Top 10 Giải thưởng Văn học danh giá nhất thế giới

Lâm Tuệ Mẫn 3589 0 Báo lỗi

Những giải thưởng văn học danh giá chính là sự khẳng định chắc nịch những đóng góp của những nhà văn, nhà thơ vào nghệ thuật trong cuộc đời họ. Những giải ... xem thêm...

  1. Giải thưởng Văn học danh giá nhất phải kể đến là giải Nobel. Giải Nobel Văn học là một trong sáu nhóm giải thưởng của giải Nobel được thành lập năm 1901, và được trao thường niên cho bất kì một tác giả đến từ quốc gia nào với tác phẩm xuất sắc nhất của họ. Giải Nobel Văn học được thực hiện theo nguyện vọng trong di chúc của nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel và do Viện Hàn lâm Thụy Điển xét duyệt. Kết quả được công bố vào đầu tháng 10 hàng năm. Từ năm 2001, người được trao giải Nobel Văn học sẽ được tặng một huy chương vàng cùng với 1,4 triệu USD tiền thưởng.


    Một số gương mặt tác giả tiêu biểu đã đoạt giải Nobel Văn học trong những năm gần đây: Alice Munro (2013), Patrick Modiano (2014), Svetlana Alexievich (2015). Năm 2016, giải thưởng Nobel Văn học được trao cho ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ Bob Dylan vì đã tạo nên những diễn đạt thơ văn mới trong truyền thống ca nhạc Hoa Kỳ. Kết quả này khiến cho những fan hâm mộ của nhà văn Haruki Murakami thêm một lần nữa hụt hẫng vì thần tượng của họ lại một lần nữa ra về tay trắng.


    113 Giải Nobel Văn học đã được trao kể từ năm 1901, giải thưởng không được trao trong bảy lần vào các năm 1914, 1918, 1935, 1940, 1941, 1942 và 1943. Cho đến nay, người đoạt giải Văn học trẻ tuổi nhất là Rudyard Kipling, được biết đến nhiều nhất với tác phẩm The Jungle Book được trao Giải Văn học năm 1907 khi mới 41 tuổi. Người đoạt giải Nobel Văn học lớn tuổi nhất cho đến nay là Doris Lessing , 88 tuổi khi bà được trao giải năm 2007. 16 nhà văn nữ đã được trao giải Nobel Văn học. Tác giả Thụy Điển Selma Lagerlöf (1858-1940) là người phụ nữ đầu tiên được trao giải vào năm 1909. Selma Lagerlöf được trao giải năm năm trước khi bà được bầu vào Viện Hàn lâm Thụy Điển, cơ quan trao giải Nobel chịu trách nhiệm lựa chọn những người đoạt giải Nobel Văn học.

    Alexievich là nhà văn nữ đạt giải Nobel Văn học năm 2015
    Alexievich là nhà văn nữ đạt giải Nobel Văn học năm 2015
    Giải Nobel Văn học
    Giải Nobel Văn học

  2. Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Giải Pulitzer Văn học được thành lập bởi nhà báo người Mỹ Joseph Pulitzer - chủ bút báo New York World, được trao vào tháng 4 hàng năm bởi hiệu trưởng trường Đại học Columbia. Được thành lập năm 1917, cho đến nay, Pulitzer vẫn là một giải thưởng danh giá trong ngành báo chí. Hiện nay, giải thưởng Pulitzer có tới 21 hạng mục. Người được trao giải hàng năm sẽ nhận được 10.000 đô la kèm theo một chiếc huy chương vàng.


    Kế hoạch Giải thưởng đã được điều chỉnh thường xuyên kể từ khi chúng ra đời vào năm 1917. Hội đồng quản trị được đổi tên thành Hội đồng Giải thưởng Pulitzer, đã tăng số lượng giải thưởng lên 21 giải và giới thiệu thơ, nhạc và nhiếp ảnh làm chủ đề, đồng thời tôn trọng tinh thần của ý chí và ý định của người sáng lập. Với cuộc thi năm 2006, Hội đồng đã cho phép đưa nội dung trực tuyến vào tất cả 14 thể loại báo chí của mình. Đối với năm 2009, cuộc thi đã được mở rộng để bao gồm các tổ chức tin tức chỉ trực tuyến. Đối với năm 2011, Kế hoạch Giải thưởng đã được sửa đổi để khuyến khích rõ ràng hơn việc nhập tài liệu trực tuyến và đa phương tiện, với việc hội đồng quản trị tìm cách tôn vinh tác phẩm xuất sắc nhất dưới bất kỳ hình thức nào là hiệu quả nhất.


    Sự thay đổi lớn khác là trong âm nhạc, một hạng mục đã được thêm vào Kế hoạch trao giải vào năm 1943. Để chỉ ra xu hướng đưa âm nhạc chính thống vào quá trình giải Pulitzer, giải thưởng Pulitzer năm 1997 đã thuộc về "Blood on the Fields" của Wynton Marsalis. Một vài gương mặt tác giả tiêu biểu đã đoạt giải Pulitzer: Harper Lee (Giết con chim nhại), Ernest Hemingway ( Ông già và biển cả), Margaret Mitchell (Cuốn theo chiều gió)...Tại lễ trao giải Pulitzer năm 2016, với tác phẩm The Sympathizer (Cảm tình viên), tác giả Nguyễn Thanh Việt được trao giải ở hạng mục Tiểu thuyết.

    Nguyễn Thanh Việt đã đoạt giải Pulitzer 2016 ở hàng mục Tiểu thuyết
    Nguyễn Thanh Việt đã đoạt giải Pulitzer 2016 ở hàng mục Tiểu thuyết
    Giải Pulitzer
    Giải Pulitzer
  3. Giải Man Booker Prize trước đây là Booker McConnell Prize là giải thưởng văn học danh giá của Anh được trao hàng năm cho một cuốn tiểu thuyết dài đầy đủ bằng tiếng Anh. Ban đầu, chỉ những nhà văn nói tiếng Anh từ Vương quốc Anh, Cộng hòa Ireland và các nước thuộc Khối thịnh vượng chung mới đủ điều kiện. Tuy nhiên, vào năm 2013, đã có thông báo rằng giải thưởng sẽ dành cho các nhà văn nói tiếng Anh trên toàn thế giới từ năm 2014.


    Năm 1992 Booker Russian Novel Prize được thành lập để trao thưởng cho các tác giả Nga đương đại, nhằm kích thích kiến thức rộng hơn về tiểu thuyết Nga hiện đại, và khuyến khích dịch và xuất bản tiểu thuyết Nga bên ngoài nước Nga. Giải thưởng của Nga đã bị tách khỏi các Booker khác vào năm 1999, sau đó một số công ty của Nga đã tài trợ. Hai năm một lần, Man Booker International Prize được thành lập vào năm 2005 như một giải thưởng thành tựu trọn đời. Từ năm 2016, giải thưởng được trao hàng năm cho nhà văn của một tập tiểu thuyết hoặc truyện ngắn có bản dịch tiếng Anh.


    Với tiểu thuyết The Vegetarian (Người ăn chay), nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang đã giành chiến thắng giải thưởng Man Booker Quốc tế 2016. Người chiến thắng giải Man Booker trẻ tuổi nhất là Eleanor Catton vào năm 2013 ở tuổi 28. Người lớn tuổi nhất là William Golding năm 1980, người chiến thắng ở tuổi 69 với Rites of Passage (Faber & Faber). Eleanor Catton cũng có cuốn sách dài nhất đoạt giải - The Luminaries (Granta) dài 832 trang. Cuốn sách ngắn nhất giành được giải thưởng là Offshore (Di sản thứ tư) của Penelope Fitzgerald, dày 144 trang, đoạt giải năm 1979.

    Tác giả Hàn Quốc Han Kang và dịch giả Deborah Smith
    Tác giả Hàn Quốc Han Kang và dịch giả Deborah Smith
    Giải Man Booker
    Giải Man Booker
  4. Giải thưởng Giller được Jack Rabinovitch thành lập năm 1994 để vinh danh người vợ quá cố của ông, nhà báo văn học Doris Giller, người đã qua đời vì bệnh ung thư một năm trước đó. Giải thưởng đã công nhận sự xuất sắc trong thể loại tiểu thuyết của Canada - khổ dài hoặc truyện ngắn - và trao giải thưởng tiền mặt hàng năm trị giá 25.000 USD, một ví lớn nhất cho văn học trong nước. Giải thưởng The Giller ra mắt đồng thời với sự công nhận ngày càng tăng của các tác giả và văn học Canada ở cả trong và ngoài nước.


    Giải Giller cùng với nhiều giải thưởng khác đến trước và sau đó, một phần chịu trách nhiệm cho sự phát triển không ngừng của các tài năng văn học Canada. Giải thưởng cho đến nay đã trao hơn 3/4 triệu đô la cho các nhà văn Canada từ bờ biển này sang bờ biển khác. Năm 2005, The Giller Prize đã hợp tác với Scotiabank để tạo ra giải Scotiabank Giller. Đây là lần đầu tiên có sự đồng tài trợ cho giải thưởng văn học phong phú nhất Canada dành cho tiểu thuyết. Tiền thưởng đã tăng từ 25.000 USD lên 50.000 USD và tiếp tục tăng vào năm 2008 lên 70.000 USD, cuối cùng lên đến 140.000 USD vào năm 2014. Soheil Mosun Limited được ủy quyền tổ chức Giải thưởng Scotiabank Giller, giải thưởng văn học hàng năm hàng đầu của Canada dành cho tiểu thuyết.


    Các nhà văn nổi tiếng như Alice Munro, Margaret Atwood, Michael Ondaatje và Mordecai Richler đã giành được danh hiệu và giải thưởng trên khắp thế giới. Năm 2016, với tác phẩm “Đừng có nói là chúng ta không có gì” (Do Not Say We Have Nothing), nhà văn Madeleine Thien đã đoạt giải thưởng cao quý này. Một số tác phẩm đoạt giải Giller đã đươc dịch và xuất bản ở Việt Nam: Trốn chạy (Runaway - Alice Munro), Ở lưng chừng thời gian (The time in between - David Bergen).

    Nhà văn Madeleine Thien là người đã đoạt giải Giller năm 2016
    Nhà văn Madeleine Thien là người đã đoạt giải Giller năm 2016
    Giải Giller
    Giải Giller
  5. Miles Franklin là giải thưởng Văn học thường niên lớn nhất ở Australia để vinh danh tiểu thuyết và kịch viết về đời sống nước này xuất sắc nhất. Đây là giải thưởng được thành lập bởi Miles Franklin là một nhà văn người Úc. Giá trị giải thưởng lên đến 60.000 USD. Với tác phẩm “The Natural Way of Things”, tác giả Charlotte Wood vừa được xướng tên tại buổi trao giải Miles Franklin ở Melbourne Writers’ Festival. Những nhà văn khác đạt giải bao gồm Tim Winton, Anna Funder, Steven Carroll và Thea Astley.


    Giải thưởng Miles Franklin là giải thưởng văn học lâu đời nhất và uy tín nhất của Úc, đồng thời giới thiệu những tác phẩm hay nhất mà Úc có được. Miles Franklin sinh ra ở New South Wales và được biết đến với chủ nghĩa nữ quyền trong tác phẩm của mình. Cuốn sách được biết đến nhiều nhất của bà là cuốn tiểu thuyết "My Brilliant Career", mà bà đã viết khi vẫn còn là một thiếu niên. Theo di chúc của mình, bà đã để lại di sản của mình cho việc trao giải thưởng 50.000 USD hàng năm cho những nhà văn xuất sắc nhất.


    Giải thưởng Văn học Miles Franklin được thành lập năm 1957 thông qua di chúc của nhà văn Stella Miles Franklin. Di chúc của bà quy định rằng giải thưởng "sẽ được trao cho Tiểu thuyết trong năm có giá trị văn học cao nhất và phải thể hiện Cuộc sống Úc trong bất kỳ giai đoạn nào của nó…". Người chiến thắng Giải thưởng Văn học Miles Franklin năm 2021 nhận được 60.000 USD tiền thưởng. Người chiến thắng gần đây nhất là vào năm 2012, tác giả Anna Funder, người có cuốn tiểu thuyết đầu tay, All That I Am , đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo, cuốn tiểu thuyết kể câu chuyện về những lựa chọn trong Thế chiến thứ hai.

    Tim Winton - người đã thắng 4 giải tại buổi lễ trao giải Miles Franklin năm 2016
    Tim Winton - người đã thắng 4 giải tại buổi lễ trao giải Miles Franklin năm 2016
    Giải Miles Franklin
    Giải Miles Franklin
  6. Giải Costa Book trước đây có tên là giải thưởng văn học Whitbread, được trao hàng năm cho những nhà văn sống ở Anh và Ireland. Được thành lập từ năm 1971, giải thưởng này nhằm vinh danh "Những cuốn sách hay nhất trong năm". Giải thưởng do Hiệp hội những người bán sách Anh quản lý. Được thành lập vào năm 1971, ban đầu họ được tài trợ bởi tập đoàn Whitbread PLC của Anh. Năm 2006, Costa Coffee, một chuỗi cửa hàng cà phê của Anh và là công ty con của Whitbread, đã nhận quyền sở hữu giải thưởng.


    Giải thưởng Costa Book này gồm 5 hạng mục: Thơ ca, Tiểu sử, Văn học thiếu nhi, Tiểu thuyết đầu tay, Tiểu thuyết hay nhất. Các giải thưởng được trao cho cả những thành tích văn học cao mà còn dành cho những tác phẩm có khả năng đọc thú vị và mục đích là truyền tải sự thích thú khi đọc đến nhiều đối tượng nhất có thể. Như vậy, chúng là một giải thưởng văn học dân túy hơn Giải thưởng Booker. Mỗi giải thưởng trị giá 5.000 bảng. Tác giả không cần phải là người Anh hoặc người Ireland nhưng họ phải cư trú tại Vương quốc Anh hoặc Ireland ít nhất sáu tháng trong ba năm trước đó.


    Trong số 5 tác phẩm đoạt giải Costa Book, ban tổ chức sẽ chọn ra một cuốn xuất sắc để trao giải Cuốn sách của năm trị giá 25.000 USD. Tháng 11/2016, ban tổ chức đã công bố danh sách chung khảo giải Văn chương Anh Costa 2016. Kết quả cuối cùng sẽ được bật mí vào ngày 3/1/2017. Trong số các nhà thơ đã nhận được giải thưởng Sách của năm có tác giả Ted Hughes cho "Tales from Ovid" năm 1997 và "Birthday Letters" năm 1998 và tác giải Seamus Heaney cho tác phẩm "The Spirit Level" năm 1996 và bản dịch "Beowulf" năm 1999.

    Stef Penney - người đã đạt 2  giải Costa Adward năm 2006
    Stef Penney - người đã đạt 2 giải Costa Adward năm 2006
    Giải Costa (Whitbread)
    Giải Costa (Whitbread)
  7. Giải thưởng Sách Quốc gia Mỹ được thành lập từ năm 1950, là giải thưởng văn học của Mỹ do National Book Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận, quản lý. Danh sách các nhà văn như William Faulkner, Marianne Moore, Ralph Ellison, John Cheever, Bernard Malamud, Philip Roth, Robert Lowell, Walker Percy, John Updike, Katherine Anne Porter, Norman Mailer, Lillian Hellman, Elizabeth Bishop, Saul Bellow, Toni Morrison, Flannery O'Connor, Adrienne Rich, Thomas Pynchon, Alice Walker, E. Annie Proulx, Jesmyn Ward và Ta-Nehisi Coates đều đã giành được Giải thưởng Sách Quốc gia.


    Mặc dù các hạng mục khác đã được công nhận trong quá khứ, tuy nhiên Giải thưởng Sách Quốc gia Mỹ hiện vinh danh những nhà văn Mỹ xuất sắc ở các thể loại: tiểu thuyết, phi tiểu thuyết, thơ và sáng tác của tác giả trẻ. Mỗi tác giả chiến thắng sẽ nhận được tượng đồng kỉ niệm cùng tiền thưởng trị giá 10.000 đô la Mỹ. 70 năm qua, Quỹ Sách Quốc gia đã vinh danh gần 2.600 đầu sách. Một hội đồng giám khảo chọn một Danh sách dài gồm mười danh hiệu cho mỗi hạng mục, sau đó được thu hẹp thành năm danh hiệu lọt vào Chung kết và người chiến thắng sẽ được công bố tại Lễ trao giải vào mùa thu.


    Mỗi thí sinh lọt vào Chung kết nhận được giải thưởng trị giá 1.000 đô la, huy chương và giấy khen của Ban giám khảo. Người chiến thắng nhận được 10.000 USD và một tác phẩm điêu khắc bằng đồng. Lễ trao giải Giải thưởng Sách quốc gia Mỹ là một trong những sự kiện được các nhà văn, nhà xuất bản và độc giả mong chờ nhất, háo hức chào mừng những cuốn sách hay nhất trong năm. Mỗi năm, Quỹ tập hợp 25 nhà văn, dịch giả, nhà phê bình, thủ thư và nhà bán sách xuất sắc để đánh giá Giải thưởng Sách Quốc gia. Đối với Giải thưởng Sách hư cấu, Phi hư cấu, Thơ và Văn học Nhân dân Trẻ, ban giám khảo chỉ xem xét những cuốn sách được viết bởi các tác giả là công dân Hoa Kỳ và những tác giả đã được chấp thuận.

    Danh sách các tác phẩm lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Sách Quốc gia Mỹ
    Danh sách các tác phẩm lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Sách Quốc gia Mỹ
    Giải thưởng Sách quốc gia Mỹ
    Giải thưởng Sách quốc gia Mỹ
  8. Giải thưởng Quốc Tế Neustadt Về Văn Học là một trong những giải thưởng văn học danh giá của thế giới, chỉ sau giải Nobel. Giải thưởng bắt nguồn từ Mỹ khi Ivar Ivask thành lập năm 1969 với tên gọi Giải thưởng Quốc tế Sách ở nước ngoài về Văn học. Ivar Ivask sau đó là biên tập viên cho Books Abroad. Giải thưởng được đặt tên hiện tại vào năm 1976. Tài trợ của giải thưởng do Walter và Doris Neustadt đến từ thành phố Ardmore ở Oklahoma hỗ trợ chính. Nó được tài trợ thêm bởi Đại học Oklahoma, và người chiến thắng sẽ nhận được giấy chứng nhận, một chiếc lông đại bàng bạc và 50.000 đô la. Giải thưởng công nhận tác phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực kịch, thơ và tiểu thuyết.


    Giải thưởng Quốc tế Neustadt về Văn học là giải thưởng được tổ chức hai năm một lần được tài trợ bởi Đại học Oklahoma và World Literature Today kể từ năm 1970. Đây là giải thưởng văn học quốc tế đầu tiên thuộc phạm vi này có nguồn gốc ở Hoa Kỳ và là một trong số ít giải thưởng quốc tế dành cho các nhà thơ, tiểu thuyết gia. , và các nhà viết kịch đều có đủ tư cách như nhau. Giải thưởng NSK Neustadt cho Văn học Thiếu nhi, được khởi xướng vào năm 2003, nhằm mục đích nâng cao chất lượng văn học thiếu nhi bằng cách thúc đẩy sáng tác góp phần vào chất lượng cuộc sống của các em. Những người đoạt giải nhận được một tấm séc trị giá 35.000 đô la, một huy chương bạc, và một chứng chỉ tại một buổi lễ công khai tại Đại học Oklahoma và được đăng trên một số tiếp theo của World Literature Today.


    Chỉ các thành viên của ban giám khảo Giải thưởng Neustadt và NSK mới có thể đề cử những người vào chung kết cho giải thưởng. Các thành viên của ban giám khảo mỗi năm được xác định bởi giám đốc điều hành của World Literature Today (người là thành viên thường trực duy nhất) với sự tham vấn của các biên tập viên của World Literature Today và hiệu trưởng của Đại học Oklahoma. Mỗi hội thẩm đề cử một tác giả cho giải thưởng.

    Giải Thưởng Quốc Tế Neustadt Về Văn Học
    Giải Thưởng Quốc Tế Neustadt Về Văn Học
    Giải Thưởng Quốc Tế Neustadt Về Văn Học
    Giải Thưởng Quốc Tế Neustadt Về Văn Học
  9. Giải thưởng Women Prize cho truyện hư cấu là một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất của Vương quốc Anh. Trước đây nó được gọi là Giải Orange cho truyện viễn tưởng. Nó được trao hàng năm cho một tác giả nữ không phân biệt quốc tịch cho một cuốn tiểu thuyết dài tập xuất sắc được xuất bản trên lãnh thổ Vương quốc Anh trong năm trước đó bằng tiếng Anh. Giải thưởng Booker năm 1991 đã tạo tiền đề cho việc thành lập Giải thưởng dành cho nữ cho sách hư cấu vì nó không có nữ trong sáu cuốn sách lọt vào danh sách lựa chọn của mình. Một nhóm gồm cả nam và nữ làm việc trong ngành công nghiệp văn học đã gặp gỡ và suy nghĩ về vấn đề này. Nhà văn chiến thắng nhận được 30.000 bảng Anh và một tác phẩm điêu khắc bằng đồng.


    Giải thưởng Women Prize cho truyện hư cấu ban đầu được tài trợ bởi một nguồn tài trợ ẩn danh và bởi Orange Group, một công ty viễn thông đã thường xuyên hỗ trợ nghệ thuật. Điều kiện cho giải thưởng là tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh của một phụ nữ trong năm trước đó. Các bản dịch không đủ điều kiện, nhưng các nhà xuất bản có thể gửi tác phẩm của phụ nữ thuộc mọi quốc tịch, miễn là các tác phẩm đã được phát hành tại Vương quốc Anh trong năm trước đó. điều kiện cho giải thưởng là tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh của một phụ nữ trong năm trước. Giải thưởng được quản lý bởi Booktrust, một tổ chức ủng hộ văn học Anh , và được tài trợ và tổ chức bởi Orange Group.


    Năm 2005, Giải thưởng Orange dành cho Nhà văn mới - cũng chỉ dành cho phụ nữ - được tạo ra cho các nhà văn viết tiểu thuyết và truyện ngắn lần đầu tiên, tuy nhiên, giải thưởng đã bị ngừng tổ chức vào năm 2010. Giải thưởng được biết đến với cái tên Giải thưởng Orange cho Sách hư cấu hoặc Giải thưởng Băng thông rộng Orange cho Sách viễn tưởng cho đến khi Orange Group từ bỏ tài trợ vào năm 2012. Năm sau, nó được tài trợ bởi một nhóm các nhà tài trợ tư nhân và được đổi tên thành Giải thưởng Phụ nữ dành cho Sách hư cấu. Từ năm 2014 đến năm 2017, thương hiệu rượu Baileys là nhà tài trợ duy nhất của giải thưởng, được biết đến với tên gọi Baileys Women's Prize for Fiction. Vào năm 2018, giải Baileys đã có sự tham gia của một số người tài trợ khác và tên của giải thưởng đã được đổi lại thành Giải thưởng dành cho nữ cho phim viễn tưởng.

    Giải thưởng Women Prize cho truyện hư cấu
    Giải thưởng Women Prize cho truyện hư cấu
    Giải thưởng Women Prize cho truyện hư cấu
    Giải thưởng Women Prize cho truyện hư cấu
  10. Giải thưởng Hugo được đặt tên để vinh danh Hugo Gernsback, người đứng sau tạp chí khoa học viễn tưởng có tên Những câu chuyện kỳ diệu. Giải thưởng nhằm công nhận các tác phẩm khoa học viễn tưởng hoặc giả tưởng hàng đầu cũng như các thành tựu của năm trước. Việc quản lý Giải thưởng Hugo thuộc về Hiệp hội Khoa học Viễn tưởng Thế giới, người đã trao giải tại Hội nghị Khoa học Viễn tưởng Thế giới hàng năm.
    Các giải thưởng được công bố vào năm 1953 và các hạng mục bao gồm Tiểu thuyết hay nhất, Câu chuyện đồ họa hay nhất, Fanzine hay nhất, Nghệ sĩ chuyên nghiệp xuất sắc nhất, Fancast xuất sắc nhất, Bản trình bày kịch hay nhất và Tác phẩm có liên quan hay nhất.


    Giải thưởng Hugo được trao hàng năm kể từ năm 1955, là giải thưởng danh giá nhất của khoa học viễn tưởng. Giải thưởng Hugo được bầu chọn bởi các thành viên của Công ước Khoa học Viễn tưởng Thế giới ( “Worldcon” ), tổ chức cũng như chịu trách nhiệm quản lý. Từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, các thành viên của ban tổ chức được phép đề cử tối đa năm người hoặc tác phẩm của năm trước trong 15 hạng mục. Vào đầu tháng 4, một danh sách rút gọn được công bố gồm 5 người vào chung kết ở mỗi hạng mục và một lá phiếu cuối cùng được gửi đến các thành viên của ban tổ chức năm đó. Tại Worldcon, những người chiến thắng được công bố tại Lễ trao giải Hugo và nhận được một chiếc cúp đặc biệt.


    Giải thưởng Hugo đã được đăng ký nhãn hiệu bởi Hiệp hội Khoa học Viễn tưởng Thế giới (“WSFS”), một tổ chức văn học chưa hợp nhất tài trợ cho Công ước Khoa học Viễn tưởng Thế giới hàng năm (“Worldcon”) và Giải thưởng Hugo. WSFS không có nhân viên và không có tổ chức thường trực ngoài Ủy ban Bảo vệ Nhãn hiệu, chịu trách nhiệm đăng ký và bảo vệ các nhãn hiệu của WSFS và Tiểu ban Tiếp thị của nó, điều hành trang web chính thức của giải thưởng Hugo.

    Giải thưởng Hugo
    Giải thưởng Hugo
    Cúp của giải thưởng Hugo
    Cúp của giải thưởng Hugo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy