Top 10 CEO quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn

Hoàng Ngọc Trang 186 0 Báo lỗi

Forbes vừa công bố danh sách thường niên về các giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc điều hành doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Vậy những gương ... xem thêm...

  1. Tỷ phú Bernard Arnault là cái tên mà công chúng thường gọi ông khi nhắc về người giàu nhất thế giới hiện nay. Bernard Arnault là CEO kiêm chủ tịch của LVMH, công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới với khoảng 70 thương hiệu thời trang lẫn mỹ phẩm. Trong số thương hiệu đáng chú ý nhất: Louis Vuitton, Christian Dior, Moet & Chandon và Sephora. Vào tháng 1.2021, LVMH mua lại hãng kim hoàn Tiffany & Co. với giá 15,8 tỉ USD.

    Sau khi tốt nghiệp trường cấp 3 Maxence Van Der Meersch, Bernard theo học tại Trường Bách khoa Paris (École polytechnique) - đây là ngôi trường nằm trong top những grande école (cơ sở giáo dục đào tạo cao cấp) nổi tiếng nhất đất nước Pháp. Người dân Pháp coi đây là trường đào tạo kỹ sư nổi tiếng nhất tại Pháp. Sau khi tốt nghiệp, năm 1971, ông vào làm tại công ty kỹ thuật xây dựng dân dụng của cha mình là Ferret-Savinel. Năm 1976, với tầm nhìn của mình, Bernard đã thành công thuyết phục cha mình thanh lý bộ phận xây dựng của công ty với giá 40 triệu franc Pháp và thay đổi trọng tâm sang lĩnh vực bất động sản với cái tên mới là Férinel. Năm 1979, ông kế nhiệm cha mình và lên chủ tịch của công ty.

    Năm 1984, Bernard Arnault đã mua lại Financière Agache - công ty hàng xa xỉ và trở thành CEO. Tiếp theo đó, ông cũng nắm quyền kiểm soát công ty dệt may Boussac Saint-Frère. Tuy vậy, ở thời điểm đó Boussac đang rơi vào tình trạng khá hỗn loạn. Với sự sáng suốt của mình, ông đã bán những tài sản khác của công ty và chỉ giữ lại thương hiệu Christian Dior và cửa hàng bách hóa Le Bon Marché. Kể từ đoạn thời gian đó, ‘sói già’ nước Pháp đã kinh doanh các thương hiệu của mình phát triển đến mức nhiều nhãn hàng khác phải dè chừng.

    Bernard Arnault
    Bernard Arnault
    Bernard Arnault
    Bernard Arnault

  2. Nói đến Jeff Bezos là người ta nghĩ đến Amazon và ngược lại. Jeff Bezos, tên đầy đủ là Jeffrey Preston Bezos, sinh ngày 12/1/1964 tại Albuquerque, bang New Mexico nước Mỹ. Ông là doanh nhân nổi tiếng người Mỹ, người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử toàn cầu với tư cách là người sáng lập và giám đốc điều hành của Amazon.com, Inc. - ban đầu chỉ là một nhà bán sách trực tuyến, dần dần trở thành nhà phân phối bán lẻ nhiều loại sản phẩm và dịch vụ. Dưới sự dẫn dắt của ông, Amazon đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất và thúc đẩy mô hình bán hàng trên Internet.


    Jeff Bezos có thể đã ở lại phố Wall trong suốt cuộc đời nếu ông không có tầm nhìn xa trông rộng, nhìn vào thực tế rằng vào năm 1994, Internet đã phát triển với tốc độ 2.300% mỗi năm. Không lâu sau, ý tưởng của ông về Amazon đã ra đời và CEO Amazon tương lai bắt đầu lập danh sách 20 danh mục sản phẩm có thể bán trực tuyến. Hiện nay, Amazon là một nền tảng chiếm tới 9% tổng doanh số bán lẻ của Mỹ và nếu tính chi tiêu bán lẻ trên kênh kỹ thuật số thì tỷ lệ này lên đến 51,2%. Khi số hóa định hình lại hành vi của con người và cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 diễn ra, nền tảng Amazon Web Services (AWS) được dự báo sẽ ngày càng ăn nên làm ra.


    Tính đến năm 2021, Jeff Bezos là người giàu nhất trên thế giới với khối tài sản cá nhân vượt qua người đồng sáng lập Microsoft Corp là tỷ phú Bill Gates và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Trước đó, Jeff Bezos đã đứng đầu danh sách Người giàu nhất nước Mỹ năm 2020 theo thống kê của Forbes với giá trị tài sản là 179 tỷ USD. Khi chính thức trở thành người giàu nhất thế giới, ông được cho là có giá trị tài sản 177 tỷ USD. Sau đó, đến cuối tháng 5/2021, ông tuyên bố sẽ chính thức từ chức CEO Amazon (từ đầu tháng 7). Tuy nhiên, Jeff Bezos vẫn giữ chức Chủ tịch, phụ trách điều hành chung của tập đoàn.

    Jeff Bezos
    Jeff Bezos
    Jeff Bezos
    Jeff Bezos
  3. Tỷ phú Larry Ellison có tên gọi đầy đủ là Lawrence Joseph Ellison, ông sinh ngày 17 tháng 8 năm 1994. Ellison được biết đến là một trùm tư bản người Mỹ và là người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Oracle. Đây là một tập đoàn chuyên cung cấp các phần mềm quản trị. Không chỉ là một trader công nghệ nổi tiếng, ông còn được biết đến là một nhà từ thiện đáng kính.


    Sau hơn 8 năm làm việc và học tập kiến thức về công nghệ, Larry Ellison tiếp tục trải qua nhiều vị trí liên quan tới kỹ năng vi tính và lập trình. Như: Kỹ thuật viên và lập trình viên… Bước ngoặt trong sự nghiệp của ông bắt đầu thay đổi khi ông đến làm việc tại hãng điện tử Ampex. Một công ty có hợp đồng dữ liệu với Cơ quan Tình báo Trung Ương Mỹ – CIA có tên mã “Oracle”. Đây cũng chính là cái tên mà ông sử dụng để đặt cho công ty của mình sau này.


    Larry Ellison trở nên rất nổi tiếng và gặt hái được nhiều thành công nhờ vào việc nắm bắt công nghệ Internet từ rất sớm. Hơn nữa, tập đoàn Oracle của ông còn là một tổ chức tiên phong trong việc phát triển những sản phẩm tương thích với công nghệ World Wide Web. Điều này đã mang đến cho công ty sự phát triển nhanh chóng về sau. Larry Ellison hiện đang sở hữu số lượng lớn cổ phần của tập đoàn Oracle. Điều này khiến cho khối tài sản của ông không ngừng tăng cao.

    Larry Ellison
    Larry Ellison
    Larry Ellison
    Larry Ellison
  4. Bill Gates hay còn gọi với tên khác là William Henry “Bill” Gates III sinh ngày 28/10/1955 tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Ông là con trai của William H. Gates, Sr. và Mary Maxwell Gates. Bill Gates là chủ tịch kiêm kiến trúc sư của Công ty phần mềm Microsoft. Đây là một phần mềm có tính bước ngoặt khi đã mở ra một công nghiệp mang tính cá nhân quy mô lớn. Sự thành công của Microsoft không chỉ mang đến một "diện mạo" mới cho thế giới mà còn biến Bill Gates trở thành một trong những tỷ phú quyền lực bậc nhất.


    Ngay từ khi còn trẻ. Bill Gates đã thể hiện bản thân là một người có hoài bão và bản lĩnh lớn. Ông phát triển ra đam mê máy tính của mình từ rất sớm, khi ông bắt đầu học tại Lakeside School vào năm 13 tuổi. Đam mê máy tính nhưng thành tích học vị tỷ phú này cũng vô cùng đáng nể. Năm 1973, Bill Gates tham gia kì thi SAT với tổng điểm là 1.590/1.600, mang cương vị là Học giả Quốc Gia. Với mức điểm này, ông đỗ vào Đại học Harvard danh tiếng. Tuy nhiên niềm đam mê máy tính quá lớn khiến ông không còn hứng thú với các môn học trên trường. Ông quyết định bỏ học và cùng với người bạn là Paul Allen khởi nghiệp. Quyết tính tưởng như mang đến nhiều rủi ro này lại làm tiền đề mang đến sự thành công lẫy lừng và mở ra một trang sử phát triển mới cho nhân loại của Bill Gates.

    Sự nghiệp của Bill Gates đến nay vẫn luôn là nguồn cảm hứng lớn với thế hệ trẻ. Bất kỳ ai, ngay cả những người không có tham vọng khởi nghiệp, cũng đều biết đến ông với sự nghiệp lẫy lừng, góp phần lớn trong việc mang một diện mạo phát triển mới đến toàn cầu. Bill Gates góp mặt trong nhiều giải thưởng dành cho doanh nhân như: Top 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới; Top 50 người có ảnh hưởng đến công nghệ; Nằm trong top 8 danh sách vinh danh những anh hùng của thời đại;...

    Bill Gates
    Bill Gates
    Bill Gates
    Bill Gates
  5. Elon Musk được biết đến với nhiều danh tiếng khác nhau như: Nhà sáng lập của SpaceX, đồng sáng lập Tesla Motors and PayPal. Một nhà tài phiệt và từ thiện, một doanh nhân công nghệ. Đồng thời, là tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay với tài sản dòng lên đến hơn 200 tỷ USD. Tỷ phú Musk nổi tiếng toàn cầu về lĩnh vực công nghệ. Là “ông trùm” đứng sau thành công của bốn công ty tỷ đô bao gồm: Tesla, Paypal, Solarcity và SpaceX. Hiện tại, ông còn đang dẫn đầu danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản vượt mốc 273 tỷ USD (Tính đến tháng 4/ 2022).


    Ông theo học tại Đại học Queen, Kingston, Ontario, vào năm 1990. Sau đó, ông chuyển sang Đại học Pennsylvania về Vật lý và Kinh tế. Elon còn lấy được bằng tiến sĩ Thiết kế của Trường Đại học Nghệ Thuật và Khoa học. Và bằng tiến sĩ Kỹ thuật hàng không vũ trụ của Đại học Survey. Trong suốt sự nghiệp của mình, Elon Musk đã mang lại những đột phá khoa học vĩ đại cho nhân loại. Sau khi tạo ra PayPal, ông đã đầu tư 100 triệu USD vào công ty du lịch vũ trụ của mình. Đồng thời, ông bắt đầu chế tạo vệ tinh, phóng tàu vũ trụ cho NASA và cho công ty riêng của mình.


    Gần đây, vị tỷ phú này còn gây chấn động thế giới khi thành công mua lại Twitter – một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, với giá là 44 tỷ USD. Đi cùng với sự nghiệp đạt nhiều cột mốc vang dội, ông Musk còn được biết đến là vị tỷ phú đa tình với nhiều cuộc “scandal” lớn.

    Elon Musk
    Elon Musk
    Elon Musk
    Elon Musk
  6. Carlos Slim có họ tên đầy đủ: Carlos Slim Helú sinh năm 1940. Ông chi phối toàn bộ các hệ thống viễn thông của đất nước Mexico. Các tầng lớp người dân Mexico coi ông Carlos Slim như là một thần tượng, một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn. Khi ông Carlos Slim tuyên bố sẽ cung cấp Internet miễn phí cho thanh thiếu niên đã khiến cho rất nhiều đối thủ cạnh tranh của ông phải ngỡ ngàng.


    Thông qua tập đpàn Telmex, ông Slim đã nắm giữ trong tay 90% những cuộc gọi tại Mexico và khoảng 73% – 80% cuộc gọi America Movil. Trên khắp thế giới có tới 130 triệu người dùng đã mua điện thoại di động từ tập đoàn Texmex sản xuất. Mặc dù Mexico cũng giống như đa số những nước tại châu Mỹ Latinh đều chưa phải là các nước phát triển nhưng tỷ phú Carlos Slim đã nhìn thấy trước được sự giảm sút về tiềm năng của điện thoại dây truyền thống. Thay vào đó sẽ là một thời kỳ dữ dội của điện thoại di động.

    Năm 2000, ông Carlos đã cho thành lập công ty con là America Movil để kịp thời đón đầu những nhu cầu mới. Cuối năm 2003, America Movil đã rất thành công và đạt được số lượng khách hàng là 40,4 triệu, một con số đáng nể ở thời điểm đó. Không dừng lại, America Movil còn tiếp tục triển khai mua lại những nhà điều hành mạng lưới điện thoại di động trong khu vực châu Mỹ Latin. Từ đó thuê bao America Movil đã vượt xa khỏi con số 100 triệu.

    Carlos Slim Helu
    Carlos Slim Helu
    Carlos Slim Helu
    Carlos Slim Helu
  7. Tỷ phú Warren Buffett được sinh ra tại vùng Omaha thuộc tiểu bang Nebraska Mỹ. Năm 1943, ông đã kiếm được một khoản tiền đầu tiên sau khi bán chiếc xe đạp của mình và 35 USD thù lao khi đi giao báo. Warren Buffett là một công dân người Mỹ. Ông học tiểu học tại trường Rose Hill và tốt nghiệp trường trung học Woodrow Wilson vào năm 1947. Ngay từ lúc nhỏ ông đã thể hiện được khả năng kinh doanh tài giỏi của mình. Ông đã kiếm được khoản tiền qua việc bán kẹo cao su và nước ngọt.


    Lúc đang còn là một thiếu niên, vị tỷ phú đã tham gia vào dự án kiếm tiền. Ông đã bắt đầu tiết kiệm và tìm cách đầu tư hiệu quả với số tiền của mình. Đến năm 1951, nhà đầu tư “thiên tài” này theo học chuyên ngành kinh doanh ở trường Columbia. Ông đã nhận được tấm bằng thạc sĩ khoa học kinh tế. Tại đây, ông có đặc quyền tham gia vào các lớp học đặc biệt do chính Benjamin Graham và David Dodd – những nhà kinh tế học và nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ – giảng dạy.

    Warren Buffett
    được nhiều người biết đến là một doanh nhân, nhà đầu tư và cũng là nhà từ thiện vĩ đại của nước Mỹ. Bên cạnh đó, ông còn là nhà đầu tư thành công trên thế giới. Hiện nay Warren Buffett đang là cổ đông lớn nhất đồng thời là giám đốc của Berkshire Hathaway. Tỷ phú Warren Buffett là đại diện duy nhất trong top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới ghi nhận tài sản tăng trong năm 2022. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của vị tỷ phú này đã tăng 7,2% từ đầu năm, lên đến 116,7 tỷ USD nhờ cổ phiếu của Berkshire Hathaway đã tăng giá. Điều này đã giúp ông leo lên vị trí thứ 5 trong danh sách người giàu nhất thế giới hiện nay.

    Warren Buffett
    Warren Buffett
    Warren Buffett
    Warren Buffett
  8. Mukesh Ambani là con trai của Dhirubhai Ambani - người sáng lập nên tập đoàn dệt may, điện, hóa dầu Reliance Industries. Mukesh từng theo học đại học St. Xavier tại Mumbai và đăng ký học MBA tại Đại học Stanford, tuy nhiên ông đã thôi học để về giúp cha mình xây dựng công ty.


    Mukesh bắt đầu tham gia các công việc tại Reliance Industries vào những năm 1980. Ban đầu ông chỉ quản lý việc xây dựng nhà máy sợi của công ty, tuy nhiên nhớ vào tài năng của mình ông đã được cha mình giao thêm trọng trách xây dựng nhà máy hóa dầu tại Patalganga cũng như quản lý các nhà máy khác của Reliance Industries. Năm 2002, sau khi cha mất, Mukesh Ambani có cuộc tranh chấp quyền lực căng thẳng trong công ty với chính em trai mình là Anil Ambani. Điều này dẫn đến việc đế chế Reliance bị chia đôi vào năm 2005. Mukesh sẽ sở hữu các doanh nghiệp lọc hóa dầu, phát triển chậm nhưng có lãi. Trong khi Anil sẽ nắm giữ các hoạt động có vẻ có tiềm năng lâu dài hơn - dịch vụ tài chính, sản xuất điện và viễn thông.


    Kể từ sau khi thừa kế, Mukesh Ambani đã đưa Reliance Industries Ltd trở thành một tập đoàn quốc tế, là một trong các công ty hàng đầu thế giới về hóa dầu. Ông đã chỉ đạo xây dựng nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ tại Jamnagar, biến nơi đây trở thành một trong những trung tâm lọc dầu của thế giới. Không chỉ tập trung đầu tư vào hóa dầu, Mukesh còn thành lập hệ thống bán lẻ Reliance Retail vào năm 2006 và tập đoàn viễn thông Reliance Jio Infocomm Limited vào năm 2016. Hiện tại, đây đều là những công ty lớn nhất Ấn Độ trong lĩnh vực bán lẻ và viễn thông.

    Mukesh Ambani
    Mukesh Ambani
    Mukesh Ambani
    Mukesh Ambani
  9. Bất cứ khi nào nhắc tới Microsoft người ta không chỉ nghĩ đến Bill Gates, mà có thể sẽ nghĩ ngay tới Steve Ballmer. Ông được biết đến là một doanh nhân người Mỹ và là cựu Giám đốc điều hành Microsoft. Ông bắt đầu đảm nhiệm vị trí này từ những năm 2000 đến năm 2014. Ông được ví là một người sếp ông đã truyền tải rất nhiều năng lượng tích cực đến với nhân viên của mình. Từ đó, cựu CEO của Microsoft đã thúc đẩy và tạo ra rất nhiều giá trị có ý nghĩa cho công ty.


    Steve Ballmer có tên gọi đầy đủ là Steven Anthony Ballmer, ông sinh ngày 24/03/1956 tại thành phố Detroit, Hoa Kỳ. Sau khi đã tốt nghiệp Đại học Harvard với hai tấm bằng về lĩnh vực Toán học và kinh tế. Tỷ phú doanh nhân này đã có 2 năm làm việc tại vị trí trợ lý giám đốc sản phẩm của tập đoàn Protect & Gamble. Sau đó, ông quyết định thôi việc để lấy tấm bằng MBA của trường Đại học Stanford. Tuy nhiên, trước khi sở hữu tấm bằng Thạc Sĩ kinh doanh thì Steve Ballmer lại đưa ra quyết định dừng việc học. Sau đó đầu quân cho Microsoft dưới sự thuyết phục của bạn thân là Bill Gates. Từ đó, kỷ nguyên của tỷ phú Ballmer và ông hoàng Microsoft chính thức mở ra.


    Đến nay, ông được biết đến là một doanh nhân thành đạt, tài giỏi người Mỹ. Đồng thời là CEO của tập đoàn công nghệ lớn nhất trên thế giới – Microsoft. Ngoài ra, vị tỷ phú tài năng này còn được biết đến là người đầu tiên không có họ hàng với người sáng lập. Cũng như không phải là người sáng lập nên công ty mà vẫn trở thành tỷ phú đô la từ vị trí nhân viên.

    Steve Ballmer
    Steve Ballmer
    Steve Ballmer
    Steve Ballmer
  10. Hầu hết mọi người trên thế giới, đặc biệt là chị em phụ nữ đều không quá xa lạ gì thương hiệu mỹ phẩm lớn nhất thế giới L'Oreal. Francoise Bettencourt Meyers chính là người được thừa kế đế chế thương hiệu nổi tiếng L'Oreal vào năm 2019. Francoise Bettencourt Meyers là cháu gái của nhà sáng lập L'Oreal – Eugène Schueller. L'Oreal là 1 trong 7 tập đoàn chi phối toàn bộ thị trường, ngành công nghiệp làm đẹp trên thế giới.


    Khi trưởng thành, Bettencourt Meyers đã từ chối việc nối nghiệp công việc của gia đình mà lựa chọn việc tập trung chăm chút vào sự nghiệp sáng tác văn học. Bà là tác giả của quyển sách về các vị thần Hy Lạp và một cuốn bình luận về Kinh Thánh. Dù sinh ra trong gia đình danh giá và giàu có chuyên về mỹ phẩm nhưng Meyers sống cực đơn giản và giản dị, không quan tâm đến hình thức bên ngoài, trang điểm hay trang phục của bản thân. Thay vào đó, bà dành thời gian cho việc chơi piano và viết sách vài tiếng mỗi ngày.


    Tháng 9/2017, Franoir Bettencourt-Meyers được thừa kế khối tài sản giá trị khổng lồ của LOreal sau cái chết của bà Liliane. Theo ước tính của tờ báo nổi tiếng Business Insider, vào thời điểm bà được thừa kế, Bettencourt-Meyers đã chính thức vượt mặt Walmart Alice Walton để trở thành người phụ nữ giàu có nhất thế giới . Tài sản ròng của bà khi ấy có giá trị lên đến 42,3 tỷ USD.

    Francoise Bettencourt Meyers
    Francoise Bettencourt Meyers
    Francoise Bettencourt Meyers
    Francoise Bettencourt Meyers



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy