Chùa Bút Tháp

Chùa Bút Tháp (hay còn có tên là Ninh Phúc tự) là một trong số những địa điểm thu hút nhiều du khách đến với Bắc Ninh. Được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, chùa Bút Tháp mang nét đẹp cổ kính, trầm mặc, đặc biệt có thờ tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ lớn nhất nước ta.


Nằm bên bờ sông Đuống, chùa Bút Tháp mang dáng vẻ phong rêu cổ kính nhưng không kém phần linh thiêng. Ngôi chùa có hình dáng như cây bút nằm hiên ngang giữa trời, bên những cánh đồng bát ngát, mênh mông. Tới đây bạn được tự do sải bước trong khuôn viên rộng lớn, khoáng đạt và tĩnh mịch. Chùa Bút Tháp sẽ mãi là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn tìm về nguồn cội tâm linh. Về lịch sử hình thành thì đến nay chưa có nguồn tài liệu chính xác nào ghi nhận. Tuy nhiên có một số thông tin cho rằng chùa có từ thời nhà Trần và được mở rộng, trùng tu nhiều lần.


Kiệt tác nghệ thuật này được thực hiện một phần lớn, như đã thấy, là nhờ công lao của hai mẹ con Hoàng thái hậu Ngọc Trúc và Công chúa Ngọc Duyên. Năm 1619, chúa Trịnh Tùng bắt vua Lê Kính Tông tự tử rồi lập Hoàng tử Duy Kỳ lên ngôi, lấy hìệu Lê Thần Tông. Người thông minh, học rộng, nhà vua còn bị Trịnh Tùng ép lấy con gái mình là Ngọc Trúc đã có chồng là Lê Trụ bị xử trảm và bốn con. Làm vua đến 1643, Lê Thần Tông nhường ngôi lại cho con là Thái tử Duy Hữu tức Lê Chân Tông rồi đưa Ngọc Trúc về Thanh Hóa xây dựng chùa Mật, nay đã hoàn toàn bị phá. Bên phần Hoàng thái hậu, số phận long đong, cũng muốn nương nhờ cửa Phật, bèn cùng các thân nữ lại chùa Phật tích nghe Thiền sư Chuyết Chuyết giảng kinh. Từ đấy, bà xin vua cha cho phép trùng tu chùa Bút Tháp đang đổ nát để sau nầy chính thức xuất gia.


Là một trong số những ngôi chùa cổ lâu năm ở Bắc Ninh, chùa Bút Tháp có sự kết hợp hài hòa giữ kiến trúc và không gian, tạo nên nét đẹp riêng, thu hút nhiều du khách. Chùa chính với ba dãy nhà Tiền đường - Thiên hương - Thượng điện tạo thành chữ "công", bên trong thờ tượng Phật Quan Âm cũng như nhiều tượng thờ khác. Đặc biệt tại đây có tháp Bảo Nghiêm với kiến trúc như cây bút khổng lồ vươn thẳng lên trời. Các phiến đá đều được chạm khắc một cách đầy kì công, tinh xảo.

Chùa Bút Tháp
Chùa Bút Tháp
Tháp Bảo Nghiêm

Top 10 Địa điểm du lịch đẹp và nổi tiếng nhất tại tỉnh Bắc Ninh

  1. top 1 Đền Đô
  2. top 2 Chùa Dâu
  3. top 3 Làng gốm Phù Lãng
  4. top 4 Chùa Bút Tháp
  5. top 5 Đình làng Đình Bảng
  6. top 6 Làng tranh Đông Hồ
  7. top 7 Chùa Phật Tích
  8. top 8 Đền Bà Chúa Kho
  9. top 9 Thành cổ Bắc Ninh
  10. top 10 Làng nghề đúc đồng Đại Bái

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy