Top 10 Loại thực phẩm nên dùng khi trời chuyển lạnh

Luza Ngoc 94 1 Báo lỗi

Thời tiết trở lạnh cũng là lúc sức đề kháng của cơ thể con người yếu ớt nhất bởi ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ, mưa gió tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại ... xem thêm...

  1. Bí ngô có màu đỏ hoặc màu cam rất tốt cho sức khỏe, đối với mùa đông thì bí ngô thích hợp cho việc chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Bí ngô chứa nhiều vitamin, sắt, muối khoáng và axit hữu cơ, bí đỏ không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh về tim mạch và ung thư, hỗ trợ giảm cân.

    Cũng như các thực phẩm tốt cho mùa đông thì bí ngô cũng có thể làm tăng hệ miễn dịch đối với các bệnh thông thường vào mùa đông, tốt cho hệ hô hấp.

    Hạt bí ngô có chứa chất chống oxy hóa, kali, mangan, kẽm, sắt, đồng và nhiều khoáng chất và vitamin khác. Những khoáng chất này giúp chống lại bệnh thiếu máu, tăng cường miễn dịch và sản sinh nhiệt để giữ ấm cơ thể trong mùa đông.

    Bí đỏ
    Bí đỏ
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh

  2. Top 2

    Gừng

    Gừng từ lâu đã loại loại thực phẩm thường dùng để làm ấm cơ thể, dù là màu nóng hay mùa lạnh. Đặc tính của gừng là tính cay, nóng, kích thích máu huyết lưu thông, làm ấm cơ thể, hơi nóng và cay của gừng làm đả thông các triệu chứng tắc nghẹt ở mũi, cổ họng.


    Trong những ngày mùa đông lạnh giá, cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khoẻ, giữ ấm cơ thể thì uống trà gừng nóng sẽ mang lại hiệu quả khá bất ngờ.

    Gừng là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, tuy nhiên thì gừng cũng có thể làm trà để uống rất tốt cho sức khỏe. Gừng thơm và có vị cay có tác dụng làm nóng cơ thể và giữ ấm cho chúng ta vào mùa đông.

    Gừng cũng có thể coi là một loại thảo mộc chữa các loại bệnh như bệnh thoái hóa khớp, cảm cúm, ho, cảm lạnh, viêm họng... là các căn bệnh quen thuộc của mùa đông. Lưu ý trà gừng có thể uống bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên không nên lạm dụng uống quá nhiều mà nên phân bổ hợp lý sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho sức khoẻ. Mùa đông này bạn đã chuẩn bị trà gừng cho gia đình của mình chưa?

    Gừng
    Gừng
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
  3. Khoai lang là gợi ý tiếp theo nếu bạn đang cần biết mùa lạnh nên ăn gì. Khoai lang là một loại thực phẩm rất quen thuộc với người Việt Nam chúng ta. Màu cam, hồng trên củ khoai lang đã cho thấy hàm lượng dinh dưỡng trên loại củ này là rất cao, như chúng ta đã biết loại thực phẩm có màu đỏ, vàng, cam, hồng là những loại thực phẩm rất tốt cho mắt và xương ngoài ra còn giúp tăng trí thông minh đặc biệt đối với trẻ em. Với hàm lượng cao chất xơ, ít béo và nhiều vitamin,… sử dụng khoai lang vào mùa đông giúp cải thiện hệ miễn dịch với cơ thể, chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.


    Bên cạnh đó, khoai lang còn giúp trị táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng khoai vào buổi tối bởi điều này có thể gây khó tiêu, đầy bụng. Mùa đông ăn khoai lang có tác dụng giữ ấm cho cơ thể và chống lại các loại nấm khuẩn thường hay xuất hiện nhiều vào mùa đông. Vì vậy, bạn hãy bổ sung thêm khoai lang trong thực đơn hằng ngày của gia đình bạn nhé.


    Khoai lang nướng
    Khoai lang nướng
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
  4. Top 4

    Tỏi

    Tỏi là gia vị quen thuộc thường dùng trong chế biến món ăn. Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu, trong tỏi có selen và các nguyên tố vi lượng chứa kháng khuẩn alliin, giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm huyết áp cao và nhiều bệnh khác liên quan đến tim mạch.


    Từ thời xa xưa con người đã biết dùng tỏi để phòng và chữa bệnh, tỏi có tính sát trùng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa bệnh cảm lạnh, cảm cúm và ho. Chìa khóa cho tác dụng của tỏi đó là allicin, một cực tốt cho sức khỏe.. Loại thực phẩm này còn giúp cơ thể sản xuất interferon (một chất kháng virus) chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn tỏi còn là cách giảm cholesterol và cải thiện tâm trạng một cách đáng kể.

    Có rất nhiều cách dùng tỏi trong mùa đông để phòng bệnh (đặc biệt là cảm lạnh) như ăn sống, trà tỏi, tỏi kết hợp mật ong... Đây là loại thực phẩm nên có trong căn bếp mỗi nhà, và đặc biệt, nó giúp bạn vượt qua mùa đông an toàn.

    Tỏi
    Tỏi
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
  5. Rau củ có nhiều loại màu sắc khác nhau và công dụng của chúng cũng khác nhau, rau củ có màu xanh càng đậm thì hàm lượng chất xơ và chất khoáng cần thiết cho cơ thể càng cao.

    Mùa đông, chúng ta thường hay gặp các vấn đề về da như nấm da, khô da, nên bữa ăn gia đình nên có nhiều rau xanh hơn để bổ sung chất cần thiết cho cơ thể đặc biệt trong rau củ cũng có nhiều nước rất tốt cho cơ thể.

    Nếu bạn là một người ít dùng rau xanh trong các bữa ăn, thì dưới đây là lý do để bạn cân nhắc lại chế độ ăn uống của mình. Rau xanh chứa nhiều vitamin A,C và E, đồng thời nó còn có tác dụng tốt cho da như ngăn ngừa bong tróc và nứt nẻ ở những vùng khí hậu lạnh. Bên cạnh đó nó còn giúp chống lão hóa và giảm quầng thâm.

    Rau củ màu xanh đậm
    Rau củ màu xanh đậm
    Rau củ màu xanh đậm
    Rau củ màu xanh đậm
  6. Các loại trái cây họ cam quýt - citrus fruits khá đa dạng và phong phú. Chúng sở hữu nhiều loại vitamin, chất chống oxy hoá,... mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.


    Có thể thấy một điểm chung của 3 loại quả trên đó là rất giàu vitamin C, vừa giúp tăng sức đề kháng vừa có tác dụng làm đẹp da trong trong những ngày lạnh. Ngoài ra, vitamin C có trong cam, chanh, bưởi còn hỗ trợ các tế bào chống khuẩn trong cơ thể tiêu diệt các virut mang mầm bệnh thường có trong tuyến nước bọt, dịch nhầy khi chảy mũi, giảm chứng dị ứng.


    Khi trời lạnh, cơ thể con người vốn rất mong manh nên rất khó cưỡng lại được sự mệt mỏi và cảm lạnh. Biểu hiện là ho, sổ mũi, hắt hơi nhiều, đau rát họng, nhức đầu,… làn da trở lên nứt nẻ, khô ráp, đặc biệt đối với người cao tuổi còn bị đau nhức xương cốt rất khó chịu. Thì một loại quả đơn giản dễ kiếm như chanh lại có thể giải quyết được tất cả. Chanh là loại quả có hàm lượng vitamin rất cao đặc biệt là vitamin C và có lượng axit hữu cơ nhiều hơn cam, quýt tới 10 lần. Các axit hữu cơ này có tác dụng bảo vệ cho da không bị khô nẻ đồng thời giúp da căng mịn không bị nếp nhăn. Chính vì vậy chanh được đánh giá là một trong những thần dược của da trong mùa đông.

    Trái cây chua như cam, chanh, bưởi
    Trái cây chua như cam, chanh, bưởi
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
  7. Với người Việt thì có lẽ việc sử dụng bắp cải tím trong chế biến món ăn vẫn còn rất hạn chế, thay vào đó là chúng ta dùng bắp cải trắng nhiều hơn. Thế nhưng chất dinh dưỡng trong bắp cải trắng thì không thể nào bằng bắp cải tím được.


    Bắp cải tím là một loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C là một chất oxy hóa, giúp kích thích hoạt động của các tế bào máu, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra trong bắp cải tím còn chứa một số chất làm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, bệnh tim mạch và bệnh thấp khớp.


    Nếu có nhu cầu ăn kiêng và giảm cân, bạn nên thường xuyên bổ sung bắp cải tím vào các bữa ăn hàng ngày của mình. Bởi vì bắp cải tím có chứa một hàm lượng chất xơ cao, rất ít calo, tạo cảm giác no lâu và tránh ăn quá nhiều.

    Bắp cải tím
    Bắp cải tím
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
  8. Top 8

    Ớt

    Không cần phải bàn cải nhiều khi ớt có mặt trong danh sách những loại thực phẩm nên ăn vào mùa đông. Ớt không chỉ là gia vị giúp món ăn thêm ngon miệng mà còn có công dụng đốt nóng, sưởi ấm cơ thể trong những ngày mưa lạnh.


    Ớt là thực phẩm dùng ăn hàng ngày có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, làm cho bạn thấy cay và làm nóng ran cả người, có lẽ khá phù hợp vào mùa đông lạnh. Chất capsaicin có thể giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và chống lại sự tích tụ của chất béo. Theo kết quả một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu động vật ở Hàn Quốc, khi kết hợp với một chế độ ăn giàu chất béo, capsaicin cho thấy giúp làm giảm trọng lượng cơ thể khoảng 8%.Khi thời tiết trở lạnh, mọi người thường dùng những thực phẩm nóng và cay để giữ ấm cho cơ thể và giúp chống lại bệnh tật, và là một nhu cầu không thể thiếu của mọi gia đình vào mùa đông giá rét.


    Ngoài ra tính năng cay nóng của ớt còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, hỗ trợ việc giảm cân. Ăn những món ăn có thêm gia vị ớt vào những ngày này sẽ giúp phòng chống cảm lạnh, ngăn chặn các bệnh cảm cúm, sổ mũi.

    Ớt
    Ớt
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
  9. Trông giống như phiên bản thu nhỏ của giống bắp cải thường thấy, chúng được ăn các mầm nhỏ, được cắt nhỏ chế biến thành món salad hoặc xào. Mầm cải chứa nhiều acid folic, vitamin K giúp trí não luôn nhạy bén. Đặc biệt hoạt chất indole -3-carbinol có trong loài thực vật này có tác dụng thúc đẩy quá trình thải chất độc hại ra khỏi cơ thể và chống lão hóa.


    Ăn bắp cải tí hon sẽ giúp cơ thể chúng ta chống lại những giá lạnh của mùa đông rất hiệu quả. Thành phần chính trong cải Brussel phải kể tới như chất xơ, phytonutrients, trong đó vitamin C chiếm 74,8 mg. Mặc dù không điều trị hoàn toàn được những cơn sổ mũi nhưng vitamin C lại nhanh chóng xoa tan chứng cảm lạnh.


    Vị đắng lạ miệng của cải brussel không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn có tác dụng làm ấm cơ thể khi trời trở rét. Bạn nên chế biến cải brussel với dầu ô liu mang đến cho bạn và gia đình món ăn với hương vị ngọt mát, thanh thanh

    Cải Brussel
    Cải Brussel
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
  10. Một cốc cacao nóng cũng đủ khiến cơ thể ấm áp trong ngày đông giá rét. Bạn chỉ cần pha đường, kẹo dẻo marshmallow, 2 thanh socola đen với sữa hạnh nhân rồi khuấy đều.


    Ngoài ra, nếu sử dụng socola đen trong các bữa ăn hàng ngày cũng cải thiện sức khỏe đáng kể. Một loại flavonoids có trong thành phần của cacao là chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm những nguy hại từ các gốc tự do - mầm mống của bệnh tim mạch, và bệnh ung thư. Cũng nhờ cacao có chứa flavonoid nên các tế bào máu ít bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do.


    Một nghiên cứu trên Tạp chí nghiên cứu Miễn dịch học (the Journal of Immunology Research) phát hiện ra rằng các hồng cầu sẽ ít nhạy cảm hơn với các gốc tự do, sau khi cơ thể tiêu thụ một cốc ca cao giàu flavonoid.


    Cacao nóng
    Cacao nóng
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh
    Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy