Top 6 Thói quen giúp ngăn ngừa bệnh nhồi máu não ở người trẻ hiệu quả nhất

Nếu bạn nghĩ nhồi máu não chỉ xảy ra ở người già thì đó là điều sai lầm nghiêm trọng. Căn bệnh nguy hiểm này đang có dấu hiệu quả trẻ hóa rất cao. Đa số trường ... xem thêm...

  1. Một trong những nguyên nhân có thể gây nguy cơ nhồi máu cao đó là do tình trạng thừa cân, béo phì. Chính vì vậy, việc duy trì một mức cân nặng phù hợp sẽ là thói quen giúp ngăn ngừa nhồi máu não hiệu quả. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến cân nặng như do di truyền, do tuổi tác, giới tính, lối sống, thói quen trong gia đình, giấc ngủ và thậm chí môi trường sống và làm việc… Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiểm soát được cân nặng của mình ở mức hợp lý bằng cách kiên trì theo đuổi thực đơn ăn kiêng, nên lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh và thường xuyên tập luyện thể thao….

    Kiểm soát tốt cân nặng của bản thân
    Kiểm soát tốt cân nặng của bản thân

  2. Tập thể dục giúp giảm nguy cơ nhồi máu não bằng cách giảm huyết áp, tăng lượng cholesterol tốt (HDL cholesterol) trong cơ thể và cải thiện toàn diện sức khỏe của mạch máu và tim. Tập thể dục đều đặn còn giúp bạn giảm cân, kiểm soát đường huyết và giảm stress. Nghiên cứu đã chứng minh rằng với cường độ luyện tập 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần, cơ thể bạn sẽ có ít nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch, từ đó giảm nguy cơ nhồi máu não. Ngoài ra, việc tập thể dục đều đặn còn giúp làm tăng hiệu quả giảm cân, kiểm soát đường huyết ở mức ổn định và giảm stress rất hữu ích. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, với cường độ tập luyện 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần sẽ giúp cơ thể tránh được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, từ đó sẽ làm giảm nguy cơ bị nhồi máu não.

    Vận động thường xuyên
    Vận động thường xuyên
  3. Để ngăn ngừa bệnh nhồi máu não, bạn có thể bổ sung chất béo không bão hòa đơn từ các thực phẩm giàu dinh dưỡng như:

    • Dầu ô liu
    • Hạnh nhân
    • Hạt điều
    • Đậu phộng
    • Hạt dẻ cười
    • Quả ô liu
    • Hạt bí ngô
    • Thịt lợn
    • Hạt hướng dương
    • Trứng
    Rất nhiều người giảm cân bằng cách theo đuổi chế độ ăn Low Fat (chế độ ăn ít chất béo). Tuy nhiên, chế độ ăn này lại có nhược điểm là làm giảm luôn lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Điều này sẽ gây bất lợi cho việc ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu não. Trong khi đó, việc bổ sung chất béo bằng những thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated fats) không chỉ giúp làm giảm lượng cholesterol xấu mà còn giúp giữ lại được các cholesterol tốt trong cơ thể. Bên cạnh đó, những chất béo không bão hòa đơn này còn có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn quá trình oxy hóa của của lipoprotein, từ đó làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
    Chất béo bão hóa tốt cho cơ thể hơn
    Chất béo bão hóa tốt cho cơ thể hơn
  4. Chất xơ hòa tan là một trong những nhóm các hợp chất rất có ích cho lợi khuẩn đường ruột. Những lợi khuẩn này có khả năng ức chế sự phát triển của hai loại lipoprotein có hại là LDL và VLDL (lipoprotein tỷ trọng thấp và lipoprotein tỷ trọng rất thấp). Đồng thời, chất xơ hòa tan còn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu để ngăn ngừa bệnh nhồi máu não. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan có khả năng giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu não như đậu đen, bơ, khoai lang, súp lơ, đào, cà rốt, táo, đào, ổi, hạt hướng dương, hạt phỉ, yến mạch…..

    Chất xơ bão hòa cũng là lựa chọn tốt cho chế độ dinh dưỡng khoa học của bạn
    Chất xơ bão hòa cũng là lựa chọn tốt cho chế độ dinh dưỡng khoa học của bạn
  5. Thói quen hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Khi hút thuốc, các tế bào miễn dịch sẽ không thể vận chuyển mang cholesterol từ thành mạch trở lại máu để đưa đến gan. Từ đó sẽ làm tăng nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Do đó, một trong những cách để ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu não ở giới trẻ là bỏ thuốc lá.

    Thói quen này thường xuất hiện ở nam giới khi gặp áp lực công việc lớn hoặc do suy nghĩ chưa đủ chín chắn tạo thói quen khi còn tuổi trẻ. Cần bỏ hoàn toàn thuốc lá để tránh ảnh hưởng xấu tới cơ thể.
    Tuyệt đối không hút thuốc lá
    Tuyệt đối không hút thuốc lá
  6. Việc sử dụng rượu, bia với số lượng lớn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng với tần suất vừa phải lại có thể làm tăng lượng cholesterol tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ vào chất ethanol. Đồng thời còn cho phép loại bỏ những cholesterol xấu ra khỏi máu và thành mạch. Từ đó sẽ làm làm hạn chế bệnh nhồi máu não ở người trẻ. Theo đó, lượng bia được khuyến nghị tiêu thụ ở nam giới khỏe mạnh là không quá 2 ly/ngày và ở nữ giới khỏe mạnh là 1 ly/ngày (1 ly - 355ml). Tuy nhiên, nếu có thể bạn nên nói không với rượu, bia, đồ có cồn, có gas và các chất kích thích tương tự.

    Loại bỏ hoàn toàn những đồ uống có cồn, có gas, chất kích thích mạnh đến hệ thần kinh
    Loại bỏ hoàn toàn những đồ uống có cồn, có gas, chất kích thích mạnh đến hệ thần kinh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy