Top 8 Trường Đại học lâu đời nhất thế giới

Drakon Amilie 284 0 Báo lỗi

Nền giáo dục thế giới có rất nhiều điều thú vị với biến động lịch sử. Tuy nhiên, bất chấp sự biến động của thế giới, nhiều ngôi trường Đại học lâu đời trong ... xem thêm...

  1. Top 1

    Đại học Bologna, Ý

    Đại học Bologna được xem là trường đại học cổ nhất trong thế giới phương Tây. Trải qua gần 10 thế kỷ hình thành và phát triển, Đại học Bologna trở thành một trong những nhân chứng vô cùng quan trọng trong nền văn hóa châu Âu. Ngôi trường này tọa lạc tại thành phố cổ kính mơ mộng của Bologna.


    Thành lập năm 1088, Đại học Bologna được coi là trường đại học cổ nhất còn tồn tại ở châu Âu và là một trong những trường đại học lâu đời nhất thế giới. Đại học Bologna tọa lạc tại thành phố cùng tên ở nước Ý xinh đẹp, nơi đây là một trong những thành phố có lịch sử, nghệ thuật, ẩm thực và văn hóa phong phú hàng đầu châu Âu. Bologna cũng là thành phố có lịch sử lâu đời và rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như bảo tàng Morandi, nhà thờ San Pietro, cung điện Bevilacqua, đặc biệt là hai tháp nghiêng Garisenda và Asinelli.


    Tính đến nay, Đại học Bologna đã có 11 trường thành viên, cung cấp hơn 200 chương trình ở nhiều ngành cho khoảng 100.000 sinh viên đến từ nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ vậy, Đại học Bologna còn có một cơ sở đa khuôn viên với các địa điểm trên khắp miền bắc nước Ý thỏa sức cho sinh viên học tập và khám phá. Đặc biệt, Đại học Bologna có rất nhiều thư viện đồ sộ, cổ kính với không gian yên tĩnh, truyền cảm hứng cho người học. Thư viện trường thường xuyên có mặt trong danh sách top 10 thư viện đẹp nhất thế giới.


    Website: https://www.unibo.it/it

    Bên trong trường Đại học Bologna
    Bên trong trường Đại học Bologna
    Đại học Bologna, Ý
    Đại học Bologna, Ý

  2. Top 2

    Đại học Oxford, Anh

    Nhắc đến Đại học Oxford, chắc không còn nhiều người xa lạ. Không chỉ là trường đại học lâu đời nhất nước Anh, được thành lập từ thế kỉ 11, cùng thời với đại học Paris. Đại học Oxford nằm tại thành phố cùng tên cho đến nay vẫn được coi là nơi tốt nhất để giáo dục đại học. Ngôi trường này phát triển mạnh mẽ từ thời điểm vua Henry II cấm các sinh viên theo học tiếng Anh tại đại học Paris. Hiện nay trường có rất nhiều di sản và là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu trường đại học lâu đời nhất trên thế giới.


    Đại học Oxford là dạng đại học gồm nhiều trường hợp lại, có thể xem như là một liên hiệp gồm 39 trường đại học con (college) và 7 trường tư (hall), các trường này đều tự quản, nhưng có một bộ phận quản lí chung đứng đầu bởi Phó Giám Đốc. Mỗi năm học được chia ra 3 học kì căn cứ theo nội quy trường: học kì Michaelmas từ tháng 10 đến tháng 12, học kì Hilary từ tháng 1 đến tháng 3, học kì Trinity từ tháng 4 đến tháng 6. Trong các học kì đó, hội đồng trường sẽ quyết định mỗi năm sẽ có 8 tuần gọi là Full Terms, là thời gian dạy cho cấp đại học, thời gian 8 tuần là ngắn hơn nhiều so với các trường đại học Anh quốc khác, do vậy học viên buộc phải học rất nhiều trong các kì nghỉ (Giáng sinh, Easter và kì nghỉ dài).


    Đại học Oxford có lịch sử đồ sộ, với nhiều học sinh và giảng viên nổi tiếng. 27 thủ tướng Anh, 30 lãnh đạo quốc tế, nhiều nhà khoa học vĩ đại như Albert Einstein, Stephen Hawkings và 29 học giả nhận giải Nobels đều có thời gian học tập, giảng dạy ở đây.


    Website: https://www.ox.ac.uk/

    Trường Đại học Oxford
    Trường Đại học Oxford
    Đại học Oxford, Anh
    Đại học Oxford, Anh
  3. Top 3

    Đại học Paris, Pháp

    Đại học Paris là ngôi trường có lịch sử lâu đời của nước Pháp và được coi là một trong những trung tâm giáo dục đại học hàng đầu thế giới về nhiều lĩnh vực khác nhau như nghệ thuật, thần học, y học và pháp luật. Trường được thành lập vào giữa thế kỷ 12 và chính thức được công nhận là một viện đại học trong khoảng thời gian năm 1160 đến 1250.


    Tuy nhiên, vào năm 1970, ngôi trường lâu đời này đã đóng cửa và thay vào đó là 13 trường Đại học khác nhau hoạt động theo tên của Đại học Paris I - XIII. Viện Đại học Paris thường được gọi là Sorbonne hay La Sorbone (Collège de Sorbonne) do Robert de Sorbon thành lập vào khoảng năm 1257, mặc dù nó chưa bao giờ nằm hoàn toàn ở Sorbonne.


    Hàng năm, trường Đại học Paris tiếp nhận rất nhiều sinh nước ngoài đến để học tập, công tác, thực tập và làm nghiên cứu tại trường. Với một hệ thống các viện đại học được phân bố khắp nước Pháp nằm mở rộng hệ thống giáo dục nước nhà. Các hệ thống trường Đại học Paris luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các sinh viên nước ngoài trong đó có cả Việt Nam. Đầu vào của Đại học Paris luôn khắt khe để đảm bảo được năng lực sinh viên theo học tại trường. Và rất nhiều sinh viên theo học và đã có việc làm ổn định khi ra trường, bởi đó mà uy tín của trường cũng được nâng lên.


    Website: https://www.ac-paris.fr/

    Trường Đại học Paris
    Trường Đại học Paris
    Đại học Paris, Pháp
    Đại học Paris, Pháp
  4. Được thành lập vào năm 1209, và cho đến nay, Đại học Cambridge vẫn là ngôi trường cạnh tranh với Đại học Oxford về sự già đời. Hiện nay, trường được xếp hạng là 5 trường top đầu thế giới, và những cựu sinh viên của trường đều là những người xuất sắc, với không ít người từng đoạt giải Nobel ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cho đến nay, có 87 giải Nobel từng được trao cho sinh viên trường.


    Đại học Cambridge phục vụ hơn 18.000 sinh viên từ tất cả các nền văn hoá và các góc của thế giới. Gần 4.000 sinh viên của nó là quốc tế và mưa đá từ hơn 120 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, Trường hè quốc tế của trường cung cấp 150 khóa học cho sinh viên từ hơn 50 quốc gia. Trường đại học này được chia thành 31 trường đại học tự trị, nơi sinh viên nhận được các buổi giảng dạy nhóm nhỏ được gọi là giám sát trường đại học.

    Trường cũng sở hữu 9 bảo tàng nghệ thuật, khoa học và văn hoá mở cửa cho công chúng trong suốt cả năm, cũng như một khu vườn thực vật. Nhà xuất bản Đại học Cambridge là một tổ chức phi trường học và hoạt động như một doanh nghiệp xuất bản của trường đại học. Với hơn 50 văn phòng trên toàn thế giới, danh sách xuất bản của nó được tạo thành từ 45.000 đầu sách bao gồm nghiên cứu khoa học, phát triển chuyên môn, tạp chí nghiên cứu, giáo dục và xuất bản bible. Tổng cộng, 92 chi nhánh của trường đại học đã được trao giải Nobel, bao gồm mọi thể loại.


    Website: https://www.cam.ac.uk/

    Khuôn viên trường Đại học Cambridge
    Khuôn viên trường Đại học Cambridge
    Đại học Cambridge, Anh
    Đại học Cambridge, Anh
  5. Đại học Salamanca là trường đại học lâu đời nhất của Tây Ban Nha, nằm tại thành phố Salamanca, một thị trấn nằm ở phía tây Madrid. Ngôi trường này được thành lập năm 1218 và ngày nay là trường Đại học hàng đầu thế giới nghiên cứu về lĩnh vực nhân văn và ngôn ngữ. Nhà thám hiểm nổi tiếng Christopher Columbus trước thực hiện hành trình đến Ấn Độ đã đến hỏi ý kiến các học giả từ Đại học này để tìm ra phương cách cho mình.


    Hàng năm, trường thu hút sinh viên và các giáo sư đến học tập và làm việc từ hơn 60 quốc gia. Với hơn 800 năm tồn tại, Đại học Salamanca hiện được xem là trường Đại học lớn nhất Châu Âu. Được biết đến với chất lượng đào tạo tuyệt vời, Đại học Salamanca đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ sinh viên quốc tế mà còn du khách đến tham quan.


    Salamanca có khuôn viên tại 3 thành phố khác nhau tại Castilla y Leon (Avila, Bejar và Zamora). Đây là những thành phố nhỏ, thân thiện, dễ sống và có truyền thống lịch sử lâu đời. Hai trong 3 thành phố được tổ chức UNESCO chứng nhận kỳ quan thế giới.


    Website: https://www.usal.es/

    Bên trong trường Đại học Salamanca
    Bên trong trường Đại học Salamanca
    Đại học Salamanca
    Đại học Salamanca
  6. Top 6

    Đại học Padova, Ý

    Đại học Padova (tiếng Ý: Università degli Studi di Padova, UNIPD) là một trường Đại học hàng đầu tại Ý nằm tại thành phố Padova. Được thành lập từ năm 1222, nơi đây được xem là một trong những trường đại học nổi bật và lâu đời nhất tại châu Âu. Nó là trường đại học lâu đời thứ 5 của thế giới và lâu đời thứ 2 tại Ý (sau Đại học Bologna). Ngày nay, Padova vẫn giữ vững vị thế giáo dục của mình ở trong nước cũng như trên toàn châu Âu (THE xếp hạng Đại học Padova xếp thứ 6 trên toàn châu Âu năm 2018).


    Đại học Padova nằm tại thành phố cùng tên, thuộc phía Đông Bắc của Ý – một mảnh đất màu mỡ và quyến rũ, với khí hậu ôn hòa, yên bình và tràn đầy màu sắc nghệ thuật. Bắc Ý cũng là khu vực công nghiệp phát triển tại Ý cùng với các trung tâm như Milano, Torino và hải cảng Genova. Một trong những thành phố nổi tiếng trong khu vực đó chính là Padua – cách Venice một giờ lái xe.


    Tất cả các trụ sở của trường đại học Padova hiện nay đều được trang bị cơ sở vật chất và dịch vụ chu đáo, từ các dịch vụ như tư vấn học bổng cho đến hướng dẫn dịch vụ ăn ở, từ phòng thí nghiệm, thư viện với kho sách khổng lồ, cho đến các phòng đa phương tiện và những dịch vụ dành cho sinh viên khuyết tật,… Padova cũng là trường đại học đầu tiên trên thế giới có Vườn thực vật được xây dựng năm 1545 và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới, nơi đây cũng có một trong những nhà hát tư đầu tiên trên thế giới (mở cửa từ năm 1594).


    Website: https://www.unipd.it/

    Đại học Padova
    Đại học Padova
    Đại học Padova
    Đại học Padova
  7. Mặc dù được ra đời năm 1289, nhưng nhiều nhà sử học vẫn cho rằng trường Đại học Montpellier thậm chí có thể có tuổi đời lâu hơn nhiều. Ngoài ra, ngôi trường này cũng là ngôi trường đầu tiên đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực y học lớn nhất Châu Âu tại thời điểm đó. Đại học Montpellier là hệ thống các trường đại học công lập tại Pháp nằm ở thành phố Montpellier. Trường được biết đến như một trong những trường đào tạo các khối ngành Y – Dược và Luật tốt nhất nước Pháp.


    Hiện nay, trường là trường đại học lớn nhất ở thành phố Montpellier thuộc miền Nam nước Pháp với tổng số khoảng hơn 21000 sinh viên theo học các lĩnh vực chính như Kinh tế quản lý và khoa học sức khỏe. Trường Montpellier đào tạo theo tiêu chuẩn chung châu Âu LMD (Licence-Master-Doctorat). Hệ cử nhân (Licence) chia thành licence générale (cử nhân cơ bản) và Licence pro (cử nhân thực hành), tương tự với bằng Thạc sỹ (Master) chia thành Master professionel (thạc sỹ chuyên ngành) và Master recherche (thạc sỹ nghiên cứu).


    Website: https://www.umontpellier.fr/en/

    Khuôn viên trường Đại học Montpellier
    Khuôn viên trường Đại học Montpellier
    Đại học Montpellier
    Đại học Montpellier
  8. Thành lập vào năm 1224 bởi Frederick II, hoàng đế của đế chế La Mã, Đại học Naples Federico II nằm ở Naples, thành phố lớn thứ 3 của Ý và là một trong những thành phố đông dân cổ xưa nhất thế giới. Đây là viện đại học công lập và phi tôn giáo đầu tiên trên thế giới. Đại học Naples Federico II đứng hạng 472 thế giới, giảng dạy nhiều chương trình cho cộng đồng sinh viên khoảng 100.000 người. Trong số những cựu sinh viên nổi tiếng nhất đó là nhà triết học và thần học Thomas Aquinas.


    Đại học Naples Federico II là đại học đầu tiên của châu Âu chuyên đào tạo nhân viên hành chính nhà nước và là một trong những cơ sở học thuật và hàn lâm lâu đời nhất thế giới còn hoạt động cho đến ngày nay. Federico II là đại học lớn thứ hai tại Ý tính theo số lượng sinh viên nhập học và là một trong những đại học quan trọng hàng đầu của Ý.


    Đại học Naples hợp tác với các công ty hàng đầu ở Ý và nước ngoài, cũng như liên hệ trực tiếp với 50 trung tâm nghiên cứu dưới sự bảo trợ của trường. Ngoài ra, trường đại học này có 3 học viện hoạt động trong các lĩnh vực khoa học và nghệ thuật khác nhau. Đại học Naples Federico II có mối quan hệ chung với 264 trường đại học hàng đầu trên thế giới, điều này cho phép sinh viên của trường tiếp cận nhiều khóa học khác nhau bên ngoài nước Ý.


    Fanpage: www.facebook.com/unina.it

    Đại học Naples Federico II, Ý
    Đại học Naples Federico II, Ý
    Đại học Naples Federico II, Ý
    Đại học Naples Federico II, Ý



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy