Top 13 Điều về Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ làm bạn ngạc nhiên

Liên Bùi 219 0 Báo lỗi

Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những nhà thờ được yêu thích nhất trên thế giới. Kho tàng kiến ​​trúc Gothic không chỉ đơn thuần là một nơi thờ cúng và đã ... xem thêm...

  1. Pháp là quốc gia được nhiều du khách ghé thăm nhất trên thế giới. Đáng ngạc nhiên là đài kỷ niệm được ghé thăm nhiều nhất của nó không phải là Tháp Eiffel. Nếu Disneyland Paris là điểm đến du lịch số một ở Pháp thì Nhà thờ Đức Bà là di tích được viếng thăm nhiều nhất trong giới hạn thành phố Paris. Hơn 13 triệu du khách đi qua cổng lớn của Nhà thờ Đức Bà mỗi năm. Điều này có nghĩa là Nhà thờ đón khoảng 35 nghìn du khách mỗi ngày, khiến nó trở thành đài tưởng niệm được ghé thăm nhiều nhất ở thủ đô Pháp.


    Nhà thờ Đức Bà là một kiệt tác của kiến trúc thời trung cổ, hà thờ, dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria , được coi là một trong những ví dụ điển hình nhất của kiến trúc thời kỳ Gothic đầu tiên. Được xây dựng vào thế kỷ 12, dưới thời Giám mục Maurice de Sully và phần lớn được hoàn thành vào năm 1260, mặc dù nó đã được sửa đổi thường xuyên trong những thế kỷ sau đó, Nhà thờ Đức Bà là một trong những di tích được ghé thăm nhiều nhất ở Paris. Nhà thờ Đức Bà Paris đã không mở cửa tham quan sau sau trận hỏa hoạn lớn vào ngày 15 tháng 4 năm 2019.

    Nhà thờ là đài tưởng niệm được viếng thăm nhiều nhất ở Paris
    Nhà thờ là đài tưởng niệm được viếng thăm nhiều nhất ở Paris
    Nhà thờ là đài tưởng niệm được viếng thăm nhiều nhất ở Paris
    Nhà thờ là đài tưởng niệm được viếng thăm nhiều nhất ở Paris

  2. Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng trên Île de la Cité (Đảo Thành phố) ở ngay trung tâm Paris. Thật khó để tưởng tượng rằng khu vực Île de la Cité đã ở đây mà không có sự xuất hiện của Nhà thờ Đức Bà. Đứng ở đây từ thế kỷ 12, kiệt tác Gothic khiến người ta có cảm giác dường như đã ở đây mãi mãi. Tuy nhiên, Île de la Cité đã ở đây rất lâu trước khi có sự xuất hiện của Nhà thờ. Sau khi người Gaul bị người La Mã đánh bại trong Trận chiến Lutetia (52 TCN), thành phố mới của Gallo-La Mã là Lutetia đã định cư và phát triển ở Tả ngạn và trên Île de la Cité. Các khu dân cư thường ở Bờ Trái dọc theo đường Rue Saint-Jacques hiện tại.

    Kể từ khi bắt đầu, Île de la Cité được chia thành hai phần: nửa phía tây dành riêng cho việc xây dựng các công trình kiến trúc đặc biệt của Thành phố và là nơi có Cung điện mà các nhà cai trị có thể cư trú trong các chuyến thăm của họ khi ở Lutetia. Mặt khác, nửa cực đông được dành để thờ cúng và có một số bàn thờ. Bộ phận đảo này, với một nửa dành riêng cho cho các nhu cầu liên quan đến tôn giáo vẫn tồn tại qua thời gian. Trong suốt thời Trung cổ, Cung điện La Mã được thay thế bằng Cung điện Hoàng gia, sau này trở thành Cung điện Công lý và Conciergerie và các bàn thờ được thay thế bằng các nhà thờ công giáo kế tiếp nhau. Nhà thờ Đức Bà Paris sau đó được xây dựng trên phần còn lại của các nhà thờ này.

    Nhà thờ Chính tòa được xây dựng trên một địa điểm linh thiêng
    Nhà thờ Chính tòa được xây dựng trên một địa điểm linh thiêng
    Nhà thờ Chính tòa được xây dựng trên một địa điểm linh thiêng
    Nhà thờ Chính tòa được xây dựng trên một địa điểm linh thiêng
  3. Nếu bạn đã đứng xếp hàng trước Nhà thờ Đức Bà, rất có thể bạn đang nhìn vào mặt tiền điêu khắc, hoặc về phía bờ sông Seine…nhưng có lẽ bạn không nhìn xuống đất, nếu bạn không, bạn đã bỏ lỡ một chi tiết quan trọng: điểm tham chiếu chính thức đại diện cho Paris. Thật vậy, trên quảng trường phía trước nhà thờ, một tấm bảng nhỏ nhìn ra rất nhiều, được khắc bằng la bàn, và được gọi là “điểm zéro des routes de France” (Điểm số 0 của những con đường của Pháp), cho biết tất cả các khoảng cách đến và đi từ Paris.


    Từ Le Point Zéro của Nhà thờ Đức Bà người ta có thể tính toán chính xác khoảng cách đến những nơi khác trên đất Pháp. Hãy thử tưởng tượng là nếu bạn muốn biết Bordeaux cách Paris bao xa, bạn sẽ đặt điểm đánh dấu của mình ở Km 0 Paris. Để ghi nhớ điểm quan trọng này, khách du lịch đôi khi sẽ đặt một số đồng xu lên trên (để cầu may, như đặt đồng xu vào đài phun nước) hoặc đặt chân của họ vào hình bát giác. Một số sẽ đứng trên đỉnh của điểm đánh dấu bằng đồng và chụp ảnh của họ và các cặp đôi sẽ đứng trên Point Zéro khi hôn nhau. Đó là một nghi lễ khác dành cho du khách.

    Nhà thờ là một tham chiếu đo lường
    Nhà thờ là một tham chiếu đo lường
    Nhà thờ là một tham chiếu đo lường
    Nhà thờ là một tham chiếu đo lường
  4. Một yếu tố điển hình của nghệ thuật Gothic, các chimeras và gargoyles được thể hiện rất tốt trên các bức tường của Nhà thờ Đức Bà. Gargoyles là những bức tượng rỗng đặt ở những vị trí chiến lược để đảm bảo thoát nước. Chimeras hoàn toàn là trang trí. Trên các tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà, những chiếc chuông nổi tiếng cho phép khách du lịch chụp những bức ảnh phối cảnh nổi tiếng với những chiếc chuông tháp ở phía trước và Paris ở phía sau. Mọi người thường nghĩ rằng những chiếc chuông này là đại diện cho phong cách thời Trung cổ của Nhà thờ. Tuy nhiên, các chimeras trang trí của toàn cảnh tòa tháp không phải là thời trung cổ chút nào!


    Trước hết, gần như toàn bộ các chuông của Nhà thờ Đức Bà đã được thay thế từ thời Trung Cổ: quả thực, các đầu thú nói riêng, do chức năng của chúng, không được thiết kế để tồn tại lâu dài. Hầu hết phải được thay thế sau mỗi thế kỷ hoặc 150 năm. Hầu hết các chimeras cũng đã được thay thế. Những cái nổi tiếng nhất, trong Galerie des Chimères trên các tháp chỉ đơn giản là được thêm vào trong quá trình cải tạo do Viollet-le-Duc thực hiện vào giữa thế kỷ 19.

    Chuông cổ của Nhà thờ Đức Bà Paris
    Chuông cổ của Nhà thờ Đức Bà Paris
    Chuông cổ của Nhà thờ Đức Bà Paris
    Chuông cổ của Nhà thờ Đức Bà Paris
  5. Sau Cách mạng Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris đã bị hư hại rất nhiều. Một số bức tượng đã bị phá hủy và những chiếc chuông gần như đã bị nấu chảy. Nó bước vào thế kỷ 19 trong tình trạng xuống cấp nhiều và gần như rơi vào quên lãng, được sử dụng làm nơi lưu trữ thay vì tôn giáo. Tuy nhiên, vào năm 1804, Napoleon đã tự lên ngôi Hoàng đế của Pháp trong Nhà thờ, đưa nó trở lại vị trí huy hoàng như ban đầu. Vào năm 1831, kiệt tác của Victor Hugo, Thằng gù nhà thờ Đức Bà, lấy bối cảnh ở Paris giữa thế kỷ 15 với Notre-Dame de Paris là vị trí trung tâm, đã mang lại sự nổi tiếng chưa từng có cho nhà thờ bị lãng quên từ lâu.


    Hugo lo lắng rằng Nhà thờ Đức Bà Paris đang rơi vào cảnh điêu tàn. Ông muốn viết một cuốn tiểu thuyết mô tả nhà thờ như một tác phẩm nghệ thuật thiêng liêng, lên án sự thờ ơ của xã hội đối với hoàn cảnh của nó, và khuyến khích việc bảo tồn nó. Những nỗ lực phổ biến để bảo tồn nó, và các chương trình cấp bộ để bảo tồn nó dẫn đến việc cải tạo lớn do Viollet-le-Duc chỉ đạo vào giữa thế kỷ 19, do đó đã cứu được viên ngọc quý của nghệ thuật Gothic.


    Cuốn sách được đặt tiêu đề phù hợp vì câu chuyện xảy ra trong và xung quanh Nhà thờ Đức Bà Paris đang suy tàn. Nhiều người có thể mô tả bi kịch thời trung cổ như một câu chuyện tình yêu. Các nhân vật chính là Quasimodo, một gã gù gớm ghiếc và bị biến dạng; Frollo, Archdeacon of Notre Dame và người bảo vệ ác quỷ của Quasimodo; Esmeralda, một vũ công đường phố xinh đẹp, người mà cả Quasimodo và Frollo đều yêu; và Phoebus, đội trưởng cung thủ của nhà vua và người tình của Esmerelda, người bị Frollo sát hại. Tuy nhiên, câu chuyện vượt xa khỏi một bộ phim kinh dị hấp dẫn.

    Nhà thờ được cứu bởi nhân vật Quasimodo trong tiểu thuyết của Victo Hugo
    Nhà thờ được cứu bởi nhân vật Quasimodo trong tiểu thuyết của Victo Hugo
    Khu vực bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris
    Khu vực bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris
  6. Nhà thờ Đức Bà Paris có kích thước 127 mét (chiều dài) x 48 mét (chiều rộng) và gian chính giữa cao 43 mét dưới mái nhà. Với kích thước như vậy, có thể sẽ ngạc nhiên khi kết cấu mái hoàn toàn làm bằng gỗ, có niên đại từ thế kỷ 12. Khung gỗ được làm từ hơn 1300 cây, mỗi thanh được làm từ một cây. Cấu trúc mái nhà thường được đặt biệt danh là "Rừng" do kích thước khổng lồ của nó!


    Những cây sồi bản địa trong các khu rừng của Pháp đã được sử dụng để xây dựng thánh đường từ thời Trung cổ. Giờ đây, những cây sồi hàng thế kỷ đã bị đốn hạ để sử dụng vào việc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Vào tháng 3 năm 2021, hơn 1.000 cây sồi, ước tính khoảng từ 150 đến 200 năm tuổi, đã được chọn từ hơn 200 khu rừng tư nhân và công cộng ở Pháp để xây dựng lại chóp của nhà thờ và mái nhà có dầm đỡ trần đá hình vòm của nhà thờ. Một số cây cao ít nhất 65 feet. Các giá đỡ bằng gỗ làm mái nhà sẽ cần khoảng 1.500 cây sồi khác. Mái của nhà thờ Gothic bốc cháy vào ngày 15 tháng 4 năm 2019, trong khi tòa nhà đang được cải tạo và trùng tu.

    Cấu trúc bằng gỗ bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris
    Cấu trúc bằng gỗ bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris
    Nhà thờ có mái làm bằng gỗ cổ thụ
    Nhà thờ có mái làm bằng gỗ cổ thụ
  7. Mặt tiền phía tây của Nhà thờ Đức Bà Paris được trang hoàng bởi các bức tượng của hai mươi tám vị vua của Judah. Thật không may, đầu của các nhân vật ban đầu đã bị chặt đầu trong cuộc Cách mạng Pháp. Trong cuộc Cách mạng, người dân chán ghét chế độ quân chủ đến mức họ thậm chí bắt đầu hạ gục mọi biểu tượng của hoàng gia trên đường phố Paris. Trên mặt tiền chính của Nhà thờ Đức Bà, những người cách mạng đã tháo đầu của hai mươi tám bức tượng trong một phòng trưng bày, vì nghĩ rằng chúng là tượng của các vị vua Pháp. Tuy nhiên, họ đã nhầm, vì những bức tượng này thực sự là tượng trưng cho các vị vua của Giu-đa. Các bức tượng vẫn bị mất đầu, nhưng 21 trong số chúng đã được tìm thấy và có thể được quan sát thấy ở Musée du Moyen-Âge de Cluny (Bảo tàng Cluny thời Trung cổ) ở Bờ trái.


    Nhà thờ Đức Bà nổi tiếng một thời vì có "tượng không đầu". Năm 1977, 21 trong số 28 cái đầu ban đầu đó đã được khai quật và hiện đang được trưng bày cùng với những mảnh vỡ khác từ cổng của nhà thờ. Hai trăm năm sau khi đầu của nhà vua biến mất, các công nhân đang làm việc tại một công trường xây dựng đã phát hiện ra 21 cái đầu. Họ cũng tìm thấy ba trăm mảnh tượng khác được chôn trong một bức tường thạch cao ở các nền móng dưới lòng đất. Trong hơn 500 năm, những gương mặt này đã chứng kiến lịch sử Paris từ cá rô của họ trên Nhà thờ Đức Bà. Sau đó, chúng biến mất trong 200 năm.

    Nhà thờ là nơi có tượng bị chặt đầu
    Nhà thờ là nơi có tượng bị chặt đầu
    Nhà thờ là nơi có tượng bị chặt đầu
    Nhà thờ là nơi có tượng bị chặt đầu
  8. Nhà thờ Đức Bà ở Paris, được xây dựng từ năm 1163 đến năm 1250 dường như có tỷ lệ vàng trong một số tỷ lệ thiết kế quan trọng của nó. Trong kiến trúc, tỷ lệ vàng có thể nhìn thấy trong bất kỳ hình dạng nào được tạo bởi hình vuông và hình chữ nhật có kích thước kết hợp tương ứng với tỷ lệ 1: 1,61. Tỷ lệ này được biết đến là một chiều hướng của sự hoàn hảo trong nghệ thuật. Về kiến trúc, một số tòa nhà được đánh giá cao và hoan nghênh nhất tuân theo tỷ lệ này, chẳng hạn như Parthenon ở Athens, hay Taj Mahal ở Agra.


    Kiến trúc của Nhà thờ Đức Bà là một trong những ví dụ điển hình nhất về sự giàu có. Mặt tiền phía Tây của Nhà thờ Đức Bà được bố cục rõ ràng theo tỷ lệ . Chiều cao của thánh đường chia cho chiều rộng xấp xỉ 1,61, tổng chiều cao bằng 1,61 lần chiều cao của hai tầng đầu tiên, tổng chiều rộng (phần trung tâm + hai tháp) bằng 1,61 chiều rộng của một tháp cộng với trung tâm tiết diện…Kiến trúc Nhà thờ Đức Bà cũng tuân theo “ Tỷ lệ vàng ”, giúp công trình trở nên hoàn hảo về mặt thị giác. Tổng thể tòa nhà, cũng như các chi tiết trang trí, mọi thứ đều tuân theo tỷ lệ vàng.

    Nhà thờ Đức Bà ở Paris
    Nhà thờ Đức Bà ở Paris
    Nhà thờ Đức Bà ở Paris xây theo tỷ lệ vàng
    Nhà thờ Đức Bà ở Paris xây theo tỷ lệ vàng
  9. Các di tích của cuộc Khổ nạn được trình bày tại Nhà thờ Đức Bà Paris bao gồm một mảnh Thánh giá cùng với Vương miện Thánh có gai, và trong số tất cả các di vật tại Nhà thờ Đức Bà Paris, Vương miện có gai chắc chắn là quý giá nhất. và được tôn kính nhất. Nhà thờ Đức Bà là nơi lưu giữ một kho báu vô giá, trong đó có Vương miện Thánh được Chúa Kitô đeo, một mảnh Thánh giá và một chiếc đinh. Nếu phần còn lại của kho báu có thể được chiêm ngưỡng quanh năm, bạn có thể nhìn thấy Thánh tích vào mỗi thứ Sáu đầu tiên của tháng trong các buổi lễ thờ cúng dành riêng, cũng như vào Mùa Chay và Thứ Sáu Tốt lành.


    Vương miện Gai đã là đối tượng cầu nguyện của Cơ đốc giáo trong hơn mười sáu thế kỷ, tuy nhiên, mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu cùng với nghiên cứu lịch sử và khoa học về di tích nổi tiếng này, nhưng tính xác thực của nó vẫn chưa thể thực sự được chứng nhận. Bạn sẽ tìm thấy Vương miện Gai được đặt tại Nhà thờ Đức Bà Paris, và đây là một vòng tròn của những cây gậy được bện và giữ với nhau bằng những sợi vàng và những chiếc gai sau đó được gắn vào vòng tròn bện, có đường kính 21cm. Tuy nhiên, qua nhiều năm, các Hoàng đế Byzantine và các vị vua của Pháp đã phân chia những chiếc gai qua nhiều thế kỷ, tuy nhiên, vẫn còn 70 chiếc gai này là cùng một loại và đã được xác nhận là nguyên bản.

    Nhà thờ chính tòa là nơi đặt Vương miện Thánh
    Nhà thờ chính tòa là nơi đặt Vương miện Thánh
    Nhà thờ chính tòa là nơi đặt Vương miện Thánh
    Nhà thờ chính tòa là nơi đặt Vương miện Thánh
  10. Nhà thờ Đức Bà được xây dựng trên tàn tích của một thành phố ngoại giáo một thời. Được xây dựng tại nơi có thành phố Lutetia thời Gallo-La Mã từng đứng, nền móng của Nhà thờ Đức Bà đã đổi chủ một vài lần trước khi bắt đầu xây dựng nhà thờ nổi tiếng. Nó bắt đầu như một ngôi đền thờ thần Jupiter trước khi được chuyển đổi thành một nhà thờ theo phong cách Romanesque. Cuối cùng, cấu trúc cũ đã bị gỡ xuống và nền móng của nó (cùng với một số tác phẩm điêu khắc của nó) đã được sử dụng lại để xây dựng Nhà thờ Đức Bà.


    Bốn công trình kiến trúc Cơ đốc giáo được cho là đã kế vị Đền thờ Pagan với Sao Mộc trước Nhà thờ Đức Bà. Đầu tiên là Vương cung thánh đường Saint Etienne có từ thế kỷ thứ 4, sau đó là công trình cải tạo theo kiểu Merovingian, sau đó được tu sửa lại thành Nhà thờ vào thế kỷ thứ 9. Sau đó, có một cuộc tu sửa khác của các cấu trúc trước khi lên đến đỉnh cao là Nhà thờ Đức Bà. Cấu trúc cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà bị phá bỏ và vật liệu của nó được tái chế để xây dựng Nhà thờ Gothic. Đền thờ Pagan tại địa điểm này đã nhường chỗ cho các Nhà thờ Thiên chúa giáo, biểu thị một sự chuyển đổi mang tính thời đại.

    Nhà thờ Đức Bà Paris, một công trình kiến trúc tiêu biểu theo phong cách Gothic
    Nhà thờ Đức Bà Paris, một công trình kiến trúc tiêu biểu theo phong cách Gothic
    Nhà thờ Đức Bà Paris
    Nhà thờ Đức Bà Paris
  11. Sau khi bị phá hủy trong Thế chiến II, nhà thờ Đức Bà vẫn là một đống đổ nát trong hơn 40 năm nữa. Năm 1989, một nhóm công dân đã cùng nhau lên kế hoạch tái thiết. Nhà soạn nhạc người Séc Vaclav Trojan đã nhìn thấy một hình ảnh của nhà thờ này (không phải nhà thờ lớn) và sử dụng nó để làm nguồn gốc cho tác phẩm của mình cho đàn accordion, "The Ruined Cathedral" ( có nghĩa là Nhà thờ bị tàn phá). Nhà soạn nhạc người Mỹ Carter Pann (sinh năm 1972) đã viết "wo Portraits of Barcelona" (có nghĩa là Hai bức chân dung của Barcelona) vào năm 1994 và chuyển động đầu tiên của nó tập trung vào nhà thờ.


    Biểu tượng ca hát của Pháp, Edith Piaf cũng lấy cảm hứng từ Nhà thờ Đức Bà vĩ đại như Victor Hugo. Bài hát của cô, được đặt tên thích hợp là "Notre-Dame de Paris", là một trong một hàng dài các bài hát nổi tiếng mà cô đã viết và biểu diễn trong suốt cuộc đời của mình. “Notre-Dame de Paris” nói về vẻ đẹp của nhà thờ, công việc khó khăn đã tạo ra nó, lịch sử lâu đời và tương lai của nó như một biểu tượng của Paris. Theo nhiều cách, cô ấy dường như hát về thánh đường như một phép ẩn dụ cho chính mình; cả hai đều đi kèm với một lịch sử phức tạp cũng như một tương lai tươi đẹp.

    Nhà thờ Chính tòa đã truyền cảm hứng cho một số bài hát
    Nhà thờ Chính tòa đã truyền cảm hứng cho một số bài hát
    Nhà thờ Đức Bà Paris
    Nhà thờ Đức Bà Paris
  12. Trong đợt tu sửa năm 2019, mái nhà thờ Đức Bà đã bốc cháy và cháy trong 15 giờ - phá hủy ngọn tháp trung tâm và phá hủy trần và phòng dẫn. Mặc dù ngọn tháp ban đầu cũng được hoàn thành vào thế kỷ 13, nó đã bị dỡ bỏ vào năm 1786 và được xây dựng lại bằng gỗ sồi phủ chì vào cuối thế kỷ 19. Biểu tượng của kiến Gothic tráng lệ này của nhà thờ ban đầu đạt độ cao 91,44 mét (300,0 feet) nhưng không may đã bị phá hủy trong trận hỏa hoạn bùng lên vào tháng 4 năm 2019, cùng với các phần lớn của mái nhà.


    Cư dân ở Thủ đô Paris của Pháp đang bất lực nhìn nhà thờ Đức Bà 856 năm lịch sử cháy thành tro sau khi hỏa hoạn bùng phát vào chiều thứ Hai tại Notre-Dame de Paris, một nhà thờ Công giáo thời Trung cổ. Có thể nhìn thấy những đám khói và lửa dày đặc tỏa ra qua các cửa sổ của nhà thờ khi các nhân viên cứu hỏa sử dụng thiết bị hiện đại để chống lại ngọn lửa lớn.

    Một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi ngọn tháp và mái nhà thờ mang tính biểu tượng vào năm 2019
    Một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi ngọn tháp và mái nhà thờ mang tính biểu tượng vào năm 2019
    Một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi ngọn tháp và mái nhà thờ mang tính biểu tượng vào năm 2019
    Một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi ngọn tháp và mái nhà thờ mang tính biểu tượng vào năm 2019
  13. Nhà thờ Đức Bà được xây dựng vào thời trung cổ vào khoảng năm 1160. Điều này nói lên lịch sử lâu đời của nó và tại sao nó lại gây ấn tượng mạnh khi nó vẫn có hình dạng tuyệt vời như vậy trước khi hỏa hoạn. Nhà thờ đã đứng trước thử thách của thời gian vì đã tồn tại sau chiến tranh. Nó đã trở thành một tác phẩm quan trọng trong thời gian này trong nghệ thuật kiến trúc gothic, với đỉnh cao và trần nhà hình vòm.

    Nhà thờ Đức Bà
    có tuổi đời khoảng 856 năm và nó đã đứng trước thử thách của thời gian vì đã tồn tại sau chiến tranh. Điều hơi mỉa mai là vụ hỏa hoạn đã xảy ra ngay bây giờ, trong thời kỳ hòa bình khi Cách mạng Pháp và cả hai cuộc Chiến tranh Thế giới đều khiến nó bình yên vô sự. Nó đã trở thành một tác phẩm quan trọng trong thời gian này trong nghệ thuật kiến trúc gothic, với đỉnh cao và trần nhà hình vòm.

    Nhà thờ lớn 856 tuổi
    Nhà thờ lớn 856 tuổi
    Nhà thờ lớn 856 tuổi
    Nhà thờ lớn 856 tuổi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy