Avatar

Avatar (còn được tiếp thị là James Cameron's Avatar) là một bộ phim khoa học viễn tưởng sử thi năm 2009 do James Cameron đạo diễn, viết kịch bản, đồng sản xuất và đồng biên tập với sự tham gia của Sam Worthington, Zoe Saldana, Stephen Lang, Michelle Rodriguez, và Sigourney Weaver. Lấy bối cảnh vào giữa thế kỷ 22, khi con người đang xâm chiếm Pandora, một mặt trăng tươi tốt ở được của một người khổng lồ khí trong hệ sao Alpha Centauri, để khai thác khoáng sản quý giá unobtanium. Việc mở rộng thuộc địa khai thác mỏ đe dọa sự tồn tại liên tục của bộ tộc địa phương Na'vi, một loài hình người bản địa của Pandora. Nội dung của bộ phim đề cập đến một cơ thể Na'vi biến đổi gen được vận hành từ bộ não của một con người ở xa được sử dụng để tương tác với người bản địa của Pandora.


Quá trình phát triển Avatar bắt đầu vào năm 1994, khi James Cameron viết một đoạn dài 80 trang cho bộ phim. Quá trình quay phim dự kiến diễn ra sau khi hoàn thành phim Titanic của Cameron, dự kiến phát hành vào năm 1999; tuy nhiên, theo Cameron, vẫn chưa có công nghệ cần thiết để đạt được tầm nhìn của ông về bộ phim. Công việc nghiên cứu ngôn ngữ của người Na'vi bắt đầu vào năm 2005, và Cameron bắt đầu phát triển kịch bản và vũ trụ hư cấu vào đầu năm 2006.


Avatar được đầu tư kinh phí chính thức ở mức 237 triệu đô la, do hàng loạt hiệu ứng hình ảnh mới mà Cameron đã đạt được khi hợp tác với Weta Digital ở Wellington. Các ước tính khác đặt chi phí vào khoảng từ 280 triệu đô la đến 310 triệu đô la cho sản xuất và 150 triệu đô la cho quảng bá. Bộ phim đã sử dụng rộng rãi các kỹ thuật quay phim bắt chuyển động mới và được phát hành để xem truyền thống, xem 3D (sử dụng các định dạng RealD 3D, Dolby 3D, XpanD 3D, và IMAX 3D), và trải nghiệm "4D" tại các rạp chọn lọc của Hàn Quốc.


Avatar được công chiếu lần đầu vào ngày 10 tháng 12 năm 2009 tại London và được phát hành tại Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 12 năm 2009 với những đánh giá tích cực. Các nhà phê bình đánh giá cao hiệu ứng hình ảnh đột phá của nó, mặc dù câu chuyện được coi là dễ đoán. Trong thời gian chiếu rạp, bộ phim đã phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất vào thời điểm đó, cũng như ở Hoa Kỳ và Canada, vượt qua Titanic của Cameron, bộ phim mà đã giữ những kỷ lục đó trong mười hai năm. Avatar vẫn là phim có doanh thu cao nhất thế giới trong gần một thập kỷ cho đến khi bị vượt qua bởi Avengers: Hồi kết vào năm 2019, nhưng việc phát hành lại Avatar của Trung Quốc đã khiến bộ phim chiếm lại vị trí hàng đầu trên toàn thế giới vào tháng 3 năm 2021, vị trí mà nó đã có được kể từ đó. Đã điều chỉnh theo lạm phát, Avatar là bộ phim có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại sau Cuốn theo chiều gió, với tổng doanh thu hơn 3 tỷ USD. Nó cũng trở thành bộ phim đầu tiên thu về hơn 2 tỷ đô la và là tựa video bán chạy nhất năm 2010 tại Hoa Kỳ. Avatar được đề cử chín giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, và giành ba giải Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Thành công của bộ phim cũng dẫn đến việc các nhà sản xuất thiết bị điện tử phát hành TV 3D và khiến phim 3D ngày càng phổ biến.


Sau thành công của bộ phim, Cameron đã ký hợp đồng với 20th Century Fox để sản xuất bốn phần tiếp theo. Phần tiếp theo đầu tiên, Avatar: Dòng chảy của nước, được phát hành vào ngày 16 tháng 12 năm 2022, đã phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và nhận được những đánh giá tương tự. Avatar 3 đã hoàn thành phần quay chính và sẽ ra mắt vào năm 2024. Các phần tiếp theo dự kiến ra mắt vào năm 2026 và 2028. Một số diễn viên đã trở lại, bao gồm Worthington, Saldana, Lang và Weaver.


THÔNG TIN CHI TIẾT:
Năm công chiếu: 2009
Thể loại: khoa học viễn tưởng sử thi
Đạo diễn: James Cameron
Ngôi sao: Sam Worthington, Zoe Saldana, Stephen Lang, Michelle Rodriguez, Sigourney Weaver
Điểm IMDb: 7.8/10

Avatar
Avatar
Avatar
Avatar

Top 10 Bộ phim hay nhất của đạo diễn James Cameron

  1. top 1 Aliens of the Deep
  2. top 2 Avatar: The Way of Water
  3. top 3 Avatar
  4. top 4 Ghosts of the Abyss
  5. top 5 Titanic
  6. top 6 Lời nói dối chân thật
  7. top 7 Kẻ hủy diệt 2: Ngày phán xét
  8. top 8 The Abyss
  9. top 9 Aliens (1986)
  10. top 10 Kẻ Hủy Diệt

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy