Top 5 Giáo án tách gộp nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần khác nhau hay nhất
Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động làm quen với toán đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy logic và khả năng quan sát của trẻ. Một ... xem thêm...trong những chủ đề được áp dụng hiệu quả là tách gộp nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần khác nhau. Bài viết này tổng hợp các giáo án hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng tổ chức hoạt động sinh động, hấp dẫn và đạt hiệu quả giáo dục cao.
-
Giáo án tách gộp nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần khác nhau - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tách nhóm có số lượng 6 thành 2 phần theo các cách khác nhau (1–5, 2–4, 3–3).
- Trẻ hiểu rằng sau mỗi lần tách, số lượng vẫn giữ nguyên, không thay đổi.
- Trẻ biết gộp hai nhóm lại với nhau và đếm kiểm tra sau khi tách.
- Biết dùng thẻ số tương ứng đặt vào từng phần.
- Nhận biết được sự khác nhau giữa các cách tách, so sánh phần nhiều – phần ít.
- Kỹ năng
- Luyện kỹ năng đếm, xếp và phân loại đồ vật.
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và tư duy logic.
- Tăng cường kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ khi trình bày cách tách của mình.
- Hình thành sự khéo léo khi thao tác với đồ dùng học tập.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học tập.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập, biết chia sẻ với bạn.
- Tạo cho trẻ sự tự tin khi trình bày trước tập thể.
- Đồ dùng của cô
- PowerPoint minh họa: hình ảnh tách – gộp quả thành các nhóm khác nhau.
- Một số đồ vật trực quan: 6 bông hoa nhựa, 6 cái thìa, 6 con thỏ bông.
- Thẻ số từ 1 đến 6.
- Que chỉ, bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” và nhạc không lời để chơi trò chơi.
- Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ có 1 rổ đồ chơi gồm: 6 quả cam nhựa, 6 que kem, thẻ số 1 – 6.
- Bảng nhỏ để trẻ thao tác.
- Một số tranh có 6 đồ vật (6 quả bóng, 6 ngôi sao…).
- Cô bật nhạc vui nhộn, cùng trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” và làm động tác minh họa.
-
Cô trò chuyện:
- Hôm nay cô có rất nhiều món quà bất ngờ muốn dành cho các con.
- Nhưng để nhận quà, chúng mình phải tham gia một hoạt động thú vị. Các con có muốn thử không?
- Cô phát cho mỗi tổ một giỏ quà gồm các đồ vật lẫn lộn.
- Yêu cầu: Các con hãy cùng nhau chọn đủ 6 quả bóng ra và xếp thành hàng ngang.
- Cho trẻ đếm số lượng to rõ.
- Cô hỏi: “6 quả bóng tương ứng với số mấy?” → Trẻ trả lời: “Số 6”.
- Cô chốt: Vậy 6 là số lớn nhất mà hôm nay chúng ta sẽ học tách – gộp.
- Cô yêu cầu: “Các con hãy lấy 6 quả cam trong rổ và xếp ra bàn. Bây giờ con hãy tách số cam này thành 2 phần theo ý thích của mình, sau đó đặt thẻ số vào từng phần.”
- Trẻ thao tác → một số trẻ nêu kết quả.
- Cô hỏi: “Con đã tách như thế nào? Có bạn nào tách giống bạn không? Có bạn nào tách khác không?”
- Cô nhận xét: Mỗi bạn có thể có cách tách khác nhau, nhưng tất cả đều cho ra tổng là 6.
- Cách 1: Tách 1 quả và 5 quả → trẻ đếm, đặt thẻ số 1 và 5, so sánh: phần nào nhiều hơn, phần nào ít hơn.
- Cách 2: Tách 2 quả và 4 quả → trẻ thao tác, đặt thẻ số, so sánh.
- Cách 3: Tách 3 quả và 3 quả → trẻ nhận xét: “Hai phần bằng nhau”.
- Cô yêu cầu trẻ gộp 2 phần vừa tách lại và đếm kiểm tra: “Tất cả có mấy quả?” → “6 quả”.
- Cho trẻ chơi trò “Bàn tay kì diệu”: cô cầm 6 bông hoa, tách ra 2 phần sau lưng, giơ ra cho trẻ đoán.
- Trẻ trả lời số lượng ở từng phần, cô mở ra kiểm tra.
- Mỗi trẻ cầm 1 thẻ số có chấm tròn từ 1 – 5.
- Khi nghe nhạc, trẻ đi vòng quanh, đến khi có hiệu lệnh “Kết bạn!”, 2 bạn ghép thẻ lại để đủ 6 chấm.
- Đôi nào ghép sai sẽ làm động tác nhảy lò cò.
- Mỗi trẻ nhận 1 bức tranh có 6 quả táo.
- Nhiệm vụ: Tách số quả thành 2 phần và điền thẻ số tương ứng trong thời gian 1 bản nhạc.
- Sau khi hết nhạc, cô cùng trẻ nhận xét sản phẩm.
- Cô hỏi trẻ: “Hôm nay chúng mình đã học gì?”
- Trẻ trả lời: “Tách gộp nhóm có 6 thành 2 phần theo 3 cách khác nhau.”
- Cô nhận xét, tuyên dương những bạn tích cực.
- Cả lớp hát bài “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” và nhẹ nhàng ra sân chơi.

-
Giáo án tách gộp nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần khác nhau - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhận biết và nắm vững các cách tách nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần: (1–5, 2–4, 3–3).
- Hiểu rằng tổng số sau khi tách vẫn giữ nguyên là 6.
- Trẻ biết thao tác gộp lại sau mỗi lần tách để củng cố kết quả.
- Biết so sánh hai phần: phần nào nhiều hơn, phần nào ít hơn, hoặc hai phần bằng nhau.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đếm đúng, xếp và đặt thẻ số.
- Phát triển khả năng làm việc nhóm, chia sẻ đồ dùng.
- Hình thành sự nhanh nhẹn, chính xác trong thao tác với đồ vật.
- Tăng khả năng diễn đạt, trình bày mạch lạc trước tập thể.
- Thái độ
- Trẻ có thái độ vui vẻ, tích cực, tự tin khi tham gia.
- Biết giữ gìn, sắp xếp đồ dùng gọn gàng sau khi học.
- Tập trung lắng nghe, tôn trọng ý kiến bạn.
- Của cô
- Một câu chuyện ngắn có nhân vật cần tách – gộp đồ vật (ví dụ: “Chú thỏ chia cà rốt”).
- 6 củ cà rốt nhựa, 6 con cá, 6 cái bánh hình minh họa.
- Thẻ số 1 – 6.
- Tranh to minh họa các cách tách nhóm 6.
- Nhạc các bài: “Nhà của tôi”, “Cả nhà thương nhau”.
- Của trẻ
- Mỗi trẻ: 1 rổ đồ gồm 6 que kem, 6 quả bóng nhỏ, thẻ số 1–6.
- Bảng con để thao tác.
-
Cô dẫn chuyện:
“Các con ơi, hôm nay cô có một câu chuyện về chú thỏ nhỏ. Chú thỏ tìm được 6 củ cà rốt, nhưng chú muốn chia cho các bạn của mình. Các con có muốn giúp chú thỏ chia cà rốt không?” - Trẻ đồng thanh: “Có ạ!”.
- Cô: “Vậy hôm nay chúng mình sẽ học cách tách – gộp nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần khác nhau nhé!”
- Cô đưa ra 6 con cá và cho trẻ đếm.
- Hỏi: “6 con cá này tương ứng với số mấy?” → Trẻ trả lời “Số 6”.
- Cô cho trẻ lấy trong rổ đồ chơi 6 quả bóng, xếp thành hàng ngang, đếm lại.
- Cô nhắc: “6 là số lượng mà hôm nay chúng ta sẽ tách và gộp.”
- Cô cho trẻ lấy 6 que kem.
- Yêu cầu: “Con hãy tách 6 que kem thành 2 phần tùy ý và đặt thẻ số vào từng phần.”
- Một vài trẻ nêu kết quả trước lớp.
- Cô hỏi: “Bạn A tách thành 2 và 4, còn bạn B tách thành 1 và 5. Các con thấy cách nào cũng đúng không?”
- Cách 1: 1 và 5 → trẻ đếm, đặt thẻ số, nhận xét phần nào nhiều – ít.
- Cách 2: 2 và 4 → trẻ thao tác, so sánh.
- Cách 3: 3 và 3 → trẻ nhận xét: “Bằng nhau.”
- Cô hướng dẫn trẻ gộp 2 phần đã tách lại, đếm: “Tất cả vẫn bằng 6.”
- Cho trẻ quan sát hình ảnh trên PowerPoint: 6 chiếc bánh được chia cho các bạn nhỏ.
- Hỏi: “Bạn nào cho 1 chiếc, còn 5 chiếc, vậy còn tổng cộng mấy chiếc bánh?” → “6 chiếc.”
- Cô: “Đúng rồi, dù tách thế nào thì khi gộp lại vẫn là 6.”
- Trong hộp có nhiều bức tranh 6 đồ vật.
- Mỗi trẻ lên chọn 1 tranh, tách số lượng thành 2 phần và đặt thẻ số.
- Cả lớp nhận xét: bạn chia đúng chưa?
- Cô phát cho trẻ các thẻ số lẻ (1, 3, 5) và thẻ số chẵn (2, 4).
- Khi nghe nhạc, trẻ tìm bạn ghép đôi để đủ 6.
- Ví dụ: bạn cầm số 2 thì tìm bạn cầm số 4 để thành 6.
- Cô hỏi: “Hôm nay chúng mình đã giúp chú thỏ làm gì?”
- Trẻ: “Chia 6 củ cà rốt thành 2 phần.”
- Cô nhấn: “Đúng rồi, chúng ta đã học cách tách 6 thành 2 phần theo 3 cách: 1–5, 2–4 và 3–3.”
- Nhận xét – tuyên dương: “Các con rất giỏi, biết chia sẻ giống chú thỏ.”
- Cả lớp cùng hát bài “Nhà của tôi” và ra ngoài.

-
Giáo án tách gộp nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần khác nhau - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tách nhóm 6 đối tượng thành 2 phần với 3 cách: 1–5, 2–4, 3–3.
- Hiểu được tổng số sau mỗi lần tách vẫn bằng 6.
- Trẻ biết gộp hai phần để kiểm tra lại kết quả.
- Biết nhận xét, so sánh hai phần: nhiều hơn, ít hơn hoặc bằng nhau.
- Kỹ năng
- Phát triển khả năng đếm, xếp, phân loại.
- Luyện sự khéo léo trong thao tác với đồ vật.
- Rèn luyện tư duy logic và trí nhớ.
- Tăng cường kỹ năng hợp tác, thảo luận nhóm và trình bày kết quả.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
- Có ý thức giữ gìn, cất đồ dùng sau khi học.
- Biết đoàn kết, chia sẻ khi chơi trò chơi tập thể.
- Của cô
- Câu chuyện tình huống “Gia đình gà con tìm hạt ngô”.
- 6 hạt ngô bằng nhựa, 6 bông hoa giấy, 6 con gà con bằng mô hình.
- Thẻ số 1 – 6.
- Nhạc: “Tổ ấm gia đình”, “Cả nhà thương nhau”.
- Bảng PowerPoint minh họa cách tách nhóm 6.
- Của trẻ
- Mỗi trẻ: 1 rổ gồm 6 viên sỏi màu, 6 chiếc lá, thẻ số 1–6.
- Giấy khổ A4 để dán sản phẩm khi chơi.
- Cô đưa mô hình mẹ gà và 6 chú gà con.
-
Dẫn chuyện:
“Mẹ gà tìm được 6 hạt ngô để chia cho các con. Nhưng mẹ gà chưa biết chia như thế nào. Các con có muốn giúp mẹ gà chia không?” - Trẻ trả lời: “Có ạ!”.
- Cô: “Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng học cách tách – gộp nhóm có số lượng 6 thành 2 phần nhé!”
- Cô cho trẻ đếm 6 hạt ngô đặt trên bàn.
- Hỏi: “Có bao nhiêu hạt ngô?” → Trẻ: “6 hạt”.
- “6 hạt ngô tương ứng với thẻ số mấy?” → Trẻ: “Số 6”.
- Cho trẻ lấy trong rổ 6 viên sỏi, xếp thành hàng ngang và đếm lại.
- Cô yêu cầu trẻ lấy 6 chiếc lá trong rổ.
- Hướng dẫn: “Con hãy tách số lá này thành 2 phần theo ý thích và đặt thẻ số tương ứng.”
- Một số trẻ nêu kết quả → cả lớp nhận xét.
- Cô chốt: Các con có nhiều cách tách khác nhau, nhưng tổng số vẫn là 6.
-
Cô yêu cầu trẻ tách theo từng cách:
- 1 và 5 → trẻ đếm, đặt thẻ số, so sánh phần nhiều – ít.
- 2 và 4 → trẻ thao tác, nhận xét.
- 3 và 3 → trẻ kết luận: “Bằng nhau.”
- Cô hỏi: “Có mấy cách để tách nhóm 6 thành 2 phần? Đó là những cách nào?”
- Trẻ trả lời: “3 cách – 1 và 5, 2 và 4, 3 và 3.”
- Cô cho trẻ gộp lại các phần vừa tách và đếm: “Tất cả là 6.”
- Trên màn hình, cô chiếu hình ảnh mẹ gà chia ngô cho con → hỏi trẻ: “Nếu mẹ gà cho 1 hạt cho gà út, còn lại 5 hạt, tổng cộng có mấy hạt?” → “6 hạt.”
- Cô nhấn mạnh: “Dù chia như thế nào, tổng vẫn là 6.”
- Mỗi trẻ cầm 1 thẻ số.
- Khi có hiệu lệnh “Ghép đôi thành 6”, trẻ tìm bạn cầm số còn lại để thành 6.
- Ví dụ: bạn cầm số 2 thì tìm bạn cầm số 4.
- Mỗi trẻ có tờ giấy vẽ 6 bông hoa.
- Nhiệm vụ: tô màu và tách 6 bông hoa thành 2 phần, viết số tương ứng.
- Hết nhạc, cô mời một số bạn trình bày kết quả.
- Cô hỏi: “Hôm nay chúng mình đã giúp mẹ gà làm gì?”
- Trẻ: “Chia 6 hạt ngô thành 2 phần.”
- Cô nhận xét, tuyên dương những trẻ tích cực.
- Cả lớp hát bài “Tổ ấm gia đình” và nhẹ nhàng ra sân.

-
Giáo án tách gộp nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần khác nhau - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhận biết được các cách tách nhóm có số lượng 6 thành 2 phần: 1–5, 2–4, 3–3.
- Hiểu rằng sau khi tách, tổng số lượng vẫn không thay đổi (bằng 6).
- Biết thao tác gộp lại để kiểm tra kết quả.
- Biết diễn đạt cách tách bằng câu trọn ý.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích và so sánh.
- Luyện khả năng đếm và sử dụng thẻ số đúng.
- Rèn sự nhanh nhẹn, chính xác trong thao tác.
- Phát triển kỹ năng làm việc nhóm, cùng thảo luận và chia sẻ.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
- Biết giữ gìn đồ dùng cẩn thận.
- Tập trung nghe cô giảng, biết chờ đến lượt khi phát biểu.
- Của cô
- Câu chuyện ngắn “Bạn thỏ và những quả cà chua”.
- 6 quả cà chua nhựa, 6 que kem, 6 cái bánh xốp mô hình.
- Tranh minh họa tách nhóm 6 thành 2 phần.
- Nhạc: “Nhà của tôi”, “Cả nhà thương nhau”.
- PowerPoint trực quan.
- Của trẻ
- Mỗi trẻ: 1 rổ gồm 6 khối lego, 6 bông hoa giấy, thẻ số từ 1–6.
- Bảng nhỏ và bút màu để ghi số.
-
Cô đưa giỏ cà chua ra giới thiệu:
“Các con ơi, bạn thỏ vừa hái được 6 quả cà chua. Nhưng bạn thỏ muốn chia cà chua thành nhiều phần để đem biếu bạn bè. Bạn thỏ chưa biết chia thế nào, các con có muốn giúp bạn không?” - Trẻ: “Có ạ!”.
- Cô: “Hôm nay cô trò mình cùng học bài tách – gộp nhóm có số lượng 6 thành 2 phần nhé.”
- Cô đưa ra 6 cái bánh mô hình, yêu cầu trẻ đếm.
- Hỏi: “Có bao nhiêu cái bánh?” → “6 cái.”
- Cô: “6 cái bánh tương ứng với số mấy?” → “Số 6.”
- Trẻ lấy trong rổ 6 khối lego, xếp thành hàng ngang và đếm lại.
- Cô: “Các con lấy 6 bông hoa trong rổ và tách chúng thành 2 phần theo ý thích.”
- Trẻ thực hiện → cô gọi một vài trẻ trình bày.
- Cô: “Bạn A tách 2 và 4, bạn B tách 3 và 3. Vậy mỗi bạn có cách khác nhau, nhưng tổng đều là 6.”
- Cách 1: Tách 1 và 5 → trẻ đặt thẻ số, so sánh nhiều – ít.
- Cách 2: Tách 2 và 4 → trẻ thao tác, nhận xét.
- Cách 3: Tách 3 và 3 → trẻ nói: “Hai phần bằng nhau.”
- Cô hỏi: “Có mấy cách tách 6 thành 2 phần?”
- Trẻ trả lời: “Có 3 cách: 1–5, 2–4, 3–3.”
- Cô cho trẻ gộp 2 phần đã tách lại và đếm: “Tất cả là 6.”
- Cô đưa hình ảnh thỏ chia cà chua: “Nếu thỏ tách 4 quả cho một bạn, 2 quả cho một bạn khác, thì tổng có mấy quả?” → “6 quả.”
- Cô nhấn mạnh: Dù chia thế nào, tổng số vẫn là 6.
- Cô chuẩn bị vòng quay có 3 ô: 1–5, 2–4, 3–3.
- Mỗi lần quay, trẻ lấy 6 đồ vật trong rổ và tách theo kết quả hiện ra.
- Cả lớp cùng kiểm tra.
- Mỗi trẻ có tranh vẽ 6 quả bóng.
- Nhiệm vụ: dùng bút chia tranh thành 2 phần theo một trong 3 cách và ghi số tương ứng.
- Thời gian: trong 1 bản nhạc.
- Cô mời một số trẻ giới thiệu sản phẩm.
- Cô hỏi: “Hôm nay chúng mình đã giúp bạn thỏ làm gì?”
- Trẻ: “Chia 6 quả cà chua thành 2 phần.”
- Cô nhận xét, tuyên dương.
- Cả lớp hát bài “Nhà của tôi” rồi nhẹ nhàng chuyển sang hoạt động khác.

-
Giáo án tách gộp nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần khác nhau - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tách nhóm có số lượng 6 thành 2 phần theo nhiều cách: 1–5, 2–4, 3–3.
- Nhận biết tổng số sau khi tách vẫn bằng 6.
- Biết gộp lại để kiểm tra kết quả.
- Trẻ diễn đạt được cách tách bằng lời nói rõ ràng.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đếm, so sánh, quan sát.
- Luyện khả năng thao tác nhanh, chính xác với đồ vật.
- Phát triển tư duy logic, trí nhớ, sự linh hoạt.
- Biết làm việc nhóm, chia sẻ và lắng nghe.
- Thái độ
- Hứng thú tham gia hoạt động, tích cực giơ tay phát biểu.
- Biết hợp tác, giữ gìn đồ dùng.
- Có ý thức kỷ luật, trật tự trong giờ học.
- Của cô
- Câu chuyện dẫn dắt: “Công viên có 6 quả bóng bay”.
- 6 quả bóng nhựa, 6 cái kẹo giả, 6 con cá giấy.
- Thẻ số 1 – 6.
- Tranh PowerPoint các cách tách nhóm 6.
- Nhạc: “Em đi chơi thuyền”, “Con cào cào”.
- Của trẻ
- Mỗi trẻ: 1 rổ gồm 6 que tính, 6 bông hoa nhựa, thẻ số 1–6.
- Vở bài tập nhỏ để thực hành tô màu và viết số.
-
Cô kể:
“Hôm qua cô đi công viên, nhìn thấy một cô bé cầm 6 quả bóng bay. Gió thổi làm bóng tách ra từng nhóm, lúc thì 1 quả bay riêng, lúc thì 2 quả đi cùng, lúc thì 3 quả đi với nhau. Các con có muốn cùng cô tìm hiểu xem có bao nhiêu cách chia 6 quả bóng thành 2 nhóm không?” - Trẻ: “Có ạ!”
- Cô giới thiệu: “Hôm nay chúng ta cùng học bài Tách – gộp nhóm có số lượng 6 thành 2 phần khác nhau nhé.”
- Cô đưa ra 6 cái kẹo giả, mời trẻ đếm.
- Hỏi: “Có bao nhiêu cái kẹo?” → “6 cái.”
- Cô: “6 cái kẹo tương ứng với số mấy?” → “Số 6.”
- Trẻ lấy 6 que tính trong rổ, xếp thành hàng ngang và đếm lại.
- Cô: “Các con hãy lấy 6 bông hoa trong rổ và tách thành 2 phần theo ý thích.”
- Một số trẻ nêu kết quả.
- Cô: “Bạn A tách 1–5, bạn B tách 2–4, bạn C tách 3–3. Dù khác nhau nhưng tổng đều bằng 6.”
-
Cô lần lượt yêu cầu:
- Tách 1 và 5 → trẻ thao tác, so sánh phần nhiều – ít.
- Tách 2 và 4 → trẻ thực hiện.
- Tách 3 và 3 → trẻ nhận xét “Hai phần bằng nhau.”
- Cô hỏi: “Có mấy cách để tách nhóm 6 thành 2 phần?”
- Trẻ: “3 cách – 1–5, 2–4, 3–3.”
- Cô: “Sau khi tách, nếu chúng ta gộp 2 phần lại thì được mấy?”
- Trẻ: “6.”
- Cô cho ví dụ với 6 con cá giấy: tách 2 con ở bên này, 4 con ở bên kia → gộp lại vẫn là 6.
- Cô nhấn mạnh: “Dù chia thế nào thì khi gộp lại cũng vẫn bằng 6.”
- Cô treo tranh 6 quả bóng bay.
- Trên màn hình xuất hiện câu hỏi: “Hãy chia 6 quả bóng thành 2 nhóm theo yêu cầu.”
- Trẻ thi đua lên bảng vẽ vòng tròn chia và đặt thẻ số.
- Trẻ được phát vở bài tập có 6 quả táo.
- Nhiệm vụ: tô màu 2 quả một màu, 4 quả một màu khác và viết số tương ứng.
- Cô quan sát, nhận xét.
- Cô hỏi: “Hôm nay chúng mình đã học tách – gộp nhóm nào?”
- Trẻ: “Nhóm có 6 đối tượng thành 2 phần.”
- Cô tuyên dương những bạn tích cực.
- Cả lớp hát bài “Em đi chơi thuyền” rồi nhẹ nhàng ra sân.



















