Top 5 giáo án tách gộp trong phạm vi 8 cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm những giáo án tách gộp trong phạm vi 8 hiệu quả và sáng tạo cho trẻ mầm non? Tổng hợp các giáo án dưới đây được thiết kế sinh động, giúp trẻ ... xem thêm...học cách tách và gộp nhóm đồ vật, phát triển tư duy logic, kỹ năng đếm số và khả năng phân loại. Các hoạt động phong phú, dễ thực hiện tại lớp hoặc tại nhà, mang đến trải nghiệm học tập thú vị cho trẻ.
-
giáo án tách gộp trong phạm vi 8 - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết tách nhóm 8 đối tượng thành nhiều cách khác nhau: 1–7, 2–6, 3–5, 4–4.
- Biết đặt thẻ số tương ứng cho mỗi nhóm khi tách và gộp.
- Hiểu rằng khi gộp 2 nhóm đã tách, số lượng trở về 8 như ban đầu.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nhận biết số lượng, đếm, tách nhóm, gộp nhóm.
- Phát triển tư duy logic, khả năng ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ thông qua đặt câu hỏi, trả lời, mô tả.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia, phối hợp nhóm tốt.
- Thể hiện tinh thần thi đua học tốt, yêu thích các hoạt động nhóm.
- Đồ dùng của cô: 8 quả táo đỏ, 8 quả chuối, 8 củ cà rốt, 8 củ khoai tây, thẻ số 1–8, PowerPoint minh họa các cách tách – gộp, bảng, bút màu.
- Đồ dùng của trẻ: Rổ, khay, thẻ số 1–8.
- Nhạc nền: “Bé thông minh, vui học toán”.
- Ổn định, gây hứng thú
- Cô hát cùng trẻ bài “Quả táo xinh”.
- Cho trẻ quan sát các loại trái cây, đếm số lượng từng loại.
- Trẻ chọn thẻ số tương ứng với số quả mỗi loại.
- Hoạt động 1: Ôn số lượng trong phạm vi 8
- Trẻ đếm các loại quả, củ trong rổ.
- Cô hỏi: “Có bao nhiêu quả táo? Bao nhiêu củ cà rốt?”
- Trẻ đếm và gắn thẻ số tương ứng.
- Cô củng cố số lượng nhóm, nhắc số từ 1–8.
- Hoạt động 2: Tách – Gộp theo ý thích
- Chia trẻ thành nhóm 8 bạn, phát 8 quả táo.
- Trẻ tự tách 8 quả táo thành 2 phần theo ý thích: 1–7, 2–6, 3–5, 4–4.
- Cô kiểm tra kết quả, hỏi: “Bây giờ gộp lại có bao nhiêu quả táo?”
- Trẻ gộp 2 nhóm, đếm kiểm tra, gắn thẻ số.
- Cô minh họa trên PowerPoint, củng cố 4 cách tách.
- Hoạt động 3: Tách – Gộp theo yêu cầu
- Cô yêu cầu tách 1–7, 2–6, 3–5, 4–4 với củ cà rốt, củ khoai tây.
- Trẻ thực hiện, cô nhắc: “Khi gộp lại, số lượng vẫn là 8 nhé!”.
- Cô hỏi 2–3 trẻ trả lời cách tách nhóm.
- Hoạt động 4: Trò chơi củng cố
-
Trò chơi 1: Bé thông minh tách nhanh
- Cô chia trẻ thành 2 tổ, mỗi tổ 8 bạn.
- Hô số cách tách, trẻ tách thành 2 nhóm theo yêu cầu, sau đó gộp lại.
-
Trò chơi 2: Nối số – đếm nhanh
- Trẻ khoanh số lượng các nhóm và nối với thẻ số.
- Kết thúc: Hát vận động bài “Bé thông minh, vui học toán”.
- Kết thúc – tổng kết
- Trẻ cất đồ dùng, ôn lại cách tách – gộp.
- Cô nhận xét, khích lệ trẻ.

-
giáo án tách gộp trong phạm vi 8 - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Nhận biết tách 8 hình khối thành các nhóm 1–7, 2–6, 3–5, 4–4.
- Kỹ năng
- Phát triển tư duy toán học, kỹ năng đếm, phân loại, so sánh số lượng.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú, chủ động tham gia, phối hợp nhóm tốt.
- 8 khối lập phương, 8 khối hình trụ, 8 khối hình nón.
- Thẻ số 1–8, bảng minh họa, PowerPoint.
- Nhạc: “Học vui cùng hình khối”.
- Ổn định, gây hứng thú
- Hát bài “Khối lập phương vui nhộn”.
- Quan sát và đếm các hình khối.
- Hoạt động 1: Ôn số lượng
- Trẻ đếm từng loại khối, gắn thẻ số tương ứng.
- Cô củng cố số 1–8, nhắc các nhóm tách – gộp.
- Hoạt động 2: Tách – Gộp theo ý thích
- Trẻ cầm 8 khối lập phương, tự tách 2 nhóm.
- Cô hướng dẫn các cách tách 1–7, 2–6, 3–5, 4–4.
- Trẻ gộp lại, đếm số lượng.
- Hoạt động 3: Tách – Gộp theo yêu cầu
- Cô yêu cầu tách theo từng cách cụ thể, trẻ thực hiện và gộp lại.
- Cô củng cố kiến thức bằng PowerPoint.
- Hoạt động 4: Trò chơi củng cố
-
Trò chơi 1: Bé thông minh tách nhanh
- Nhóm 8 trẻ tham gia tách theo hiệu lệnh cô hô.
-
Trò chơi 2: Nối số – hình khối
- Trẻ khoanh số lượng khối trong mỗi nhóm và nối với thẻ số.
- Kết thúc – tổng kết
- Trẻ cất đồ chơi, hát bài “Hình khối vui nhộn”, ôn lại kiến thức.

-
giáo án tách gộp trong phạm vi 8 - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết tách nhóm 8 đối tượng thành nhiều cách khác nhau: 1–7, 2–6, 3–5, 4–4.
- Trẻ biết đặt thẻ số tương ứng cho mỗi nhóm khi tách và gộp.
- Trẻ hiểu rằng khi gộp hai nhóm đã tách, số lượng trở về 8 như ban đầu.
- Trẻ nhận biết số từ 1 đến 8, củng cố khả năng nhận biết số lượng.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nhận biết số lượng, đếm, tách nhóm, gộp nhóm.
- Luyện tư duy logic, khả năng ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ thông qua việc trả lời, mô tả và đặt câu hỏi.
- Luyện kỹ năng phối hợp nhóm, chia sẻ đồ dùng với bạn.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia, chủ động trong các hoạt động.
- Trẻ phối hợp tốt với bạn bè, không có biểu hiện mệt mỏi.
- Trẻ thể hiện tinh thần thi đua, vui học toán qua trò chơi, bài hát.
- Đồ dùng của cô
- 8 quả táo đỏ, 8 quả chuối, 8 củ cà rốt, 8 củ khoai tây.
- Thẻ số từ 1–8, bảng minh họa các cách tách – gộp, PowerPoint trình chiếu.
- Bảng, bút màu, rổ đựng đồ dùng.
- Nhạc nền: “Bé thông minh, vui học toán” để tạo hứng thú.
- Đồ dùng của trẻ
- Rổ, khay, thẻ số 1–8.
- Các loại quả, củ đã chuẩn bị sẵn.
- Không gian chơi: Chỗ ngồi riêng cho mỗi trẻ, bàn nhóm để thực hiện tách – gộp.
- Tích hợp
- Âm nhạc: Bài hát “Quả táo xinh” để gây hứng thú.
- Ngôn ngữ: Hỏi – đáp về số lượng, mô tả cách tách – gộp, trả lời theo yêu cầu cô.
- Cô và trẻ hát bài “Quả táo xinh”, nhắc trẻ nhìn vào các loại quả và củ.
-
Cô đặt câu hỏi gợi mở:
- “Các con thấy trong rổ có những gì?”
- “Có bao nhiêu quả táo? Bao nhiêu củ cà rốt?”
- Trẻ quan sát, đếm, trả lời và chọn thẻ số tương ứng với số lượng từng loại đồ dùng.
- Cô khen ngợi trẻ: “Các con đếm giỏi quá! Hãy lấy một rổ đồ dùng về chỗ ngồi nhé.”
- Cô chia nhóm, phát mỗi nhóm 8 quả táo.
-
Cô hỏi:
- “Các con hãy đếm thử xem có bao nhiêu quả táo?”
- “Ai biết đặt thẻ số 8 vào nhóm này không?”
- Trẻ đếm từng quả táo, gắn thẻ số 8.
- Cô củng cố: “Các con thấy không, số lượng trong phạm vi 8 có thể được tách ra làm nhiều nhóm.”
-
Cô minh họa các cách tách 8 quả táo trên PowerPoint:
- 1 và 7
- 2 và 6
- 3 và 5
- 4 và 4
- Trẻ quan sát, nhận biết và mô tả bằng lời: “Cô ơi, con tách 3 quả táo ra một bên và còn lại 5 quả ở bên kia.”
- Cô phát cho mỗi trẻ 8 quả táo hoặc củ cà rốt.
- Cô yêu cầu: “Hãy chia 8 quả này thành 2 nhóm theo ý thích của con.”
- Trẻ thực hiện, tách 2 nhóm theo cách riêng.
-
Cô đi quan sát, hỏi:
- “Bạn tách 3 và 5 phải không? Nhóm còn lại có mấy quả?”
- “Khi gộp hai nhóm lại, chúng ta sẽ có bao nhiêu quả?”
- Trẻ gộp lại, đếm số lượng để kiểm tra kết quả.
- Cô kết luận: “Đúng rồi, 8 quả táo có thể tách thành nhiều cách khác nhau, nhưng khi gộp lại, vẫn là 8 quả.”
-
Cô yêu cầu:
- “Chia 8 củ cà rốt thành 1 và 7.”
- “Chia 8 quả táo thành 2 và 6.”
- “Chia 8 củ khoai tây thành 3 và 5, 4 và 4.”
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu, cô quan sát và chỉnh sửa nếu trẻ sai.
- Cô củng cố: “Khi muốn tách một nhóm 8 đối tượng, chúng ta có 4 cách: 1–7, 2–6, 3–5, 4–4. Khi gộp lại, số lượng vẫn là 8.”
- Trẻ trả lời: “Cô ơi, gộp 1 với 7 thành 8 rồi!”
- Chia lớp thành 2 tổ, mỗi tổ 8 trẻ.
- Cô hô: “Tách 1–7, 2–6, 3–5, 4–4”.
- Trẻ nhanh chóng tách thành 2 nhóm, sau đó gộp lại và đếm số lượng.
- Cô nhận xét: “Nhóm nào gộp đúng và nhanh sẽ được điểm thưởng.”
- Phát tranh trái cây, mỗi trẻ khoanh số lượng đồ dùng thành 2 nhóm.
- Trẻ nối số lượng với thẻ số tương ứng.
- Cô bật nhạc “Bé thông minh, vui học toán” để tạo không khí vui vẻ.
- Sau khi hết nhạc, trẻ kiểm tra kết quả và chỉnh sửa nếu cần.
- Trẻ cất đồ dùng, rửa tay nếu cần.
-
Cô hỏi lại:
- “Các con hôm nay học được gì về số 8?”
- “Có bao nhiêu cách tách 8 quả táo thành 2 nhóm?”
- Trẻ trả lời, cô nhắc lại 4 cách tách: 1–7, 2–6, 3–5, 4–4.
- Trẻ hát vận động bài “Bé thông minh, vui học toán” để kết thúc buổi học.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ tích cực tham gia.

-
giáo án tách gộp trong phạm vi 8 - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Nhận biết tách 8 lá cây, 8 hòn sỏi thành các nhóm, gộp lại.
- Kỹ năng
- Đếm, tách – gộp, phát triển tư duy, kỹ năng nhận biết.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú, phối hợp tốt, yêu thiên nhiên.
- 8 lá cây, 8 hòn sỏi, thẻ số 1–8, PowerPoint minh họa.
- Nhạc: “Bé vui với thiên nhiên”.
- Ổn định, gây hứng thú
- Hát bài “Lá cây xinh”, quan sát và đếm số lượng lá cây, hòn sỏi.
- Hoạt động 1: Ôn số lượng
- Trẻ đếm số lượng, gắn thẻ số tương ứng.
- Hoạt động 2: Tách – Gộp theo ý thích
- Trẻ tách 8 lá cây thành 2 nhóm.
- Cô minh họa 4 cách tách 1–7, 2–6, 3–5, 4–4.
- Trẻ gộp lại, đếm số lượng.
- Hoạt động 3: Tách – Gộp theo yêu cầu
- Tách theo yêu cầu, gộp lại, củng cố kiến thức.
- Hoạt động 4: Trò chơi củng cố
- Trò chơi 1: Bé thông minh tách nhanh
- Trò chơi 2: Nhanh tay nhanh mắt, nối thẻ số.
- Kết thúc – tổng kết
- Trẻ cất đồ dùng, hát vận động, ôn lại kiến thức.

-
giáo án tách gộp trong phạm vi 8 - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Nhận biết tách 8 đồ vật học tập thành 2 nhóm, gộp lại.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đếm, phân loại, tư duy logic.
- Thái độ
- Trẻ chủ động, hợp tác, vui vẻ khi học.
- 8 bút chì, 8 thước kẻ, 8 gôm, thẻ số 1–8, PowerPoint minh họa.
- Nhạc: “Vui học cùng đồ dùng học tập”.
- Ổn định, gây hứng thú
- Hát bài “Bút chì vui nhộn”, quan sát đồ vật, đếm số lượng.
- Hoạt động 1: Ôn số lượng
- Trẻ đếm bút, thước, gôm, gắn thẻ số tương ứng.
- Hoạt động 2: Tách – Gộp theo ý thích
- Trẻ tách 8 đồ vật thành 2 nhóm theo ý thích.
- Cô nhắc các cách tách 1–7, 2–6, 3–5, 4–4.
- Trẻ gộp lại, đếm số lượng.
- Hoạt động 3: Tách – Gộp theo yêu cầu
- Tách theo yêu cầu, gộp lại, củng cố kiến thức.
- Hoạt động 4: Trò chơi củng cố
- Trò chơi 1: Bé thông minh tách nhanh
- Trò chơi 2: Nhanh tay nhanh mắt, nối thẻ số.
- Kết thúc – tổng kết
- Trẻ cất đồ dùng, hát vận động, ôn lại kiến thức.



















