Lễ hội tiết Thanh Minh

Lễ hội tiết Thanh Minh còn có tên gọi khác là Duồng, là nét văn hóa đặc trưng của người dân xã Chí Công, huyện Tuy Phong. Lễ hội sẽ được tổ chức vào những ngày đầu tháng 4 dương lịch hàng năm, được tổ chức với mục đích cầu an và tưởng nhớ những công ơn của các bậc tiền nhân khai khẩn đất đai và tạo ra miền đất này. Bà con dân biển xứ Duồng rất coi trọng lễ hội này, bởi nó gắn liền với đạo đức, văn hóa, là bổn phận của con cháu phải tưởng nhớ công lao của tổ tiên. Đây cũng chính là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, đền đáp ơn sinh thành tạo dựng của những người đi trước. Đồng thời, đây cũng là dịp bà con ngư dân cầu cho 1 năm mưa thuận gió hòa, các chuyến biển đầy ắp cá tôm, đời sống ngư dân khấm khá.


Xã Chí Công từng được gọi là Duồng vào thời nhà Nguyễn. Trong Đại Nam nhất thống chí, quyển 12 có ghi: “phía Nam huyện 30 dặm, đầu nguồn từ trong động Man chảy xuống phía Đông, đến cửa Duồng rồi ra biển”. Tại miếu Hùng Vương nằm ở đầu làng chài, bước chân người liên tục ra vào để đặt lễ, thầm cầu nguyện về một mùa biển mới no đủ và xem chương trình hát tuồng được trình diễn trong miếu. Gian miếu nhỏ được nối với bên ngoài bằng 2 chiếc loa để phát chương trình hát tuồng. Trên sân khấu, 36 làn điệu: Nói lối thường, nói lối ai, nói lối xuân, nói lối sảng, ngâm tương tư, vịnh tương tư, hát nam bình ai... luôn cuốn hút những người lớn tuổi ngồi nghe giữa âm thanh của sóng gió biển rì rào. Trong suốt 3 ngày, ngư dân ở làng chài neo đậu toàn bộ tàu, thuyền, thúng để đón chào sự kiện vừa quan trọng, vừa linh thiêng và gắn bó với cả cuộc đời của mỗi thế hệ.


Suốt 3 ngày diễn ra Tiết Thanh minh, đi khắp làng chài, nơi nào cũng bắt gặp các ngư dân ngồi quanh mâm cỗ. Mọi người nói Tiết Thanh minh còn vui hơn cả Tết Nguyên đán, vì Tết thì mọi người chỉ gặp nhau trong gia đình, còn Tiết Thanh minh là ngư dân gặp nhau để bàn tính chuyện làm ăn, các chủ ghe thì lấy lòng bạn chài để sau 3 ngày mở biển ra khơi, trên mỗi ghe có đủ chục người đi biển. Lễ hội tiết Thanh Minh với các nghi lễ độc đáo như Khai Kinh, Thỉnh Sanh, Cúng tế Thần Hoàng, Thỉnh cỗ bánh, Cúng Đại Lễ, Cúng thí thực v.v. Tham gia lễ hội bạn sẽ có cơ hội hiểu hơn về văn hóa truyền thống, thưởng thức rất nhiều món ăn hấp dẫn được người dân dâng hương cúng lễ.

Lễ hội tiết Thanh Minh
Lễ hội tiết Thanh Minh
Lễ hội tiết Thanh Minh
Lễ hội tiết Thanh Minh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy