Top 5 giáo án thơ Chiếc cầu mới cho trẻ 5 - 6 tuổi hay nhất
Bài viết sau tổng hợp 5 giáo án thơ “Chiếc cầu mới” cho trẻ 5 – 6 tuổi được thiết kế sinh động, hấp dẫn và đầy đủ hoạt động học tập. Mỗi giáo án giúp trẻ học ... xem thêm...thuộc, đọc diễn cảm và hiểu nội dung bài thơ qua các trò chơi, nhập vai và sáng tạo. Đây là tài liệu hữu ích cho giáo viên mầm non muốn nâng cao chất lượng giờ học thơ và phát triển toàn diện cho trẻ.
-
giáo án thơ Chiếc cầu mới - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài thơ “Chiếc cầu mới”, tác giả Thái Hoàng Linh.
- Hiểu nội dung bài thơ nói về niềm vui khi chiếc cầu mới được xây dựng.
- Biết công việc của chú công nhân và lợi ích của cây cầu đối với người dân.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, biết phối hợp cử chỉ, nét mặt phù hợp.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ chi tiết và trả lời mạch lạc.
- Phát triển khả năng hợp tác khi tham gia trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, trân trọng lao động của các chú công nhân.
- Hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động học.
- Giáo án điện tử, hình ảnh minh họa về cầu mới, công nhân xây cầu.
- Nhạc bài “Em yêu cô chú công nhân”.
- Mô hình nhỏ chiếc cầu bằng lego để trẻ quan sát.
- Trò chơi “Ghép hình cây cầu”.
- Cô cho trẻ hát và vận động theo bài hát “Em yêu cô chú công nhân”.
-
Đàm thoại:
- Bài hát nói về ai?
- Các chú công nhân làm gì cho chúng ta?
- Cô dẫn: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe bài thơ ‘Chiếc cầu mới’ – nói về niềm vui của người dân khi có chiếc cầu do các chú công nhân xây dựng.”
- Cô đọc lần 1 kết hợp điệu bộ, giọng đọc nhẹ nhàng, vui tươi.
- Đọc lần 2 kết hợp trình chiếu hình ảnh cầu, sông, công nhân.
- Giải thích từ “dựng lên”, “hớn hở”, “đoàn người”.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ có tên là gì?
- Cầu mới được dựng lên ở đâu?
- Ai là người xây chiếc cầu mới?
- Khi cầu được dựng lên, mọi người cảm thấy thế nào?
- Trẻ trả lời, cô khuyến khích nói to, rõ.
- Cô tóm tắt: “Bài thơ ca ngợi công sức của các chú công nhân đã xây nên chiếc cầu giúp người dân đi lại dễ dàng.”
- Cả lớp đọc theo cô 2 lần.
- Tổ, nhóm, cá nhân thi đọc diễn cảm.
- Cô nhận xét, khen ngợi những bạn đọc hay, thể hiện cảm xúc tốt.
- Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm nhận các mảnh ghép hình chiếc cầu.
- Nhóm nào ghép đúng và nhanh nhất là đội thắng.
- Cô gợi ý: “Các chú công nhân cũng phải hợp tác giống các con mới xây được cầu đấy!”
- Cả lớp hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Cô khen ngợi, nhắc nhở trẻ biết trân trọng lao động của người khác.

-
giáo án thơ Chiếc cầu mới - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ.
- Hiểu được công việc xây cầu và niềm vui của mọi người khi có cầu.
- Luyện kỹ năng ngôn ngữ, diễn đạt cảm xúc.
- Rèn trí nhớ có chủ định và kỹ năng giao tiếp.
- Biết ơn, yêu quý những người lao động.
- Tích cực, tự tin khi thể hiện bài thơ.
- Hình ảnh trước và sau khi có cầu.
- Thẻ chữ các từ khóa trong bài thơ.
- Nhạc bài “Cây cầu em yêu”.
- Vật liệu nhựa mềm cho trò chơi “Xây cầu vui”.
- Cô và trẻ cùng chơi “Ai nhanh hơn”: tìm hình ảnh có chiếc cầu.
- Cô hỏi: “Nếu không có cầu, người dân muốn qua sông sẽ như thế nào?”
- Dẫn dắt: “Vì thế, bài thơ ‘Chiếc cầu mới’ kể về niềm vui khi có chiếc cầu do công nhân xây đấy!”
- Cô đọc lần 1 bằng giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Lần 2 đọc kết hợp minh họa bằng tay.
- Trẻ lắng nghe, cảm nhận nhịp điệu.
-
Cô gợi hỏi:
- Cầu mới được xây ở đâu?
- Ai xây chiếc cầu mới?
- Người dân cảm thấy ra sao khi cầu dựng lên?
- Cô trích dẫn các câu thơ minh họa, giúp trẻ ghi nhớ.
- Cô mời trẻ đọc theo nhóm: “Dòng sông trắng – cầu mới dựng lên...”
- Thi đọc nối tiếp giữa các tổ.
- Cô khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc tự nhiên.
- Trẻ chia nhóm, dùng vật liệu cô chuẩn bị để tạo hình cây cầu.
- Cô gợi ý: “Cầu phải chắc và đẹp nhé!”
- Sau khi hoàn thành, cô cùng trẻ tham quan “các cây cầu nhỏ”.
- Trẻ hát “Niềm vui em đến trường”.
- Cô nhận xét, giáo dục trẻ yêu quý người lao động, biết giữ gìn công trình chung.

-
giáo án thơ Chiếc cầu mới - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài thơ “Chiếc cầu mới”, tên tác giả Thái Hoàng Linh.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về niềm vui của nhân dân khi có chiếc cầu mới được các chú công nhân xây dựng.
- Biết công việc của công nhân xây dựng là tạo nên những công trình phục vụ cho đời sống của mọi người.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, biết ngắt nghỉ đúng nhịp, thể hiện nét mặt và điệu bộ phù hợp với nội dung bài thơ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng ghi nhớ có chủ định và kỹ năng quan sát hình ảnh minh họa.
- Biết trả lời câu hỏi rõ ràng, tự tin, phát âm chuẩn.
- Rèn kỹ năng hợp tác, phối hợp cùng bạn trong các trò chơi học tập.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động học thơ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, trân trọng những người lao động, đặc biệt là các cô chú công nhân xây dựng.
- Biết giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng như cầu, đường, nhà cửa…
-
Đồ dùng của cô:
- Slide giáo án điện tử trình chiếu bài thơ “Chiếc cầu mới” kèm hình ảnh minh họa sinh động: dòng sông trắng, chiếc cầu mới, người dân qua cầu, công nhân làm việc.
- Nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Tranh lô tô về các nghề khác nhau (xây dựng, lái xe, giáo viên, bác sĩ).
- Mô hình nhỏ cây cầu làm bằng lego hoặc khối gỗ.
-
Đồ dùng của trẻ:
- Các khối hình nhựa để chơi trò “Xây cầu cùng công nhân”.
- Mũ bảo hộ nhựa, áo công nhân nhỏ để hóa trang khi chơi.
- Cô cho trẻ hát và vận động theo nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
-
Cô hỏi:
- Bài hát vừa rồi nói về ai?
- Các chú công nhân làm công việc gì?
- Các con có yêu quý những chú công nhân không?
- Cô dẫn: “Các chú công nhân không chỉ xây nhà, xây trường học mà còn xây những cây cầu giúp mọi người đi lại dễ dàng. Có một bài thơ rất hay nói về niềm vui khi chiếc cầu mới được dựng lên, đó là bài thơ ‘Chiếc cầu mới’ của tác giả Thái Hoàng Linh. Cô sẽ đọc cho các con nghe nhé.”
- Cô đọc lần 1 bằng giọng nhẹ nhàng, trong sáng, thể hiện niềm vui và niềm tự hào của người dân.
- Khi đọc, cô kết hợp cử chỉ minh họa: tay dang ra như chiếc cầu, chỉ vào bức tranh có dòng sông trắng và đoàn người qua cầu.
- Cô đọc lần 2, kết hợp trình chiếu slide có hình ảnh minh họa theo từng khổ thơ để trẻ dễ hình dung nội dung.
- Cô hỏi trẻ: “Các con thấy chiếc cầu trong bài thơ đẹp không? Ai là người xây chiếc cầu ấy?” → Trẻ trả lời: “Các chú công nhân ạ!”
-
Trước khi chơi, cô hỏi: “Để chọn được ô cửa đầu tiên, bạn nào trả lời đúng câu hỏi của cô nhé:
-
Bài thơ có tên là gì? Ai là tác giả?”
→ Trẻ trả lời: “Bài thơ ‘Chiếc cầu mới’, tác giả Thái Hoàng Linh.”
-
Bài thơ có tên là gì? Ai là tác giả?”
1️⃣ Bài thơ nói về điều gì?
→ Bài thơ nói về niềm vui của người dân khi có chiếc cầu mới. 2️⃣ Chiếc cầu mới được xây ở đâu?
→ Trích dẫn câu thơ:
“Trên dòng sông trắng
Cầu mới dựng lên.” 3️⃣ Ai là người xây chiếc cầu mới? Cầu giúp ích gì cho mọi người?
→ Trích dẫn:
“Nhân dân đi bên
Đoàn người đi bộ
Xe chạy bon bon…” 4️⃣ Nhân dân đã nói gì về các chú công nhân?
→ “Công nhân xây dựng
Thật là tài giỏi!” Sau khi chơi xong, cô cùng trẻ tóm tắt nội dung:
“Bài thơ ‘Chiếc cầu mới’ kể về chiếc cầu do các chú công nhân xây dựng. Khi cầu được dựng lên, người dân rất vui mừng và cảm ơn, khen ngợi các chú công nhân tài giỏi.” Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ- Cô đọc mẫu từng đoạn, trẻ đọc theo cô.
- Cả lớp đọc 2 lần, sau đó chia thành nhóm (nam, nữ, tổ 1, tổ 2).
- Cô khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc bằng nét mặt tươi vui, giọng đọc rõ ràng, tự nhiên.
- Tổ chức thi “Giọng đọc vàng” giữa các nhóm – nhóm nào đọc hay, thể hiện tốt sẽ được cô tặng sticker ngôi sao.
- Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ nhận một rổ khối gỗ hoặc lego.
- Nhiệm vụ: Dùng các khối gỗ để xếp thành hình một chiếc cầu bắc qua sông.
- Luật chơi: Trong 3 phút, tổ nào xây được cây cầu chắc chắn và đẹp nhất là tổ chiến thắng.
- Trong khi trẻ chơi, cô quan sát, động viên: “Các con xây cầu nhanh quá, giống các chú công nhân đang làm việc hăng say.”
- Sau khi chơi xong, cô cùng trẻ nhận xét, tuyên dương nhóm xây đẹp nhất.
- Cô cho trẻ đọc lại bài thơ một lần bằng giọng đồng thanh.
-
Cô hỏi:
- Các con thích điều gì nhất trong bài thơ?
- Con có yêu quý các chú công nhân không?
- Giáo dục: “Các con hãy chăm ngoan, học giỏi để sau này trở thành những người xây dựng đất nước nhé!”
- Cả lớp hát bài “Cô thợ dệt” hoặc “Cháu yêu cô chú công nhân”, sau đó chuyển sang hoạt động tiếp theo.

-
giáo án thơ Chiếc cầu mới - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài thơ “Chiếc cầu mới” và tên tác giả.
- Hiểu được nội dung bài thơ: ca ngợi công sức của những người công nhân đã xây dựng cây cầu mới giúp nhân dân đi lại thuận tiện.
- Biết một số công việc của công nhân xây dựng như: trộn xi măng, vận chuyển vật liệu, lắp khung, đổ bê tông, sơn cầu…
- Phát triển khả năng nghe hiểu, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, thể hiện đúng ngữ điệu.
- Luyện khả năng quan sát, so sánh, và trả lời câu hỏi một cách mạch lạc.
- Tăng cường kỹ năng hợp tác, phối hợp nhóm thông qua trò chơi vận động và hoạt động sáng tạo.
- Trẻ yêu thích hoạt động học thơ, tích cực, chủ động tham gia.
- Giáo dục trẻ biết ơn và tôn trọng người lao động.
- Hình thành thói quen giữ gìn, bảo vệ những công trình công cộng.
- Máy chiếu hoặc tivi trình chiếu slide có nội dung bài thơ và hình ảnh minh họa sinh động.
- Một đoạn video ngắn (30 giây) quay cảnh công nhân đang xây cầu.
- Thẻ hình mô tả các công việc của công nhân xây dựng.
- Nhạc bài “Em yêu cô chú công nhân”.
- Một vài mảnh xốp hoặc khối gỗ lớn để tổ chức trò chơi “Bắc cầu qua sông”.
- Mũ bảo hộ mini, găng tay nhựa, khối gỗ nhỏ hoặc lego.
- Tranh vẽ chiếc cầu do trẻ tô màu từ trước.
- Cô cho trẻ xem đoạn video ngắn về các chú công nhân đang làm việc: trộn xi măng, hàn khung sắt, sơn cầu.
-
Cô hỏi:
- Các con vừa xem thấy ai trong video?
- Các chú công nhân đang làm gì thế?
- Các con có biết khi cây cầu hoàn thành, mọi người sẽ cảm thấy như thế nào không?
- Cô dẫn dắt: “Có một bài thơ rất hay của tác giả Thái Hoàng Linh nói về niềm vui ấy, mang tên ‘Chiếc cầu mới’. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau học nhé!”
- Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, giọng vui tươi, nhẹ nhàng.
- Lần 2: Cô đọc kết hợp với trình chiếu slide hình ảnh minh họa từng đoạn thơ.
- Lần 3: Cô và trẻ cùng đọc nhẩm theo giọng nhỏ để cảm nhận nhịp điệu của bài thơ.
-
Cô hỏi:
- Con thấy chiếc cầu trong bài thơ được xây ở đâu?
- Ai đã xây nên chiếc cầu ấy?
- Khi chiếc cầu mới hoàn thành, nhân dân cảm thấy thế nào?
- Cô giấu các mảnh ghép tranh trong lớp. Mỗi mảnh ghép tương ứng với một câu hỏi về nội dung bài thơ.
- Trẻ sẽ đi tìm và mang mảnh ghép về cho cô.
- Trả lời đúng câu hỏi thì cô dán mảnh ghép lên bảng để dần hiện ra bức tranh chiếc cầu mới.
1️⃣ Bài thơ có tên là gì? Ai là tác giả?
2️⃣ Chiếc cầu mới được xây trên dòng sông nào? (→ Dòng sông trắng)
3️⃣ Ai là người xây nên cây cầu?
4️⃣ Khi cây cầu hoàn thành, nhân dân đã nói gì? (→ Nhân dân khen công nhân xây dựng thật tài giỏi.)- Khi bức tranh hoàn thành, cô nói: “Đây chính là cây cầu mà bài thơ nhắc đến! Nhờ công sức của các chú công nhân, mọi người được đi lại an toàn, thuận tiện hơn.”
- Cô chia lớp thành 3 nhóm: nhóm “Công nhân xây cầu”, nhóm “Người dân qua cầu”, nhóm “Xe chạy bon bon”.
- Mỗi nhóm đọc nối tiếp từng đoạn thơ.
- Cô khuyến khích: “Nhóm nào đọc hay, thể hiện được niềm vui thì sẽ được cô tặng ngôi sao vàng nhé!”
- Sau đó, tổ chức cho trẻ thi đọc cá nhân, nhóm nhỏ, xen kẽ giữa các bạn.
- Cô chỉnh sửa giọng đọc cho những bạn còn nói nhỏ, khuyến khích trẻ thể hiện bằng cử chỉ như dang tay, cười tươi, vẫy chào.
- Dụng cụ: hai bên sông là hai tấm thảm, giữa là “dòng sông xanh” (khăn lụa), trẻ dùng các mảnh xốp lớn để “bắc cầu”.
- Cách chơi: Mỗi đội có 4 bạn. Khi có hiệu lệnh, từng bạn mang một mảnh xốp đặt xuống tạo cầu, rồi bước qua.
- Đội nào hoàn thành việc “bắc cầu” nhanh và an toàn nhất là đội thắng.
- Trẻ vừa chơi vừa hô khẩu hiệu: “Công nhân xây cầu – Giỏi quá giỏi!”
- Cô nhận xét, tuyên dương đội thắng và động viên các bạn còn lại.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ hôm nay có tên là gì?
- Ai là người làm ra chiếc cầu mới?
- Con học được điều gì qua bài thơ này?
- Cô kết luận: “Bài thơ ‘Chiếc cầu mới’ giúp chúng ta hiểu thêm về công việc vất vả nhưng rất đáng quý của các chú công nhân. Nhờ họ mà quê hương ta ngày càng đẹp hơn.”
- Cho cả lớp cùng hát và vận động theo bài “Cô thợ dệt nắng”, sau đó chuyển sang hoạt động tiếp theo

-
giáo án thơ Chiếc cầu mới - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài thơ và tên tác giả: Chiếc cầu mới – Thái Hoàng Linh.
- Hiểu được nội dung bài thơ: ca ngợi công sức lao động của các chú công nhân, niềm vui của nhân dân khi có cầu mới.
- Biết thêm các hoạt động của công nhân xây cầu như đo đạc, vận chuyển vật liệu, lắp khung, kiểm tra an toàn.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, ngắt nhịp đúng, phối hợp nét mặt, cử chỉ.
- Phát triển trí nhớ có chủ định, kỹ năng quan sát, kể lại nội dung bằng lời của mình.
- Tăng khả năng sáng tạo khi tham gia trò chơi nhập vai.
- Trẻ yêu thích học thơ, tích cực tham gia hoạt động nhóm.
- Biết yêu quý người lao động, tôn trọng những công trình công cộng.
- Biết chia sẻ, hợp tác với bạn khi làm việc nhóm.
- Slide giáo án điện tử bài thơ, hình ảnh cầu mới, công nhân xây dựng, nhân dân qua cầu.
- Mô hình cầu mini và các “vật liệu” như khối gỗ, lego để chơi nhập vai.
- Nhạc bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Thẻ câu hỏi in sẵn về nội dung bài thơ.
- Mũ bảo hộ, áo công nhân nhỏ, găng tay nhựa.
- Khối gỗ, lego, bìa cứng để làm mô hình cầu.
- Tranh tô màu về cảnh nhân dân qua cầu.
- Cô cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” kết hợp vận động tay chân.
-
Cô hỏi:
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về ai?
- Chú công nhân ngoài xây nhà còn làm gì nữa?
- Cô dẫn: “Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe một bài thơ rất hay về niềm vui khi có chiếc cầu mới do các chú công nhân xây dựng – bài thơ Chiếc cầu mới của tác giả Thái Hoàng Linh.”
- Cô đọc bài thơ lần 1 bằng giọng đọc nhẹ nhàng, vui tươi, kết hợp nét mặt biểu cảm.
- Lần 2: Cô đọc kết hợp trình chiếu hình ảnh từng đoạn thơ.
- Cô kể thêm: “Các chú công nhân phải làm việc rất vất vả, đo đạc, bê vác vật liệu nặng… nhưng khi cầu dựng xong, họ rất vui và tự hào vì giúp mọi người đi lại thuận tiện.”
-
Trẻ nghe và trả lời các câu hỏi:
- Chiếc cầu được xây ở đâu?
- Ai là người dựng cầu?
- Khi cầu xong, nhân dân cảm thấy thế nào?
- Chia lớp thành 3 nhóm: nhóm công nhân, nhóm người dân, nhóm xe qua cầu.
- Mỗi nhóm nhận đạo cụ: mũ bảo hộ, găng tay, lego, bìa cứng.
- Nhóm công nhân dựng mô hình cầu, nhóm người dân đi qua cầu, nhóm xe “chạy” qua cầu (có thể dùng tay làm bánh xe hoặc mô hình xe nhỏ).
-
Khi chơi, cô hỏi:
- Bạn nào là công nhân? Bạn đang làm gì?
- Nhóm người dân khi đi qua cầu cảm thấy thế nào?
- Các con có thấy vui không khi cầu dựng xong?
- Trẻ thực hành nhập vai, mô tả cảm xúc và hành động, giúp trẻ hiểu sâu nội dung bài thơ.
- Cô đọc mẫu từng câu, trẻ đọc nhẩm theo.
- Cả lớp đọc theo cô 2 lần.
- Chia nhóm đọc nối tiếp, mỗi nhóm thể hiện cảm xúc khác nhau: vui mừng, hào hứng, tự hào.
- Thi đọc cá nhân: những bạn đọc hay, thể hiện nét mặt, cử chỉ phù hợp sẽ được nhận sticker thưởng.
- Trên sàn lớp, cô đặt các mảnh giấy có câu thơ in sẵn lộn xộn.
- Trẻ lần lượt ghép đúng câu thơ theo thứ tự, sau đó xếp các khối gỗ thành “cây cầu” tượng trưng.
- Khi hoàn thành, cả lớp cùng đọc bài thơ một lần, quan sát mô hình cầu, và cảm nhận niềm vui của nhân dân trong bài thơ.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ hôm nay nói về điều gì?
- Ai là người làm nên chiếc cầu mới?
- Chúng ta học được điều gì từ bài thơ này?
- Cô nhận xét: “Bài thơ Chiếc cầu mới dạy chúng ta trân trọng lao động, biết ơn những người xây dựng đất nước.”
- Cả lớp cùng hát bài “Em yêu cô chú công nhân”, vận động tay chân theo nhạc.
- Cô nhắc nhở: “Các con hãy giữ gìn công trình công cộng, và luôn chăm ngoan, học giỏi nhé!”


















