Top 10 Bí quyết để viết truyện ngắn hay

Linh Nhung 2018 0 Báo lỗi

Một tác phẩm truyện ngắn hay sẽ để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn đọc. Ngày nay, các tác phẩm truyện ngắn rất được ưa chuộng vì mang đến nhiều ý nghĩa có ... xem thêm...

  1. Bất kể một công việc nào nếu bạn muốn thành công nhất định bạn phải có niềm đam mê với nó, có yêu thích thì bạn mới có động lực để làm, để cố gắng. Niềm đam mê sẽ giúp bạn làm việc với tinh thần vui vẻ và thoải mái nhất. Viết truyện ngắn cũng vậy, nếu thực sự đam mê hãy theo đuổi đến tận cùng! Trên con đường ấy, nhất định bạn sẽ tìm thấy được niềm vui cho riêng mình!


    Với những bạn trẻ muốn tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề viết lách, tốt nhất các bạn phải luôn có một công việc khác thật sự ổn định và đảm bảo chu toàn cho cuộc sống cá nhân của các bạn. Chỉ như thế các bạn mới có cơ hội vùng vẫy nhiều với trang viết của mình, còn không thì riêng việc cơm áo mỗi ngày có thể đã giết chết sự sáng tạo và bay bổng trong bạn.

    Bạn phải có một niềm đam mê viết lách tuyệt vời
    Bạn phải có một niềm đam mê viết lách tuyệt vời
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)

  2. Viết truyện ngắn là một công việc không hề đơn giản, đôi lúc bạn sẽ gặp những khó khăn nhất định trong quá trình sáng tác. Vào một ngày, bạn có thể không nghĩ ra nổi một ý tưởng hay ho nào để viết tiếp tác phẩm của mình, dù bạn là người có tố chất viết truyện tốt thì điều đó cũng là điều có thể xảy ra. Những lúc như vậy hãy giữ cho tinh thần mình thật thoải mái và kiên trì để hoàn thành tác phẩm. Sự kiên trì là yếu tố vô cùng quan trọng để bạn tạo ta một tác phẩm truyện ngắn có ý nghĩa.


    Không ai trở thành tác giả tài giỏi chỉ sau một đêm, không tác phẩm nào ra đời mà không cần sự quyết tâm của người viết. Chình vì vậy, nếu có ước mơ lớn, bạn phải làm được việc lớn. Thay vì buông xuôi dễ dàng thì hãy dành thời gian và kiên nhẫn tìm ra cách tốt nhất đạt để được mục tiêu cuối cùng của mình.

    Bạn phải thật sự kiên trì
    Bạn phải thật sự kiên trì
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
  3. Việc đọc nhiều sẽ tạo cho bạn một vốn hiểu biết về ngôn từ cũng như khả năng cảm nhận. Đôi lúc, nó còn gợi ý cho bạn những ý tưởng bất ngờ đấy. Mỗi ngày bạn đều đọc một vài câu chuyện hay, nó chẳng những giúp bạn giải trí tốt hơn mà = còn giúp bạn có thêm những từ ngữ hay, "nạp" vào vốn ngôn ngữ của bạn. Những ý tưởng viết truyện cũng có thể khơi nguồn từ đây. Quá trình tích góp sẽ giúp bạn làm phong phú hơn khả năng viết lách của mình đấy.


    Dù bạn có nhiều ý tưởng để có thể viết văn hay mà bạn lười đọc, lười tham khảo thì nó sẽ dần dần biến mất theo thời gian mà thôi. Sách là người bạn đồng hành tuyệt vời cho ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ viết, và kỹ năng sử dụng ngôn từ của mỗi chúng ta. Nếu bạn còn đang băn khoăn về khả năng viết của mình, bạn cảm thấy cần cải thiện kỹ năng viết trong những bài văn, trang sách,...

    Đọc nhiều truyện
    Đọc nhiều truyện
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
  4. Cùng với những bí quyết trên, bạn còn có thể trau dồi khả năng sáng tác bằng cách viết những từ ngữ hay vào một quyển sổ. Mỗi ngày bạn đều tích góp những từ ngữ hay, đây là một việc làm ý nghĩa đối với các tác giả. Khi viết truyện, có những lúc bạn cảm thấy “bí” trong việc diễn tả cảm xúc nhân vật qua ngôn từ, thì đây là cơ hội để bạn có thể dùng tới quyển sổ này rồi. Hãy nhớ duy trì thói quen này mỗi ngày, chắc chắn vốn ngôn từ của bạn sẽ phong phú hơn đấy!


    Đây là một cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng viết của bạn, hoặc chỉ đơn giản là giết thời gian trong những giờ rảnh rỗi nhàm chán. Từ việc viết những từ ngữ hay vào một quyển sổ, hãy đến với một câu chuyện tuyệt vời, và ra khỏi các nhân vật bình thường của thế giới. Nó sẽ giúp bạn tăng cường từ vựng của bạn và cải thiện thêm khả năng viết của bạn.

    Viết những từ ngữ hay vào một quyển sổ
    Viết những từ ngữ hay vào một quyển sổ
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
  5. Tương tự với việc viết những từ ngữ hay vào một quyển sổ, thì thường xuyên tưởng tượng, khi nghĩ ra được ý tưởng ghi vào một cuốn sổ nhỏ chính là việc tiếp theo bạn có thể trau dồi việc sáng tác truyện ngắn. Đây không chỉ là cách ghi nhớ những ý tưởng đột ngột xuất hiện mà còn là một quyển sổ kỉ niệm để bạn nhìn lại hành trình phát triển của bản thân từng những ngày đầu tiên cầm bút viết truyện đấy.


    Bạn hãy có một cuốn sổ nhỏ luôn mang bên người nhé, nó sẽ rất hữu ích với bạn đấy. Bất chợt một lúc nào đó, trong đầu bạn nảy ra một ý tưởng, hãy nhanh chóng ghi lại để tạo thuận lợi cho quá trình viết sau này. Những ý tưởng bất ngờ sẽ luôn đem lại điều thú vị cho tác giả! Bởi đơn giản không phải lúc nào bạn cũng nghĩ ra những ý tưởng hay, nó tới từ những cảm xúc khác nhau mà bạn cảm nhận và trải nghiệm trong cuộc sống!

    Thường xuyên tưởng tượng, khi nghĩ ra được ý tưởng ghi vào một cuốn sổ nhỏ
    Thường xuyên tưởng tượng, khi nghĩ ra được ý tưởng ghi vào một cuốn sổ nhỏ
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
  6. Văn chương luôn là một phần thiết yếu trong đời sống tinh thần của mỗi người. Văn chương là những bài thơ sống mãi với thời gian, những tác phẩm văn học đi vào lòng người, những tác phẩm được chuyển thể từ các tác phẩm văn học. Các tác phẩm truyện ngắn cũng chứa đựng nhiều ý nghĩa như thế. Để tác phẩm của bạn chỉn chu nhất có thể, bạn cần rèn giũa văn phòng từng ngày.


    Việc viết và rèn luyện nhiều cũng giúp văn phong của bạn “đẹp” hơn đấy. Mỗi tác giả đều có một lối viết và đặc trưng riêng trong ngôn từ. Hãy tạo ra cho mình cái “riêng” hấp dẫn người đọc, cái "riêng" của tác giả được thể hiện rất nhiều qua lời văn, lời kể trong câu chuyện, có người văn phong dài có những người lại rất ngắn gọn... Điều quan trọng nhất là phải thể hiện được "cá tính" của tác giả!

    Rèn giũa văn phong
    Rèn giũa văn phong
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
  7. Tới những vùng đất mới hay tìm hiểu những điều khác lạ luôn mang lại cho bạn sự trải nghiệm tuyệt vời. Nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều cảm nhận mới về mọi thứ xung quanh, giúp bạn có thêm “nguồn” sáng tác mới cần phải có. Hơn hết, việc đi nhiều nơi sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết mới, sẽ có cơ hội khám phá những điều thú vị mà trong cuộc sống bình thường ít khi nào bạn nhận ra- những điều đó có ý nghĩa vô cùng trong quá trình viết lách của bạn!


    Nếu bạn không biết viết gì, bí ý tưởng khi viết thì hãy gia tăng trải nghiệm của mình bằng những khám phá thực tế của bản thân. Hãy thử làm nhiều công việc khác nhau, đi du lịch ở những vùng đất mới, khám phá những văn hóa mới, nói chuyện với nhiều người ở nhiều tầng lớp, rồi bạn sẽ có nhiều ý tưởng, nhiều điều muốn chia sẻ hơn trong những bài viết của mình đấy. Cởi mở với mọi thứ xung quanh, cải thiện vốn sống chính là cách gia tăng khả năng viết lách của bạn.

    Thường xuyên đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều thứ mới lạ
    Thường xuyên đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều thứ mới lạ
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
  8. Trước khi bắt đầu viết, bạn nên hình dung trong đầu diễn biến cũng như ước chừng độ dài của truyện. Đây là việc quan trọng giúp bạn hoàn thành tác phẩm đúng thời hạn bản thân cho phép. Việc làm này cũng giống như bước lập dàn ý khi học văn vậy. Đây là một bước quan trọng tuy nhiên lại bị nhiều người bỏ qua. Chính việc hình dùng trước sườn bài sẽ giúp bạn kiểm soát được nội dung, tránh tình trạng lan man, bí ý tưởng.


    Muốn có một tác phẩm tốt cần lập dàn ý bằng việc gạch đầu dòng các ý cần triển khai vào giấy nháp để đảm bảo trình tự làm ý nào trước ý nào sau; phân chia bố cục hợp lý, đảm bảo nội dung, tránh tình trạng thiếu trước hụt sau. Bạn cần hiểu rằng: việc lập dàn ý giống như vạch định cho mình một kế hoạch, các bước đi khoa học dễ dàng thực hiện ý tưởng đã được định hình sẵn.

    Hình dung trong đầu những thứ mình sẽ viết
    Hình dung trong đầu những thứ mình sẽ viết
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
    Ảnh minh họa ( nguồn: Internet)
  9. Phong cách viết không hẳn chỉ có giọng văn, mà còn ở cách sắp xếp tình huống. Mỗi người đều có phong cách viết khác nhau, và một người cũng có thể có nhiều phong cách viết khác nhau. Phong cách viết là cái đầu tiên đập vào mắt người đọc khi đọc một tác phẩm, thậm chí một số người chỉ đọc vài dòng đầu để quyết định xem tác phẩm này có phù hợp để đọc hay không. Cho nên, yếu tố này cực kì quan trọng đấy, tốt gỗ hơn tốt nước sơn không áp dụng vào trường hợp này được đâu.


    Đừng cố gắng để giống với hình tượng của bất kỳ ai khi bạn có thể là “phiên bản độc nhất”. Bạn có thể quan sát, học hỏi ở các tác giả lớn hay những người xung quanh nhưng hãy tìm dấu ấn riêng cho bạn. Hành trình tìm kiếm và định hình phong cách cá nhân đòi hỏi nhiều thời gian và tính kiên nhẫn. Thông qua quá trình học hỏi, thử nghiệm và sàn lọc, bạn sẽ tìm được đâu là mảnh ghép phù hợp cho mình. Bạn có thể chọn thử sức với những phong cách hoàn toàn mới lạ để có thể khai thác hết những khía cạnh trong con người mình và chọn một điểm dừng ưng ý nhất.

    Lựa chọn phong cách viết phù hợp
    Lựa chọn phong cách viết phù hợp
    Lựa chọn phong cách viết phù hợp
    Lựa chọn phong cách viết phù hợp
  10. Tác phẩm chính là phương tiện để thể hiện góc nhìn của tác giả, khi người đọc tiếp cận đến sáng tác của bạn, họ cũng mong muốn được trải nghiệm những ý niệm có giá trị. Chính vì lí do đó, một trong những bí quyết để viết truyện ngắn hay chính là xây dựng góc nhìn cá nhân và bồi dường góc nhìn, cách đánh giá sao cho thấu đáo và mang đến giá trị. Những tác phẩm có góc nhìn hay, riêng biệt sẽ được đánh giá cao và dễ dàng phân biệt trong kho tàng văn học. Bởi lẽ hiện tại có rất nhiều tác giả và tác phẩm được ra đời, điểm riêng biệt giữa bạn và họ chính là góc nhìn.


    Bên cạnh việc có góc nhìn, người viết còn cần trau dồi cách thể hiện góc nhìn một cách hữu dụng nhất. Để dù tác phẩm là truyện ngắn nhưng người đọc vẫn có thể hiểu điều bạn muốn nói và chiêm nghiệm chúng. Góc nhìn của bạn có thể độc lạ, đi ngược với số đông nhưng đó phải là góc nhìn cá nhân và có giá trị, thể hiện được cái tôi của người viết nhé.

    Góc nhìn thấu đáo
    Góc nhìn thấu đáo
    Góc nhìn thấu đáo
    Góc nhìn thấu đáo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy