Trang trí bàn thờ tổ tiên ngày Tết

Trang trí bàn thờ ngày tết có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt vì điều đó thể hiện sự hiếu thảo, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Trước tiên, ta cần phải dọn dẹp thật sạch sẽ để tỏ lòng tôn kính, sau đó bày mâm lễ cúng gồm những món ăn truyền thống của dân tộc như bánh chưng, bánh tét, mứt tết, đặc biệt là mâm ngũ quả vì nó là một trong những nét đẹp của văn hóa dân tộc và trang trí thêm những loại hoa tươi ngày Tết.


Bàn thờ ngày tết thì không thể thiếu mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả xuất hiện trong ngày Tết còn tượng trưng cho sự no đủ, thịnh vượng của gia đình. Các màu sắc, tên quả cũng có ý nghĩa cùng với ngũ hành: Quả bưởi, nải chuối (phật thủ, bòng) nó có màu xanh, vàng tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở. Quả xoài, cam, quýt, ớt,… tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển.


Bên cạnh mâm ngũ quả thì trên bàn thờ ngày tết cũng không thể thiếu bánh chưng, bánh tét. Ngày Tết trong văn hóa người phương đông không thể thiếu bánh chưng, bánh tét. Hai loại bánh này xuất phát từ thuyết âm – dương của văn hóa phương Đông. Bánh chưng hình vuông tượng trưng là đất (âm), bánh tét tượng trưng cho trời (dương).

Ý nghĩa tâm linh, văn hóa của người Việt qua việc trang trí bàn thờ
Ý nghĩa tâm linh, văn hóa của người Việt qua việc trang trí bàn thờ
Một số lưu ý khi trang trí bàn thờ tổ tiên để bạn tham khảo

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy