Lễ hội Ná Nhèm

Lễ Hội Ná Nhèm Lạng Sơn được tổ chức với mục đích cúng tế Thành Hoàng và tục hèm đánh trận mô tả lại quá trình chống giặc giữ làng của người dân. Các thành viên trong lễ hội sẽ bôi nhọ lên mặt để tái hiện hình ảnh của khuôn mặt giặc “Sấc Tài Ngàn”. Đây là quan niệm của đồng bào về linh hồn và thế giới tâm linh để đánh lạc hướng những linh hồn ma giặc, qua lễ hội sẽ không còn ma nào biết ai đã diễn lại hình dạng và sự thất bại của chúng trước dân làng mà bắt về gây tai họa, dịch bệnh cho họ cùng gia đình, người thân của họ.


Đặc biệt, lễ hội còn diễn ra với nhiều nghi thức quan trọng, gồm nghi thức rước kiệu cung tiến lễ vật là tàng thinh (của quý nam) và mặt nguyệt (sinh thực khí nữ) với mong ước sinh sôi, con đàn cháu đống. Cùng với các hoạt động nghi lễ trong Lễ hội Ná Nhèm còn có rất nhiều trò chơi trò diễn đặc sắc như: Trò đánh trận tập và tiến cống lễ vật, Sau trò này trong lễ hội Ná Nhèm còn tổ chức them trò Trò Sỹ - Nông - Công Thương; Ngư – Tiều – Canh – Mục ( kén dâu, kén rể); đánh đu, đánh cờ… nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, giao lưu văn hóa của cộng đồng.

Lễ hội Ná Nhèm là lễ hội với hình thức sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa cộng đồng nên thấm đượm tinh thần dân chủ và nhân văn sâu sắc. Đồng thời thể hiện một quá trình giao lưu văn hóa lâu dài giữa người Tày và người Việt, văn hóa Tày và văn hóa Trung Hoa. Chính sự độc đáo này đã tạo sự tò mò và thu hút rất đông du khách tham dự.
Lễ hội Ná Nhèm
Lễ hội Ná Nhèm
Lễ hội Ná Nhèm
Lễ hội Ná Nhèm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy