Top 7 kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm đạt hiệu quả nhất

22-11-2019 7 443 1 0 Báo lỗi

Đồ lưu niệm hiện nay đang rất được phổ biến, đặc biệt là với các bạn trẻ, thanh niên. Vì thế có nhiều bạn đã nắm bắt được thị trường tiềm năng này để đi vào kinh doanh, tuy nhiên bất kể mặt hàng nào đi nữa muốn thành công cần có chiến lược cụ thể và những kinh nghiệm thực tế trước khi bắt đầu khởi nghiệp. Để có được sự chuẩn bị tốt nhất, Toplist sẽ chia sẻ những kinh nghiệm sau đây để các bạn tham khảo.

1 Vũ Việt

Địa điểm mở cửa hàng

Đây là yếu tố đóng vai trò quyết định đến việc thành bại khi bạn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh mặt hàng này. Cửa hàng cần xác định rõ đối tượng khách hàng hướng đến là ai để lựa chọn địa điểm hợp lý. Chẳng hạn, nếu khách hàng là dân công sở thì cửa hàng phải đặt ở cổng các công ty, trung tâm thương mại hay cạnh các văn phòng, sản phẩm cần đảm bảo sự tinh tế, hấp dẫn và sang trọng. Ngược lại, nếu đối tượng khách là học sinh, sinh viên thì cửa hàng phải đặt gần cổng trường, cổng ký túc xá, sản phẩm cần đảm bảo giá rẻ, nhỏ xinh, độc đáo và cá tính.

Các bạn cũng lưu ý, cần hết sức tinh tế nắm bắt xu hướng của giới trẻ để biết được xu hướng tặng quà là gì, có món hàng nào đang nổi, đặc biệt là các sản phẩm xuất hiện trong các bộ phim của điện ảnh Hàn rất được quan tâm, làm sao có thể đi trước một bước so với các cửa hàng đang cạnh tranh có như thế mới đảm bảo thu hút lượng khách hàng lớn.
Cần lựa địa điểm hợp lý, cạnh các khu trường học
Cần lựa địa điểm hợp lý, cạnh các khu trường học

2 Vũ Việt

Khảo sát thị trường

Bạn cần lên kế hoạch khảo sát đầy đủ trước bắt tay vào kinh doanh, cần đánh giá được những thuận lợi và khó khăn, nhu cầu của thị trường, xem là trong khu vực đó đã có cửa hàng nào bán mặt hàng này chưa, nếu có thì tình hình kinh doanh của họ ra sao, thu nhập trung bình hàng tháng có thể đạt được là bao nhiêu, mặt hàng nào bán chạy, giá bán ra sao. Đồng thời bạn cũng cần tìm hiểu về những ưu, nhược điểm của các cửa hàng này xem họ có gì hút khách và chưa đáp ứng được ở điều gì, từ đó có những chính sách bổ sung hợp lý cho cửa hàng của mình.

Việc khảo sát như vậy đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp bạn định hình được những sản phẩm chủ lực, tạo bước đệm cần thiết khi bắt đầu.
Bạn cần lên kế hoạch khảo sát thị trường
Bạn cần lên kế hoạch khảo sát thị trường
3 Vũ Việt

Nguồn hàng

Bạn phải chủ động liên hệ trước những địa chỉ nhập hàng, đảm bảo được yếu tố rẻ, đẹp và phong phú. Có rất nhiều các sản phẩm khác nhau để các bạn có thể lựa chọn, trên cơ sở đã khảo sát thị trường bạn cũng đã xác định được những sản phẩm sẽ bày bán ban đầu, kết hợp với khả năng của mình tinh tế lựa thêm các mẫu "hót" để gây ấn tượng, đảm bảo yếu tố độc và lạ tạo sức hút ban đầu với khách. Một số mẫu sản phẩm bạn có thể nhập như gấu bông, đồng hồ cát, tranh cát, móc chìa khóa, vòng tay, khuyên tai, bút, đồ sứ, vòng cổ, sách truyện,... mỗi loại một ít để thăm dò dần dần, đảm bảo đa dạng mặt hàng là được.

Các bạn có thể đến các khu chợ đầu mối để lấy hàng, hầu hết các mặt hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc. Ở Hà Nội các bạn có thể ra chợ Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, Hàng Mã,... hoặc hỏi thăm các mối khác thông qua bạn bè hoặc tìm kiếm trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, tích cực đi "săn" những hàng "độc" để tạo phong cách cho riêng mình.
Tìm nguồn hàng trước khi bắt đầu kinh doanh
Tìm nguồn hàng trước khi bắt đầu kinh doanh
4 Vũ Việt

Chuẩn bị nguồn vốn

Các bạn cần lên kế hoạch chi tiết các khoản chi phí để có sự chuẩn bị chu đáo nhất khi cửa hàng chính thức đi vào hoạt động, để đến khi bắt đầu sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này.

Các nguồn vốn cần chỉ như: 
  • Vốn nhập hàng: Tùy theo quy mô cửa hàng bạn mở và phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, ban đầu chỉ nên nhập một lượng hàng trung bình rơi vào khoảng 5 - 8 triệu. Sau một thời gian khi đã xác định được mặt hàng chủ đạo rồi sẽ dễ dàng hơn, khi đó các bạn tập trung nhiều hơn cho các sản phẩm ấy.
  • Chi phí thuê địa điểm: Rơi vào khoảng 1 - 2 triệu/tháng với các cửa hàng ở nông thôn, và 3 - 5 triệu/tháng với các cửa hàng ở khu vực thành thị. Mỗi nơi sẽ có những khoảng giá khác nhau căn cứ theo mức sống (vấn đề này bạn đã tìm hiểu trong khi khảo sát).
  • Chi phí vận chuyển: Nếu bạn chủ động được phương tiện là tốt nhất, nếu không thì có thể thông qua gửi đồ trên các tuyến xe đường dài, chi phí khoảng 500 - 1 triệu/1 lần nhập. 
  • Chi phí dành cho các vật dụng trang trí, tủ, kệ: Khoảng 10 triệu đồng, nếu bạn liên hệ được các cửa hàng đang thanh lý thì sẽ giảm đi được đáng kể. 
  • Tiền dự trù: Khoảng 10 triệu, dành cho xoay vòng vốn, và mở rộng kinh doanh.
  • Tổng chi phí khoảng: 30 - 35 triệu
Chuẩn bị nguồn vốn
Chuẩn bị nguồn vốn
5 Vũ Việt

Trang trí cửa hàng

Với mặt hàng này đòi hỏi sự độc đáo, làm sao cửa hàng trang trí càng đẹp mắt, càng thu hút càng tốt, biển hiệu cần nhiều màu sắc, có điểm nhấn. Bên trong cần bày biện ngăn nắp, kệ hàng cần giữ sạch sẽ, xung quanh tường có thể sơn màu hoặc dán giấy tùy ý, miễn là gây được ấn tượng ngay từ lần đầu tiên với khách. Về hệ thống đèn chiếu sáng, có thể lựa một số màu hà hòa tạo nên sự lung linh cho gian hàng, làm nổi bật các sản phẩm tại đây.

Ngoài ra, các bạn cần lưu ý vào những ngày lễ quan trọng thì cần trang trí theo phong cách của các ngày lễ đó, chắc chắn sẽ đem lại sự khác biệt và gây sức hút lớn, chẳng hạn như giáng sinh, valentine, dịp tết hay bất cứ các lễ hội nào khác.
Trang trí cửa hàng thật đẹp mắt
Trang trí cửa hàng thật đẹp mắt
6 Vũ Việt

Bán hàng online

Đồ lưu niệm là một trong những sản phẩm rất dễ để kinh doanh qua mạng, cộng với tốc độ phát triển khủng khiếp của mạng xã hội như hiện nay thì hứa hẹn đây là hình thức rất có sức hút bên cạnh kinh doanh trực tiếp.

Bạn cần xây dựng cho mình một trang web bán hàng, sau đó đăng các bài về thông tin sản phẩm, hình mẫu kèm theo giá cả để người dùng có thể dễ dàng nắm bắt được. Bạn có thể chia sẻ qua Facebook, G+, Zalo, Instagram, Pinterest, Twitter,... chắc chắn sẽ có thêm một lượng khách đáng kể đấy.
Bán hàng online
Bán hàng online
7 Vũ Việt

Công cụ quản lý

Trước mắt có thể không cần đến khi ban đầu số lượng mặt hàng còn ít, tuy nhiên khi công việc kinh doanh ngày càng mở rộng, thị trường ngày càng lớn đồng nghĩa với số lượng hàng hóa tăng lên rất nhiều thì cần thiết phải có công cụ quản lý hữu hiệu. Bạn cần có phần mềm quản lý bán hàng để theo dõi doanh thu, lãi lỗ hàng tháng, lượng hàng tồn kho,... đây sẽ là công cụ đắc lực cho kế hoạch kinh doanh dài hạn.
Công cụ quản lý
Công cụ quản lý




Khách quan đầy đủ chính xác

Là top 3 tiêu chí mà Toplist.vn luôn luôn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích nhất cho cộng đồng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: O369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng