Top 10 Lâu đài, cung điện xa hoa nhất thế giới

Thiên Thần Sao Hôm 602 0 Báo lỗi

Những lâu đài, cung điện được xây dựng cách đây hàng ngàn năm nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp xa hoa và độc đáo của thời cổ đại mà không công trình kiến trúc hiện ... xem thêm...

  1. Cung điện Potala nằm ở nơi cao nhất thế giới và có tới hàng ngàn pho tượng Phật lớn nhỏ, tọa lạc ở Lhasa - thủ phủ của Tây Tạng. Cung điện này được coi là biểu tượng của Phật giáo Tây Tạng. Phong cách kiến trúc đồ sộ và xếp lớp khác biệt đã phần nào làm cho quang cảnh nơi đây càng khiến du khách sửng sốt hơn. Chính giữa một khoảng trời đất bao la lại nổi lên một "thành trì" thường chỉ thấy trong những câu truyện cổ.


    Cung điện Potala được xây dựng vào năm 637, để đánh dấu mốc cuộc hôn nhận của vua Tùng Tán Cán Bố và Công chúa Văn Thành, vị vua vĩ đại này đã cho xây dựng một cung điện nguy nga và đồ sộ. Cung điện đã bị phá hủy hầu hết vào thời Trung cổ và đến thế kỷ XVII mới được trùng tu. Phải mất thêm hơn 50 năm công trình mới hình thành quy mô như ngày nay. Đến thăm quần thể cung điện này, du khách sẽ lần lượt tham quan 3 công trình kiến trúc tiêu biểu là cung điện mùa đông Potala, đền Jokhang và cung điện mùa hè Norbulingka. Các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ và đá là lối kiến trúc nổi bật cho phong cách Phật giáo Tây Tạng, mang đậm nét ảnh hưởng Trung Quốc, Ấn Độ và Nepal.


    Nằm trên đỉnh Hồng Đồi (Marpori) hướng ra thung lũng Lhasa, cung điện Potala cao 170m, từ Đông sang Tây có chiều dài 360m, chiều rộng theo trục Bắc - Nam là 270m. Công trình gồm 13 tầng, bên trong chia thành hơn 1.000 căn phòng nhỏ. Tọa lạc ở độ cao 3.600 mét so với mực nước biển. Nơi này được xem là cung điện đồ sộ và nguy nga nhất trong tất cả các kiến trúc cung điện ở Tây Tạng. Đây là một điểm thu hút khách tham quan nổi tiếng và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1994.

    Cung điện Potala - Công trình kiến trúc vĩ đại nhất Tây Tạng
    Cung điện Potala - Công trình kiến trúc vĩ đại nhất Tây Tạng
    Cung điện Potala - Công trình kiến trúc vĩ đại nhất Tây Tạng
    Cung điện Potala - Công trình kiến trúc vĩ đại nhất Tây Tạng

  2. Lâu đài Mont Saint - Michel nằm trên hòn đảo nhỏ ở phía Tây Bắc nước Pháp, thuộc vịnh Saint-Malo. Lâu đài nằm trên hòn đảo cùng tên, cách thủ đô Paris 350km, lâu đài trông như một pháo đài giữa biển khơi mênh mông. Đảo Mont St Michel có diện tích nhỏ nhất nước Pháp, nhưng là một tổ hợp các công trình kiến trúc độc đáo, từ lâu đài, tu viện, cho đến nhà ở.Hòn đảo này vừa biệt lập, vừa gắn kết với đất liền. Trước đây, hòn đảo được nối với đất liền bằng một cây cầu đất.


    Khi người ta chưa tôn tạo con đường đất này, thì nó chỉ lộ ra khi thủy triều xuống và ẩn đi khi thủy triều lên để lại một ốc đảo tuyệt đẹp giữa biển trời mênh mông, càng tạo ra sự thần bí cho tòa lâu đài. Về sau, chính quyền đã cho xây dựng một cây cầu nối từ đảo và đất liền. Dù trông có vẻ bình yên, cô độc song trên thực tế, cuộc sống trên đảo khá tấp nập với dịch vụ du lịch phát triển, thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.


    Có thể nói, lâu đài Mont Saint - Michel chính là cục nam châm thu hút khách du lịch đến với hòn đảo này. Được xây dựng theo phong cách Gothic, bên trên là một ngọn tháp cao vút, ngọn hoắt vươn lên giữa trời xanh, lâu đài Mont Saint - Michel mang vẻ đẹp tráng lệ, huyền bí. Các nhà làm phim Hollywood đã khai thác vẻ đẹp của tòa lâu đài này khi chọn nơi đây làm bối cảnh để quay phim Chúa tể của những chiếc nhẫn. Sự ra đời của lâu đài gắn liền với một giai thoại thú vị. Giám mục thánh Aubert d’Avranches trong một giấc ngủ của mình, đã ba lần nhận được lệnh của thánh Saint - Michel xây dựng một tu viện trên đảo. Do đó, giám mục quyết định cho xây dựng tu viện này theo ý thánh và đặt tên là Mont Saint - Michel.

    Lâu đài Mont Saint - Michel
    Lâu đài Mont Saint - Michel
    Mont Saint - Michel, lâu đài thời trung cổ trên hòn đảo nhỏ
    Mont Saint - Michel, lâu đài thời trung cổ trên hòn đảo nhỏ
  3. Đây là công trình kiến trúc duy nhất gắn liền với hang động. Nằm ở Tây Nam Slovenia, khoảng 9km từ hang Postojna, phía trên sông Lokva, Predjamski được xây dựng trên một vách đá cao 123m. Đến nay, công trình kiến trúc đặc biệt này thu hút khá nhiều du khách bởi sự độc đáo mà không có ở bất kỳ kiến trúc nào. Predjamski, mặc dù khá nhỏ và khiêm tốn so với những công trình khác, nhưng có lẽ đây là lâu đài duy nhất trên thế giới gắn với hang động. Đây là hang động lớn thứ hai ở Slovenia. Cái tên Predjamski Grad có nghĩa là “lâu đài trước hang”.


    Predjamski được xây dựng trong nhiều giai đoạn. Theo những tư liệu giấy, lâu đài tồn tại từ thế kỷ 13, mặc dù cánh trái của nó có thể được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 12. Phần giữa được bổ sung trong thời kỳ Phục Hưng và lâu đài chính thức hoàn thiện khi người ta xây dựng cánh phải vào những năm 1570. Đã có những phần được thêm vào và nhiều thay đổi sau đó, nhưng kể từ năm 1990, công cuộc trùng tu được bắt đầu nhằm khôi phục lại diện mạo cho giống những năm 1600, khi nó mới được hoàn tất.

    Lâu đài Predjamski - Tòa lâu đài gắn liền với hang động
    Lâu đài Predjamski - Tòa lâu đài gắn liền với hang động
    Lâu đài Predjamski
    Lâu đài Predjamski
  4. Đây là một trong ba cung điện Hoàng gia được xây dựng dưới thời Vua Louis II của Bavaria, lâu đài Neuschwanstein nằm trong địa phận làng Schwangau gần Fussen trong miền nam nước Đức. Lâu đài được khởi công xây dựng vào năm 1869, nhưng do cái chết của Vua Louis II vào năm 1886 nên công trình phải tạm ngừng thi công. Khi còn sống Vua Louis II không bao giờ muốn cho dân thường vào tham quan lâu đài bởi ông nghĩ người dân bình thường sẽ làm mất đi tính huyền thoại của nó. Tuy nhiên, 6 tuần sau khi ông qua đời, lâu đài đã mở cửa chào đón khách tham quan. Ngày nay, lâu đài Neuschwanstein thuộc vào một trong những điểm du lịch quan trọng của nước Đức và đồng thời là một hình ảnh của thời kỳ lãng mạn. Hằng năm, nơi đây thu hút khoảng 1,3 triệu du khách đến thăm cũng như chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của tòa lâu đài. Và lâu đài còn được sử dụng làm hình mẫu cho "lâu đài nàng công chúa ngủ" trong công viên Walt Disney.


    Neuschwanstein được lấy cảm hứng như tòa lâu đài của các hiệp sĩ thời Trung cổ. Chính vì thế, mọi điều liên quan đến nó cũng phải mang phong cách hiệp sĩ. Điều đầu tiên là địa điểm xây dựng. Neuschwanstein nằm trên đỉnh chóp núi, bao quanh bởi rừng cây, núi non hùng vĩ, cạnh đó là con sông Pöllat đầy thác ghềnh. Từ đỉnh chóp núi có thể nhìn thấy ngôi làng bên cạnh bờ hồ, xa xa là cánh đồng xanh ngát. Tòa lâu đài được xây dựng trên nền 2 tòa lâu đài thời Trung cổ nhưng đã bị phá hủy, cách đó không xa là lâu đài Hohenschwangau gắn liền với tuổi thơ của Ludwig II do vua cha xây dựng. Neuschwanstein là phức hợp với điểm nhấn là các tòa tháp nhọn và cao vút. Để đi vào trong, du khách phải qua khu nhà cổng. Đây cũng là phần tường duy nhất có màu, với bức tường được xây bằng gạch đỏ nổi trội so với màu trắng chủ đạo của cả công trình. Hai bên hông là hai tòa tháp có bậc thang bên trong. Qua khỏi khu nhà cổng là sân trong, được chia làm 2 cấp độ là sân dưới và sân trên, chênh nhau khoảng 5 m.

    Lâu đài cổ tích Neuschwanstein
    Lâu đài cổ tích Neuschwanstein
    Bên trong Lâu đài cổ tích Neuschwanstein
    Bên trong Lâu đài cổ tích Neuschwanstein
  5. Lâu đài Matsumoto nằm giữa những ngọn núi sừng sững của dãy núi Alps phía Bắc và Cao nguyên Utsukushigahara. Được hoàn thành vào khoảng năm 1593 - 1594, báu vật quốc gia này đã trở thành lâu đài “sáu tầng năm kết cấu” lâu đời nhất ở Nhật Bản. Matsumoto là một trong 3 lâu đài nổi tiếng nhất Nhật Bản, lâu đài nằm ở phía Tây Bắc của Tokyo, trên dãy núi Alps. Lâu đài được xây dựng vào năm 1590 và được mệnh danh là "Crow Castle" nhưng Matsumoto thường được người dân địa phương gọi với cái tên Matsumotojo. Tầng tháp thứ nhất và thứ hai được xây dựng trong khoảng từ năm 1592 - 1614. Vì thời gian đó, hòa bình chưa được đảm bảo nên cả hai tầng lâu đài đều được canh phòng nghiêm ngặt.


    Đến năm 1635, khi không còn mối đe dọa nào nữa thì tầng thứ 3 được xây dựng để phục vụ sở thích ngắm trăng và không còn phải canh phòng như trước kia nữa. Nét độc đáo của kiến trúc này là được xây dựng bên cạnh đập nước thay vì trên đỉnh núi như một số lâu đài khác ở Nhật Bản. Đã trải qua hơn 4 thế kỷ nhưng lâu đài hầu như vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn so với khi xây dựng. Ngày nay, tòa lâu đài thu hút khá đông khách du lịch bởi kiến trúc độc đáo và đẹp mắt nhờ sự tương phản đen trắng giữa gỗ và tường đá.

    Lâu đài Matsumoto
    Lâu đài Matsumoto
    Lâu đài Matsumoto
    Lâu đài Matsumoto
  6. Tọa lạc tại Hunedoara, Romania, lâu đài Hunyad là một phần của công quốc Transylvania. Lâu đài này có một câu chuyện khá rùng rợn và đau thương, được lưu truyền đến ngày nay và khi được kể lại thì người ta còn cảm thấy rùng mình, ớn lạnh. Nơi đây đã từng là nơi bá tước khát máu Vlad III của Wallachia bị giam giữ trong vòng 7 năm trong ngục tối sau khi bị phế truất vào năm 1462.


    Lâu đài này là một công trình đồ sộ, là di vật của đế chế Hunyadi, được xây dựng theo phong cách Gothic, nhưng lại mang những nét kiến trúc của thời Phục Hưng và nghệ thuật Baroc. Lâu đài có mái vòm cao nhiều màu sắc, nhiều tòa tháp cùng vô số cửa sổ và ban công được trang trí bởi những tác phẩm đá chạm khắc. Vì lối kiến trúc khá thú vị đi kèm với một câu chuyện truyền thuyết đáng sợ đã kiến cho tòa lâu đài có rất đông khách du lịch tham quan hằng năm.

    Lâu đài Hunyad - Lâu đài ma cà rồng
    Lâu đài Hunyad - Lâu đài ma cà rồng
    Lâu đài Hunyad
    Lâu đài Hunyad
  7. Lâu đài Malbork được xây dựng bởi dòng họ của những hiệp sĩ Teutonic vào thế kỷ 12 -13 với tên gọi là Marienburg. Lâu đài là điển hình của một pháo đài thời trung cổ, và cũng là tòa lâu đài được xây dựng hoàn toàn bằng gạch theo phong cách kiến trúc Gothic lớn nhất thế giới. Lâu đài này trước kia được làm theo đơn đặt hàng của người Đức nhưng kể từ năm 1945, lâu đài thuộc về Ba Lan và được gọi là Malbork.


    Malbork được xây dựng bởi lực lượng quân đội thời trung cổ của Đức, với tên gọi Marienburg, tạm dịch là “lâu đài của Mary”. Sau này, thị trấn mọc lên gần đó cũng được gọi là Marienburg. Đây là một ví dụ điển hình của các pháo đài thời Trung cổ, và là lâu đài bằng gạch theo phong cách Gothic lớn nhất thế giới. Đến nay, Malbork vẫn giữ nguyên dáng vẻ hùng vĩ tráng lệ của mình và vào tháng 12 năm 1997, UNESCO đã công nhận lâu đài Malbork là di sản văn hóa thế giới.

    Malbbork - Lâu đài gạch theo phong cách Gothic lớn nhất thế giới
    Malbbork - Lâu đài gạch theo phong cách Gothic lớn nhất thế giới
    Lâu đài Malbbork
    Lâu đài Malbbork
  8. Cung điện tọa lạc trên một đỉnh đồi nhỏ thuộc thành phố Sintra, cung điện Pena là điểm đến hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp đến thăm Bồ Đào Nha. Trước kia, cung điện là một tu viện được xây dựng bởi Vua Manuel I cho Dòng Thánh Jerome vào năm 1503. Nhưng sau một trận động đất năm 1755 thì các thầy tu đã rời khỏi tu viện bởi tu viện bị thiệt hại khá nặng nề. Tuy nhiên, vào năm 1839, Vua Fernando II đã mua lại di tích này và khôi phục thành cung điện hoàng gia lộng lẫy như ngày nay.


    Sau khi vua băng hà thì cung điện được bán lại cho tiểu bang và trở thành sở hữu của nhà nước. Palacio da Pena là sự kết hợp độc đáo giữ phong cách cổ điển và hiện đại, cùng với nét kiến trúc của Bavaria và phong cách một khu vườn kiểu Anh. Cung điện được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và là một trong bảy kỳ quan của Bồ Đào Nha. Mỗi năm, điểm đến thú vị này thu hút hàng trăng nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng.

    Palacio da Pena
    Palacio da Pena
    Palacio da Pena - Cung điện cổ nhất theo khuynh hướng lãng mạn châu Âu
    Palacio da Pena - Cung điện cổ nhất theo khuynh hướng lãng mạn châu Âu
  9. Lâu đài Lowenburg nằm trong công viên đồi Wilhelmshohe ở phía cuối thành phố Kassel, Đức. Lowenburg hay còn gọi là "lâu đài sư tử", được thiết kế kĩ càng bởi thanh tra xây dựng hoàng gia Heinrich Christoph Jussow. Lâu đài xây dựng từ 1793 - 1801 theo đơn đặt hàng của Landgrave Wihelm IX.


    Mặc cho thời gian và bom đạn của chiến tranh thế giới thứ 2 tàn phá thì lâu đài Lowenburg vẫn giữ được cảnh đẹp lãng mạn xung quanh. Đồng thời công trình này còn là một trong những di vật có ý nghĩa quan trọng của kiến trúc tân Gothic ở Đức.

    Lâu đài Lowenburg - Disneyland của thế kỷ 18
    Lâu đài Lowenburg - Disneyland của thế kỷ 18
    Lâu đài Lowenburg
    Lâu đài Lowenburg
  10. Lâu đài là một pháo đài tại Phố Hradcany của Praha, cung vua truyền thống của các vị vua Bohemia, hoàng đế La Mã thần thánh và từ năm 1918 là Dinh Tổng thống của nước Cộng hòa Tiệp Khắc nay là Cộng hòa Séc. Lâu đài Prague được Kỷ lục Guinness ghi nhận là lâu đài lớn nhất thế giới. Được xây dựng vào năm 880, với bề dày lịch sử tồn tại, đến nay lâu đài Prague vẫn còn nguyên vẹn giá trị sử dụng. Prague có diện tích lên tới 70.000 m2, nằm trên đỉnh của một ngọn đồi. Chính bởi có diện tích lớn như vậy, cho nên Prague chứa đựng cả một thị trấn nhỏ bên trong.


    Cũng như các lâu đài khác, Prague được xây dựng theo phong cách Gothic, tuy nhiên, điểm nổi bật của tòa lâu đài này là nó có bề ngang lớn hơn bề dọc. Vì vậy, Prague có kiến trúc rất khác các tòa lâu đài truyền thống khác. Điểm độc đáo trong kiến trúc của tòa lâu đài được thể hiện rõ nét nhất qua nhà thờ Vitus. Đây là nơi kết hợp mọi giai đoạn kiến trúc trong 1100 năm qua như: Gothic, Phục Hưng, chủ nghĩa hiện đại. Chính vì vậy, thánh đường Vitus mang trong mình tất cả phong cách kiến trúc đặc sắc nhất của Châu Âu từ thế kỉ 19. Prague là nơi có kiến trúc độc đáo, vì thế du khách có thể xem những ngôi mộ được xây dựng tinh vi. Hay du khách có thể leo lên vị trí cao nhất của lâu đài - tháp chuông để ngắm toàn thành phố.

    Prague - Lâu đài thời cổ đại lớn nhất thế giới
    Prague - Lâu đài thời cổ đại lớn nhất thế giới
    Lâu đài Prague
    Lâu đài Prague



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy