Top 10 Chi phí phát sinh khi có con nhỏ bạn cần lưu ý

Trần Thuỳ Trang 124 0 Báo lỗi

Khi lên kế hoạch sinh con, ngoài các yếu tố dưỡng thai, nuôi dạy con khỏe mạnh, thông minh thì vấn đề chi phí nuôi con trong những năm đầu đời cũng là điều mà ... xem thêm...

  1. Chăm con là hành trình dài với nhiều khó khăn, thử thách. Trong suốt cuộc hành trình này, bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên về nhiều khía cạnh như dinh dưỡng, thói quen ngủ, kể cả việc dùng tã giấy cho trẻ nhỏ. Tã giấy chính là một loại miếng lót sơ sinh dành cho những bé yêu mới chào đời hoặc trong vòng một năm tuổi. Đặc điểm nhận dạng bên ngoài của tã giấy là luôn đi kèm với dòng chữ Newborn (dành cho trẻ sơ sinh). Tã giấy được sử dụng thay thế cho quần áo của bé, do đó với sản phẩm này cả mẹ và bé đều sẽ có thời gian thư giãn nhiều hơn.


    Có thể chúng ta nghĩ chi phí để chi trả cho những chiếc tã giấy mà con mình mặc là không ảnh hưởng gì lớn tổng chi phí phải bỏ ra. Nhưng thật ra, chính những thứ nhỏ nhặt như vậy lại có tác động vô cùng lớn đấy. Thử nghĩ xem, mỗi ngày con bạn mặc trung bình từ 5 - 6 chiếc tã, vậy chưa đến 3 tuần bạn đã phải bỏ tiền ra để sắm thêm cho con một đống tã mới rồi. Nếu bạn không có sự chuẩn bị trước sẽ dẫn đến tình trạng bị sốc đấy. Vì thế, trước khi làm điều gì hãy lên kế hoạch thật cụ thể nhé.

    Tã giấy
    Tã giấy
    Tã giấy cho bé
    Tã giấy cho bé

  2. Trẻ nhỏ phát triển rất nhanh. Trong những năm tháng đầu đời, trẻ chưa hình thành được ý thức kén chọn đồ cho mình, nhưng cha mẹ vẫn phải thay đổi quần, áo cho trẻ, vì trẻ phát triển nhanh chóng và nhìn thấy rõ. Cha, mẹ của bé sẽ phải cân nhắc mua sắm hợp lý cho bé, để bé mặc vừa đủ, không gây lãng phí. Không nên chọn những bộ đồ quá bé, bó quá sát lấy thân thể của bé, như vậy sẽ khiến bé cử động khó khăn, quần áo sẽ chà vào làn da của bé, làm sưng tấy, hăm đỏ. Bé sẽ cảm thấy khó chịu và đôi khi còn phát khóc để ra tín hiệu về sự ngứa ngáy trên cơ thể mình. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên để ý tới màu sắc. Sắc màu tươi, hình ngộ nghĩnh sẽ khiến em bé nhà bạn trông đáng yêu hơn.


    Những bộ quần áo chính là chi phí không thể tránh khỏi trong quá trình nuôi dạy con cái. Vì thế, trước khi sinh con, bạn cũng phải lên kế hoạch và tính toán kỹ càng việc này nhé. Vì những đứa bé thường lớn rất nhanh nên nhu cầu mua đồ cho bé thường tăng nhiều theo thời gian. Do đó, lời khuyên tốt nhất cho bạn đó chính là hãy mua cho bé những bộ quần áo rộng hơn kích cỡ của bé để tránh tình trạng quần áo nhanh chật nhé.

    Quần áo
    Quần áo
    Quần áo cho bé
    Quần áo cho bé
  3. Top 3

    Nôi

    Theo các bác sĩ khoa nhi, những năm đầu đời con ngủ hay bị giật mình do thần kinh đang ổn định, những dấu hiệu này sẽ giảm dần theo thời gian lớn lên. Cũng chính vì thế, các mẹ luôn lo lắng việc ngủ không ngon giấc sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ, thể chất nên sử dụng các loại nôi để ru bé ngủ. Vậy thì, hãy lựa chọn một chiếc nôi thật tuyệt cho con mình nhé. Song, những chiếc nôi thật sự chất lượng lại có giá không hề rẻ đâu nhé. Vì thế, cha mẹ cần phải lựa chọn mức chi phí phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.


    Khi cho trẻ nằm nôi cũng mang lại 1 vài lợi ích như:


    • Rèn có trẻ tính tự lập từ sớm: Trẻ được nằm nôi từ sớm sẽ bớt phụ thuộc vào người lớn, đồng thời tránh được một số thói quen xấu như liên tục đòi bế, bú lặt vặt hoặc bám mẹ quá mức.
    • Tốt cho sức khỏe của trẻ: Nhiều cha mẹ có thói quen cho con ngủ chung giường, thậm chí nằm giữa bố mẹ. Việc làm này có thể khiến trẻ bị ngạt thở do bố mẹ vô tình đè lên con hoặc nằm quá gần con. Đặc biệt nếu bố mẹ thường xuyên hút thuốc lá hoặc sử dụng chất kích thích, trẻ lại càng dễ gặp nguy hiểm.
    • Tốt hơn nhiều so với nằm võng: Cho trẻ sơ sinh nằm võngnhiều, đặc biệt là khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến cột sống do độ cong của võng. So với võng thì nôi có thể nói là tránh được phần lớn hạn chế này.
    Tiền chi trả cho những chiếc nôi
    Tiền chi trả cho những chiếc nôi
    Nôi cho bé
    Nôi cho bé
  4. Đồ chơi đóng một vai trò rất thú vị trong quá trình trưởng thành của trẻ nhỏ, giúp trẻ trở nên tự tin và sáng tạo. Đồ chơi cho bé không chỉ cần kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ mà còn phải phù hợp với tính cách, sở thích của từng lứa tuổi. Trẻ em luôn bị cuốn hút bởi những trò chơi có hình khối và màu sắc. Ở lứa tuổi còn bỡ ngỡ với những điều mới mẻ, ưa tìm tòi và khám phá, phương pháp tốt nhất để trẻ tìm hiểu thế giới và học tập kiến thức là thông qua các trò chơi. Bố mẹ hãy thật thông thái khi lựa chọn cho con yêu những loại đồ chơi an toàn và thông minh nhé! Một số đồ chơi trẻ em như: xếp hình, đồ chơi âm nhạc, đồ chơi chủ đề nghề nghiệp, cờ domino…sẽ giúp trẻ có tư duy sáng tạo hơn, biết tưởng tưởng, liên kết và ước mơ.


    Những đồ chơi tốt còn tác động đến phát triển thể lực, sức khỏe cho bé. Ví dụ, thông qua trò chơi xếp hình, trẻ sẽ có sự tưởng tưởng để liên kết các khối hình, tạo nên các hình thù khác nhau như ngôi nhà, ô tô...Chính những đồ chơi này sẽ giúp bé học được sự khéo léo và phát triển tư duy tưởng tượng logic. Dù bạn bận rộn đến đâu, cũng nên dành nhiều thời gian để vui đùa cùng con cái của mình. Vì thế, việc chuẩn bị những món đồ chơi cho bé là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Bạn cần phải tính toán hợp lý các mức chi phí này để tránh tình trạng bỏ ra mức chi phí quá lớn nhé. Bạn có thể mua cho bé những chú gấu, búp bê hay các đồ chơi nhằm phát triển trí tuệ của bé.

    Đồ chơi cho bé
    Đồ chơi cho bé
    Chi phí mua đồ chơi cho bé
    Chi phí mua đồ chơi cho bé
  5. Sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên, cung cấp cho con bạn sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống. Đây là lý do tại sao tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu. Sữa mẹ chứa tất cả các dưỡng chất như chất đạm, chất bột đường, vitamin và khoáng chất, và các yếu tố vi lượng mà con bạn cần để phát triển khỏe mạnh, với lượng cần thiết cho nhu cầu của từng độ tuổi của bé. Hàm lượng của sữa mẹ thích ứng một cách chính xác với nhu cầu của bé trong suốt quá trình phát triển. Khi bạn cho bé bú mẹ, bạn đã chia sẻ với bé một phần hệ miễn dịch của thông qua các kháng thể có trong sữa mẹ. Đây là điều tuyệt vời cho bé vì hệ thống phòng vệ tự nhiên của bé chưa hoàn thiện và chưa được huấn luyện đầy đủ khi mới sinh.


    Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp mẹ không có đủ sữa để nuôi con hoặc bé bỏ bú, chi phí mua sữa cho bé dường như là vấn đề đau đầu của cha mẹ. Chi phí mỗi tháng cha mẹ phải chi trả cho việc uống sữa của các bé là khoản phí cao nhất trong mọi khoản chi phí nuôi con. Ngày nay, trên thị trường có khá nhiều loại sữa với đủ giá cả và công dụng. Thị trường sữa cho trẻ dưới 1 tuổi hiện có rất nhiều lựa chọn. Đối với các dòng sữa ngoại nhập hoặc xách tay, giá có thể dao động từ 500 nghìn đến 800 nghìn đồng, tùy loại. Còn đối với dòng sữa sản xuất trong nước, giá sẽ từ 310 nghìn đến khoảng 350 nghìn/hộp. Bạn cần xem xét loại sữa phù hợp với con mình mà giá cả hợp lý nhé.

    Tiền sữa uống cho bé
    Tiền sữa uống cho bé
    Cho bé uống sữa
    Cho bé uống sữa
  6. Khi được 6 tháng tuổi, trẻ có thể được ăn bổ sung ngoài sữa mẹ. Dù sữa mẹ là chất dinh dưỡng hoàn hảo nhất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu cho bé, giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhưng khi trẻ đã được 6 tháng tuổi, sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng của trẻ. Nếu không cho trẻ ăn bổ sung, trẻ sẽ chậm lớn, ngừng phát triển, bị còi xương, thiếu máu,... Tuy nhiên, phụ huynh nên nhớ, nguồn dinh dưỡng chính của trẻ trong giai đoạn này vẫn là sữa mẹ. Người mẹ cần tiếp tục cho bé bú sữa mẹ kết hợp với việc ăn dặm để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu và tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.


    Để bé có thể phát triển một cách nhanh chóng và toàn diện, việc chuẩn bị thêm những thức ăn dặm cho bé là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Ở độ tuổi này, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện. Vì vậy, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ dùng thức ăn đặc hoặc các loại thức ăn rắn. Mẹ nên chuẩn bị cho bé bắt đầu ăn dặm bằng những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, được xay hoặc nghiền mịn để bé có thể nuốt được một cách dễ dàng. Mỗi tháng, bạn có thể tính chi phí trung bình, từ khoảng 3 - 4 triệu để mua thêm đồ ăn dặm cho các bé nhé. Bạn có thể thay đổi thực đơn vào mỗi buổi cho bé để đa dạng hóa thực đơn để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cần thiết cho chúng nhé.

    Đồ ăn dặm
    Đồ ăn dặm
    Tiền mua đồ ăn dặm
    Tiền mua đồ ăn dặm
  7. Sau khi sinh, trẻ nhận được một lượng kháng thể miễn dịch từ mẹ qua sữa tuy nhiên trong quá trình lớn lên, hệ miễn dịch của trẻ mới được hoàn thiện dần. Do vậy, trẻ rất nhạy cảm với những thay đổi môi trường bên ngoài. Với những trẻ có hệ miễn dịch hoàn thiện chậm tức là có ít khả năng đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài thì sẽ hay bị ốm hơn. Hệ miễn dịch càng kém trẻ càng hay ốm, đặc biệt là dễ mắc các bệnh đường hô hấp mà cha mẹ thường gọi chung là ốm vặt.


    Trẻ bị coi là hay ốm vặt nếu hầu như tháng nào cũng ốm và thường xuyên phải dùng đến thuốc. Cha mẹ có thể đổ lỗi cho tình trạng này là do cơ địa mỗi trẻ nhưng thực chất trẻ hay bị ốm vặt đều có nguyên nhân. Thứ nhất là do hệ miễn dịch của trẻ kém do bị các bệnh về nhiễm trùng, dùng nhiều thuốc kháng sinh... Thứ hai là do trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng do ăn uống không đầy đủ. Cơ thể của bé còn khá non nớt và yếu ớt, do đó việc cảm cúm hay các bệnh vặt là điều không thể tránh khỏi. Bạn cần tính vào khoản chi phí thêm mỗi tháng nhé. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị cho việc khám sức khỏe định kỳ cho bé để đảm bảo cho sự phát triển của chúng nhé. Tuy đây chỉ là chi phí phát sinh nhưng cũng cần chuẩn bị trước đấy.

    Khám bệnh
    Khám bệnh
    Khám bệnh cho bé
    Khám bệnh cho bé
  8. Vắc xin là chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên, có nguồn gốc từ vi sinh vật (có thể toàn thân, một phần hoặc có cấu trúc tương tự) dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một số tác nhân gây bệnh cụ thể. Vắc xin được hoạt động trên cơ chế: khi đưa vắc xin vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ nhận diện vắc xin là một vật thể lạ nên hủy diệt và ghi nhớ chúng. Lần sau, khi một tác nhân gây bệnh thực thụ xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ nhận ra ngay lập tức và nhanh chóng tạo kháng thể để chống lại tác nhân đó, giúp cơ thể không bị nhiễm bệnh.


    Tiêm chủng vắc xin là biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay. Nếu không được tiêm chủng đầy đủ, nguy cơ nhiễm bệnh cao, người bệnh dễ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến các cơ quan nội tạng, tứ chi, mắt… Như đã nói, sức đề kháng của các bé còn rất yếu, nên việc tiêm ngừa cho chúng theo định kỳ là rất cần thiết. Đây cũng là một khoản chi phí khá lớn mà cha mẹ phải bỏ ra cho các bé. Bạn nên chịu khó bỏ ra một khoản chi phí phù hợp nhất để có thể tiêm cho bé những mũi tiêm an toàn nhất nhé.

    Khoản tiền cho việc tiêm ngừa
    Khoản tiền cho việc tiêm ngừa
    Khoản tiền cho việc tiêm phòng
    Khoản tiền cho việc tiêm phòng
  9. Giáo dục Mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng ban đầu như: tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường Tiểu học, tăng khả năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông. Vậy, độ tuổi nào để các con bắt đầu đi nhà trẻ là hợp lý nhất? Theo các chuyên gia tâm lý, hiện nay, chưa có một độ tuổi thống nhất thích hợp cho bé đi nhà trẻ; điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình, mức độ nhận biết và khả năng hòa nhập của trẻ. Tuy nhiên, từ 10 - 18 tháng tuổi được xem là “độ tuổi vàng” để trẻ phát triển tính cách, khả năng giao tiếp xã hội. Do vậy, việc cho trẻ đi học sớm sẽ có một số lợi ích nhất định.


    Sau khi bé qua thời kỳ cần cha mẹ chăm sóc, bạn cũng cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định để bé có thể đi nhà trẻ. Nếu con bạn đủ tuổi, bạn sẽ chỉ cần bỏ ra một khoản tiền khá tiết kiệm để cho con bạn đến các trường Mầm Non Công lập nhưng cũng chỉ nằm ở phân khúc dưới. Còn nếu muốn con có điều kiện phát triển tốt hơn, cha mẹ có thể cho bé học ở các trường Mầm Non Quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải chi trả một khoản phí khá đắt đỏ.

    Chi phí giữ trẻ
    Chi phí giữ trẻ
    Chi phí trông trẻ
    Chi phí trông trẻ
  10. Về mặt lý thuyết, nếu trẻ ăn uống cân bằng, hợp lý, đầy đủ và tình trạng bình thường (tức không có dấu hiệu suy dinh dưỡng) thì không cần bổ sung vitamin. Tuy nhiên, nếu có nghi ngờ về chế độ ăn không cung cấp đầy đủ thì ngay cả những trẻ khỏe mạnh cũng nên bổ sung vitamin. Bởi vì các vitamin vốn có trong thực phẩm sẽ bị mất đi hay giảm trầm trọng trong một bữa ăn đầy đủ nhưng chất lượng thực phẩm không đảm bảo (rau bị héo, trái cây không còn tươi nên mất nhiều vitamin C), hoặc bảo quản chế biến thực phẩm không tốt (gạo càng trắng càng có ít vitamin B1, thức ăn nấu quá kỹ vitamin C không còn…).


    Vì vậy, nhiều khi bác sĩ vẫn khuyên cho trẻ khỏe mạnh uống bổ sung vitamin, đương nhiên là dùng đúng liều lượng. Trẻ bị suy dinh dưỡng chậm lớn đương nhiên cần phải được bổ sung vitamin và chất khoáng. Đôi khi, con bạn gặp phải tình trạng còi xương, thiếu chất dinh dưỡng, làm cho bạn rất đau đầu. Những lúc như vậy, bạn phải tìm đến thuốc bổ để cải thiện tình trạng cho bé. Các loại thuốc bổ dành cho bé thường có giá khá cao. Vì thế, bạn cũng cần bổ sung thêm khoản chi phí này để dự trù nhé. Dù thế nào cũng phải đặt sự phát triển của các bé lên trên hết nhé.

    Chuẩn bị thuốc bổ cho bé
    Chuẩn bị thuốc bổ cho bé
    Cho bé uống thuốc bổ
    Cho bé uống thuốc bổ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy