Top 10 Loài động vật có tuổi thọ ngắn nhất hành tinh

Nguyễn Thế Anh 1279 0 Báo lỗi

Thế giới động vật luôn ẩn chứa những điều kì diệu và lý thú. Tuổi thọ của các loài động vật cũng là đề tài mà nhiều người yêu thích giới tự nhiên thích khám ... xem thêm...

  1. Thỏ là động vật có vú kích thước nhỏ sống ở nhiều khu vực trên khắp thế giới. Không những thế, vì vẻ bề ngoài dễ thương và đáng yêu nên thỏ còn là thú cưng của rất nhiều gia đình và trẻ nhỏ.


    So với thỏ rừng, giống thỏ nhà có tuổi thọ ngắn hơn, thông thường chỉ kéo dài từ 8 đến 12 năm, thậm chí có loài thỏ nhà chỉ sống được dưới 5 năm. Dạ dày yếu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết của thỏ nhà. Theo thống kê của giới sinh vật học, thỏ cái còn dễ bị mắc bệnh ung thư tử cung nên tuổi thọ thường không dài.


    Do điều kiện chăm sóc ngặt nghèo thế nên thỏ nhà cần được chăm sóc kĩ lưỡng trong việc lựa chọn chế độ ăn uống và nghỉ dưỡng. Có như vậy mới hy vọng kéo dài tuổi thọ của những chú thỏ nhà.

    So với thỏ rừng, giống thỏ nhà có tuổi thọ ngắn hơn
    So với thỏ rừng, giống thỏ nhà có tuổi thọ ngắn hơn
    Thỏ là loài động vật dễ thương
    Thỏ là loài động vật dễ thương

  2. Chuột lang cũng là một động vật dễ thương và gần gũi với con người. Thế nhưng chỉ với tuổi thọ chưa đến 4 năm, chuột lang là một trong những loài động vật có tuổi thọ ngắn nhất trên thế giới.


    Bệnh còi, thiếu hụt vitaminc C trong cơ thể và viêm phế quản được xem là những căn bệnh mà chuột lang Guinea Pig dễ mắc phải, ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng. Việc sức khỏe yếu được xem là do ảnh hưởng từ các thế hệ tổ tiên đến từ Nam Phi xa xôi.


    Ngoài ra, nguồn thức ăn đòi hỏi cầu kỳ cùng cách chăm sóc phải hết sức tỉ mẩn và kĩ lưỡng đã khiến chuột lang rất khó nuôi, dễ chết. Một bữa ăn của chuột lang phải giàu trái cây, rau củ giàu vitamin C vì cơ thể chuột lang thiếu enzim để tạo ra vitamin C. Đặc biệt, người chủ nuôi phải bổ sung một lượng rơm khô, sạch, không có nấm mốc để hệ tiêu hóa của chuột lang hoạt động tốt.

    Chuột lang cũng là một động vật dễ thương và gần gũi với con người.
    Chuột lang cũng là một động vật dễ thương và gần gũi với con người.
    Chuột lang Guinea Pig
    Chuột lang Guinea Pig
  3. Cá ăn muỗi có tên khoa học là Gambusia Affinis. Con cái trưởng thành có kích thước khoảng 7 cm, con đực trưởng thành có kích thước khoảng 4 cm.


    Có tên gọi là cá ăn muỗi vì thức ăn của loài cá nước ngọt này chủ yếu là ấu trùng muỗi. Vòng đời của cá ăn muỗi kéo dài không quá 2 năm, đặc biệt với những con cá ăn muỗi sống ngoài tự nhiên tuổi thọ còn ngắn hơn bởi sự tấn công của các loài cá lớn khác.


    Cá ăn muỗi nuôi trong nhà thường có tuổi thọ lâu hơn do tránh được những loài thiên địch. Với vẻ ngoài khá đẹp, loài cá xuất xứ từ Hoa Kỳ này được nuôi khá phổ biến ở một số gia đình châu Âu để trừ muỗi và trang trí nhà cửa.

    Cá ăn muỗi sống ngoài tự nhiên tuổi thọ còn ngắn hơn bởi sự tấn công của các loài cá lớn khác.
    Cá ăn muỗi sống ngoài tự nhiên tuổi thọ còn ngắn hơn bởi sự tấn công của các loài cá lớn khác.
    Cá ăn muỗi
    Cá ăn muỗi
  4. Tắc kè hoa thuộc lớp bò sát có vẩy, tắc kè hoa hiện nay bao gồm hơn 160 loài phân bố ở khắp các châu lục trên thế giới. Tắc kè hoa có khả năng thay đổi màu cơ thể. Màu sắc là dấu hiệu để bảo vệ lãnh thổ và tìm kiếm bạn tình. Dù có được khả năng đặc biệt, chống lại sự tấn công của kẻ thù trong tự nhiên nhưng tuổi thọ của hầu hết các giống tắc kè hoa trên thế giới đều không vượt quá 1 năm. Đây được xem là loài động vật sống ngắn nhất trong thế giới bò sát.


    Nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho hiện tượng chết yểu của tắc kè hoa là do di truyền từ tổ tiên tắc kè hoa ở miền Bắc và Đông của Madagascar. Do tuổi thọ ngắn nên tắc kè hoa thường giao phối nhiều để duy trì nòi giống.

    Tắc kè hoa có khả năng thay đổi màu cơ thể.
    Tắc kè hoa có khả năng thay đổi màu cơ thể.
    Tắc kè hoa thuộc lớp bò sát có vẩy
    Tắc kè hoa thuộc lớp bò sát có vẩy
  5. Chuột nhà có tuổi thọ 1 năm, thậm chí là vài tháng. Nguyên nhân hàng đầu khiến tuổi thọ chuột nhà ngắn là do sự tấn công của các loài thiên địch như mèo, rắn và ngộ độc thức ăn.


    Thế nhưng tuổi thọ ngắn không làm ảnh hưởng đến chất lượng đàn, chuột là một trong những loài có tốc độ sinh sản nhanh nhất trên thế giới. Trong vòng 1 năm sống ngắn ngủi, chuột cái có thể đẻ từ 5 đến 10 lứa, mỗi lứa sẽ có từ 3 đến 14 chuột con.


    Thai kì ngắn cộng với tốc độ sinh sản nhanh nên tuổi thọ ngắn chưa bao giờ là vấn đề to tát với loài chuột.

    Chuột nhà
    Chuột nhà
    Chuột là một trong những loài có tốc độ sinh sản nhanh nhất trên thế giới.
    Chuột là một trong những loài có tốc độ sinh sản nhanh nhất trên thế giới.
  6. Chuồn chuồn là loài côn trùng rất đẹp với đôi cánh mỏng và thân hình sặc sỡ màu sắc. Thế nhưng tuổi thọ của hơn 5000 ngàn loài chuồn chuồn trên toàn thế giới không kéo dài quá nửa năm.


    Nguyên nhân hàng đầu khiến tuổi thọ chuồn chuồn thường chỉ dao động từ 3 đến 4 tháng là do chuồn chuồn là ""mồi ngon" của các loài động vật lớn như chim, nhện, ếch nhái, thằn lằn. Sự tấn công của động vật lớn cộng với thể trạng chuồn chuồn khá yếu, không chịu được lạnh nên chúng dễ chết sớm.


    Đáng thương hơn là nhiều ấu trùng chuồn chuồn còn chết ngay khi chưa thành chuồn chuồn trưởng thành vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt và các loài động vật săn mồi.

    Chuồn chuồn là loài côn trùng rất đẹp
    Chuồn chuồn là loài côn trùng rất đẹp
    Thể trạng chuồn chuồn khá yếu, không chịu được lạnh nên chúng dễ chết sớm.
    Thể trạng chuồn chuồn khá yếu, không chịu được lạnh nên chúng dễ chết sớm.
  7. Có tên khoa học là Musca domestica, ruồi nhà là một trong những loài côn trùng có mật độ phân bố rộng rãi nhất trên thế giới và mang nhiều căn bệnh cho con người.


    Bốn tuần là khoảng thời gian ngắn ngủi mà những con ruồi nhà có thể trải qua. Và những con ruồi hoang dã còn tệ hơn khi tuổi thọ có chưa đến 3 tuần. Do ruồi là sinh vật mang khá nhiều vật kí sinh cũng như vi khuẩn thế nên khả năng phát bệnh của chúng cũng cao hơn, đây là nguyên nhân dẫn đến sự sống ngắn ngủi.


    Kích thước của ruồi nhà khi trưởng thành thường dao động từ 5 đến 8 mm. Do vòng đời ngắn nên ruồi cái thường đẻ đến hơn 1000 trứng mỗi lần sinh sản để duy trì nòi giống.

    Ruồi nhà
    Ruồi nhà
    Kích thước của ruồi nhà khi trưởng thành thường dao động từ 5 đến 8 mm
    Kích thước của ruồi nhà khi trưởng thành thường dao động từ 5 đến 8 mm
  8. Đa số kiến không có cánh. Tuy nhiên tại những thời điểm nhất định trong năm, chúng ta có thể trông thấy kiến bay thành đàn. Kiến biết bay không phải là trường hợp đột biến gen. Kiến bay hay còn gọi là "alates" tên các nhà côn trùng học đặt cho chúng, đơn giản là những con kiến trưởng thành về mặt giới tính.


    Vòng đời của những chú kiến bay không quá 3 tuần. Tương tự như loài ong, trong đàn kiến bay luôn có một con kiến chúa là giống cái. Điều đặc biệt là những con kiến bay đực đều sẽ chết khi chúng giao phối xong với kiến chúa. Đây quả là một cái chết "ngọt ngào" đối với những con kiến bay đực.

    Vòng đời của những chú kiến bay không quá 3 tuần
    Vòng đời của những chú kiến bay không quá 3 tuần
    Kiến bay
    Kiến bay
  9. Vi sinh vật Gastrotricha sống dưới tầng đáy của biển sâu. Vòng đời của loài vi sinh vật nhỏ bé với kích thước không quá 3 mm này chỉ vỏn vẹn 3 ngày. Nguyên nhân là vì vi sinh vật này là nguồn thức ăn của những loài cá nhỏ khác sống trong cùng hệ sinh thái biển.


    Vi sinh vật này có thân hình trong suốt và có khả năng phát sáng trong bóng đêm. Đáng tiếc là người ta chỉ có thể chiêm ngưỡng nét đẹp này trong vẻn vẹn 72 giờ đồng hồ.

    Vi sinh vật Gastrotricha
    Vi sinh vật Gastrotricha
    Vi sinh vật Gastrotricha sống dưới tầng đáy của biển sâu
    Vi sinh vật Gastrotricha sống dưới tầng đáy của biển sâu
  10. Top 1

    Phù du

    Con người chúng ta hay than phiền rằng một ngày chỉ có 24 giờ, thời gian là quá ít cho công việc, học tập và chăm sóc gia đình? Có lẽ bạn sẽ khá bất ngờ khi biết 1 ngày chúng ta đang sống là cả cuộc đời của loài phù du. Thậm chí, có những giống phù du chỉ sống được vài giờ đồng hồ ngắn ngủi.


    Phần lớn cuộc đời của phù du là nằm trong nhộng. Đến khi sắp chết, chúng mới thoát ra khỏi nhộng, hóa thành phù du trưởng thành và nhảy múa trên mặt nước. Cảnh tượng tuyệt đẹp này kéo dài không lâu và sau đó một thế hệ phù du tiếp nối lại ra đời.


    Đến giờ bạn đã hiểu tại sao chúng ta lại dùng câu cửa miệng "kiếp phù du" để chỉ những sự việc ngắn ngủi xảy ra trong đời rồi đấy.

      Phần lớn cuộc đời của phù du là nằm trong nhộng
      Phần lớn cuộc đời của phù du là nằm trong nhộng
      Phù du nhảy múa trên mặt nước
      Phù du nhảy múa trên mặt nước




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy