Chế độ dinh dưỡng cho người bị đục thủy tinh thể

Để tăng sức đề kháng cho đôi mắt, bạn hãy nhớ bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình trao đổi chất của thủy tinh thể như:

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin thiết yếu cho mắt

  • Nghiên cứu gần đây của Viện mắt Hoa kỳ đã khẳng định rằng, việc bổ sung các chất oxy hóa như: vitamin A, E, C, kẽm, beta caroten,…sẽ giúp phòng ngừa và làm giảm nguy cơ mất thị lực do đục thủy tinh thể gây ra.
  • Bạn có thể tìm thấy vitamin A, C, E trong rau xanh, hoa quả: cà rốt, cà chua, ớt, rau chân vịt, xà lách, bắp cải, quả hồng, táo tây, lê và gan, sữa, trứng, lạc, gạo lứt…

Thực phẩm giàu Lutein và Zeaxanthin

  • Lutein và zeaxanthin là hai chất quan trọng của mắt, chúng là thành phần chính để cấu tạo nên “điểm vàng” - đây là điểm nhỏ nằm trong võng mạc, quyết định đến thị lực của mắt. Chính vì vậy, đây là hai chất mà người bị đục thủy tinh thể nên bổ sung hàng ngày.
  • Hai chất này có trong hầu hết các loại rau quả, trái cây, đặc biệt là các loại quả có màu cam, màu xanh thẫm và màu vàng như: cà rốt, rau cải chíp, chuối, bí đỏ,…

Thực phẩm chứa nhiều Acid béo Omega-3

  • Các loại acid béo Omega-3 có đặc tính chống viêm hiệu quả, chúng sẽ giúp người bệnh, ngăn ngừa các yếu tố gây thóai hóa võng mạc, điểm vàng.
  • Acid béo omega-3 chứa nhiều trong các thực phẩm như: hạt lanh, quả óc chó, cá ngừ, cá hồi,…

Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa ưu việt

  • Mắt là một mô giác quan có cấu tạo phức tạp. Để mắt có thể khỏe mạnh, thì mắt cần được bổ sung nhiều chất chống oxy hóa khác nhau, để giúp mắt dọn dẹp hết “rác thải” trong mắt, cũng như để tạo thành một hàng rào bảo vệ mắt.
  • Khi sử dụng chất Alpha lipoic acid - chất chống oxy hóa siêu đẳng, chúng sẽ giúp tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể, nhờ vậy tiến trình của bệnh đục thủy tinh thể sẽ được làm chậm, nhờ vậy người mắc bệnh sẽ tránh được tình trạng mất thị lực.
  • Để bổ sung Alphalipoic acid bạn có thể dùng các thực phẩm như: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, tim động vật hoặc các loại rau có lá màu xanh đậm.

Ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm:

  • Ở bệnh nhân đục thuỷ tinh thể, hàm lượng kẽm trong thuỷ tinh thể sẽ bị giảm đi đáng kể. Nếu để tình trạng cơ thể thiếu kẽm kéo dài sẽ khiến bệnh ngày càng trở nên nặng hơn.
  • Để bổ sung kẽm, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như thịt nạc, cá trắm đen, sò biển, lạc, quả óc chó…


Người bệnh đục thủy tinh thể nên kiêng ăn gì ?


Không ăn nhiều ớt, gừng

Cũng giống như hành và tỏi, thì ớt và gừng cũng cay và nóng, không tốt cho mắt. Những người bị đục thủy tinh thể đang trong quá trình điều trị bệnh mà ăn nhiều ớt, gừng sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Nhất là ăn những loại thực phẩm này vào mùa hè sẽ làm cho bệnh về mắt nặng thêm.


Tôm là thực phẩm không tốt cho người bị đục thủy tinh thể

  • Dân gian quan niệm những thức ăn như tôm có thể trợ hỏa, ăn vào dễ sinh đàm động hỏa dẫn đến tái phát bệnh mắt, nếu bệnh chưa khỏi có thể khiến bệnh nặng thêm.
  • Ngoài tôm thì còn có một số loại thực phẩm không nên dùng cho người bị đục thủy tinh thể như da lợn, óc dê, đầu gà, cách gà, cua, cá đối, cá hoa vàng, trạch,… vì các loại thức ăn này dễ gây động phong sinh hỏa nhất.

Kẹo và bánh ngọt

Trong kẹo và bánh ngọt có chứa chất béo có hại cho sức khỏe của chúng ta, đó là chất béo trans. Chất béo này sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu, điều này không hề có lợi cho người bị đục thủy tinh thể chút nào. Chất béo sẽ chuyển hóa làm tăng nồng độ triglyceride trong máu, tạo ra tình trạng mao mỡ động mạch.


Không nên uống rượu

Rượu là thứ mà người bị đục thủy tinh thể nên tuyệt đối tránh xa vì nó gây tổn hại rất lớn đến mắt. Có một số loại rượu mạnh còn mang độc tố, có thể gây mù. Hãy kiêng rượu nếu như bạn không muốn tình trạng bệnh của mình trở nên xấu đi.


Không nên uống nước ngọt có ga

Lượng đường có trong nước ngọt sẽ khiến huyết áp và nồng độ triglyceride tăng cao. Chính vì vậy, người bị đục thủy tinh thể không nên uống nước ngọt có ga, không những gây hại cho mắt mà còn gây hại cho hệ thống tim mạch.


Các loại thực phẩm tốt cho mắt
Các loại thực phẩm tốt cho mắt
Chế độ ăn uống cho người bị đục thủy tinh thể

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy