Hakarl (cá mập lên men) – Iceland

Hákarl được làm từ thịt cá mập Greenland, loài động vật có chiều dài trung bình 7,4 m và nặng 770 kg. Chúng sinh sống ở vùng nước băng Bắc cực và thịt có độc tố khi ăn sống. Tuy nhiên, những người Viking định cư ở Iceland khoảng 1.000 năm trước không có nhiều thức ăn do lớp đất xói mòn, cằn cỗi. Vì vậy, họ quyết định săn bắt cá mập để bổ sung protein vào chế độ ăn.


Những người Viking đã phát hiện ra rằng, việc chôn cá mập dưới cát và đá trong vài tuần có thể loại bỏ độc tố và bảo quản thịt. Sau khi đào cá mập lên, thịt sẽ được thái thành từng dải và treo để khô hơn. Từ đó, công thức làm cá mập Hákarl ra đời và được lưu giữ tới ngày nay.


Hakarl là món ăn quen thuộc của người Iceland bao gồm thịt của loài "cá mập tắm nắng" (basking shark) lên men rồi đem treo cho khô trong nhiều tháng. Thịt của loài cá mập này có chất độc khi còn tươi, nên nó phải được để lên men rồi phơi khô trước khi ăn. Con cá mập bị moi hết ruột, đặt vào một hố nông trên cát, phủ cát, sỏi lên và dùng đá chặn lên trên. Trong vòng từ 6 tới 12 tuần nó được nằm yên trong cát, và các loại chất lỏng tập trung bên ngoài con cá và quá trình lên men được thực hiện. Sau khi lên men xong, thịt cá mập sẽ được đem phơi khô trong nhiều tháng.

Món hakarl chỉ được dọn ăn với những miếng nhỏ, nhưng dù vậy, người nào mới nếm thử lần đầu cũng sẽ phải ọe ra dù không chủ tâm, vì cái vị khủng khiếp của nó. Nếu bạn được mời ăn món này, tốt nhất hãy bịt chặt mũi, vì mùi của món hakarl còn kinh dị hơn cái vị của nó gấp nhiều lần.

Hakarl (cá mập lên men) – Iceland
Hakarl (cá mập lên men) – Iceland
Hakarl (cá mập lên men) – Iceland
Hakarl (cá mập lên men) – Iceland

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy