Top 10 Món ăn vặt thân thiện và an toàn nhất với trẻ em

Vu Luan 981 0 Báo lỗi

Ngoài những bữa ăn chính và ăn dặm, thì tất cả các bé đều rất thích được ăn vặt. Ăn vặt giúp lấp đầy khoảng trống trong bụng bé. Những bữa ăn vặt đem đến cho ... xem thêm...

  1. Phô mai là một trong những chế phẩm được làm từ sữa, là sản phẩm được làm bằng cách kết đông và lên men các sản phẩm sữa có thể là sữa bò, sữa dê, sữa cừu,… hoặc các loài thú khác. Sau khi kết đông phần rắn sẽ được tách ra và nén thành nhiều hình dạng khác nhau đó chính là phô mai. Phô mai là một trong những thực phẩm được Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên dùng để cung cấp đầy đủ nhu cầu canxi hàng ngày của trẻ nhỏ và người lớn, cải thiện chiều cao trẻ nhỏ và tránh loãng xương ở người lớn bởi hàm lượng canxi cao gấp 3-6 lần so với các sản phẩm khác từ sữa. Phô mai không những là thực phẩm thơm ngon, và còn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn cho trẻ nhỏ.


    Phô mai chứa nhiều loại như: Protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất. Thường được gọi là “vua dinh dưỡng” nên phô mai rất được lòng các mẹ. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo, nên cho trẻ ở độ tuổi bắt đầu ăn dặm (trên 6 tháng tuổi) làm quen với phô mai. Phô mai là sản phẩm được làm từ sữa không chỉ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn rất an toàn cho sức khỏe các mẹ nhé. Món ăn nhẹ này chứa nhiều protein sẽ là món ăn cung cấp năng lượng giúp bé duy trì hoạt động cho đến tận bữa ăn chính. Mẹ có thể cho bé ăn phô mai không hoặc kẹp với bánh mì, bánh ngọt, xay với trái cây cho bé thưởng thức.

    Phô mai
    Phô mai
    Phô mai
    Phô mai

  2. Bơ đậu phộng là nguyên liệu rất phổ biến tại các quốc gia châu Âu. Được dùng rất nhiều trong các món ăn nhanh nên đây là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng và mê mẩn. Bơ đậu phộng chứa nhiều protein và chất xơ, cung cấp nhiều năng lượng vì có hàm lượng chất béo cao. Ăn kèm bơ đậu phộng với bánh mì hay bánh quy, vị thơm và béo của bơ đậu phộng sẽ làm cho bé thích mê đấy các mẹ. Bơ đậu phộng và bơ lạc là nguồn vitamin E rất dồi dào, đồng thời cũng là một chất chống oxy hoá hữu hiệu giúp bảo vệ các dây thần kinh. Bơ đậu phộng có hàm lượng protein cao. Protein là một thành phần quan trọng để phát triển cơ thể mạnh mẽ từ bên trong. Hàm lượng protein, như chúng ta biết là tốt cho việc tăng cường tất cả các cơ trong cơ thể kể cả các cơ trong các cơ quan. Đậu phộng và bơ lạc là một trong những nguồn protein rất cao trong vương quốc thực vật và do đó chúng là một nguồn protein tuyệt vời cho con bạn.

    Thêm vào đó, nó còn giúp cho não cũng như hệ thống thần kinh chỉ huy hấp thụ glucozơ dễ dàng để tăng năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây còn cho biết, bơ đậu phộng rất có lợi cho tim vì chúng sẽ thay thế cho những lipit có hại và những lipit chưa bão hòa. Là một loại bơ thực vật nên khá lành tính, có độ béo tốt. Cách thức chủ yếu để làm ra loại bơ này là xay hoặc giã nhuyễn đậu phộng với một ít dầu và đường. Lưu ý: Đối với bơ đậu phộng chỉ nên cho trẻ dùng khi trẻ trên 1 tuổi. Hãy đảm bảo rằng trẻ không có bất kỳ dị ứng nào với loại thực phẩm này bằng cách theo dõi trẻ khi trẻ dùng bơ đậu phộng. Hoặc tốt hơn hết bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm.

    Bơ đậu phộng
    Bơ đậu phộng
    Bơ đậu phộng
    Bơ đậu phộng
  3. Lười ăn rau, không chịu ăn rau là tình trạng chung của trẻ nhỏ. Điều này gây ra không ít phiền toái về sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là tình trạng táo bón. Vẫn biết chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp chữa táo bón cho trẻ nhưng không phải mẹ nào cũng thực hiện được điều này. Các món bánh nướng luôn có sức hấp dẫn với mọi đứa trẻ. Bánh nướng rau củ với nguyên liệu chính chỉ từ các loại rau củ quả thông thường như cà rốt, khoai tây và súp lơ mang đến cho con bạn món bánh cực ngon và hấp dẫn. Nếu mẹ nào khéo tay, yêu thích nấu ăn và thường xuyên vào bếp làm bánh cho bé, thì việc cho thêm rau củ hay trái cây để tăng chất xơ cho những chiếc bánh sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.


    Vị thơm ngọt của bánh sẽ đánh lừa vị giác của những bé lười ăn rau củ và trái cây. Món bánh này chứa nhiều thành phần rau củ giàu dinh dưỡng đặc biệt có lợi cho sức khỏe của trẻ như: Cà rốt, bông cải xanh và đậu Hà Lan. Bánh nướng rau củ có màu sắc hài hoà không chỉ hấp dấn các bé đâu mà còn hấp dẫn các bậc phụ huynh nữa đấy. Các mẹ không cần lo về cân nặng cũng như sức khoẻ răng miệng của con hay sức khoẻ của cả gia đình vì bánh nướng rau củ vô cùng lành tính, ăn vào chỉ có tốt thôi. Món ngon này thật đáng để trở thành món ăn trong thực đơn xế chiều cho cả gia đình phải không nào?

    Bánh nướng kèm thêm rau củ
    Bánh nướng kèm thêm rau củ
    Bánh nướng rau củ
    Bánh nướng rau củ
  4. Ngũ cốc có nhiều loại được làm từ nhiều loại hạt khác nhau như: Lúa mì, lúa mạch, bắp ngô, yến mạch, kiều mạch. Nên ngũ cốc chứa nhiều vitamin, canxi và chất xơ. Một bát ngũ cốc ăn kèm sữa tươi, sữa chua và trái cây dễ dàng thỏa mãn sự thèm ăn của các thiên thần nhỏ. Một cốc nguyên hạt cùng sữa, kèm các loại trái cây nhiều màu sắc, chắc chắn sẽ hấp dẫn các bé ngay từ những muỗng đầu tiên, đồng thời còn cung cấp cho bé yêu nhiều vitamin, canxi và chất xơ nữa. Là nguồn thực phẩm dồi dào dinh dưỡng, ngũ cốc rất thích hợp để làm món ăn vặt cho bé.


    Những loại hạt ngũ cốc cung cấp tinh bột và chất xơ tự nhiên. Đây là nguồn năng lượng tích cực, giúp bé dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ. Các nhà khoa học cũng khuyến khích cha mẹ nên bổ sung ngũ cốc như món ăn vặt cho bé hàng ngày. Hạnh nhân, macca, hat óc chó, hạt điều, hạt dẻ… cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin, DHA, protein và nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Cha mẹ có thể cho bé ăn kèm ngũ cốc cùng sữa và trái cây, hoặc chế biến các loại sữa hạt, làm bánh, hay đơn giản là rang chín ăn hàng ngày… Thường xuyên ăn các loại ngũ cốc thô cũng có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ của trẻ...

    Ngũ cốc ăn kèm sữa và trái cây
    Ngũ cốc ăn kèm sữa và trái cây
    Ngũ cốc
    Ngũ cốc
  5. Sữa chua có chứa các sinh vật sống được gọi là men vi sinh giúp cân bằng tiêu hóa. Do đó, cho bé ăn sữa chua giúp điều hòa hệ thống tiêu hóa và giảm thiểu tình trạng tiêu chảy cũng như táo bón. Ăn 7,9ml sữa chua hàng ngày sẽ giúp cơ thể nhận được lượng protein tương đương với khi bé ăn trứng, thịt. Điều này có nghĩa là sữa chua có thể giúp bé nhận được một chế độ ăn uống giàu protein mà không cần ăn thịt, trứng quá nhiều. Những thực phẩm chứa protein rất tốt cho việc duy trì năng lượng của bé suốt cả ngày. Vì thế, cha mẹ trẻ nên cho con ăn sữa chua trong các bữa phụ để giúp trẻ nhận đủ năng lượng cần thiết. Thật dễ dàng để bổ sung canxi cho trẻ từ việc cho con ăn sữa chua mỗi ngày.


    Bất cứ thời điểm nào, bạn cũng có thể cho con ăn sữa chua. Nhiều bà mẹ trẻ coi sữa chua là một thực phẩm linh hoạt nhất. Bạn có thể cho con ăn sữa chua trong hộp hoặc trộn chúng với trái cây hay sử dụng làm món salad trái cây tự chế. Bạn cũng có thể để chúng trên ngăn đá làm kem đông lạnh cho trẻ ăn vặt. Sữa chua giàu protein, canxi và các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Có thể nói sữa chua là một trong những thức ăn lành nhất mà mẹ có thể cho bé ăn vặt. Nhưng không phải bé nào cũng thích ăn sữa chua, vậy mẹ hãy mua khuôn kem về và làm món kem sữa chua cho bé. Chẳng có bé nào lại nói không với món ăn khoái khẩu này. Đặc biệt, mẹ có thể bỏ thêm hỗn hợp trái cây để tạo thêm vị thơm ngon và bổ sung chất xơ cho bé. Lưu ý: Sữa chua tuy là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của bé mỗi ngày nhưng chúng ta cũng không nên cho con ăn uống quá nhiều. Liều lượng sữa chua khuyến cáo cho trẻ chỉ nên ăn từ 1 - 2 cốc mỗi ngày.

    Kem sữa chua trái cây
    Kem sữa chua trái cây
    Sữa chua
    Sữa chua
  6. Top 6

    Trứng

    Một quả trứng có thể cung cấp 1/3 lượng protein trong một ngày cho bé 4 tuổi. Mẹ có thể luộc, ốp la, bắc trứng hoặc hấp theo kiểu nhật để làm đa dạng thực đơn món trứng cho bé. Món bánh trứng cũng rất dễ làm, mẹ hãy tham khảo thêm để tạo cho bé những món ăn ngon nhé. Món ăn quen thuộc này là một trong số những thực phẩm lý tưởng dành cho bữa ăn vặt của bé. Trong trứng có chứa hàm lượng cao đạm, vitamin và nhiều khoáng chất khác. Đặc biệt, chất đạm trong trứng có tỷ lệ hấp thụ là 100% – rất tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Bé có thể ăn một quả trứng mỗi ngày.


    Trứng chứa nhiều cholesterol, protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác như: Sắt, kẽm, đồng, selen, canxi, axit béo, vitamin D, B12, E, choline và folate. Những chất dinh dưỡng này giúp hỗ trợ phát triển trí não. Ngoài ra, trứng còn là nguồn cung cấp protein chất lượng cao rất tốt cho sức khỏe của bé. Lòng đỏ trứng rất dễ tiêu hóa. Không những vậy, nó còn cung cấp nhiều khoáng chất như kẽm, sắt và selenium giúp tăng cường hệ miễn dịch. Folate giúp sản xuất các tế bào mới trong cơ thể. Lòng trắng trứng rất giàu protein, kali, giúp các tế bào và các cơ quan hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, lòng trắng trứng còn có chứa kali và natri, giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể...Vì vậy trứng là món ăn vặt thân thiện mà các mẹ nên cho con ăn vặt mỗi ngày.

    Trứng cuộn rau củ rất bắt mắt
    Trứng cuộn rau củ rất bắt mắt
    Trứng
    Trứng
  7. Khoai lang chứa nhiều vitamin A, vitamin B6 và flolate... Đây là những chất hỗ trợ cực tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Khoai lang không chỉ được xem là thực phẩm vàng cho những người trưởng thành hay bà bầu, công dụng của khoai lang đối với trẻ em cũng vô cùng tuyệt vời. Vì vậy khoai lang có thể là món ăn vặt tuyệt vời cho bé. Với những bé không thích ăn khoai lang luộc hay nướng, mẹ có thể mua khoai lang dạng sấy hoặc làm bánh khoai lang chiên, khoai lang phô mai cho bé thưởng thức. Nếu bé nhà mình “trót mê” thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ thì mẹ nên bắt đầu “cai nghiện” cho bé bằng khoai lang nhé.

    Đồng thời, trong khoai lang còn chứa hàm lượng vitamin nhóm B tương đối dồi dào, đặc biệt là vitamin B6 cũng như cholin giúp trí nào của trẻ phát triển một cách tối ưu. Ăn nhiều khoai lang sẽ giúp bé mắt sáng, dáng cao và phát triển trí não, hệ thần kinh vượt trôi... Thêm vào đó, lượng chất xơ dồi dào có trong khoai lang giúp mẹ không còn lo lắng về vấn đề táo bón của trẻ. Từ khoai lang, mẹ có thể chế biến nhiều món hấp dẫn và tốt cho sức khỏe. Ví dụ như: Khoai lang sấy, khoai lang nướng, khoai lang luộc… Những món ăn vặt cho bé thơm ngon này “ăn đứt” thức ăn nhanh nhiều chất béo có hại.

    Khoai lang nướng
    Khoai lang nướng
    Khoai lang
    Khoai lang
  8. Trái lê mọng nước và chứa nhiều chất xơ, mẹ nên chọn lê làm món tráng miệng cho bé sau mỗi bữa ăn. Mẹ có thể làm sinh tố, nước ép hoặc cắt nhỏ trộn với sữa chua để trẻ không bị ngán. Lê chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin và các khoáng chất có lợi, betacaroten, axit folic… Từ lâu, lê không chỉ dùng làm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, giải khát mà còn có công dụng hỗ trợ bồi bổ sức khỏe. Với trẻ nhỏ, nước ép lê cũng mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Chất xơ chiếm 20% trong trái lê với cả 2 loại chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Trong 1 quả lê trung bình có khoảng 5.5 g chất xơ, sẽ có tác dụng tốt trong việc làm sạch dạ dày cho bé, kích thích sự vận động của dạ dày và ruột, đào thải chất tích tụ có hại trong cơ thể, hạn chế táo bón. Bên cạnh các vitamin nhóm P, C thì trong trái lê còn chứa vitamin K, các khoáng chất như đồng và kali...

    Các vitamin giúp cơ thể bé tăng cường đề kháng và miễn dịch. Khoáng chất đồng và kali có lợi cho sức khỏe tim mạch, thần kinh, hệ xương và hệ miễn dịch của bé. Trái lê rất giàu chất chống oxy hóa và tập trung chủ yếu ở phần vỏ. Chúng sẽ có hiệu quả bảo vệ cho cơ thể bé khỏi sự oxy hóa và tổn thương mạch máu, chống viêm và chống vi khuẩn... Đặc biệt, chúng có hiệu quả chữa hầu hết các bệnh thường gặp ở bộ máy hô hấp. Với trẻ nhỏ sống trong môi trường có nhiều khói thuốc và khí thải độc hại, nước ép lê sẽ giúp bé giảm lượng độc tố trong cổ họng và hệ hô hấp, bảo vệ tốt hơn sức khỏe của trẻ.

    Trái lê
    Trái lê
    Trái lê
    Trái lê
  9. Trái cây không chỉ cung cấp vitamin C, chất dinh dưỡng tuyệt vời thúc đẩy hệ cơ quan và bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh, mà còn cung cấp vitamin A rất tốt cho sức khỏe mắt và folate cần thiết cho sản xuất ADN bình thường, giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Một lượng lớn khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng khác trong trái cây tươi có thể giúp ruột trẻ em hoạt động bình thường và hiệu quả. Nhiều trẻ em không thích ăn trái cây, vì vậy uống nước ép là một cách để cho trẻ cung cấp đủ khẩu phần cần thiết mỗi ngày. Nhiều loại trái cây làm sinh tố rất ngon, khi làm sinh tố sẽ tạo nên vị thơm ngọt và màu sắc hấp dẫn. Công thức hoàn hảo để bé không thể không uống là: Sữa chua ít béo, nước cam, chuối và trái cây khác... Đảm bảo món sinh tố này sẽ rất ngon, ít béo, lại giàu chất xơ nữa các mẹ.


    Chất xơ rất cần thiết để thúc đẩy sự phát triển sức khỏe của trẻ, và chủ yếu chất xơ này là từ các loại trái cây. Bằng cách thêm vào các loại thực phẩm giàu chất xơ cho bữa ăn hằng ngày, trái cây sẽ giúp trẻ ngăn ngừa táo bón và nhiều vấn đề sức khỏe nữa. Uống sinh tố trái cây mỗi ngày là một cách tốt nhất để đảm bảo nhu động ruột trơn tru. Vì vậy, để phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa, bạn nên bổ sung ít nhất một khẩu phần các loại trái cây trong các bữa ăn vặt hằng ngày cho trẻ.

    Sinh tố trái cây
    Sinh tố trái cây
    Sinh tố trái cây
    Sinh tố trái cây
  10. Trộn nhiều món lại với nhau thành một hỗn hợp là một ít tưởng không hề tồi đâu các mẹ. Các loại hạt, trái cây sấy, bánh quy, bỏng ngô sẽ là gợi ý lý tưởng, chắc chắn bé nào cũng rất thích. Mẹ nhớ đừng bỏ qua các loại hạt nhé, chúng là nguồn cung cấp sắt, magie và kẽm dồi dào đấy. Các nhóm hạt ngũ cốc như hạt điều, hạt dẻ, đậu phộng, óc chó,… có vai trò tăng cường hoạt động của tuyến nước bọt, làm giảm lượng axit phá hủy men răng, từ đó ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám và giảm nguy cơ sâu răng. Trong các loại hạt này còn chứa các chất chống oxy hóa giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh nha chu, bảo vệ nướu khỏe mạnh...


    Ba mẹ có thể khiến những miếng bánh quy trở nên dinh dưỡng khi sử dụng đúng loại nguyên liệu. Hãy dùng bột mì nguyên cám thay cho loại bột mì thông thường khi ba mẹ trộn bột bánh quy cho bé, thêm bột yến mạch để thêm dinh dưỡng và bổ sung chất xơ. Cho bé ăn bánh quy kèm với một cốc sữa ít béo, bây giờ trẻ đã có ngay một bữa ăn nhẹ đầy dinh dưỡng. Bắp rang chắc chắn là một món ăn vặt mà trẻ thích. Đây là một loại thực phẩm được chế biến nguyên hạt vì thế bỏng ngô chứa 4 gram chất xơ trong mỗi 3 chén, vừa đủ cho một bữa ăn nhẹ. Ba mẹ có thể kết hợp bỏng ngô với nhiều loại topping dinh dưỡng khác nhau như phô mai, men dinh dưỡng, quế và đường để tăng khẩu vị cho trẻ...

    Hỗn hợp các loại hạt
    Hỗn hợp các loại hạt
    Món hỗn hợp
    Món hỗn hợp




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy