Top 10 Kinh nghiệm kinh doanh socola kiếm bội tiền nhân dịp Valentine

Phương Kem 805 0 Báo lỗi

Một trong những mặt hàng hứa hẹn sẽ cháy hàng trong mùa kinh doanh 14/2, luôn nằm trong top những lựa chọn hàng đầu cho các cặp đôi, chính là chocolate. Vậy ... xem thêm...

  1. Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, điều đầu tiên cần lưu tâm là vốn. Và kinh doanh socola cũng không ngoại lệ. Kinh doanh chocolate (socola) cần số vốn không quá lớn, nếu nhập hàng từ các cơ sở bán sỉ, đổ buôn thì thông thường là 5 nghìn đồng/viên, lấy ít nhất 5000 viên, lấy số lượng nhiều hơn sẽ được giảm giá, còn lấy ít hơn giá sẽ cao hơn.


    Do đó, số vốn thông thường cần để kinh doanh chocolate là từ 5 – 10 triệu trở lên, tất nhiên số vốn càng lớn thì càng thuận lợi hơn. Số vốn ban đầu dùng để nhập hàng, nhập socola, hộp đựng socola, giấy bọc, nơ trang trí nếu cần, túi đựng đồ, chi phí thuê mặt bằng vỉa hè nếu có cùng các chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh… Đầu tiên, bạn sẽ phải cân nhắc rất kỹ về số tiền thuê mặt bằng, đặt cọc, sao cho chỉ với lượng vốn có giới hạn nhưng lại lựa chọn được địa điểm đắc địa như tuyến đường đông đúc, ở gần ngã tư…

    Chuẩn bị vốn
    Chuẩn bị vốn

  2. Socola có rất nhiều loại và cách bảo quản, chế biến, vận chuyển khác nhau. Trên thế giới có một số quốc gia nổi tiếng về Socola như Bỉ, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Đức… Tuy cùng là Socola nhưng mỗi quốc gia sẽ có một đặc trưng riêng. Bạn nhớ lưu ý thông tin dưới đây khi quyết định chọn mua nhé:

    Socola Bỉ đa phần có sự cân bằng giữa sữa và cacao, nên có vị ngọt vừa phải. Có lẽ Socola Bỉ là được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Còn Socola Pháp lại được yêu thích bởi hàm lượng Cacao đậm đặc, với vị đắng đặc trưng. Socola Ý đa phần có vị ngọt, còn Socola Đức và Thụy Sĩ thì có vị đậm đà.

    Socola Nhật thì đa phần có thêm thành phần dầu thực vật để đem lại chất Socola mềm mịn. Socola có thêm dầu thực vật sẽ tan mềm mượt trong miệng. Tùy theo sở thích của người thưởng thức bạn nhớ chọn loại phù hợp. Socola có nhiều loại khác nhau, như Socola sữa, Socola bơ, Socola đắng… Từ các loại cơ bản đó người ta thêm các hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt Macadamia… để cho ra đời rất nhiều vị được ưa chuộng.

    Bên cạnh các vị cơ bản kia còn có Socola nhân trái cây sấy khô, hay loại Socola Hồng ngọc (Ruby Chocolate) mới ra mắt cũng rất hot. Tuy nhiên bạn nên chọn theo gu yêu thích, chứ không nhất thiết chọn theo xu hướng. Bạn phải tìm hiểu kỹ về các loại socola, các thương hiệu socola lớn có bán ở Việt Nam để có thể chọn cho mình 1 loại chủ lực bán ngày Valentine.


    Nếu muốn bán socola handmade, bạn phải học cách làm socola. Bạn phải am hiểu các nguyên liệu bột ca cao, sữa bột, bơ ca cao và sử dụng thuần thục những thanh gạt, dao cạo, bàn đá… để cho ra đời những sản phẩm ưng ý nhất. Bạn có thể theo học các khóa học làm socola của các cửa hàng handmade hoặc các trung tâm tổ chức để có kiến thức về socola và làm socola.

    Nghiên cứu về Chocolate (socola)
    Nghiên cứu về Chocolate (socola)
  3. Tục ngữ có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Nếu ví trị trường là một cuộc chiến thì bạn không thể lâm trận mà không có bất kỳ hiểu biết nào về đối thủ. Các doanh nhân thành công đều khuyên bạn cần phải hiểu rõ thị trường, đặc biệt là lĩnh vực bạn muốn thử sức, trước khi bắt đầu kinh doanh.


    Hãy khảo sát thị trường gần khu vực của bạn xem có cửa hàng nào đã bán socola chưa, giá cả ra sao, các mặt hàng chủ lực, điểm mạnh, điểm yếu…

    Bên cạnh đó cũng nên tìm hiểu mức sống của dân cư xung quanh, nên chọn nơi có nhiều sinh viên, học sinh, dân văn phòng, khu dân cư đông đúc để có thể bán được nhiều hàng hơn.

    Từ việc nghiên cứu thị trường, bạn sẽ tìm ra loại socola phù hợp từ hương vị đến giá cả cho đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến.


    Nghiên cứu thị trường
    Nghiên cứu thị trường
  4. Từ việc nghiên cứu thị trường bạn có thể chọn lựa được hình thức kinh doanh phù hợp, trực tiếp hoặc kinh doanh online. Nếu không có mặt bằng địa điểm thuận lợi thì bạn hoàn toàn có thể bán trên vỉa hè, chọn một địa điểm phù hợp, đông người qua lại, ngã 3 ngã tư, trước cổng trường, ký túc xá, khu dân cư đông đúc… sẽ có nhiều người qua lại mua. Bạn chỉ cần một chiếc bàn trưng bày sản phẩm và banner quảng cáo, lời mời gọi mua hàng…


    Với số vốn ít ỏi và kinh doanh mùa vụ cho ngày Valentine, bạn nên tận dụng địa điểm bán trực tiếp tại nhà, nếu nhà mặt đường giao thông đông đúc thì bạn có thể trưng bày sản phẩm để thu hút người đi đường mua.


    Hình thức kinh doanh được nhiều người chọn nhất là bán online, kinh doanh qua mạng. Bạn hãy tận dụng các trang mạng xã hội cá nhân để quảng cáo sản phẩm, tham gia các Group, Fanpage để nhiều người biết đến hơn, viết nhiều bài PR hấp dẫn, “thôi miên” người đọc để có thêm nhiều khách hàng ủng hộ.


    Bạn có thể vừa bán trực tiếp, vừa bán online và kết hợp với dịch vụ ship hàng nhanh chóng, đảm bảo, uy tín… sẽ có rất nhiều người ủng hộ.

    Chọn hình thức kinh doanh
    Chọn hình thức kinh doanh
  5. Có rất nhiều cửa hàng, cơ sở đổ buôn, sỉ lẻ socola bạn có thể tìm thấy trên mạng. Bạn có thể xem xét nhập hàng từ các cơ sở đổ buôn với chi phí khá phải chăng, ngoài ra bạn có thể nhập hàng từ các tên tuổi lớn, các công ty lớn trong nước hoặc nhập hàng từ nước ngoài về bán nếu có vốn lớn và người quen xách tay… Yêu cầu socola nên có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu và vị thơm ngon, đảm bảo uy tín, sự tin tưởng từ khách hàng.


    Nên tham khảo và trực tiếp hỏi giá buôn để có thể so sánh giữa các cơ sở và quyết định nhập hàng về bán phù hợp với số vốn ban đầu của bạn.


    Với những bạn muốn làm socola handmade thì có thể đến các cơ sở làm bánh handmade mua nguyên liệu, đồ dùng chế biến và thỏa sức sáng tạo những hộp socola của riêng mình, độc đáo, chứa thông điệp yêu thương cho nửa kia… sẽ thu hút nhiều bạn trẻ tìm mua.


    Bạn nên chọn thời gian nhập hàng phù hợp cho ngày 14/2, không nên kinh doanh quá sớm hoặc lấy hàng quá muộn sẽ ảnh hưởng đến việc bán hàng.

    Tìm nguồn nhập hàng
    Tìm nguồn nhập hàng
  6. Đối với các sản phẩm mang tính thời vụ cách tốt nhất là tận dụng mối quan hệ quen biết sẵn có như bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Từ các mối quan hệ này bạn sẽ dễ dàng phát triển phạm vi khách hàng tiềm năng.


    Hình thức kinh doanh online ít tốt kém chi phí là lựa chọn của nhiều người. Hãy tận dụng các trang mạng xã hội của bản thân như Facebook, Zalo, Instagram,… hoặc tham gia các group để bán hàng.


    Với ý tưởng kinh doanh socola độc đáo, kết hợp với chiến lược bán hàng hiệu quả, quản lý cửa hàng chuyên nghiệp; chắc chắn sẽ đem đến cho bạn doanh thu cực hấp dẫn dịp lễ tình nhân sắp tới.

    Tiếp thị quảng cáo
    Tiếp thị quảng cáo
  7. Valentine năm nay trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Vì vậy, nhu cầu mua qùa tặng của các đôi tình nhân sẽ sớm hơn ngày Valentine 1 – 2 tuần. Ngoài hoa thì socola là món quà đặc biệt không thể thiếu trong ngày lễ tình nhân. Đặc biệt là các loại socola handmade đang được các bạn trẻ rất yêu thích. Có rất nhiều cửa hàng socola mà khi khách bước vào nhưng không nhận được lời chào hỏi từ người bán. Một số khác thì lại hỏi quá nhiều khiến cho khách hàng cảm thấy phiền phức và khó chịu.


    Cuốn hút khách hàng, để họ cảm thấy thoải mái nhất khi bước chân vào cửa hàng bán socola của bạn bằng cách thể hiện sự quan tâm thông qua những cuộc trò chuyện ngắn để giúp đỡ và mang đến cho họ sự thuận tiện tối đa khi đến mua sắm tại cửa hàng của bạn.

    Thu hút khách hàng
    Thu hút khách hàng
  8. Kinh nghiệm mở cửa hàng socola trong thời buổi kinh doanh như hiện nay không thể thiếu phần xây dựng Website và lập một fanpage, đặc biệt là những bạn có hướng phát triển cả bán trực tiếp truyền thống lẫn online hoặc chỉ tập trung bán online thì lại càng phải chú trọng nhiều hơn để PR cho shop của mình.


    Nếu cửa hàng socola của bạn chỉ kinh doanh trên mạng thì chất lượng dịch vụ lại nằm ở giao diện website kinh doanh; nằm ở cái cách mà bạn phản hồi lại những câu hỏi/ý kiến của khách hàng; nằm ở sự tư vấn thông qua điện thoại, livechat. Việc bạn có nhanh chóng và nhiệt tình giúp họ giải quyết nhu cầu hay không chính là yếu tố quan trọng hình thành nên những cảm xúc khác nhau đối với từng khách hàng khác nhau.


    Với những bạn tập trung bán on là chủ yếu thì nếu có thể thì nên đầu tư cho mình một kênh youtube riêng, tại đó bạn up những video chọn socola hoặc cách làm socola handmade,… để khách hàng có thể tham khảo, làm theo sẽ góp phần thu hút khách đến với cửa hàng nhiều hơn.

    Xây dựng website, Fanpage chuyên bán hàng
    Xây dựng website, Fanpage chuyên bán hàng
  9. Nghĩa là bạn tuyển thêm những người thích kinh doanh socola nhưng không có tiền nhập hàng, họ sẽ thay bạn tìm kiếm khách, bạn sẽ chỉ lo mỗi việc chuẩn bị và giao hàng cho khách và đương nhiên là sẽ phải trả tỉ lệ % nhất định nào đó cho cộng tác viên mỗi khi có đơn hàng thành công.


    Thông thường, cộng tác viên sẽ làm theo những yêu cầu mà chủ cửa hàng đó đề ra và ăn lương theo sản phẩm bán được. Đây là công việc được xem là nghề phụ, nghề tay trái và đặc biệt được nhiều học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng tham gia.

    Tuyển cộng tác viên
    Tuyển cộng tác viên
  10. Cuộc sống ngày càng bận rộn, con người có rất nhiều lý do về khoảng cách khiến họ không thể trực tiếp gửi tặng những món quà socola ý nghĩa tới người thân, bạn bè,… của mình, và đó là lý do khiến cho dịch vụ mua hàng online và giao hàng tận nơi ra đời.


    Mua socola online là một loại hình dịch vụ chuyển phát socola, kèm theo nhiều yêu cầu khác từ người gửi đến người nhận, chẳng hạn như kèm theo một lời nhắn nhủ đặc biệt, hoặc là yêu cầu gửi tặng vào đúng địa điểm, đúng khung giờ nào đó, thậm chí là yêu cầu gửi tặng theo một cách thức đặc biệt.

    Nâng tầm chất lượng dịch vụ mua hàng online
    Nâng tầm chất lượng dịch vụ mua hàng online



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy