Top 10 Món ăn sáng ngon, bổ, rẻ ở Lý Sơn mà bạn không thể bỏ qua

Châu An 936 0 Báo lỗi

Không ngoa khi nói Đảo Lý Sơn được coi chính là đảo Jeju của Việt Nam vì theo những nhà khoa học thì Đảo Lý Sơn được hình thành nhờ sự phun trào của núi lửa ... xem thêm...

  1. Bánh bèo là một món bánh rất thịnh hành ở miền Trung, ngoài ra cũng có nhiều ở miền Nam Việt Nam. Bánh bèo gồm có ba phần chính là bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn, và nước chấm, một hỗn hợp mà nước mắm là thành phần chính và thường đổ trực tiếp vào bánh chứ không cần chấm.


    Tuy nhiên, ở Lý sơn có món bánh bèo chay cực kì độc đáo và hấp dẫn, không giống với món bánh truyền thống mà chúng ta vẫn thường ăn ở các vùng miền khác. Món bánh bèo chay này thơm, bùi mà vẫn béo ngậy dù không sử dụng chút dầu mỡ nào. Khi ăn, thả miếng bánh vào nước chấm đặc biệt màu vàng cam có rắc chút hành phi, hành lá. Mà đặc biệt giá rất rẻ, chỉ 5.000 đồng/ 3 bát

    Bánh bèo chay Lý Sơn- Hình minh họa
    Bánh bèo chay Lý Sơn- Hình minh họa
    Bánh bèo chay Lý Sơn- Hình minh họa
    Bánh bèo chay Lý Sơn- Hình minh họa

  2. Chả cá là món ăn phổ biến, ở đâu cũng có. Thế nhưng, không phải nơi nào chả cá cũng được ngọt, dai như ở Lý Sơn. Chả cá Lý Sơn được chế biến thủ công để giữ nguyên hương vị tự nhiên của cá. Cá mú đỏ được rửa sạch sẽ, tách thịt và nêm nếm gia vị riêng ở Lý Sơn. Sau đó , được nhào mịn rồi đem hấp hoặc chiên, dùng chế biến các món ăn, trong đó có ón bún chả cá- món ăn gây thương nhớ ở xứ Quảng.


    Vị ngọt của tô bún chả nguyên chất từ cá chứ không phải ngọt gắt do mì chính, hạt nêm. Một nồi nước dùng được hầm từ xương và cá để tạo nên vị ngọt tự nhiên. Sau đó, chủ quán sẽ thả thêm thơm, cà, măng, dưa chua làm cho nồi nước không chỉ thơm ngon mà trông còn rất đẹp mắt. Tô bún chả cá ăn kèm với các loại rau thơm như hành, ngò, giá đỗ, nặn thêm chút chanh, thêm chút ớt...đảm bảo bạn sẽ không thể nào quên hương vị món ăn này.

    Bún chả cá Lý Sơn
    Bún chả cá Lý Sơn
    Bún chả cá Lý Sơn
  3. Bánh giầy hay còn gọi là bánh dày là một loại bánh truyền thống của người Việt Nam nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên và đất trời xứ sở. Bánh thường được làm bằng gạo nếp giã thật mịn, có thể có nhân đậu xanh và sợi dừa với vị ngọt hoặc mặn. Bánh này thường phổ biến ở các tỉnh phía Bắc, đặc biệt vào các dịp lễ Tết.


    Thế nhưng ít ai biết rằng, ở Lý Sơn, món bánh dày cũng rất ngnon, là đồ ăn sáng rất được ưa chuộng. Những chiếc bánh dày bằng hai ngón tay, trắng, múp tròn như bánh trôi nước. Bánh dày được làm từ bột để lộ phần nhân đậu xanh thơm bùi béo bên trong. Ăn cùng với bánh dày là nước chấm xì dầu và đậu phộng giã nhỏ. Từng chiếc bánh dày dẻo, dai, tan trong miệng cùng nước chấm đậm đà khiến thực khách nuốt nước miếng ừng ực. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở rất nhiều quán nhỏ ven đường.

    Bánh dày Lý Sơn
    Bánh dày Lý Sơn
    Bánh dày Lý Sơn
    Bánh dày Lý Sơn
  4. Nếu ai đã từng ăn món Bánh ít lá gai đậu xanh ở đảo Lý Sơn, chắc chắn không bao giờ có thể quên được mùi vị của món ăn trứ danh của đào tỏi.


    Những chiếc bánh kim tự tháp có nhân bên ngoài màu đen bọc nhân đậu xanh bên trong. Bánh gai gói bằng lá chuối. Nhân bánh gai được làm bằng lạc rang giã nhỏ hoặc đỗ xanh trộn đường. Bánh hấp trong chõ như đồ xôi. Từ lúc nước sôi cho đến khi bánh chín, chừng tàn.Khi ăn, không thể lột bỏ lá bánh một cách vội vàng được. Phải thong thả tước lá thành từng sợi để bánh khỏi dính theo lá. Chiếc bánh bóc ra đen nhánh, mịn màng như một lát thạch. Bánh có vị ngọt sắc của đường, vị dẻo thơm của nếp và lá gai, vị bùi của nhân đậu. Ăn không ngấy.


    Món ăn này không chỉ ngon mà còn rẻ, chỉ 5000 đồng 1 cái. Bánh được gói bằng lá chuối nên có thể giữ được lâu, ngoài ăn sáng, bạn cũng có thể mua về làm quà cho người thân.

    Bánh ít lá gai đậu xanh
    Bánh ít lá gai đậu xanh
    Bánh ít lá gai đậu xanh
  5. Nhum là loài nhuyễn thể với hình dáng xù xì, nhiều gai nhọn, thường sống ở các vùng biển đầy rong rêu hay san hô. Bắt được nhum biển rất kỳ công, ngư dân phải chọn những gành đá, dùng móc sắt cời ra nếu không sẽ bị gai đâm, gây nhức buốt. Nhờ vị thơm ngon và khác lạ sau khi chế biến thành nhiều món, nhum trở thành đặc sản của biển Lý Sơn, thường dùng để đãi khách. Một số món đặc trưng từ loài sinh vật biển này là nhum ăn sống với mù tạt, nướng mỡ hành, trộn trứng hấp cách thủy, kho ăn với cơm nóng. Loại đơn giản nhưng vẫn ngon phải kể đến cháo nhum.


    Tô cháo nóng hổi, tỏa hương thơm nghi ngút từ hành, tiêu và đặc biệt là hương vị biển của những con nhum. Gạo nấu cháo là loại gạo ngon, thơm, mềm cùng với những con nhum tươi rói từ biển. Nhum được chủ quán nấu sao cho nhum vừa chín tới, ngọt tươi, không mất chất. Tất cả hương vị hòa quyện vào nhau, giàu chất dinh dưỡng. Đây là một trong những món ăn vô cùng đặc biệt của đảo đấy.

    Cháo nhum Lý Sơn
    Cháo nhum Lý Sơn
    Cháo nhum Lý Sơn
  6. Bánh mỳ là ẩm thực phổ biến ở Việt Nam. Du nhập vào Việt Nam từ thời thực dân Pháp. Ngày nay bánh mì Việt Nam đã có tên trong từ điển ẩm thực thế giới, được biết đến như một món ăn yêu thích và dần khẳng định được chỗ đứng trong làng ẩm thực toàn cầu. Bạn có thể tìm thấy món ăn này bất cứ đâu trên khắp dải đất hình chữ S. Tất nhiên, bánh mỳ kẹp Lý Sơn cũng là món ăn ngon bạn nên thử.


    Bánh mì ở đây to, thuôn dài với đầy ắp nào thịt, giò trắng, rau, dưa chuột, rau răm…Ổ bánh mì béo, thơm bơ cùng nước sốt chanh cực đậm đà. Đây là món ăn sáng lí tưởng, nhanh chóng không chỉ dành cho người đi làm mà còn cho cả khách du lịch. Giá của 1 chiếc bánh có giá chỉ khoảng 10.000 đồng.

    Bánh mì kẹp Lý Sơn
    Bánh mì kẹp Lý Sơn
    Bánh mì kẹp Lý Sơn
    Bánh mì kẹp Lý Sơn
  7. Cùng với bún chả cá, bún riêu cua ăn với tỏi là một món ăn trứ danh, vô cùng nổi tiếng ở hòn đảo xinh đẹp này. Khác với ngoài Bắc, riêu cua sẽ tan trong nước dùng, thưởng thức tới đâu thì mùi thơm và gạch cua chạm đầu lưỡi tới đó.


    Ở Lý Sơn, phần riêu cua được làm thành từng viên, thả vào trong bát bún. Khi ăn, vị của cua không bị lẫn vào các thành phần khác. Với thực khách thích cảm giác được cắn những miếng thịt cua mọng nước, thơm mùi hành khô và cua; một tô bún riêu Lý Sơn sẽ đem lại cho bạn cảm giác trọn vẹn.


    Muốn ăn món này, bạn có thể chạy xe máy quanh các ngõ nhỏ trên đảo, bạn có thể bắt gặp ngay những hàng bún của dân địa phương. Giá 1 tô bún giao động từ 15.000 đồng- 25.000 đồng.

    Bún riêu cua
    Bún riêu cua
    Bún riêu cua
  8. Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được cho là có nguồn gốc từ Nam Định, cũng có thể xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam. Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng cùng với thịt bò hoặc thịt gà cắt lát mỏng. Mỗi vùng miền, món phở lại mang một hương vị đặc trưng riêng, phù hợp với khẩu vị của thực khách. Phở Lý Sơn cũng mang một phong vị riêng, vô cùng hấp dẫn, bạn nên thử 1 vài lần.


    Từng sợi phở dài, mềm , trắng trẻo như tình đầu cũng nước dùng ngọt từ xương. Vị phở đậm đà cùng những lát thịt bò được nấu chín tái ăn vừa mềm vừa thơm. Buổi sớm tinh mơ, ăn một bát phở nóng hồi cũng các loại rau thơm xanh ngắt, sạch đủ chất thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào.

    Phở Lý Sơn - Hình minh họa
    Phở Lý Sơn - Hình minh họa
    Phở Lý Sơn - Hình minh họa
    Phở Lý Sơn - Hình minh họa
  9. Bánh cuốn còn gọi là bánh mướt hay bánh ướt là tên gọi một loại thực phẩm làm từ bột gạo hấp tráng mỏng, cuộn tròn, bên trong độn nhân rau hoặc thịt hoặc không nhân tùy từng địa phương khác nhau. Ở Lý Sơn, món bánh ướt này cũng là một trong những món ăn sáng phổ biến, được rất nhiều người ưa chuộng.


    Từng chiếc bánh ướt mỏng làm từ bột gạo và bột lọc nóng hổi, bốc khói nghi ngút. Gạo dùng để làm bánh thường dùng loại gạo cũ (do sử dụng gạo mới, gạo ngon sẽ có nhiều nhựa nên bánh sẽ dính, khó chế biến), xay mịn, hòa với nước.Đặt nồi hấp, căng vải mỏng trên miệng nồi. Mỗi lần cho một muôi bột nhỏ. xoa đều lên bề mặt miếng vải để lá bánh cuốn được mỏng, có thể thoa thêm chút mỡ để dễ lấy ra. Sau khi bánh chín, dùng đũa to hoặc thanh tre gạt ra đĩa, lúc này có thể cuộn thêm nhân gồm một ít thịt vai nửa nạc nửa mỡ, tôm, băm cùng mộc nhĩ, nấm hương đã xào chín với các gia vị như mắm, hạt tiêu... Rắc thêm hành khô phi thơm và dùng với nước chấm đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt. Bánh ướt ăn cùng với nước chấm tương mè ngọt nhẹ, rau sống và thịt nướng.

    Bánh ướt Lý Sơn
    Bánh ướt Lý Sơn
    Bánh ướt Lý Sơn
    Bánh ướt Lý Sơn
  10. Xôi thất sắc là xôi có bảy màu với nhiều hương vị khác nhau. Trong đó bao gồm các loại xôi hấp dẫn như xôi lạc, xôi gấc, xôi đậu đen, xôi cốm,… Tất cả đều được xếp chung vào một nồi để mọi người lựa chọn. Các bạn có thể kết hợp nhiều mùi vị khác nhau để thưởng thức. Ngoài ra, với mỗi phần xôi còn cho thêm các gia vị và đồ ăn kèm với từng loại. Khi ăn, những hạt xôi nếp dẻo thơm, bắt mắt hòa quyện cùng thịt, chả, mỡ hành hoặc hải sản đều tạo nên một hương vị khó quên.


    Một gói xôi ngon lành và đầy đặn ở đây có giá chỉ từ 5.000 đ, quá rẻ cho bữa sáng phải không nào. Bạn có thể mua ở bất kỳ xe bán xôi nào trong trung tâm đảo, gần cầu cảng hoặc chợ.

    Xôi thất sắc
    Xôi thất sắc
    Xôi thất sắc
    Xôi thất sắc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy