Top 12 Điều cần biết về tuyển sinh vào lóp 10 THPT Hà Nội năm 2020

Lan Huong Nguyen 1054 0 Báo lỗi

Kì thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội là một trong những kì thi nóng nhất và có độ cạnh tranh cao. Năm nay tình hình dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến việc học tập của ... xem thêm...

  1. Theo Quyết định số 1612/QĐ-UBND do UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 17-4-2020 về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2020-2021, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên tại Hà Nội diễn ra vào ngày 17 và 18-7-2020 với ba bài thi gồm ngữ văn, ngoại ngữ và toán. Trong đó, bài thi ngữ văn và toán thi theo hình thức tự luận, bài thi ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)

  2. Nếu học sinh có nguyện vọng dự thi vào lớp 10 chuyên, ngoài việc dự thi các môn nói trên thì phải dự thi thêm các bài thi môn chuyên vào chiều 18-7-2020 và sáng ngày 19-7-2020. Nếu học sinh có nguyện vọng dự thi vào lớp 10 chương trình song bằng thì phải dự thi thêm các bài thi theo chuẩn CAIE vào ngày 20-7-2020 và nếu đạt điều kiện sẽ dự phỏng vấn vào ngày 1-8-2020.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  3. Ngoài quy định chung về độ tuổi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định: Để dự tuyển vào trường THPT công lập, học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Để làm căn cứ cho việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển, toàn thành phố được phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Học sinh hoặc bố, mẹ học sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đó.


    Ngoài ra, học sinh phải lưu ý điều kiện để đăng ký ngoại ngữ học tại trường THPT bảo đảm nối tiếp chương trình đã học ở cấp trung học cơ sở theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  4. Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên tại các trường THPT chuyên và các trường THPT có lớp chuyên, vào lớp 10 chương trình song bằng, vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập... thì không phải áp dụng quy định về khu vực tuyển sinh. Các trường này được phép tuyển học sinh trên toàn địa bàn thành phố.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  5. Mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập ở cùng một khu vực tuyển sinh, nhưng cần lưu ý là 2 trường này phải được xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm.


    Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2. Đây là quy định mà các em cần nắm vững để quyết định đăng ký, sắp xếp nguyện vọng dự tuyển phù hợp.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  6. Hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 của học sinh, gồm:


    • Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021;
    • Bản sao giấy khai sinh;
    • Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc bổ túc trung học cơ sở hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời (đối với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2019-2020)
    • Học bạ THCS (bản chính); hộ khẩu thường trú hoặc xác nhận của công an cấp phường, xã, thị trấn về nơi cư trú của học sinh tại địa bàn
    • Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung ở cấp học dưới (nếu có);
    • Giấy xác nhận “không trong thời gian thi hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật” do chính quyền cấp xã, phường nơi cư trú cấp (đối với thí sinh tự do - là thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên từ những năm học trước).
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  7. Đối tượng được tuyển thẳng vào THPT công lập năm học 2020 - 2021 bao gồm:


    • Đối tượng 1: học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Hà Nội đã tốt nghiệp trung học cơ sở được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông của Trường Phổ thông dân tộc nội trú.
    • Đối tượng 2: học sinh là người dân tộc rất ít người (thuộc một trong các dân tộc sau: La Ha, La Hủ, Pà Thèn, Chứt, Lự, Lô Lô, Mảng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pú Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu)
    • Đối tượng 3: học sinh khuyết tật.
    • Đối tượng 4, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; các cuộc thi: “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”, “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “Giao thông học đường”, “Viết thư quốc tế UPU”, thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  8. Ngày 12-6-2020, những học sinh trong diện được tuyển thẳng nộp hồ sơ đăng ký dự xét tuyển thẳng tại cơ sở giáo dục nơi học sinh đang học lớp 9.


    Trường hợp học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức vào ngày 17 và 18-7-2020 để dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2020-2021.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  9. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 trung học cơ sở.


    Đề thi được xây dựng dựa trên cơ sở bám sát chỉ đạo về điều chỉnh tinh giản kiến thức, kỹ năng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung “không dạy”, “không làm”, không thực hiện”, “khuyến khích học sinh tự học, tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện”.
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  10. Các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút. Sẽ có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được chấm bằng phần mềm máy tính.


    Riêng môn thi ngoại ngữ, thí sinh được chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật. Thí sinh được đăng ký bài thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường trung học cơ sở.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  11. Điểm xét tuyển của học sinh là tổng điểm thi môn toán và môn ngữ văn (hệ số 2), cộng với điểm thi môn ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có). Điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10.


    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ số bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  12. Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường bằng 2 phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp từ ngày 3.8.2020 đến ngày 5.8.2020. Nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT tuyển bổ sung (nếu có) từ ngày 12-15.8.2020.


    Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, phụ huynh và các trường, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các trường ngoài công lập vẫn giữ nguyên như năm trước đó là xét tuyển theo kết quả học tập, rèn luyện ở cấp THCS hoặc xét tuyển dựa trên kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đối với những học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường ngoài công lập.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy