Top 12 Lợi ích tốt nhất của nụ cười có thể bạn chưa biết

Hoàng Hoe 430 0 Báo lỗi

Người ta thường nói "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ". Quả đúng như vậy, không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân, nụ cười là một phần không thể thiếu ... xem thêm...

  1. Nụ cười là liều thuốc bổ hoàn toàn miễn phí, bạn không phải trả tiền mà còn được hưởng tác dụng vô giá của nó. Một trong những lí do bạn nên cười chính là giúp điều hòa huyết áp. Việc cười thường xuyên cũng góp phần quan trọng đối với sức khỏe tim mạch cũng như kiểm soát nguy cơ nhồi máu cơ tim, cân bằng huyết áp, tăng cường lưu thông máu. Có thể nói, điều hòa huyết áp là một lợi ích thiết thực và quan trọng của nụ cười mà đôi khi bạn không nhận ra nhưng nó thật sự có hiệu quả.


    Theo kết quả nghiên cứu tại Đại học Maryland (Mỹ) về mối quan hệ giữa việc cười đối với sức khỏe, cười sẽ làm cho cơ màng trong của thành mạch máu giãn nở. Nhờ đó tăng cường khả năng lưu thông và tăng oxy máu nên việc cười thường xuyên sẽ "vô tình" giúp bạn chống lại các bệnh tim mạch khá hiệu quả đấy!

    Cười giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả
    Cười giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet

  2. Dễ dàng nhận ra rằng, nụ cười luôn là sợi dây vô hình gắn kết các mối quan hệ trong cuộc sống. Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác mới trong công việc đầu tư kinh doanh, một nụ cười kèm theo bên cạnh những bản hợp đồng sẽ góp phần làm tăng tính thuyết phục hơn đối với khách hàng. Theo nhiều khảo sát, những người đàn ông hay cười và có tính hài hước thường được phụ nữ thích hơn so với những người ít nói, lạnh lùng. Vì vậy, nụ cười là một yếu tố quan trọng trong việc giữ các mối quan hệ xã hội, bạn bè của bạn được duy trì lâu dài.


    Cười là một hiệu ứng dễ lây lan. Khi bạn cười, những người xung quanh thường có khuynh hướng cười cùng bạn (điều tương tự hiếm xảy ra khi bạn khóc). Mọi người đều thích gần gũi hay giao tiếp với người hay cười. Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc cười sẽ giúp mọi người kết thân và giao tiếp với nhau. Càng cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh ai đó thì bạn càng dễ cười.

    Nụ cười giúp cải thiện các mối quan hệ hiệu quả
    Nụ cười giúp cải thiện các mối quan hệ hiệu quả
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  3. Tiếng cười là một liều thuốc bổ không tốn kém và dễ dàng mua được trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Bên cạnh những giá trị về mặt tinh thần, tiếng cười còn mang lại sức khỏe cho mọi người. Nhất là trong những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, một nụ cười sẽ đem lại cho bạn một nguồn năng lượng mới. Giúp bạn cảm thấy bản thân được sản khoái và mạnh mẽ hơn rất nhiều.


    Có thể nói, cười là một liều thuốc - phương pháp giảm đau tự nhiên tốt nhất. Nó rất hiệu quả, lại miễn phí, chẳng cần ý kiến bác sĩ và hơn nữa lại sẵn có ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến việc cười trong những tình huống chẳng may bị sự cố như té ngã, kiến cắn, đau răng,... bởi điều đó khá "điên rồ". Nhưng thực sự, nụ cười sẽ góp phần nào giúp bạn xoa dịu cơn đau nhanh chóng nhờ cơ thể phóng thích ra một chất có tác dụng giảm đau là endorphin trong não khi cười. Bên cạnh đó, nụ cười còn giúp xua tan nỗi sợ hãi, hóa giải cơn tức giận, do đó chúng ta sẽ có thể giải quyết tình huống hiệu quả hơn.

    Nụ cười có tác dụng giảm đau
    Nụ cười có tác dụng giảm đau
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  4. Theo các nghiên cứu được công bố trên trang Archives of General Psychiatry, những người sống lạc quan và hay cười, hay những người hay nghĩ về những chuyện vui vẻ có khả năng sống thọ hơn những người bi quan, trầm lặng. Và điều đó khá chính xác qua nhiều khảo sát thực tế, trong số những người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi từ 65 đến 85 tuổi, những người lạc quan có thể giảm thiểu tối đa khả năng chết do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng hầu hết là về mặt tinh thần, tâm lý khi về già so với những người luôn bi quan, tiêu cực trong cuộc sống.


    Theo Sven Svebak, tiếng cười có thể chống lại mâu thuẫn nảy sinh trong các mối quan hệ xã hội, ngăn chặn gia tăng sản sinh hoóc-môn gây căng thẳng như cortisol vốn làm tổn hại hệ miễn dịch. Về nguyên nhân vì sao tính cách lạc quan thúc đẩy hệ miễn dịch ở phụ nữ cao hơn nam giới, nhóm chuyên gia cho rằng có thể do khiếu hài hước ở nam giới bị giảm dần theo tuổi tác.

    Những người thường xuyên cười thường có tuổi thọ cao hơn so với những người còn lại
    Những người thường xuyên cười thường có tuổi thọ cao hơn so với những người còn lại
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  5. Tiếng cười cũng giống như một "căn bệnh truyền nhiễm" vậy. Khi bạn cười, những cảm xúc tích cực trên khuôn mặt bạn giúp những người xung quanh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Điều đó vô tình giúp nụ cười của bạn dường như "lây lan" sang những người khác. Thậm chí, một nụ cười đối với những người bạn chưa từng quen biết sẽ giúp bạn được nhớ đến nhiều hơn trong mắt họ bởi những ấn tượng đầu tiên mà bạn mang lại.


    Việc này đặc biệt đúng với những tình huống thử thách như phỏng vấn xin việc: một người cười, thoải mái, cho thấy sự tự tin và khả năng đương đầu tốt trong những tình huống căng thẳng. Điều này cũng có lợi trong nghề nghiệp của bạn, xây dựng quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp và được ông chủ ưu ái hơn. Thông qua sự hài hước, bạn có thể làm dịu đi những trải nghiệm tồi tệ nhất mà cuộc sống mang lại. Một khi bạn tìm thấy tiếng cười, thì dù tình cảnh của bạn có đau đớn đến thế nào, bạn vẫn có thể sống sót.

    Nụ cười có thể giúp mọi người xung quanh cảm thấy dễ chịu hơn
    Nụ cười có thể giúp mọi người xung quanh cảm thấy dễ chịu hơn
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  6. Nụ cười giúp cho cuộc sống của chúng ta thăng hoa, sống thanh thản, vui tươi và hạnh phúc bội lần hơn thiếu vắng nụ cười. Nụ cười là một phản ứng của con người, là biểu hiện trên khuôn mặt trạng thái cảm xúc thoải mái, hân hoan vui mừng, đồng thuận hay cố tình tạo cho người đối diện hiểu là mình có cảm xúc vui ấy.


    Trên thế giới có khá nhiều phương pháp giao tiếp mà không cần dùng đến ngôn ngữ để kết nối mọi người với nhau – và cười là một trong số đó. Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng, tự ti khi phải giao tiếp, bắt chuyện với một người nước ngoài hoặc một người bạn chưa biết được họ đến từ đâu, đơn giản là trao cho họ một nụ cười nhẹ nhàng, thoải mái. Nụ cười đó sẽ là ấn tượng tốt nhất trong việc giao tiếp giữa hai người đến từ hai đất nước khác nhau. Nụ cười còn là một ngôn ngữ quốc tế vô cùng thân thiện. Nó là cách phá tan “băng giá” trong những buổi gặp gỡ tập thể, giúp mọi người thoải mái giao tiếp với nhau hơn.

    Nụ cười là công cụ giao tiếp hiệu quả nhất mà không phân biệt ngôn ngữ
    Nụ cười là công cụ giao tiếp hiệu quả nhất mà không phân biệt ngôn ngữ
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  7. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cười có thể giúp bạn giảm cân. Việc cười cũng như các hoạt động cơ thể khác, nó gia tăng quá trình đốt cháy calo trong cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu, 15 phút cười sảng khoái sẽ tương đương với số calo khi chạy một quãng đường 800m. Đồng thời, khi cười, các cơ bụng cũng trở nên hoạt động nhiều hơn, nhờ đó góp phần giúp cơ bụng có phần săn chắc, thon gọn hơn.


    Các nhà nghiên cứu cho biết, cứ 100 nụ cười thành tiếng thì có tác dụng tương đương với khoảng từ 10 - 15 phút tập luyện trên máy thể dục. Với hiệu quả như vậy nhưng bạn lại không cần phải hùng hục vã mồ hôi, hơn nữa còn cảm thấy rất vui vẻ, vậy tại sao bạn không cười nhiều hơn một chút. Ngoài tác dụng đốt cháy bớt năng lượng trong cơ thể, cười còn có tác dụng làm vệ sinh hệ hô hấp. Tương tự như khi tập thể dục, bạn thường hít thở thật sâu sau khi cười hết cỡ, việc hít thở này ngay lập tức sẽ làm thông thoáng các đường dẫn khí, gia tăng lượng oxy hít vào. Vì cười cũng có tác dụng như tập thể dục nên đó là lí do tại sao sau mỗi trận cười vỡ bụng bạn thường cảm thấy mệt lả.

    Cười là một cách giảm cân hiệu quả mà không phải ai cũng biết
    Cười là một cách giảm cân hiệu quả mà không phải ai cũng biết
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  8. Theo Tổ chức Nha khoa Anh, không chỉ tạo ra sự vui vẻ, thoải mái, một nụ cười còn có mức độ kích thích tương đương việc ăn khoảng 2000 thanh sô-cô-la. Và thông qua việc khảo sát, các nhà khoa học xác định được kết quả thông qua việc đo hoạt động ở tim và não của những người tình nguyện. Một trận cười thoải mái có thể giúp bạn xả bớt cảm xúc, đặc biệt là những cảm xúc bạn đang kìm nén trong lòng.


    Mọi việc dường như tốt hơn một chút sau một trận cười và cuộc sống có thể được nhìn từ một góc nhìn tích cực hơn. Thực tế cũng vậy, khi bạn nở một nụ cười, dường như nó làm cho sự hạnh phúc, vui vẻ tăng lên cho bản thân mình và cả những người xung quanh bạn. Vì vậy, hãy luôn tận dụng nó trong cuộc sống của bạn như một "vũ khí mang lại sự hạnh phúc" nhé.

    Cười tạo cảm giác phấn khích, hạnh phúc cho bản thân và những người xung quanh
    Cười tạo cảm giác phấn khích, hạnh phúc cho bản thân và những người xung quanh
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  9. Cười sẽ giúp máu huyết lưu thông, ức chế các hoóc môn gây căng thẳng, và tăng cường thể lực. Nói cách khác, việc cười sẽ có tác động tích cực đến các cơ quan như tim, phổi, não và kích thích chúng hoạt động. Cười còn có lợi cho hệ tiêu hóa, chẳng hạn như có tác động tích cực đối với chứng ruột dễ bị kích ứng hay bệnh viêm túi thừa (túi thừa ở ruột non nằm trong vùng bụng dưới phải, gần với vị trí của ruột thừa).


    Ngoài ra, các nhà khoa học khẳng định, cười có tác dụng vô cùng tích cực và quan trọng đối với hệ miễn dịch. Họ còn cho rằng nên xếp việc cười ngang hàng với việc dùng vitamin tổng hợp và xà phòng diệt khuẩn. Với những tác dụng như giảm lượng hoóc môn gây căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu, tăng lưu lượng oxy qua hít thở, giải tỏa các cảm xúc tiêu cực, cười sẽ kích thích hoạt động của hệ miễn dịch và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  10. Thiếu oxy là một quá trình bệnh lý phức tạp. Có rất nhiều cơ chế tham gia vào quá trình cung cấp oxy cho tổ chức, như sự thông khí, khả năng khuếch tán của phổi, sự tuần hoàn vận chuyển oxy bởi máu, sự khuếch tán qua màng tế bào vào tổ chức và quá trình hô hấp tế bào... Có thể bạn chưa biết, nụ cười không chỉ là phương tiện thể hiện cảm xúc mà còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Một trong những lợi ích tốt nhất của nụ cười chính là cung cấp oxi cho cơ thể.


    Thông thường khi thở, bạn thở rất nông. Việc cười thoải mái, cười to làm phổi thở ra liên tục, có tác dụng làm sạch đường thở, đẩy các khí độc ra khỏi cơ thể. Tiếp theo là hít vào sâu làm tăng tính đàn hồi của nhu mô và các tiểu phế quản, oxy được đưa vào cơ thể, chống hiện tượng xơ dính các tổ chức kẽ và màng phổi.

    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  11. Tiếng cười mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong việc giải tỏa căng thẳng, bực bội hay lo lắng. Ngoài ra, cười còn làm co giãn các cơ bắp giúp các cơ bắp được thư giãn. Và đây cũng là lý do trước khi tiêm, các bác sĩ hay y tá thường nói chuyện vui hoặc nhắc nhở bệnh nhân thoải mái, vui vẻ để người bệnh không bị lo lắng hay căng cơ lúc tiêm thuốc. Lượng hoóc - môn cortisol và epinephrine tiết ra trong cơ thể có khuynh hướng giảm đi khi bạn cười. Đây là những hoóc - môn gây stress, ức chế hệ miễn dịch, tạo kẽ hở cho các viêm nhiễm, bệnh tật. Các nghiên cứu đã chứng minh, cười giúp giảm căng thẳng, cải thiện chức năng miễn dịch, hay nói cách khác là tăng cường hoạt động của các tế bào “chiến binh” – đây là một loại bạch cầu chuyên săn lùng và tiêu diệt các tế bào ung bướu và tế bào nhiễm virus.


    Thêm vào đó, nụ cười cũng giống như thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Với những người phải chịu những cơn đau kinh niên, cười có thể rất hiệu quả trong việc giảm đau, cũng như bạn bị đập cùi chỏ hoặc bị ngã thì có thể cười để bớt đau. Việc giải tỏa căng thẳng, bực tức, sợ hãi bằng tiếng cười mang lại nhiều lợi ích quan trọng về mặt tâm lý.

    Cười giúp giải phóng căng thẳng và lo lắng
    Cười giúp giải phóng căng thẳng và lo lắng
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet
  12. Ai cũng biết, cười sẽ khiến tâm trạng vui vẻ sảng khoái, nhưng ngoài ra nó còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe mà ít người biết đến. Nụ cười có nhiều lợi ích đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta nhưng nó lại không cần tính phí. Chính vì vậy, đừng ngại ngần và hãy cười nhiều hơn mỗi ngày. Tạo niềm vui và mang đến nụ cười cho bản thân và mọi người xung quanh cũng là một công việc ý nghĩa đấy.


    Không cần bất cứ một nghiên cứu nào mà bất kỳ ai cũng có thể nhận ra rằng nụ cười là miễn phí và thậm chí là "vô giá". Theo các nghiên cứu và khảo sát, trung bình trẻ em trước tuổi đi học cười 400 lần một ngày, trong khi đến độ tuổi trưởng thành, con số đó chỉ xuống còn 17 lần mỗi ngày. Điều đó khá dễ hiểu bởi vì áp lực cuộc sống, xã hội, công việc của một người trưởng thành bao giờ cũng lớn hơn so với những đứa trẻ. Vì vậy, hãy "tận dụng" những nụ cười này ngay khi còn có thể bạn nhé!

    Nụ cười là miễn phí, hãy tận dụng nó khi bạn còn có thể!
    Nụ cười là miễn phí, hãy tận dụng nó khi bạn còn có thể!
    Ảnh minh họa - nguồn internet
    Ảnh minh họa - nguồn internet




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy