Top 9 Đứa con của Phượng Hoàng trong truyền thuyết Phụng Dực Cửu Sồ

Triệu Triệu Thành 3338 0 Báo lỗi

Truyền thuyết kể rằng Phượng Hoàng là một loài chim thần, trí cao vô thượng, vạn điều chi vương, là vua của các loài chim và tượng trưng cho vẻ đẹp vĩnh cửu, ... xem thêm...

  1. Kim Phượng là linh vật có đầu gà, cổ rắn, lưng rùa và đuôi cá. Nó có bản tính bình hòa, phong thái cao quý, trang nghiêm, có khả năng thông thiên ứng địa ứng, điều hòa ngũ âm (năm âm thanh trong âm nhạc cổ của Trung Hoa: Cung, Thương, Giốc, Chủy, Vũ), coi trọng cửu đức (chín tính cách của Thánh nhân: khoan dung, hòa nhã, tỉ mỉ, chính trực, có tài trị quốc, lắng nghe, chính trực, dũng cảm, khoáng đạt giản dị). Kim Phượng được kế thừa nhan sắc của Phượng Hoàng không chỉ có diện mạo cực kỳ đẹp, Hơn nữa còn có một loại khí chất ưu nhã.


    Kim Phượng đem so sánh với các huynh đệ tỷ muội khác, Ngoại trừ đều là thị thú nó còn có thể hóa thân thành người.


    Bởi vì vàng tượng trưng cho sự giàu có, Kim Phương là hình ảnh phổ biến nhất xuất hiện trên các tòa nhà, vải gấm và đồ trang trí. Trong triều đại nhà Đường và nhà Tống ở Trung Quốc, áo choàng của hoàng hậu là hình ảnh khắc họa của Kim Phượng.


    Nghe nói mọi người sở dĩ kêu nó là Kim Phượng chủ yếu là bởi vì Kim Phượng có năng lực, điểm thạch thành kim là linh vật mang đến điềm lành.

    Kim Phượng
    Kim Phượng
    Kim Phượng được điêu khắc làm đồ trang trí
    Kim Phượng được điêu khắc làm đồ trang trí

  2. Thải Phượng là linh vật có ngoại hình giống với Phượng Hoàng nhất, với bộ lông vũ ngũ sắc vô cùng rực rỡ. Tiếng kêu của Thải Phượng cũng rất đặc biệt, nhỏ nghe như tiếng chuông vang vọng mà hiền dịu, lớn nghe như tiếng trống trận hào hùng, uy vũ, dẫn động bát phong. Với thuộc tính là âm, Thải Phượng là loài chim đảm đương văn hải là điển hình văn nhân cổ đại tinh thông thơ văn, đồng thời còn đối với âm luật có kiến giải rất đặc biệt.


    Thải Phượng có tiếng hát rất êm tai nhất trên thế gian, nghe nói tổ tiên của chim sơn ca, tú nhãn điểu hay tất cả những loài chim có tiếng hót dễ nghe chính là Thải Phượng.


    Tại thời cổ đại cổ nhận thích âm luật thường thường sẽ điêu khắc hình tượng của Thải Phượng ở trên nhạc cụ của mình dùng, để kỳ vọng âm thành có thể đạt tới giai điệu tuyệt hảo như Thải Phượng.

    Thải Phượng
    Thải Phượng
    Thải Phượng
    Thải Phượng
  3. Hỏa Phượng bản chất là lửa, quanh thân phủ đầy hỏa diễm, tính khí đầy kiêu ngạo nhưng nóng nảy thất thường, khi vui mừng thì tỏa ánh hào quang huy xa vạn trượng, khi tức giận cả trăm ngàn dặm đều trở nên cằn cỗi.


    Theo truyền thuyết dân gian Phượng Hoàng có thể dục hỏa trùng sinh mà Hỏa Phượng là con của Phượng Hoàng thì cũng có được năng lực này. Hỏa Phượng có thể tái sinh bằng cách luyện hỏa (sống lại từ lửa), tương tự như loài chim Phượng Hoàng trong truyền thuyết phương Tây. Bởi vì Hỏa Phượng có năng lực tái sinh, cho nên một số cổ nhân thường điêu khắc Hỏa Phượng ngay trên mộ thất của mình, dùng cái này để đạt đến nguyện vọng trùng sinh sau khi chết.


    Trong văn hóa dân gian Do Thái, Hỏa Phượng được cho là loài động vật duy nhất từ chối lời dụ dỗ ăn trái cấm của Eve trong Vườn Địa Đàng. Trước khi phượng hoàng thuần chủng, Thượng đế đã ban cho loài chim này sự trường sinh bất tử, cứ sau một nghìn năm, Hỏa Phượng sẽ tái sinh từ ngọn lửa.

    Hỏa Phượng
    Hỏa Phượng
    Hỏa Phượng
    Hỏa Phượng
  4. Tuyết Phượng hay còn gọi là Tuyết Hào có tính cách lạnh lùng, hoàn toàn trái ngược với Hoa Phượng, thường sống ở xứ tuyết, thích cái lạnh, thở ra tuyết. Cùng với Khổng Tước có sự khác biệt, Tuyết Hào có được năng lực triệu hoán bằng tuyết thổi nhẹ một hơi liền có thể tạo nên một mảnh sương mù, hít sâu một hơi có thể tạo ra một phương tuyết lớn.


    Tuyết Phượng có đôi cánh rộng và dài, phủ một màu trắng nên thường tượng trưng cho sự thánh thiện, thanh khiết. Nó cùng với Hỏa Phượng được coi là hai cực Âm Dương thừa hưởng từ cha mẹ (Tuyết Phượng mang tính âm, Hỏa Phượng mang tính dương).


    Tuyết Phượng, Khổng Tước, Đại Bàng Kim Sí Điểu là ba vĩ thú trong số chín đứa con của phượng hoàng duy nhất sinh tồn đến nay. Bình thường mọi người rất khó nhìn thấy được nó. Tuyết Hào hay ở những nơi mà con người ít khi lui tới thuộc về một loài động vật không ăn không uống đều có thể sinh tồn. Ngày nay Tuyết Hào được xem là một loài chim bình thường sinh hoạt tại những địa khu rét lạnh.

    Tuyết Phượng
    Tuyết Phượng
    Tuyết Phượng
    Tuyết Phượng
  5. Lam Phượng toàn thân phủ một màu xanh, tính cách ôn nhu hiền lành, mềm mại thủy chung, sống nơi ven biển, giỏi tạo mưa, đi đến đâu thì nơi đó như trời hạn gặp mưa. Lam Phượng cũng được xem là một trong Ngũ Phương Thần Điểu toàn thân màu xanh nước biển hình thể rất lớn có thể so được với Côn Bằng (tên gọi theo tính chất cá khổng lồ bay lên trời hóa hình như chim phụng), nó thường cư ngụ ở những nơi có nước cũng chính là trong những hòn đảo nhỏ trên đại dương.


    Lam Phượng hoàn toàn khác với Đại Bàng, tính tình ôn hòa hơn, nhưng chỉ cần không vui, nó sẽ vỗ cánh trên mặt biển, cho nên không có một loài động vật nào dám trêu chọc Lam Phượng. Cho dù là lão cửu Chiêu Phong cũng không phải là đối thủ của nó, Lam Phượng chính là loài có thực lực mạnh nhất trong số 9 đứa con của phượng hoàng.

    Lam Phượng
    Lam Phượng
    Ảnh minh họa (nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (nguồn Internet)
  6. Trong số chín đứa con của Phượng Hoàng, Khổng Tước và Đại Bàng Kim Sí Điểu là hai vĩ thú tồn tại ngoài đời thực. Trong thần thoại Trung Quốc, ngoại hình của Khổng Tước không khác nhiều so với những gì mọi người thấy ngày nay. Khổng Tước (chim công) xinh đẹp và kiêu hãnh được mọi người coi là đẹp nhất, lộng lẫy và rực rỡ nhất trong các loài chim.


    Theo quan niệm dân gian, nếu bạn gặp Khổng Tước khi ra ngoài có nghĩa là bạn sẽ gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, người ta nói rằng Khổng Tước từ khi sinh ra đã vô cùng tàn ác, là một yêu quái thích ăn thịt người và tàn sát sinh vật, có quyền lập quốc ngang với Đại Bàng Kim Sí Điểu. Tương truyền rằng Khổng Tử toàn thân hỏa diễm rực cháy, chỉ cần đến gần sẽ bị thiêu sống.


    Theo truyền thuyết, Đức Phật Như Lai đã bị Khổng Tước nuốt chửng khi ông đang tu hành ở núi Đại Tuyết Sơn. Đức Phật muốn lấy mạng Khổng Tước để tránh thiên hạ loạn lạc, nhưng chúng tiên khuyên Ngài: “Nếu như Phật Tổ giết Khổng Tước thì chẳng khác nào giết đi cha mẹ mình vậy”. Lúc này, Phật Tổ đã cân nhắc và cuối cùng phong cho Khổng Tước làm Phật Mẫu Khổng Tước Đại Minh Vương Bồ Tát.

    Khổng Tước (chim công)
    Khổng Tước (chim công)
    Tượng Khổng Tước Minh Vương
    Tượng Khổng Tước Minh Vương
  7. Tương truyền thời thượng cổ đại Đại Bàng Kim Sí Điểu tướng mạo giống như chim ưng hình thể to lớn vỗ cánh một chút có thể bay lên như diều gặp gió, xa 9 vạn dặm. Trong Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không cưỡi cân đẩu vân nhún một cái có thể bay 10 vạn 8.000 dặm. Trong khi đó, Đại Bàng Kim Sí Điểu vẫy cánh 2 lần là có thể vượt qua Tôn Ngộ Không.


    Tương truyền rằng, Đại Bàng Kim Sí Điểu bản tính hung ác, lúc tức giận có thể mổ luôn một miếng thịt của Phật Tổ Như Lai. Ngoài ra sách cổ cũng nói, Kim Sí Điểu thích ăn thịt rồng, một ngày có khi ăn đến 500 con. Đương nhiên thịt Rồng này cũng không phải thực sự là Chân Long mà là những con rồng có huyết mạch rất kém hoặc là vừa mới phi thăng.


    Đại Bàng Kim Sí Điểu ăn quá nhiều rồng, và đó là một câu chuyện giết chóc lớn. Vì vậy, Đức Phật từ bi đã gọi nó đến và nói rằng: “Từ đây ngươi hãy chấm dứt các cuộc đại sát sinh đó và đi theo ta!”. Lúc này Kim Sí Điểu hỏi: “Nếu tôi không ăn thịt rồng thì sao mà sống được?” Đức Phật trả lời: “Sau này trong mỗi bữa ăn ta cho các đệ tử của ta cúng thí cho ngươi một chút thức ăn thì ngươi có thể sống được”. Kim Sí Điểu từ đó được Phật hóa độ và trở thành một nhân vật luôn theo sát Ngài, một vị thần hỗ trợ thế giới và chống đỡ tòa sen.

    Đại Bàng Kim Sí Điểu
    Đại Bàng Kim Sí Điểu
    Kim Sí Điểu được Đức Phật hóa độ và trở thành một nhân vật luôn đi theo Ngài, thành một vị Thần chống đỡ thế giới và chống đỡ tòa sen.
    Kim Sí Điểu được Đức Phật hóa độ và trở thành một nhân vật luôn đi theo Ngài, thành một vị Thần chống đỡ thế giới và chống đỡ tòa sen.
  8. Lôi Điểu (con chim sấm sét) tính tình hấp tấp nóng nảy, thích phóng nhanh giữa bầu trời. Tiếng kêu vang như sấm rền, khi vỗ cánh có thể tạo ra tia chớp. Theo như lời kể, Lôi Điểu là một sinh vật huyền thoại nổi tiếng gắn liền với lịch sử và văn hóa của cộng đồng thổ dân ở Bắc Mỹ.


    Sinh vật này là một đối tượng thờ cúng quan trọng và thường được nhắc đến trong nghệ thuật, âm nhạc và truyện cổ tích của các bộ lạc ở Tây Bắc Hoa Kỳ. Theo mô tả, đó là một con diều hâu khổng lồ với sức mạnh to lớn. Chúng có đôi cánh mang sức mạnh thần kỳ và có thể tạo ra bão tố, sấm sét trên vùng đất mà chúng bay qua.

    Có nhiều giai thoại về Lôi Điểu giữa các bộ lạc da đỏ châu Mỹ:

    • Người Menominees tin rằng ptarmigan là thiên địch của rắn sừng khổng lồ Myskinnubik, khiến loài rắn này không thể thôn tính con người
    • Người Ojibwe có truyền thuyết kể rằng thần Nanabozho đã tạo ra Lôi Điểu để chống lại yêu quái sống dưới nước
    • Người Sioux gọi chim sấm là "chim sấm vĩ đại" và coi chúng là biểu tượng của lòng tốt, người dẫn đường và tác nhân của sự thay đổi
    Lôi Điểu
    Lôi Điểu
    Hình tượng Lôi Điểu của người da đỏ Châu Mỹ
    Hình tượng Lôi Điểu của người da đỏ Châu Mỹ
  9. Đại Phong đúng như tên gọi của nó, có kích thước khổng lồ, khi dang cánh có thể che nửa bầu trời, khi vỗ cánh có thể tạo nên cuồng phong. Mọi người thường nói cây to thì đón gió lớn, ở trong thần thoại cổ đại Đại Phong liền biểu hiện cho ý tứ trêu chọc thị phi. Tướng mạo của Chiêu Phong cũng là thuộc về loại hình rất kỳ quái: Có bốn cái cánh, tám cái đuôi một mực bay lượn ở trên trời vừa rời xuống đất liền sẽ làm ra chuyện xấu Đại Phong đi đến đâu thì sẽ mang đến vạn trượng cuồng phòng, cùng sấm sét vang dội.


    Người ta nói rằng Đại Phong là kẻ tồi tệ nhất trong số các anh em, bản chất rất độc ác, nó đi đến đâu là cây lớn bật gốc, nhà sập từng đám, không chỉ hủy hoại đất đai, mùa màng mà còn gây hại cho trẻ em. Do đó, Đế Nghiêu (một trong năm vị hoàng đế huyền thoại trong lịch sử cổ đại Trung Quốc) đã ra lệnh cho Hậu Nghệ tiêu diệt nó. Sau đó, Hậu Nghệ tay cầm Đại Nhật thần cung đã bắn giết Đại Phong trên Thanh Khâu Sơn.

    Hậu Nghệ tay cầm Đại Nhật thần cung đã bắn giết Đại Phong trên Thanh Khâu Sơn.
    Hậu Nghệ tay cầm Đại Nhật thần cung đã bắn giết Đại Phong trên Thanh Khâu Sơn.
    Ảnh minh họa (nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (nguồn Internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy