Top 10 Kinh nghiệm học thuộc bài khối xã hội nhanh nhất

Ban Mai 2792 0 Báo lỗi

Với những bạn yêu văn chương, yêu các môn khối xã hội thì vấn đề học các môn như Văn, Sử, Địa trở nên dễ dàng. Tuy nhiên ngược lại đối với các bạn không có ... xem thêm...

  1. Nhìn vào 1 bài văn dài lê thê, một trang sử dày đặc chữ hay một bài địa lý kiến thức mênh mang các bạn không có đam mê học sẽ cảm thấy buồn ngủ và trở nên chán học. Vậy tại sao các bạn không đọc một lượt rồi tóm tắt nội dung chính lại để học. Chúng ta sẽ học nội dung chính, từ đó vào bài thi nhớ được nội dung chính thì coi như đã đạt được điểm trên trung bình rồi các bạn nhé.


    Có rất nhiều môn học lượng kiến thức trong một bài khá rộng, đôi khi chỉ cần nhìn vào có thể làm nhụt trí, cho nên việc bạn cần làm là tóm tắt nội dung chính của bài học. Mục đích là vừa tổng hợp được kiến thức trọng tâm của bài, mà khi bạn nhìn vào đó bạn sẽ thấy rất dễ nhìn dễ hiểu có thể thâu tóm được cả bài trong lòng bàn tay kích thích hứng thú học tập trong bạn.

    Tóm tắt văn bản
    Tóm tắt văn bản
    Tóm tắt nội dung
    Tóm tắt nội dung

  2. Chúng ta hãy coi mắt mình như một cái máy ảnh để chụp lại được toàn bộ những kiến thức, với phương pháp học này các bạn sẽ nhớ được một mảng kiến thức diện rộng. Việc học bằng mắt sẽ giúp cho chúng ta tránh bị ảnh hưởng bới các tạp âm từ bên ngoài, tạo sự tập trung hơn từ đó giúp ta ghi nhớ khắc sâu liên tưởng được từ đó chúng ta có thể trừu tượng hóa mọi vấn đề một cách tốt nhất.


    Trước khi học, hãy đọc soát lại một lượt nội dung cần học từ trên xuống dưới, gạch chân dưới những từ, những ý chìa khóa quan trọng, có thể soạn lại bài và trình bày theo sở thích của bạn sao cho dễ học, dễ nhớ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tốn thời gian, nhưng bù lại, bạn sẽ có khả năng ghi nhớ được bài học trong một thời gian dài mà không phải mất công ngồi đọc lại từ đầu.

    Hãy tập trung cao độ khi học bằng mắt
    Hãy tập trung cao độ khi học bằng mắt
    Học bằng mắt
    Học bằng mắt
  3. Việc học theo các ý chính sẽ đảm bảo nội dung chính của văn bản không bị thiếu xót, các bạn gạch ý chính ra theo thứ tự và sẽ nhớ đầy đủ nội dung văn bản bao gồm bao nhiêu ý. Việc gạch ý đảm bảo được ý lớn, ý nhỏ.


    Có thể nói, lọc ý để học, đó là ý tưởng tuyệt vời trước khi muốn học thuộc bài. Đứng trước một bài dài hay ngồi đếm số trang cần học thuộc sẽ dễ khiến cho ta nhanh chóng nhụt chí và chán nản, mất tinh thần để học. Thay vào đó, không học từ đầu tới cuối bài, không đọc theo từng từ, từng chữ, hãy đọc qua, lọc ý mà bạn cho là chính nhất của từng bài, từng trang, lược bỏ những đoạn, những ý không cần thiết. Sau đó, bạn hãy sử dụng bút màu để tô đậm những ý đó, nhằm gây hiệu ứng đến mắt qua màu sắc bắt mắt, tạo cảm giác hứng khởi cho việc học.

    Gạch ý chính, ý phụ để học bài nhanh nhất, đầy đủ nhất
    Gạch ý chính, ý phụ để học bài nhanh nhất, đầy đủ nhất
    Gạch ý
    Gạch ý
  4. Để học nhanh nhất, các bạn hãy nhờ một người khác đặt câu hỏi về nội dung có trong bài học, để các bạn trả lời. Từ phương pháp học kết hợp này, kiến thức sẽ đi sâu vào trí nhớ của các bạn hơn, đồng thời các bạn có thể biết được mình đã học được bao nhiêu % của bài, câu hỏi nào khó sẽ cần được lưu ý và nhớ lâu hơn.


    Thông thường, vào những tuần cuối cùng là những tuần giáo viên dành ra để ôn tập và tất nhiên đây sẽ là lúc mà kiến thức trở nên quan trọng hơn vì nó thường là dạng bài có mặt trong đề thi. Vì vậy, bạn hạy thật sự tập trung vào những ngày cuối ôn tập này. Nó sẽ giúp bạn bám sát đề thi và không phải lan man với những bài không cần thiết. Khi có thắc mắc bạn nên hỏi ngay, vì như đã nói, nếu như bạn cứ để dấu chấm hỏi quá lớn thì biết đâu câu hỏi đó sẽ nằm trong đề thi của bạn. Và điều quan trọng là bạn nên xem lại các bài kiểm tra mà giáo viên cho làm, đó cũng là một dạng câu hỏi giúp bạn tổng hợp lại kiến thức đó.

    Học nhóm để trao đổi
    Học nhóm để trao đổi
    Kết hợp giữa hỏi và trả lời câu hỏi
    Kết hợp giữa hỏi và trả lời câu hỏi
  5. Trên cơ sở đã gạch được các ý, các bạn sẽ vẽ sơ đồ cây theo các ý đã có để học thuộc một cách có logic hơn, đảm bảo dễ nhớ hơn. Phương pháp này giúp các bạn học hiệu quả hơn rất nhiều, các bạn sẽ cảm thấy thích thú khi học, sẽ không còn cảm giác lơ tơ mơ buồn ngủ nữa nhé.


    Sơ đồ tư duy hình cây giúp bạn nhớ bài nhanh hơn, tăng cường khả năng lập luận, tư duy và khả năng phân tích. Không chỉ vậy nó còn giúp bạn hiểu bài sâu hơn, phát triển ý dễz dàng hơn so với cách học khác. Sơ đồ tư duy là sự kết hợp của hình ảnh, màu sắc và việc sắp xếp không gian.

    Sơ đồ tư duy khoa học
    Sơ đồ tư duy khoa học
    Tạo sơ đồ cây
    Tạo sơ đồ cây
  6. Một trong những phương pháp học thuộc lòng tốt nhất đạt hiệu quả cao trong học tập là việc biết ứng dụng vào thực tế. Chính vì vậy, để áp dụng phương pháp thuộc lòng tốt hơn các em nên liên hệ với thực tế. Trong toán học, các em có thể liên hệ đến việc tính toán khi đi mua đồ, tư duy hình ảnh qua các hiện tượng xung quanh…

    Thực tế, cách học thuộc nhanh nhất, nhớ lâu nhất là phải biết cách liên hệ với thực tiễn vì học tập luôn gắn với thực tế của cuộc sống. Đặc biệt những môn như lịch sử, địa lý, sinh học hay toán học... rất cần ứng dụng thực tế. Bằng cách liên hệ thực tế, các em sẽ hiểu bài hơn, nhớ lâu hơn và vận dụng nhanh khi cần giải bài tập.

    Học đi đôi với hành, kết hợp liên tưởng tưởng tượng
    Học đi đôi với hành, kết hợp liên tưởng tưởng tượng
    Học hiểu và liên tưởng
    Học hiểu và liên tưởng
  7. Đây được coi là một phương pháp rất hữu ích, giúp các bạn nhớ lâu, các bạn có thể ghi những gì mình cần nhớ vào những tờ giấy nhớ nhỏ, sau đó các bạn có thể dán lên bàn, lên tường...những chỗ vừa tầm mắt bạn để khi nhìn vào bạn đọc được và nhớ sâu hơn. Ghi là một cách học hơi tốn thời gian nhưng hiệu quả nó mang lại vô cùng bất ngờ đấy các bạn nhé. Khi chúng ta vừa học thuộc lòng vừa ghi thì kiến thức chúng ta tiếp cận sẽ được khắc sâu hơn, nhớ lâu hơn, các kiến thức chúng ta học sẽ có hệ thống và tăng cường sự tập trung cho việc học thuộc

    Nhưng cũng phải nên lưu ý rằng chúng ta chỉ tập trung ghi lại nhiều lần với các đoạn trọng tâm hoặc các công thức còn những đoạn dài và ý phụ thì chúng ta nên nhẩm để đỡ mất thời gian vào việc ghi nhớ. Đây cũng là cách học thuộc hiệu quả được rất nhiều sĩ tử áp dụng đấy các bạn nhé

    Phương pháp ghi giấy nhớ dán lên góc học tập.
    Phương pháp ghi giấy nhớ dán lên góc học tập.
    Ghi giấy nhớ
    Ghi giấy nhớ
  8. Khi học nhóm bạn cần đưa ra ý kiến, đánh giá, nhận định của mình. Cùng với đó, các bạn học nhóm cũng phải làm việc này, đặc biệt những tranh luận, những lý lẽ, những lý do cả nhóm đưa ra giúp bạn nắm bắt kiến thức nhanh hơn, sâu hơn, ghi nhớ nhiều lần.


    Tuy học nhóm có thể khiến người học mất tập trung thế nhưng, nếu học nghiêm túc nó là cách học giỏi nhanh nhất, hữu ích nhất. Người xưa đã có câu ” học thầy không tày học bạn” – ám chỉ việc học của thầy đôi khi không hiệu quả bằng học với bạn bởi cách hiểu, tầm suy nghĩ bằng nhau sẽ là phương pháp giúp bạn nắm bắt kiến thức tốt nhất.

    Học nhóm cùng bạn bè
    Học nhóm cùng bạn bè
    Học nhóm cùng bạn bè
    Học nhóm cùng bạn bè
  9. Chà chà, cho dù đây là cách học bài dễ thuộc vô cùng đơn giản và phổ biến thì bạn cũng đừng bỏ qua nhé bởi phương pháp này được đánh giá là khá hiệu quả mà lại còn giúp tiết kiệm thời gian đấy.


    Điều cần lưu ý khi áp dụng cách học thuộc bài nhanh nhất này là bạn phải thật sự tập trung vào việc học, tuyệt đối không nghĩ ngợi mông lung hay mơ mộng vẩn vơ nhé. Trong khi nhẩm bài, nếu có quên thì hãy cố nhớ chứ đừng vội mở sách ra xem. Lần lượt nhẩm từng đoạn một cho đến khi hết bài rồi ghép các đoạn lại với nhau.

    Nhẩm bài cũng là một trong những cách học bài mau thuộc
    Nhẩm bài cũng là một trong những cách học bài mau thuộc
    Nhẩm bài cũng là một trong những cách học bài mau thuộc
    Nhẩm bài cũng là một trong những cách học bài mau thuộc
  10. Tập trung trong khoảng thời gian ngắn nhưng lặp lại nhiều lần được chứng minh sẽ hiệu quả hơn so với học trong suốt thời gian dài. Vì vậy, ngay cả khi bạn chỉ có 10 phút, hãy học. Sau đó nghỉ ngơi một lát và tiếp tục học thêm 10 phút. Cách “phân phối việc học” này có hiệu quả cao bởi vì nó chiều theo cách làm việc của bộ não. Não các bạn cần thời gian để phục hồi và “sạc pin” để “tổng hợp protein”. Khoảng thời gian nghỉ ngơi cũng chính là lúc não dung nạp tốt những nỗ lực của các em.


    Đây là một công cụ mạnh mẽ mà nhiều giáo viên không ghi nhận. Ngồi xuống và học hàng giờ liền không chỉ tạo cảm giác chán nản mà còn gây mệt mỏi, căng thẳng và mất tập trung. Bạn sẽ không thể tiếp thu nếu như cảm thấy mệt, căng thẳng và bị mât tập trung.

    Chia nhỏ thời gian học, học nhiều lần
    Chia nhỏ thời gian học, học nhiều lần
    Chia nhỏ thời gian học, học nhiều lần
    Chia nhỏ thời gian học, học nhiều lần




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy