi đồng bạn bỏ vào tài khoản tiết kiệm, ngân hàng cho vay từ 10 đến 20 đồng ở mức lãi suất 19%. Trong khi lãi suất mỗi năm chỉ trả cho bạn không quá 5%. Vậy tại sao tất cả chúng ta lại không trở thành ngân hàng nhỉ?


    Những người này thường tiết kiệm để tiêu dùng hơn là để đầu tư ( ví dụ như mua nhà, xe, nghỉ mát,..). Họ rất sợ cho vay và phải nợ nần. Vì thế họ thích tính an toàn của tiền gửi ngân hàng. Thực chất là trong thời buổi kinh tế hiện nay thì tiết kiệm có thể đem lại thu nhập âm (vì tính lạm phát và sau thuế), họ vẫn chấp nhận những rủi ro đó. Họ thường có các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vì họ thích cảm giác được an toàn.

    Bậc 2: Người Tiết Kiệm
    Bậc 2: Người Tiết Kiệm
  4. Trong 7 cấp bậc đầu tư thì nhóm người này có ý thức rõ về nhu cầu đầu tư. Họ thỉnh thoảng có những khoản đầu tư bên ngoài như thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu,… Nhìn chung thì họ có nền học vấn vững vàng.Tuy nhiên, khi đề cập đến chuyện đầu tư thì hoàn toàn không có sự “tinh vi chuyên nghiệp”. Cụ thể hơn là họ không có kiến thức về tài chính.


    Đối với cấp bậc này sẽ có thêm 3 hạng đầu tư khác nhau:

    • Nhóm thứ 1 trong cấp bậc đầu tư này là nhóm người “không muốn bị làm phiền”. Nhóm người này thường tự thuyết phục bản thân là họ không biết gì về tiền bạc và không bao giờ muốn hiểu. Họ thường có các câu nói đại loại như: Tôi không giỏi tính toán với mấy con số cho lắm, Tôi quá bận rộnVấn đề đó quá phức tạp đối với tôiTôi chẳng bao giờ hiểu được thế nào là đầu tư đâu, Tôi thích để các nhà chuyên nghiệp quyết định tiền bạc cho tôi. Những người này thường bỏ tiền vào kế hoạch hưu trí. Hoặc giao kết với các chuyên viên quản lý tài chính để cho họ nhận được những lời khuyên
    • Nhóm thứ 2 là nhóm những kẻ “đa nghi“. Những người này biết rõ lý do tại sao một khoản đầu tư sẽ bị thất bại. Trông họ có vẻ thông minh, lập luận chặt chẽ, lời nói của họ có trọng lượng với bạn. Đồng thời, họ thành công trên lĩnh vực chuyên môn của họ. Nhưng thực tế họ là những kẻ hèn nhát núp sau cái vỏ trí thức của mình. Những người này thường có mặt ở khắp mọi nơi, ưa nghe các vụ bê bối để “truyền bá” đi, nhưng họ hầu như không có điều gì tốt để kể về thành công tài chính. Người đa nghi rất dễ khám phá ra những gì sai lầm, đó chính là cách họ tự bảo vệ mình không bị lộ tẩy sự thiếu hiểu biết của mình.
    • Nhóm thứ 3 trong cấp bậc đầu tư này là những người “cờ bạc”. Khác hẳn với những kẻ “đa nghi” quá cẩn thận, nhóm người này lại khá cẩu thả. Nhóm người này không có một quy tắc hay quy luật đầu tư nào cả. Họ nhìn vào thị trường chứng khoán, hay bất cứ thị trường đầu tư nào giống hệt như cách họ nhìn vào các sòng bạc. Lúc này, họ chỉ chờ đợi sự may mắn, ném con xúc xắc lên và cầu nguyện. Nhóm này không có các nguyên tắc kinh doanh hay một quy tắc đầu tư nào cả. Thay vì cần phải có sự cần mẫn dài hạn để học hỏi và hiểu biết, họ chỉ quan tâm đến những “mánh” hay những đường tắt.
    Bậc 3: Những Người Đầu Tư “Ma Lanh”
    Bậc 3: Những Người Đầu Tư “Ma Lanh”
  5. Nhóm người bậc bốn trong 7 cấp bậc đầu tư rất ý thức rất rõ về sự cần thiết. Họ chủ động trong quyết định đầu tư của mình. Họ luôn có kế hoạch đầu tư dài hạn được vạch sẵn để có thể đạt được mục tiêu tài chính. Những người đầu tư này thường hay tìm tòi và học hỏi trước khi bắt tay vào đầu tư thực sự.


    Điều quan trọng nhất là họ luôn tìm kiếm lời tư vấn từ những nhà kế hoạch tài chính lão luyện. Nếu bạn chưa phải là một nhà đầu tư dài hạn thì hãy ngồi xuống và vạch ra kế hoạch để kiểm soát thói quen tiêu xài của bạn. Hãy giảm mức nợ xuống đến mức tối thiểu. Tại cấp bậc này, hãy giữ mọi thứ đơn giản. Tránh mơ mộng, tưởng tượng nhiều quá và hãy quên đi những cách đầu tư phức tạp. Trong danh sách 7 cấp bậc đầu tư thì bậc đầu tư này đòi hỏi sự kiên nhẫn và biết tận dụng thời gian. Nếu bạn biết đầu tư sớm và đều đặn, bạn có thể trở nên giàu có. Còn nếu như bạn bắt đầu quá trễ thì kiểu đầu tư ở cấp bậc này chẳng giúp ích gì cho bạn.

    Bậc 4: Những Người Đầu Tư Dài Hơi
    Bậc 4: Những Người Đầu Tư Dài Hơi
  6. Những nhà đầu tư này có một thói quen tiền bạc rất tốt, một nền tảng tiền bạc rất vững chắc và hiểu biết về đầu tư. Họ cẩn thận nhưng không đa nghi và luôn mở mang đầu óc để học hỏi. Họ có 1 kỷ lục dài về trận thắng mà họ đạt được đều đặn. Đồng thời họ có những trận thua để tìm thấy những kinh nghiệm và bài học đáng giá rút ra từ những sai lầm đó. Những nhà đầu tư này biết rõ những thời điểm nền kinh tế đi xuống là lúc thị trường trao cho họ cơ hội để nắm bắt thành công. Họ nhảy vào thị trường khi người khác nhảy ra và họ biết khi nào nên nhảy ra.


    Tại cấp bậc này, chiến lược thoát ra còn quan trọng hơn cả chiến lược nhảy vào.Họ hiểu rõ tiền bạc và biết cách bắt tiền bạc làm việc cho mình. Họ tập trung vào việc gia tăng tài sản hơn là đầu tư bởi vì họ có thể kiếm thêm thu nhập. Những nhà đầu tư này được gọi là chuyên nghiệp là bởi vì họ có dư tiền, có một đội ngũ cố vấn chuyên nghiệp mà họ tự tay lựa chọn và một kỷ lục chứng minh những thành công của họ. Họ có thể lắp ráp các khoản đầu tư khác thành một mối đầu tư lớn.

    Bậc 5: Những Nhà Đầu Tư Chuyên Nghiệp
    Bậc 5: Những Nhà Đầu Tư Chuyên Nghiệp
  7. Rất ít người trên thế giới này đạt được trình độ đầu tư tuyệt vời này. Đây là cấp bậc cao nhất trong 7 cấp bậc đầu tư tài chính. Mục đích của nhà đầu tư thực sự là tạo ra tiền nhiều hơn bằng cách tổng hợp nguồn vốn, tài năng và thời gian của những người khác. Đây chính là những nhà tư bản đã cung cấp tiền để tạo ra việc làm, công việc kinh doanh và hàng hóa, tạo nên một sự phát triển thịnh vượng cho đất nước. Họ là những người làm khuấy động góp phần làm cho nước nhà trở thành cường quốc tài chính. Trái lại những nhà đầu tư cấp độ này lại tạo ra cơ hội đầu tư cho mình.


    Họ đi đến những nơi mà hầu hết những người khác đều né tránh. Tiếp cận những cơ hội không ai nhận ra. Trò chơi trong cuộc đời họ chính là trò chơi tiền đẻ ra tiền. Cho dù thắng hay thua họ đều nói : “Tôi thích trò chơi này”. Và đó chính là những gì để tạo nên một nhà đầu tư thực thụ. Bất cứ ai có mục tiêu trở thành nhà đầu tư bậc 5 hay bậc 6 đều phải cần phát triển kỹ năng trước hết ở bậc 4. Nếu bạn cố gắng trở thành nhà đầu tư ở bậc 5 và bậc 6 mà không có bất cứ kỹ năng đầu tư cần thiết của bậc 4 thì bạn vẫn chỉ là nhà đầu tư ở bậc 3. Tức là một kẻ cờ bạc không hơn kém.

    Bậc 6: Những Nhà Đầu Tư Thực Sự
    Bậc 6: Những Nhà Đầu Tư Thực Sự



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy