Top 7 Loại cây cảnh quý hiếm giá tiền tỷ ở Việt Nam

Nguyễn Daisy 13136 0 Báo lỗi

Chơi cây cảnh được xem là một trong những sở thích của rất nhiều đại gia Việt. Đặc biệt, với những cây cảnh quý, họ sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng để trở thành ... xem thêm...

  1. Những năm gần đây, nhiều loại cây có lá lạ, có giá trị xuất hiện đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Mới đây, người dân Đồng Tháp xôn xao trước thông tin cặp me kiểng trị giá hàng chục tỷ nhưng chủ nhân nhất định không bán. Theo báo Thanh niên, chủ nhân của cặp me là ông Nguyễn Phước Lạc, 52 tuổi, ngụ phường Thạnh Khánh, Đông, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

    Cặp me "khủng" được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là "cổ nhất Việt Nam" này là một trong những tác phẩm tâm huyết của ông. Đây cũng được biết đến là cây kiểng cổ thụ đầu tiên đạt kỷ lục này ở Đồng Tháp. Về mối lương duyên giữa cặp me này, ông Lộc cho biết, năm 1993, khi ông đến Tiền Giang, tình cờ thấy hai cây me có hình dáng giống nhau nên quyết định mua về để tạo hình và chỉnh sửa. Hình dạng của một “tứ diện sơn thủy”. Mỗi chi có hai nhánh, nhìn từ xa giống như cây tùng. Trong bàn tay yêu thương của ông Lộc, cây giờ đã cao 6m, tán rộng 3,5m, gốc rộng 1,4m và đã hơn 150 năm tuổi.


    Cây cổ thụ nhưng năm nào cũng sai trĩu quả. Nhiều người đã tìm đến ông Rock với mong muốn mua được loại me “độc nhất vô nhị” này với giá rất cao. Có người trả 10 tỷ đồng nhưng ông Lộc vẫn không đồng ý cho trưng bày trong khuôn viên.

    Me kiểng cổ
    Me kiểng cổ
    Me kiểng cổ
    Me kiểng cổ

  2. Hơn 100 năm tuổi, Cây sanh này được tạo dáng cổ kính, gợi hình ảnh quê hương khiến nhiều người yêu cây cảnh say lòng. Theo tìm hiểu, tác phẩm cây sanh Nam Điền có hình thù độc đáo mang tên “Hồn quê Việt” là của ông Đô Khắc Nô (Bắc Ninh). Năm 2019, chủ nhân của cây sanh cho biết anh đã mua cây sanh từ một người đàn ông ở phố cổ Hà Tây, cây lúc đó có dáng thẳng đứng.


    Trước đó, năm 2010, cây sanh của ông đã lọt vào danh sách 100 công trình tiêu biểu chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long của Hà Nội. Những năm gần đây, dòng cây này được nhiều người ưa chuộng, cây càng già càng đẹp giá trị càng cao. Vì yêu cây cảnh, ngày nào ông Nô cũng cố gắng tạo dáng cho tác phẩm “Hồn quê Việt”, và gần chục năm sau khi nó ra đời, có người trả 6 tỷ USD nhưng chính chủ nhân của cây ấy không muốn bán.


    Cây cổ thụ này được chủ nhân phối cảnh cây xanh bao quanh cổng làng cùng với đài phun nước tạo thành một bức tranh đẹp mang hồn Việt. Công trình này mô phỏng hình ảnh quen thuộc của làng quê miền Bắc nước ta. Cây này có một thân chính duy nhất được ngăn cách giữa gốc và ngọn. Thân cây không bám vào cổng làng, rễ vươn dài theo bờ tường càng tôn thêm vẻ đẹp đặc biệt.


    Nhìn vào những đường nét của cây, tác giả gửi đến hình ảnh một ngôi làng cổ còn dấu vết của thời gian. Nhìn từ xa, cây gợi cho người xem cảm giác bình yên. Cây sanh to lớn che mát một góc cổng làng trầm mặc, bên cạnh là đài phun nước êm ả, thơ mộng phô diễn vẻ đẹp duyên dáng của hình ảnh làng quê cổ kính “cây đa, đài nước, mái đình”.

    Cây Sanh
    Cây Sanh
    Cây Sanh
    Cây Sanh
  3. Gần 600 năm tuổi, cây tùng cổ thụ này khiến nhiều người đam mê cây cảnh hoang mang bởi hình dáng độc đáo giống cây cột trời khổng lồ, chiếc gậy triệu đô vươn cao lên trời. Khoảng 20 năm trước, chị Thu được biết đến là người đam mê siêu xe. Tuy nhiên, từ ngày chồng chị anh Toàn đam mê cây cảnh, chị cũng thôi thú chơi siêu xe và bắt đầu tập trung sưu tầm những loại cây cảnh độc, lạ.


    Vườn cây cảnh của gia đình chị tập trung những 'siêu cây' đẹp nhất Việt Nam. Ngay từ xa, bạn đã có thể nhìn thấy hình dáng tinh xảo của cây tùng đuọce mệnh danh là trụ trời. Đặc biệt là các thế cây với phần thân uốn lượn, có sự sắp xếp các cành đều đặn và có ý nghĩa. Theo chủ nhân của cây thông này, đã có đại gia ra giá 1 triệu USD nhưng chị vẫn không muốn bán.

    Với đường kính gốc khoảng 60 cm, cao 4,5 m, cây tùng này có tán bông tự nhiên và có lá xanh quanh năm. Cây này có dáng “cột chống trời, gậy chống trời”. Ngoài ra, bộ rễ tỏa đều, thân cây xù xì, vỏ có gỗ đỏ khiến nhiều người ngưỡng mộ.


    Cây tùng cổ trong phong thủy nổi tiếng nhất là sự sung túc, thịnh vượng mà loại cây này mang lại cho chủ nhân của nó. Cây có sức sống bền bỉ, chịu được mọi điều kiện thời tiết và luôn xanh tốt, tươi sáng. Ngoài ra, người xưa rất coi trọng tầm quan trọng của La hán thông. Chúng được coi là loài thực vật quý tộc, chỉ những gia đình khá giả mới có điều kiện mua, chăm sóc và bài trí loại cây này.

    Cây tùng cổ
    Cây tùng cổ
    Cây tùng cổ
    Cây tùng cổ
  4. Nhiều người trong giới chơi cây ở Huế gần đây rỉ tai nhau về việc trồng một cây mai chiếu thủy "siêu độc, lạ" trong khuôn viên một quán cà phê trên đường Trường Chinh, TP Huế. Chủ nhân may mắn của cây cảnh trị giá hàng tỷ đồng này là Lê Hoàn Tấn Phát. Ông Phát cho biết mai là loại cây cảnh lớn và rất hiếm có "đủ 3 tiêu chí chung là cổ, kỳ và mỹ. Cây mai này cao 3,5m, ngang thân 3,2m, tán rộng gần 3m. Theo nhiều chuyên gia, cây cảnh này có tuổi đời khoảng 300 năm.


    Ông Phát phải mất gần 8 năm mới thuyết phục được một người dân Huế rằng mình muốn sở hữu, sẽ chăm sóc tốt và có tình yêu mãnh liệt với cây cổ và mong muốn được sở hữu nó. Sau khi hoàn tất việc mua cây cảnh, ông Phát phải thuê hơn 10 công nhân, xe cẩu, xe tải và người dân địa phương để chở “con cưng” của mình từ Phú Lộc về thành phố Huế với hành trình vô cùng gian nan.


    Sau khi ông Phát trồng cây vào năm 2013 và để cây phát triển ổn định, một đại gia tên Lý ở TP.HCM được biết đã nghe nói và ngưỡng mộ cây đẹp. Thấy vẻ đẹp quyến rũ của cây cảnh "siêu độc" này, vị đại gia đã yêu cầu ông Phát đổi cây lấy Camry đời mới nhưng doanh nhân này từ chối. Nói về niềm đam mê cây cảnh của mình, ông Phát cho biết người chơi cần đảm bảo hai điều để tạo nên một vườn cây cảnh đẹp: đam mê và tiền bạc. Trong đó, đam mê của bản thân là yếu tố chính quyết định sự thành bại của một người chơi.

    Cây mai chiếu thủy
    Cây mai chiếu thủy
    Cây mai chiếu thủy
    Cây mai chiếu thủy
  5. Hà Nội là quê hương của cây khế vốn nổi tiếng trong giới chơi cảnh bởi độ độc “hiếm có khó tìm”. Tiếp theo đây là cây khế cổ thụ có tuổi đời khoảng 300 năm được anh Nguyễn Văn Thọ (Thạch Thất, Hà Nội) mua từ một nghệ nhân cây cảnh ở Tiền Giang. Cây khế lúc anh mua trị giá 300 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, đại gia đã trả 500 triệu đồng để mua cây về chơi Tết nhưng ông Thọ vẫn chưa đồng ý bán.


    Cây khế cao gần 3m, được biết trông rất già cỗi với lớp rêu mốc trắng phủ khắp thân. Bộ rễ của cây bám chặt vào lòng đất như móng vuốt của rồng, từ đó mọc ra hàng chục cành nhánh uốn lượn, uốn lượn bay theo thế rồng. Cây khế cổ thụ có nguồn gốc từ Tiền Giang nên khi đưa ra bắc phải hết sức chăm sóc để cây thích nghi với khí hậu lạnh miền Bắc. Hiện cây đang phát triển tốt và đã mọc nhiều lá non. Bên cạnh những cây khế cổ thụ gây "sốt" thị trường miền Bắc, ở Nam Bộ cũng xuất hiện một số cặp khế vô cùng độc đáo. Theo chủ sở hữ sở dĩ cây có giá cao bất thường là do chi phí đầu tư chăm sóc cây không hề nhỏ. Ông đã chăm sóc, sửa chữa cây khế được 25 năm, và chi phí mỗi năm hơn 200 triệu đồng.

    Cây khế 300 tuổi
    Cây khế 300 tuổi
    Cây khế 300 tuổi
    Cây khế 300 tuổi
  6. Mâm gà xôi là cây thị trên 150 tuổi có nguồn gốc thuộc sở hữu của dòng họ Phạm ở thôn Ngô Sài, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Tây cũ. Trước kia, ông Phạm Văn Tính, là người yêu thích cây cảnh, chính ông đã mang về trồng cạnh hòn non bộ trước nhà, tạo hình 'mâm xôi con gà' để thể hiện ước mơ của mình.


    Sau nhiều đại gia chơi cây, "Mâm xôi gà" hiện thuộc sở hữu của ông Nguyễn Nam Thành (Thành “vàng”) Việt Trì, Phú Thọ. Từ năm 2010, cây Mâm xôi gà được trưng bày tại triển lãm sinh vật cảnh chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Từ đây, siêu phẩm "Mâm xôi gà" được định giá 6 triệu USD, tương đương 120 tỷ đồng. Đáng chú ý, tháng 4/2012, siêu cây triệu đô của đại gia đất Việt Trì đã lên trang bìa tạp chí nghệ thuật cây cảnh Bonsai – BCI của Mỹ. BCI là một tạp chí xuất bản tại Mỹ về thú chơi và nghệ thuật trồng cây cảnh. Các tác phẩm bonsai và cây cảnh nghệ thuật đăng trên tạp chí này được coi là những tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp quốc tế trong làng nghệ thuật bonsai thế giới. Gốc cây sanh có hai hòn đá lớn trông như "mâm xôi con gà". Hòn đá lớn phía dưới là quả mâm xôi và hòn đá nhỏ phía trên là con gà. Rễ bám vào đá như chân gà, thân cây hình đầu gà nhô cao. Và trên ngọn cây là hai con rồng đang uốn éo, cành lá quấn vào nhau, uốn lượn như “phượng hoàng bay”.

    Cây mâm xôi gà
    Cây mâm xôi gà
    Cây mâm xôi gà
    Cây mâm xôi gà
  7. Những ngày gần đây, giới sưu tầm cây cảnh trong và ngoài nước tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Ngọ (SN 1953, trú tại xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội, một người có kinh nghiệm sưu tầm cây cảnh) để chiêm ngưỡng. Hiện ông đang sở hữu một cây trâm vối rồng hình quạt giấy "độc nhất vô nhị". Nhiều khách trả tiền tỷ để sở hữu một cây trâm thân rồng siêu cấp nhưng anh kiên trì. Mới đây, một khách Nhật đã ngỏ ý mua với giá 500.000 USD nhưng ông không bán.


    để có được cây trâm vối thân rồng này, năm 2010, anh phải lặn lội về Tiền Giang và mua lại với giá hơn 300 triệu đồng ở đó. Ông Ngọ cho biết cây trâm của ông rất đặc biệt, toàn thân cây có hình một chiếc quạt khổng lồ, trên đỉnh có 19 thân rồng quấn lấy nhau và chụm lại ở phía dưới. Mỗi thân đều cao khoảng 3m, chiều dài tán 6, chiều dài tối đa 13m, đường kính thân khoảng 0,3m. Mùa xuân trâm là thời điểm đẹp nhất của cây khi đâm chồi, nở hoa và kết trái. Khoảng tháng 9, quả to bằng đầu ngón tay út, khi chín có thể hái ăn. Bạn cũng có thể làm một loại nước uống từ lá cây cảnh tuyệt vời, nhưng có vị hơi chua.

    Ông Ngọ nói thêm: “Tôi không thể nói chính xác cây trâm bao nhiêu tuổi. Nhiều người chơi cây cảnh lâu năm cho biết phải mất hàng chục năm thân cây mới mọc ra từ trâm này nên tuổi thọ của cây có thể trên 500 năm. Cây trâm không phải là hiếm ở nước ta, nhưng ở Việt Nam có rất nhiều cây có thân uốn lượn đẹp mắt như rồng múa thế này, hiếm có cây thứ hai. Dù trả 10 tỷ đồng vẫn không bán.

    Cây trâm vối
    Cây trâm vối
    Cây trâm vối
    Cây trâm vối



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy