Top 10 cách phòng bệnh trĩ hiệu quả nhất

Nobi Ta 138 0 Báo lỗi

Bệnh trĩ là bệnh xảy ra do sự giãn quá mức đám rối tĩnh mạch trĩ ở vùng quanh hậu môn, gồm có hai loại: trĩ nội và trĩ ngoại. Một trong những triệu chứng điển ... xem thêm...

  1. Trĩ là bệnh ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là với nhân viên văn phòng. Bệnh trĩ xuất từ những thói quen không tốt trong đời sống hằng ngày. Táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ. Lực tống phân làm tổn thương vùng hậu môn, giãn nở các tĩnh mạch gây hình thành búi trĩ. Đó đó, việc hạn chế tình trạng táo bón cũng giúp hạn chế bệnh trĩ.


    Uống nhiều nước không những giúp làm đẹp da, tạo thuận lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể mà còn giúp phòng bệnh trĩ. Mỗi người nên uống trung bình 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Uống nhiều nước giúp làm mềm phân, phòng bệnh táo bón và qua đó, phòng bệnh trĩ do nguyên nhân táo bón. Việc uống nước cần thực hiện khoá học, nên uống nước lọc, nước mát, uống khi khát và có thể uống rất nhiều lần mỗi ngày.

    Uống nhiều nước giúp phòng bệnh trĩ
    Uống nhiều nước giúp phòng bệnh trĩ
    Uống nhiều nước là biện pháp phòng bệnh trĩ hiệu quả
    Uống nhiều nước là biện pháp phòng bệnh trĩ hiệu quả

  2. Thực phẩm giàu chất xơ giúp tích trữ lượng nước đáng kể trong cơ thể, làm cho phân bở ra, giảm táo bón kéo dài, và nhờ đó giảm nguy cơ mắc trĩ hay tái phát trĩ. Bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày là một trong những cách đơn giản để đẩy lùi bệnh trĩ. Theo “Cẩm nang ăn uống cho người Mỹ 2015 - 2020” (The 2015 - 2020 Dietary Guidelines for Americans) một khẩu phần ăn lành mạnh sẽ chứa 14 gram chất xơ/ 1000 calories. Có nghĩa là nếu trung bình 1 người ăn 2,000 calories/ngày thì người đó nên ăn 28 gram chất xơ.


    Chất xơ có nhiều trong rau quả tươi như cải, mướp, chuối, cà rốt, bù ngót, rau diếp cá... Chất xơ giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể nhanh chóng, giúp làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón. Từ đó, chất xơ có tác dụng phòng bệnh trĩ do nguyên nhân táo bón. Đồng thời, chất xơ cũng ngăn ngừa một số bệnh tim mạch do làm giảm cholesterol máu. Bên cạnh đó, mỗi ngày chỉ cần bổ sung một khẩu phần trái cây, bạn sẽ thấy ngay công dụng bất ngờ. Tuy hàm lượng chất xơ thấp hơn một số loại đậu, nhưng các loại trái cây sau vẫn là những thực phẩm lý tưởng giúp cải thiện tiêu hóa, giảm táo bón, từ đó phòng ngừa trĩ hiệu quả.

    Chất xơ có nhiều trong rau quả tươi
    Chất xơ có nhiều trong rau quả tươi
    Bổ sung chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh trĩ
    Bổ sung chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh trĩ
  3. Những người làm những công việc phải đứng nhiều hoặc ngồi lâu như nhân viên bán hàng, tài xế, nhân viên văn phòng, công nhân xí nghiệp... thường có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn những nghề khác. Nguyên nhân là do đứng hoặc ngồi quá lâu làm tăng áp lực trong ổ bụng, dẫn đến tăng áp lực máu trong búi trĩ, tăng thể tích búi trĩ và dẫn đến bệnh trĩ. Vì vậy, để phòng bệnh trĩ, chúng ta không nên đứng hoặc ngồi quá lâu một tư thế mà nên thay đổi tư thế thường xuyên hơn.


    Thời gian ngồi quá nhiều là vấn đề phổ biến ở nhân viên văn phòng. Phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng ưu tiên cần thay đổi thói quen làm việc. Theo nghiên cứu, tỷ lệ mắc trĩ ở những người ít vận động lên đến hơn 70%. Trung bình cứ ngồi khoảng 50 phút, bạn nên đứng dậy vận động 5 - 10 phút. Việc đứng dậy vận động giúp cho dòng máu lưu thông tốt hơn. Đồng thời giảm áp lực cho vùng hậu môn. Hạn chế sự hình thành búi trĩ.

    Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu 1 tư thế
    Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu 1 tư thế
    Ngồi nhiều là nguyên nhân gây bệnh trĩ
    Ngồi nhiều là nguyên nhân gây bệnh trĩ
  4. Nguy cơ bị bệnh trĩ ở những người ít vận động cao gần gấp 2 lần. Chúng ta cần xây dựng một bảng biểu hoạt động thể lực để phòng bệnh trĩ. Sau mỗi bữa ăn, nên vận động để cho thức ăn tiêu hóa tránh táo bón. Trung bình mỗi ngày bạn có thể đi bộ ít nhất 30 phút. Hoặc tham gia vào các hoạt động khác như cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bơi lội… Mục đích của vận động là giúp cho dòng máu lưu thông tốt. Tránh áp lực dồn nén vùng hậu môn.


    Tập thể dục đều đặn hàng ngày có rất nhiều tác dụng hữu ích, giúp giảm cân, chống stress, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, phòng ngừa loãng xương, phòng ngừa một số bệnh ung thư, máu huyết lưu thông tốt... Nhờ đó, hệ thống mạch máu của cơ thể được bền vững hơn, trong đó có mạch máu ở búi trĩ, giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

    Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh trĩ
    Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh trĩ
    Tập thể dục tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa trĩ
    Tập thể dục tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa trĩ
  5. Đồ cay nóng sẽ làm cho đường ruột bị kích thích, nếu bạn đang có búi trĩ sẽ bị đau rát hoặc chảy máu. Bên cạnh đó, những thực phẩm cay nóng cũng góp một phần rất lớn gây ra tiêu chảy, một nỗi ám ảnh mà người bệnh trĩ đều mong muốn tránh xa. Đối với những bệnh nhân không may mắc phải bệnh trĩ, điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt hợp lý sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để hạn chế bệnh phát triển và gây ra biến chứng.


    Bạn nên hạn chế tiêu thụ những loại thức ăn cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt, lẩu chua cay, mì chua cay... vì thức ăn cay nóng không những làm tăng nguy cơ mắc bệnh loét dạ dày tá tràng mà còn tăng tần suất mắc bệnh táo bón, từ đó dẫn đến tăng khả năng mắc bệnh trĩ. Khi búi trĩ đang bị sưng phồng khó chịu, bệnh nhân nên nói “Không” với những thực phẩm có tính cay nóng, cho đến khi sự khó chịu này trở nên thuyên giảm.

    Hạn chế thức ăn cay nóng
    Hạn chế thức ăn cay nóng
    Thức ăn cay nóng không tốt cho bệnh nhân trĩ
    Thức ăn cay nóng không tốt cho bệnh nhân trĩ
  6. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở những người thường xuyên uống rượu cao hơn gấp 5, 6 lần so với người không uống. Có rất nhiều lí do khiến rượu bia trở thành thủ phạm gây nên bệnh trĩ. Khi chúng ta uống rượu bia, dạ dày tăng tiết dịch vị để pha loãng sự cay nồng của rượu, đồng thời kích thích cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng. Nhưng nếu uống nhiều và thường xuyên, dịch dạ dày chỉ tiết nhiều chất nhờn mà không tiết ra a-xít chlorhydric, làm giảm khả năng tiêu hóa, gây nên cảm giác biếng ăn, đầy hơi. Hệ thống ruột, tuyến tụy bị tác động của rượu làm xơ hóa, việc tiêu hóa hấp thu chất bổ dưỡng khó khăn hơn, dễ dẫn đến viêm đại tràng mãn tính, tiểu đường và táo bón. Từ đó dễ dẫn đến bệnh trĩ


    Hạn chế rượu bia, chất kích thích là một trong những điều cần thiết để phòng bệnh trĩ hiệu quả. Rượu bia, chất kích thích như cocain, cafein làm tăng tần suất mắc bệnh táo bón, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh trĩ. Đồng thời, những người nghiện rượu bia thường ăn uống kém làm cho thành mạch suy yếu và nguy cơ mắc bệnh trĩ sẽ cao hơn. Uống nhiều rượu cũng có thể làm tăng huyết áp tạm thời, thậm chí mãn tính. Điều này dẫn đến việc tĩnh mạch trĩ trong trực tràng sưng lên và bệnh trĩ cũng từ đó mà phát tác. Việc thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc trực tràng, hậu môn làm cho niêm mạc bị sung huyết, gây cản trở quá trình máu trở về tĩnh mạch nên dễ gây ra bệnh trĩ.

    Hạn chế rượu bia
    Hạn chế rượu bia
    Hạn chế rượu bia, chất kích thích là một trong những điều cần thiết để phòng bệnh trĩ hiệu quả
    Hạn chế rượu bia, chất kích thích là một trong những điều cần thiết để phòng bệnh trĩ hiệu quả
  7. Hiện nay các bệnh về phổi là một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu. Với quá trình công nghiệp hóa thì ô nhiễm khói bụi hay là thói quen sử dụng thuốc lá là những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về phổi. Sốt, ho, đau ngực, khó thở là những triệu chứng hay gặp. Triệu chứng có thể khác nhau tùy theo nguyên nhân gây viêm phổi. Ho nhiều sẽ ảnh hưởng rất xấu cho người mắc trĩ.


    Những người thường xuyên mắc bệnh phổi, ho nhiều hoặc mắc các bệnh mạn tính về phổi có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao gấp 1,5 - 2,3 người bình thường. Nguyên nhân là do ho nhiều và thường xuyên làm tăng áp lực trong ổ bụng, dẫn đến tăng áp lực trong búi trĩ và gây ra bệnh trĩ. Vì vậy, để phòng bệnh trĩ hiệu quả hơn, chúng ta nên điều trị tốt các bệnh ở phổi.

    Điều trị tốt các bệnh về phổi
    Điều trị tốt các bệnh về phổi
    Bệnh về phổi gây ho nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc trĩ
    Bệnh về phổi gây ho nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc trĩ
  8. Bệnh trĩ có thể mắc phải ở cả người trẻ lẫn người già, ở cả nam và nữ. Trĩ bình thường là các đệm mạch máu nằm trong ống hậu môn, ở dưới niêm mạc. Tấm đệm mạch máu này là một cấu trúc bình thường của bề mặt ống hậu môn, cấu tạo bởi các xoang tĩnh mạch, động mạch, các thông nối động - tĩnh mạch, tế bào sợi, sợi collagen, sợi thần kinh...Tấm đệm có vai trò trong việc ngăn ngừa sự són phân và sự hình thành cảm giác cứng mềm, chất dịch hay hơi... Khi các đệm này sưng phù và viêm thì chúng trở thành trĩ bệnh lý. Để hạn chế trĩ bệnh lý cần tránh những việc nặng nhọc.


    Hạn chế làm việc nặng là một trong những điều bạn cần biết để phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả. Làm việc nặng thường xuyên dẫn đến tăng áp lực trong ổ bụng, từ đó dẫn đến tăng áp lực trong búi trĩ và tăng khả năng mắc bệnh trĩ. Những người thường xuyên làm việc nặng có tỷ lệ mắc bệnh trĩ vào khoảng 50 - 60%. Do đó, để không mắc trĩ hoặc bệnh trĩ không tái phát nặng hơn dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ thì cần thiết phải duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống và làm việc hợp lý.

    Hạn chế làm việc nặng
    Hạn chế làm việc nặng
    Hạn chế làm việc nặng là một trong những điều bạn cần biết để phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả
    Hạn chế làm việc nặng là một trong những điều bạn cần biết để phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả
  9. Xã hội càng phát triển thì chúng ta càng phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, trong đó tình trạng béo phì là một trong những vấn đề rất phổ biến hiện nay. Đó là do thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt kém khoa học. Nhưng quan trọng hơn là căn bệnh này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chúng ta. Trong đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì người béo phì rất dễ đối mặt với bệnh trĩ, do cân nặng cũng như ít vận động nên người béo phì dễ bị mắc bệnh trĩ. Tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng khi cân nặng không được kiểm soát sớm.


    Nhiều nghiên cứu cho rằng những người thừa cân béo phì có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao gấp 1,5 - 2,5 lần người bình thường. Vì vậy, việc giảm cân sẽ giúp phòng bệnh trĩ. Không những thế, giảm cân còn có nhiều tác dụng tích cực khác như phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ, tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc chứng thừa cân, béo phì thì cần có liệu pháp giảm cân an toàn và lành mạnh bạn nhé.

    Giảm cân giúp phòng bệnh trĩ
    Giảm cân giúp phòng bệnh trĩ
    Người béo phì dễ bị mắc bệnh trĩ
    Người béo phì dễ bị mắc bệnh trĩ
  10. Trái cây tươi được đánh giá là nhóm thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân trĩ. Chất xơ, vitamin C trong trái cây tươi giúp ngăn chặn chứng táo bón, nhuận tràng… Một số trái cây có tác dụng giảm tổn thương mạch máu, giảm chứng đại tiện khó, đau rát hậu môn ở bệnh nhân trĩ, do đó làm cho tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.


    Vitamin C giúp tăng tính vững bền của mạch máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ. Bạn nên cung cấp vitamin C cho cơ thể từ các loại trái cây giàu vitamin C như cam, táo, nho, bưởi, dâu... Khi bạn có những dấu hiệu thiếu hụt vitamin C như người mệt mỏi, chảy máu cam, chảy máu chân răng, thay đổi tính tình... thì bạn nên bổ sung vitamin C bằng các loại thuốc vitamin C liều cao như viên C sủi, vitamin C 500 mg.

    Bổ sung vitamin C
    Bổ sung vitamin C
    Trái cây tươi được đánh giá là nhóm thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân trĩ
    Trái cây tươi được đánh giá là nhóm thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân trĩ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy