Tu viện Tatev - Armenia

Tu viện Tatev nằm ở đông nam Armenia, trên rìa một hẻm núi sâu của sông Vorotan trong khu vực Syunik của người Armenia cổ. Cao nguyên Tatev đã được sử dụng từ thời tiền Thiên Chúa giáo, nơi có một ngôi đền ngoại giáo. Ngôi đền này được thay thế bằng một nhà thờ khiêm tốn sau quá trình Cơ Đốc hóa ở Armenia vào thế kỷ thứ 4. Sự phát triển của tu viện Tatev bắt đầu vào thế kỷ thứ 9 khi nó trở thành trụ sở Giám Mục của Syunik, và đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử khu vực với tư cách là trung tâm hoạt động kinh tế, chính trị, tinh thần, văn hóa. Tatev được mô tả là một trong hai tu viện nổi tiếng nhất ở đây, cùng với Noravank tại tỉnh Vayots Dzor.


Đến đầu thế kỷ 11, tu viện Tatev đã đón tiếp khoảng 1.000 tu sĩ cùng một số lượng lớn nghệ nhân. Trong cuộc xâm lược của Seljuk vào thế kỷ 12 cùng trận động đất năm 1136, nó đã bị thiệt hại đáng kể. Năm 1170, người Thổ Nhĩ Kỳ Seljuk đã cướp bóc tu viện và đốt khoảng 10.000 bản thảo. Nó được xây dựng lại nhờ nỗ lực của Giám Mục Stepanos vào gần cuối thế kỷ 13. Và với việc thành lập trường đại học ở thế kỷ 14, Tatev đã trở thành trung tâm chính của văn hóa Armenia.


Trong các chiến dịch năm 1381–1387, tu viện đã bị cướp phá, đốt cháy, đồng thời bị tước đoạt một phần lãnh thổ đáng kể. Tiếp theo đó, nó đã nhận thêm một đòn nữa trong cuộc xâm lược của Shah Rukh vào năm 1434.


Tatev được tái sinh vào thế kỷ 17 và 18; cấu trúc của nó bắt đầu khôi phục; bên cạnh đó, những cấu trúc mới cũng được thêm vào. Tuy nhiên, tu viện lại tiếp tục bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất năm 1931, mái vòm và tháp chuông cũng bị phá hủy. Trong những năm sau đó, dù đã được xây dựng lại nhưng tháp chuông vẫn giữ nguyên sự phá hủy cho đến ngày nay.


Ngoài các tòa xung quanh, tu viện Tatev còn tự hào có một cột trụ thẳng đứng, được gọi là Gavazan. Cột này được xây dựng vào thế kỷ thứ 10 sau khi hoàn thành nhà thờ Paul và Peter, nó đã sống sót sau nhiều cuộc xâm lược cũng như động đất. Vào thế kỷ 18, người ta đã bổ sung thêm nơi ở của Giám Mục, phòng cho các tu sĩ, nhà kho, phòng ăn, nhà bếp, tiệm bánh cùng nhà máy rượu; 16 phòng học hình chữ nhật có trần hình vòm được xây dựng dọc theo các mặt chính. Các tòa trường học của tu viện Tatev mang tính đặc trưng trong phong cách kiến trúc của giáo dục tu viện được sử dụng vào cuối thời kỳ trung cổ.

Năm 1995, các tu viện Tatev, Tatevi Anapat và những khu vực lân cận của thung lũng Vorotan đã được thêm vào danh sách dự kiến là Di Sản Thế Giới của UNESCO về khoa học và văn hóa liên hợp quốc.

Tu viện Tatev - Armenia
Tu viện Tatev - Armenia
Tu viện Tatev - Armenia
Tu viện Tatev - Armenia

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy