Top 10 Thói quen của mẹ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi

Mai Tuyet Nguyen 402 0 Báo lỗi

Thai nhi ở trong bụng mẹ thường được bảo vệ khá an toàn. Tuy nhiên có những thói quen người mẹ vẫn thực hiện hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng ảnh hưởng lớn ... xem thêm...

  1. Nhiều mẹ bầu vẫn có thói quen là ăn cái gì thì ăn thật nhiều, ăn thật no và đặc biệt vào những tháng giữa và cuối thai kì mẹ bầu thường nhanh đói nên có thói quen ăn thật no và thật nhiều mà không biết rằng thói quen đó cũng không tốt, ăn quá no khiến mẹ bị khó thở, dạ dày phải làm việc liên tục và ăn quá no cũng khiến chất béo tích trữ thành lớp mỡ gây ra béo phì, thừa cân và khiến đứa trẻ sinh ra quá to cũng nguy hiểm cho thai nhi nữa.


    Với trường hợp nhiều mẹ bầu bị nghén nhất là ba tháng đầu rất mệt mỏi, hễ ăn vào là bị nôn ói nên mất sức và mẹ nhịn luôn không ăn nữa vì dù sao ăn vào cũng bị ói ra. Nhưng nếu mẹ bầu để mình quá đói sẽ gây ra suy nhược cơ thể, mệt mỏi thêm trầm trọng, tụt huyết áp và ngất xỉu rất nguy hiểm cho cả mẹ và con.


    Chính vì vậy mẹ bầu cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lí, không ăn quá no, không để quá đói, ăn nhiều bận trong ngày, bổ sung thêm sữa và hoa quả để tăng chất dinh dưỡng cho mẹ và con.

    Ăn quá no và quá nhiều rất nguy hại
    Ăn quá no và quá nhiều rất nguy hại
    Ăn quá no hoặc để quá đói
    Ăn quá no hoặc để quá đói

  2. Nhiều mẹ bầu thường xuyên ăn vặt không ngừng nghỉ vì nghĩ rằng mình cần cung cấp dưỡng chất cho thai nhi và dinh dưỡng cho cơ thể. Việc ăn vặt cũng cải thiện được tâm trạng, giúp mẹ bầu có tâm trạng tốt hơn và đôi khi giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả. Tuy nhiên không phải ăn vặt nhiều là tốt. Bởi hầu hết các đồ ăn vặt là thức ăn nhanh, thức ăn chiên rán có nhiều dầu mỡ hoặc quá nhiều tinh bột và lượng đường thì không thể kiểm soát được và gây khó tiêu, tiểu đường thai kì, béo phì... và những chứng bệnh đó nếu mắc phải đều cực kì nguy hiểm.


    Mẹ bầu cần cho mình chế độ ăn uống hợp lí, chọn thức ăn vặt dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn dầu mỡ và nhiều đường.

    Các món ăn nhanh như thế này mang lại nhiều tác động không tốt
    Các món ăn nhanh như thế này mang lại nhiều tác động không tốt
    Ăn quá nhiều đồ ăn vặt
    Ăn quá nhiều đồ ăn vặt
  3. Dù chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nước, song không phải loại trái cây nào cũng tốt cho bà bầu. Nếu bà bầu ăn quá nhiều loại trái cây có tính nóng, vừa gây ra hiện tượng ợ nóng lại rất dễ gây co thắt tử cung, thậm chí là sảy thai.


    Khi mang thai bà bầu thường luôn muốn cung cấp cho mình một chế độ ăn đầy đủ với các vitamin và khoáng chất. Một số mẹ bầu sau khi nghén ngẩm mệt mỏi thì thường thèm thuồng một món gì đó hoặc một số bà bầu nghén ăn nên chỉ mong ăn được, thèm ăn cái gì là ăn tất nhưng không biết rằng có một số thực phẩm rất có hại cho thai nhi như nhãn, dưa hấu, lựu, đào... và nếu mẹ bầu hấp thu quá nhiều sẽ gây ra nóng trong, tăng huyết áp ở mẹ. Gây động thai, chảy máu, đau bụng dưới, tổn thương thai khí và nguy hiểm nhất là dẫn đến sảy thai.

    Nhãn là loại trái cây vô cùng nóng
    Nhãn là loại trái cây vô cùng nóng
    Ăn nhiều thực phẩm có tính nóng
    Ăn nhiều thực phẩm có tính nóng
  4. Nhiều ông bố bà mẹ có thói quen xoa bụng bầu như một thói quen nhằm thể hiện tình cảm, sự âu yếm và xem đó là một cách giao tiếp với con. Một số bà mẹ lại lo ngại tình trạng rạn da bụng nên thường xuyên thoa kem chống rạn vào bụng và massage và xoa khá mạnh nhằm giúp kem thẩm thấu nhưng không biết rằng nếu thực hiện việc này không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi.


    Trong suốt thời gian mang thai nếu bạn xoa bóp bụng bầu nhiều lần có thể kích thích tử cung, gây nên các cơn co bóp dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc động thai. Đặc biệt ở những tháng cuối thai kì, đặc biệt những chị thai bám mặt trước massagea bụng bầu không đúng cách có thể dẫn đến sinh non.


    Khi muốn thực hiện việc này chỉ được xoa bụng nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay, không dùng cả bàn tay hay áp tay vào bụng, không thực hiện hành động xoa quá lâu và quá nhiều lần trong ngày, nếu sử dụng tinh dầu chống rạn cần tìm những thứ có nguồn gốc tự nhiên và đặc biệt những tháng cuối thai kì nên hạn chế việc này tối đa.

    Massage bụng bầu nguy hiểm nếu không thực hiện đúng cách
    Massage bụng bầu nguy hiểm nếu không thực hiện đúng cách
    Thường xuyên massage bụng bầu
    Thường xuyên massage bụng bầu
  5. Theo nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng sử dụng điện thoại và máy tính thường xuyên và quá lâu trong thời gian nhiều giờ ảnh hưởng rất lớn tới em bé.


    Sử dụng điện thoại và máy tính trong nhiều giờ liền khiến trẻ sinh ra có nguy cơ mắc chứng rối loạn hành vi, hiếu động quá mức hoặc khó khăn trong giao tiếp do bức xạ sóng điện từ. Việc ngồi máy tính quá nhiều cũng khiến cho việc lưu thông máu khó khăn.


    Chính vì vậy nên chú ý cắt giảm bớt thời gian sử dụng máy tính, điện thoại, nếu bắt buộc phải sử dụng thì cần ngắt quãng để có thời gian nghỉ ngơi, khi ngồi lâu nên đứng dậy đi lại vận động. Khi đi ngủ hoặc sạc pin không được để điện thoại gần người.

    Thói quen đặt máy tính trên bụng và ngồi nhiều giờ rất nguy hiểm
    Thói quen đặt máy tính trên bụng và ngồi nhiều giờ rất nguy hiểm
    Sử dụng máy tính, điện thoại liên tục trong nhiều giờ
    Sử dụng máy tính, điện thoại liên tục trong nhiều giờ
  6. Tắm nước nóng hoặc ngâm bồn lâu là thói quen của rất nhiều người. Thực sự mà nói thì sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi không có gì thư giãn và thoải mái bằng việc ngâm mình trong làn nước ấm. Nhưng thói quen ấy chỉ tốt khi bạn "chưa có gì" còn khi đã mang một sinh linh bé nhỏ trong bụng thì lại không hề tốt. Khi tắm nước quá nóng hoặc ngâm bồn nước nóng quá lâu thì nhiệt độ cơ thể mẹ tăng cao, nhiệt độ nước ối cũng tăng lên và gây ra ra thiếu oxy cho bào thai. Hơn nữa tắm nước nóng hoặc ngâm bồn có thể mẹ sẽ bị tăng huyết áp và nguy cơ dẫn đến con bị vẹo cột sống, dị dạng, tổn thương hệ thần kinh. Ngâm nước trong bồn quá lâu cũng khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào vùng kín của mẹ bầu và gây ra viêm nhiễm phụ khoa.


    Chính vì vậy mẹ bầu không nên tắm nước nóng mà tốt nhất là tắm nước ấm nhiệt độ khoảng 37 độ C là thích hợp nhất, không tắm quá lâu mà tối đa chỉ 15 phút để bảo vệ tốt nhất cho con.

    Ngâm bồn nước nóng quá lâu gây nguy hiểm cho mẹ bầu và bé
    Ngâm bồn nước nóng quá lâu gây nguy hiểm cho mẹ bầu và bé
    Tắm nước nóng hoặc ngâm bồn nước nóng quá lâu
    Tắm nước nóng hoặc ngâm bồn nước nóng quá lâu
  7. Nhiều mẹ bầu vẫn có thói quen nằm ngửa khi ngủ mà không biết rằng thói quen này vừa không tốt cho sức khỏe của mẹ và lại nguy hại cho con. Khi nằm ngửa trọng lượng thai sẽ chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của mẹ gây ra tình trạng máu không được lưu thông từ chỗ thấp lên tim của mẹ, nằm ngửa thời gian dài cũng ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển dinh dưỡng tới nhau thai.


    Với những mẹ huyết áp cao thì nằm ngửa còn ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận oxy và dinh dưỡng của bào thai. Tốt nhất khi ngủ bạn hãy nằm nghiêng bên trái hoặc bên phải, để thoải mái bạn có thể chèn hai gối hai bên để nâng đỡ lưng cho thoải mái hoặc mua gối chữ U chuyên dụng dành cho bà bầu để có giấc ngủ an toàn và thoải mái.

    Nằm ngửa tưởng chừng là thói quen vô hại nhưng hệ lụy không ngờ
    Nằm ngửa tưởng chừng là thói quen vô hại nhưng hệ lụy không ngờ
    Thói quen nằm ngửa
    Thói quen nằm ngửa
  8. Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của chị em phụ nữ và kể cả trong thời gian mang bầu do thói quen và nhu cầu thì rất nhiều mẹ bầu vẫn có thói quen sử dụng mỹ phẩm quá nhiều và thường xuyên. Nhưng khuyến cáo chị em rằng không nên sử dụng quá nhiều mỹ phẩm bởi thực tế trên thị trường hiện nay thì mỹ phẩm có nhiều thành phần hóa học độc hại như chì, thủy ngân, thạch tín... sẽ được hấp thụ qua da, qua ăn uống và thẩm thấu vào cơ thể gây ra độc hại cho thai nhi.


    Vì vậy lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chị em nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, mỹ phẩm tự làm thiên nhiên và chăm sóc da bằng phương pháp tự nhiên như bổ sung rau xanh, nước, trái cây để da đẹp tự nhiên. Khi sử dụng son môi thì ăn nên chùi sạch rồi sau đó mới thực hiện quá trình ăn uống. Tốt nhất không nên sử dụng quá nhiều mỹ phẩm.

    Mỹ phẩm, son phấn thường có nhiều chất hóa học hấp thu phải sẽ nguy hiểm
    Mỹ phẩm, son phấn thường có nhiều chất hóa học hấp thu phải sẽ nguy hiểm
    Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm
    Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm
  9. Rất nhiều chị em phụ nữ yêu và chăm sóc thú cưng như chó, mèo rất chu đáo và kể cả trong quá trình mang thai cũng không từ bỏ thói quen này. Trên thực tế những loại thú cưng như chó, mèo có thể gây hại cho bạn mà bạn không biết. Thú cưng chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh, các loại kí sinh có thể nguy hại cho mẹ bầu và bào thai. Đặc biệt nếu thú cưng chưa được tiêm phòng lại càng nguy hiểm. Lông chó, lông mèo nhiều khi gây dị ứng cho mẹ và ảnh hưởng tới em bé. Đặc biệt trong phân mèo chứa ký sinh trùng toxoplasmosis có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Phụ nữ mang thai cần tránh xa phân mèo.


    Nếu vật nuôi được tiêm phòng đầy đủ thì bạn có thể tiếp xúc với chúng nhưng đừng ôm hôn cưng nựng quá gần gũi. Nên tránh xa phân mèo và khi bắt buộc phải dọn thì cần đeo găng tay và khử trùng sạch bằng xà phòng diệt khuẩn.

    Mèo là thú cưng của nhiều người nhưng khi mang bầu nên tránh xa
    Mèo là thú cưng của nhiều người nhưng khi mang bầu nên tránh xa
    Gần gũi quá mức với thú cưng
    Gần gũi quá mức với thú cưng
  10. Đi giày cao gót trở thành vũ khí nâng cao sắc đẹp và vóc dáng của phụ nữ nhưng trong quá trình mang thai thì bạn nên tạm thời rời xa vũ khí xinh đẹp này bởi tác động của nó không hề tốt.


    Khi mang thai phụ nữ thường bị đau lưng và đau chân và việc mang giày cao gót khiến các cơn đau trở nên trầm trọng. Khi đi giày cao gót áp lực sẽ dồn lên đôi chân, máu sẽ không được lưu thông tốt và nguy hại hơn cả là với cân nặng tăng lên của cả mẹ và bé thì áp lực dồn lên đôi chân, việc di chuyển trở nên khó khăn và dễ mất thăng bằng, vấp ngã, trẹo chân ảnh hưởng tới thai nhi trong bụng.


    Chỉ nên chọn những đôi dày đế thấp, bằng và chắc chắn để di chuyển tốt nhất cho cả mẹ và bé.

    Đi giày cao gót đẹp nhưng không tốt tí nào
    Đi giày cao gót đẹp nhưng không tốt tí nào
    Đi giày cao gót
    Đi giày cao gót




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy